Thứ năm 12/06/2025 02:09
Tin mới
  • Hà Nội: Tạm giữ gần 400 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu tại Công ty Tinna Lê Make Up

  • Ngành xe điện Trung Quốc: Cuộc chiến 'phá giá' dấy lên lo ngại về khủng hoảng tài chính

  • Ngân hàng Thế giới: Tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể giảm một nửa do thuế quan, kinh tế toàn cầu chậm lại

  • Đề xuất 13 chính sách đặc thù cho Trung tâm tài chính quốc tế

  • Dự báo giá xăng dầu ngày mai 12/6 đồng loạt tăng

  • Google tái cấu trúc nền tảng học tập nội bộ và bài học cho doanh nghiệp tồn tại thời AI

  • TCBS soán ngôi quán quân của SSI sau khi hoàn tất chào bán riêng lẻ, nâng vốn điều lệ lên 20.802 tỷ đồng

  • Viglacera có tân Chủ tịch HĐQT

  • Bắt Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn GBF

  • Thu hồi thuốc Vasoclean Sol. của Công ty Y tế Đông Dương

  • 34 tỉnh, thành phố sẽ đồng loạt công bố bộ máy lãnh đạo mới vào 30/6

  • Bước tiến mới trong chiến lược AI của Apple: Nỗ lực để khác biệt hay tụt hậu?

  • May Sông Hồng tăng vốn điều lệ vượt mốc 1.100 tỷ đồng

  • Nhận hối lộ 25 tỷ đồng và 1 triệu USD từ 'Hậu Pháo' cựu bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cùng loạt lãnh đạo các địa phương chuẩn bị hầu toà

  • VN-Index lội ngược dòng, thị trường Châu Á khởi sắc

  • Không dùng nguồn từ ngân sách để cho vay đặc biệt lãi suất 0%, chỉ áp dụng với hai trường hợp

  • Ninh Thuận thu hồi gần 3,8 ha đất dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Ba Bể do vi phạm về đất đai

  • Bộ Công an đề xuất bỏ quy định không lái xe ô tô quá 48 giờ mỗi tuần

  • Hà Nội: Phát hiện và tạm giữ lượng lớn sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu tại 4 cơ sở kinh doanh

  • Đèo Cả muốn mở rộng cao tốc Bắc-Nam, cam kết bảo hành vòng đời công trình, sẵn sàng với dự án đường sắt tốc độ cao

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Ngành xe điện Trung Quốc: Cuộc chiến 'phá giá' dấy lên lo ngại về khủng hoảng tài chính

16:08 |  11/06/2025

Các hãng sản xuất xe điện, dẫn đầu bởi BYD - nhà sản xuất lớn nhất nước này, đang sa lầy trong cuộc chiến giá khốc liệt, khiến lợi nhuận của cả nhà sản xuất lẫn người bán đều sụt giảm nghiêm trọng.

Các hãng sản xuất xe điện tại Trung Quốc đang cạnh tranh giá khốc liệt. (Ảnh: CNBC)

Ngành xe điện Trung Quốc - đối trọng trực tiếp với ngành xe điện Mỹ, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá cả. Minh chứng, tình cảnh các đại lý xe cũ tại thị trường hầu hết đều ở trạng thái lỗ trong năm ngoái khi có quá nhiều công ty sản xuất xe năng lượng mới với số lượng lớn.

Các đối tác thương mại của Trung Quốc từ lâu đã chỉ trích nước này tràn ngập thị trường toàn cầu với các mẫu xe điện giá rẻ. Giờ đây, ngay tại Trung Quốc, những chỉ trích tương tự cũng vang lên, làm dấy lên mối lo ngại về áp lực tài chính trong toàn ngành.

Truyền thông nước này còn cảnh báo "những cuộc chiến giá thiếu kiểm soát đang bào mòn lợi nhuận toàn chuỗi cung ứng, tác động tiêu cực đến toàn bộ hệ sinh thái và đe dọa làm giảm thu nhập của người lao động. Về lâu dài, cuộc cạnh tranh ‘chạy đua xuống đáy’ này là không bền vững".

BYD trở thành tâm điểm chỉ trích sau khi công bố đợt giảm giá mạnh vào cuối tháng 5 với nhiều mẫu xe của công ty này. Một số mức giảm lên tới 34%. Mẫu xe giá rẻ nhất của hãng - chiếc Seagull mini hatchback, chỉ còn khoảng 7.700 USD, giảm từ mức gần 10.000 USD trước đó.

Trước diễn biến này, nhiều lãnh đạo cấp cao trong ngành ô tô đã lên tiếng báo động. Chủ tịch Great Wall Motor, ông Ngụy Kiến Quân, thậm chí so sánh tình hình hiện tại với cuộc khủng hoảng bất động sản từng đẩy tập đoàn Evergrande vào vòng lao đao.

Một cuộc khủng hoảng kiểu Evergrande đã manh nha trong ngành ô tô, chỉ là nó chưa bùng nổ mà thôi.

Ông Ngụy Kiến Quân phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Sina Finance hôm 23/5.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cũng kêu gọi các doanh nghiệp tránh việc "bán phá giá" với mức thấp hơn chi phí sản xuất. Trong thông báo, CAAM ám chỉ trực tiếp tới BYD: “Một hãng xe nhất định đã đi đầu trong việc cắt giảm giá sâu, kéo theo hàng loạt công ty khác lao vào vòng xoáy giảm giá, làm bùng lên làn sóng hoảng loạn về cuộc chiến giá mới".

Phản hồi lại, BYD bác bỏ những phát biểu của ông Ngụy là mang tính giật gân, đồng thời khẳng định hãng ủng hộ cạnh tranh công bằng.

Sự căng thẳng còn được thể hiện qua hiện tượng "xe đã qua sử dụng nhưng chưa lăn bánh" tại thị trường xe cũ Bắc Kinh. Đây là chiêu thức mà các nhà sản xuất và đại lý dùng để tăng khống số liệu doanh số: xe được đăng ký, gắn biển số và tính là đã bán, nhưng thực chất chưa từng được sử dụng.

Mã bày tỏ lo ngại về tương lai cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Anh cho biết người tiêu dùng, vốn đã dè dặt trong bối cảnh kinh tế giảm tốc, nay lại càng có tâm lý chờ đợi thêm.

Khi giá liên tục giảm, rất nhiều người mua sẽ chọn cách chờ đợi. Người bán xe như các đại lý sẽ chịu thiệt hại trực tiếp.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/nganh-xe-dien-trung-quoc-cuoc-chien-pha-gia-day-len-lo-ngai-ve-khung-hoang-tai-chinh-d29033.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.