Các hãng sản xuất xe điện, dẫn đầu bởi BYD - nhà sản xuất lớn nhất nước này, đang sa lầy trong cuộc chiến giá khốc liệt, khiến lợi nhuận của cả nhà sản xuất lẫn người bán đều sụt giảm nghiêm trọng.
Ngành xe điện Trung Quốc - đối trọng trực tiếp với ngành xe điện Mỹ, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá cả. Minh chứng, tình cảnh các đại lý xe cũ tại thị trường hầu hết đều ở trạng thái lỗ trong năm ngoái khi có quá nhiều công ty sản xuất xe năng lượng mới với số lượng lớn.
Các đối tác thương mại của Trung Quốc từ lâu đã chỉ trích nước này tràn ngập thị trường toàn cầu với các mẫu xe điện giá rẻ. Giờ đây, ngay tại Trung Quốc, những chỉ trích tương tự cũng vang lên, làm dấy lên mối lo ngại về áp lực tài chính trong toàn ngành.
Truyền thông nước này còn cảnh báo "những cuộc chiến giá thiếu kiểm soát đang bào mòn lợi nhuận toàn chuỗi cung ứng, tác động tiêu cực đến toàn bộ hệ sinh thái và đe dọa làm giảm thu nhập của người lao động. Về lâu dài, cuộc cạnh tranh ‘chạy đua xuống đáy’ này là không bền vững".
BYD trở thành tâm điểm chỉ trích sau khi công bố đợt giảm giá mạnh vào cuối tháng 5 với nhiều mẫu xe của công ty này. Một số mức giảm lên tới 34%. Mẫu xe giá rẻ nhất của hãng - chiếc Seagull mini hatchback, chỉ còn khoảng 7.700 USD, giảm từ mức gần 10.000 USD trước đó.
Trước diễn biến này, nhiều lãnh đạo cấp cao trong ngành ô tô đã lên tiếng báo động. Chủ tịch Great Wall Motor, ông Ngụy Kiến Quân, thậm chí so sánh tình hình hiện tại với cuộc khủng hoảng bất động sản từng đẩy tập đoàn Evergrande vào vòng lao đao.
Một cuộc khủng hoảng kiểu Evergrande đã manh nha trong ngành ô tô, chỉ là nó chưa bùng nổ mà thôi.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cũng kêu gọi các doanh nghiệp tránh việc "bán phá giá" với mức thấp hơn chi phí sản xuất. Trong thông báo, CAAM ám chỉ trực tiếp tới BYD: “Một hãng xe nhất định đã đi đầu trong việc cắt giảm giá sâu, kéo theo hàng loạt công ty khác lao vào vòng xoáy giảm giá, làm bùng lên làn sóng hoảng loạn về cuộc chiến giá mới".
Phản hồi lại, BYD bác bỏ những phát biểu của ông Ngụy là mang tính giật gân, đồng thời khẳng định hãng ủng hộ cạnh tranh công bằng.
Sự căng thẳng còn được thể hiện qua hiện tượng "xe đã qua sử dụng nhưng chưa lăn bánh" tại thị trường xe cũ Bắc Kinh. Đây là chiêu thức mà các nhà sản xuất và đại lý dùng để tăng khống số liệu doanh số: xe được đăng ký, gắn biển số và tính là đã bán, nhưng thực chất chưa từng được sử dụng.
Mã bày tỏ lo ngại về tương lai cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Anh cho biết người tiêu dùng, vốn đã dè dặt trong bối cảnh kinh tế giảm tốc, nay lại càng có tâm lý chờ đợi thêm.
Khi giá liên tục giảm, rất nhiều người mua sẽ chọn cách chờ đợi. Người bán xe như các đại lý sẽ chịu thiệt hại trực tiếp.
© thitruongbiz.vn