Chọn quà theo độ tuổi

Từng độ tuổi trẻ lại có sở thích riêng. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên chọn quà phù hợp theo độ tuổi của trẻ.

Bé dưới 1 tuổi: Giai đoạn này con ban đầu tiếp xúc với hình ảnh, màu sắc, tiếng động nhẹ,... Bạn có thể mua cho con những món đồ chơi nhiều màu sắc, thú bông mềm có nhạc kêu, trống cầm tay, xúc xắc, đồ ngậm nướu, các khối gỗ đồ chơi,...

Bé 1-3 tuổi: Giai đoạn này con đã bắt đầu phát triển về trí tuệ vì vậy mẹ nên ưu tiên những món đồ kích thích tư duy và sự sáng tạo của con. Những gợi ý cho ba mẹ là bộ xếp hình, bộ đồ chơi môphỏng nghề nghiệp, bộ rút gỗ, búp bê cho bé gái để bé tập chăm ẵm, bồi dưỡng sự yêu thương.

Nên chọn quà cho trẻ theo độ tuổi. Ảnh minh họa
Nên chọn quà cho trẻ theo độ tuổi. Ảnh minh họa

Bé từ 3-5 tuổi: Bé đang hình thành dần suy nghĩ, nhận thức về thế giới xung quanh. Những món đồ chơi mang tính giáo dục, định hình tư duy, nhân cách của bé rất quan trọng. Ba mẹ có thể tham khảo xe scooter, bóng ném, xe đạp 3 bánh, gấu bông, trò chơi đất nặn để kích thích trí tưởng tượng,...

Bé 5-10 tuổi: Con bắt đầu đi học tiểu học cũng chính là lúc con cần tới những đồ dùng học tập. Ba mẹ có thể tặng con bộ dụng cụ học toán, đèn bàn chống cận, bộ truyện tranh, balo, giày dép, quần áo đi học,...

Bé trên 10 tuổi: Ở độ tuổi này, bé nên tiếp xúc với những đồ chơi thử thách trí tuệ nhưbộ lắp ráp Lego, cờ vua, cờ tỷ phú, rubic,... Bên cạnh đó thì những cuốn sách nhiều chữ và ít hình minh họa cũng giúp con yêu thích con chữ hơn, nâng cao ý thức về việc đọc sách, bồi dưỡng tâm hồn cho con trẻ.

Chọn quà theo giới tính

Nhu cầu, sở thích của bé trai khác bé gái. Với các bé trai, con có tính cách năng động, mạnh mẽ, tự lập. Bố mẹ nên mua những bộ đồ chơi như xếp hình, Lego, lắp ráp siêu nhân, máy bay, trò chơi điều khiển từ xa để bé thỏa sức khám phá, nâng cao trí tuệ và rèn luyện tư duy, trí nhớ.

Việc chọn quà phải phù hợp với giới tính của trẻ. Ảnh minh họa
Việc chọn quà phải phù hợp với giới tính của trẻ. Ảnh minh họa

Các bé gái nhẹ nhàng và mềm mỏng, ít năng động hơn bé trai. Những chú gấu bông, búp bê, đồ chơi nấu ăn, đồ chơi mô phỏng nghề nghiệp vừa giúp con định hình sở thích, vừa rèn luyện cho con cách quan tâm xung quanh, yêu thương con người và cuộc sống.

Chất lượng sản phẩm

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã quà tặng, đặc biệt là đồ chơi nên ngoài việc đảm bảo tính thẩm mỹ, tiện lợi thì chất lượng là điều mà bậc phụ huynh cần quan tâm.

Khi mua quà cho trẻ cũng nên chú ý đến chất lượng của sản phẩm
Khi mua quà cho trẻ cũng nên chú ý đến chất lượng của sản phẩm. Ảnh minh hạo

Chất lượng ở đây cũng có thể hiểu là độ bền của sản phẩm, nhưng bên cạnh đó thì nguyên vật liệu làm nên đồ chơi cũng phải được cân nhắc và lựa chọn cẩn thận. Đồ chơi bền cần đảm bảo từ linh kiện nhỏ như pin, ốc… phải chắc chắn nhằm tránh gây hại cho trẻ khi chơi nghịch.

Tính cách của trẻ

Món quà sẽ trở nên phù hợp và ý nghĩa hơn nếu ba mẹ lựa chọn đúng với tính cách của con. Nếu con trẻ thích sự năng động có thể tặng con những món quà liên quan đến thể thao như quả bóng, bóng rổ… để kích thích khả năng phát triển chiều cao của con. Hoặc nếu trẻ có thiên hướng thích nghệ thuật thì một chiếc đàn mini, hay bộ trống đồ chơi cũng không phải là phương án tồi.

Phụ huynh cũng nên lựa hỏi con xem bé thích hay quan tâm đến món đồ gì để cân nhắc trước khi chọn mua quà.