Theo New York Times, Amazon đang có kế hoạch sa thải khoảng 10.000 nhân sự trong bộ phận công nghệ bắt đầu từ tuần này. Đây sẽ là đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất trong lịch sử hoạt động của Amazon, chủ yếu sẽ ảnh hưởng đến bộ phận tổ chức thiết bị, bán lẻ và nguồn nhân lực.

Làn sóng sa thải nhân viên trong lĩnh vực công nghệ: Meta, Twitter, Amazon đang dẫn đầu
Amazon sẽ cắt giảm khoảng 10.000 nhân sự

Tính đến ngày 31/12/2021, Amazon có 1,6 triệu nhân viên bán thời gian và toàn thời gian, tăng 102% so với 798.000 nhân viên vào cuối năm 2019 sau các đợt tuyển dụng ồ ạt trong đại dịch COVID-19. Số lượng nhân viên bị cho nghỉ việc sẽ chiếm chưa đến 1% lực lượng lao động toàn cầu của Amazon và 3% các nhân sự làm việc theo hợp đồng.

Đáng nói, trước Amazon, Meta, công ty mẹ của Facebook, đã công bố kế hoạch cắt giảm 11.000 nhân viên, tương đương 13% lực lượng lao động hiện có. Twitter cũng sa thải khoảng 1 nửa lực lượng lao động, ngay sau khi được Elon Musk tiếp quản với mục tiêu chung là để tái cơ cấu và cắt giảm chi phí.

Thông thường, mùa mua sắm cuối năm rất quan trọng với Amazon và cũng là mùa mà công ty phải tăng số lượng nhân viên để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, Andy Jassy - CEO của Amazon, đã phải cắt giảm chi phí để đảm bảo khả năng tài chính, khi công ty phải đối mặt với tình trạng doanh số bán hàng tăng chậm lại và kinh tế toàn cầu ảm đạm.

Kết quả kinh doanh quý III của Amazon không mấy khả quan, cổ phiếu giảm hơn 13%. Lần đầu tiên, vốn hoá của Amazon tụt xuống dưới 1 nghìn tỷ USD kể từ tháng 4/2020. Sau đó, nhà đầu tư tiếp tục bán tháo cổ phiếu trong nhiều ngày và xoá bỏ gần như toàn bộ đà tăng trong đại dịch.

Làn sóng sa thải nhân viên trong lĩnh vực công nghệ: Meta, Twitter, Amazon đang dẫn đầu
Sau dịch, tình hình kinh doanh của công ty có dấu hiệu sụt giảm.

Ngoài ra, Amazon cũng đã công bố kế hoạch ngừng tuyển dụng một số vị trí trong bộ phận bán lẻ - mảng kinh doanh chính. Trong những tháng gần đây, công ty này đã đóng cửa dịch vụ y tế từ xa, ngừng sản xuất máy chiếu gọi điện video cho trẻ em, ngừng hoạt động tất cả trừ 1 trung tâm chăm sóc khách hàng tại Mỹ, dừng vận hành robot giao hàng, đóng cửa các chuỗi cửa hàng truyền thống hoạt động kém hiệu quả, huỷ bỏ hoặc trì hoãn mở một số nhà kho ở các địa điểm mới.

Được biết, nguyên nhân lớn nhất là nhu cầu sụt giảm trong thời kỳ hậu COVID-19. Các lệnh phong tỏa trong thời kỳ đại dịch khiến người tiêu dùng mắc kẹt ở nhà. Họ dành nhiều thời gian mua hàng trực tuyến, sử dụng mạng xã hội và chơi game nhiều hơn.

Đáng nói, quyết định của Amazon khiến làn sóng sa thải trong ngành công nghệ Mỹ càng rõ ràng hơn bởi tập đoàn này là một trong những công ty công nghệ ổn định nhất về mặt tuyển dụng.

Làn sóng cắt giảm nhân sự đang lan rộng trong ngành công nghệ. Apple chưa tuyên bố sa thải nhân viên nhưng đã giảm tốc độ tuyển dụng bởi nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ lao dốc.

Nền kinh tế toàn cầu đang phát đi những tín hiệu về một cuộc suy thoái, ảnh hưởng đến toàn bộ lĩnh vực công nghệ. Theo đó, nhu cầu đối với các sản phẩm không thiết yếu đã đi xuống. Triển vọng kinh tế xấu đi và sức mua giảm xuống khiến người tiêu dùng trì hoãn chi tiêu.