Phiên bản mới giúp giải quyết 28 vấn đề bảo mật khác nhau, do đó, người dùng nên cập nhật Chrome 108 ngay lập tức bằng cách bấm vào biểu tượng ba chấm ở góc phải, chọn Help - About Google Chrome. Trong trang mới hiện ra, người dùng chỉ cần chờ một lát để quá trình cập nhật được hoàn tất, sau đó nhấn Relaunch để khởi động lại trình duyệt.

Giải quyết các lỗ hổng bảo mật

Theo thông tin từ Google, phiên bản Chrome 108 giúp giải quyết các lỗ hổng bảo mật đang bị khai thác trong tự nhiên, và một trong số đó được đánh giá là có mức độ rủi ro cao.

Lỗ hổng CVE-2022-4262 được phát hiện bởi nhà nghiên cứu Clement Lecigne thuộc Nhóm phân tích mối đe dọa của Google vào ngày 29-11 vừa qua.

Google xác nhận lỗ hổng kể trên đã bị khai thác trong tự nhiên, nói cách khác, nếu đang sử dụng trình duyệt Chrome phiên bản cũ, bạn hoàn toàn có thể trở thành mục tiêu của tin tặc.

Trình quản lý Memory and Battery saver mới

Xuất hiện trong những bản build dev trước đó, giờ đây Google đã chính thức mang tính năng Memory and Battery saver lên Google Chrome 108. Đây là một tính năng mà Chrome học hỏi từ trình duyệt Edge của Microsoft cũng chạy nhân Chromium, với sự xuất hiện của trình quản lý hiệu năng RAM lẫn dung lượng pin, giờ đây cuộc chiến giữa Chrome 108 và Edge sẽ càng thú vị hơn.

Memory and Battery saver sẽ xuất hiện trong mục Performance trong trình cài đặt của Google Chrome, tuy nhiên cài đặt này chưa được mở cho toàn bộ người dùng, bạn đọc muốn thử nghiệm tính năng này có thể nhập chrome://flags/#battery-saver-mode-available vào thanh địa chỉ và bật tính năng này lên.

Google đã tung ra phiên bản Chrome 108
Google vừa phát hành phiên bản Chrome 108 cho máy tính và điện thoại.

Hỗ trợ passkey

Phiên bản trình duyệt Chrome 108 mới của Google đã chính thức hỗ trợ Passkey, phương thức an toàn hơn mật khẩu vì khóa này không chia sẻ với website.

Theo bài viết trên blog Chromium của Google, Passkey đang bắt đầu được triển khai cùng với bản cập nhật M108 gần đây cho Chrome. Các Passkey này được xây dựng dựa trên phương pháp giữ an toàn cho tài khoản của người dùng, chẳng hạn như xác thực hai yếu tố và trình quản lý mật khẩu của Google.

Passkey là giải pháp thay thế an toàn hơn cho mật khẩu vì chúng sẽ không bị rò rỉ trong trường hợp dữ liệu máy chủ bị rò rỉ. Nó cũng bảo vệ người dùng khỏi các cuộc tấn công lừa đảo. Sử dụng Passkey sẽ yêu cầu xác thực theo cách tương tự như mở khóa điện thoại.

Giống như iOS, Google Chrome sẽ cho phép người dùng sử dụng mật khẩu được lưu trữ trên các thiết bị di động (đã được kết nối) để đăng nhập trên thiết bị máy tính để bàn, rút gọn quá trình người dùng đăng nhập mà không cần phải nhớ chi tiết mật khẩu của mình.

Trong bài đăng trên blog thông báo của mình, Google tuyên bố, để làm được điều này, Passkey được phát triển theo “tiêu chuẩn ngành”. Tiêu chuẩn này vốn được phát triển cùng với các công ty như FIDO Alliance và W3C, mặc dù nó không giải thích thêm về cách tiêu chuẩn hoạt động.

Một phần lớn sức hấp dẫn của Passkey là khả năng kiểm soát. Việc quản lý mật khẩu cho các tài khoản khác nhau là rất quan trọng, do đó các trình quản lý mật khẩu đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, nó đảm bảo rằng người dùng có khả năng duy trì an toàn trực tuyến mà không cần phải dễ dàng nhớ lại thông tin đăng nhập xác thực của họ.

Giải thích mức độ an toàn của phương thức bảo mật này, Google cho biết, Passkey không bao giờ rời khỏi thiết bị của người dùng. Mã được tạo an toàn và dùng trao đổi với website người dùng đang đăng nhập.

Vá lỗi Zero-day

Trước đó phiên bản Chrome 107 đã bị dính lỗi bảo mật nghiêm trọng zero-day do đội ngũ bảo mật của Google phát hiện, một bản vá lỗi đã nhanh chóng cập nhật cho toàn bộ người dùng Chrome 107, nếu bạn vẫn chưa cập nhật bản 107 mới, thì bản cập nhật Chrome 108 sẽ bao gồm cả bản vá lỗi bảo mật nguy hiểm trên.

Thanh địa chỉ mới trên Android, COLRv1 mới cải thiện chất lượng emoji

Bên cạnh các cải tiến lớn thì Chrome 108 cũng bao gồm cái cải tiến nhỏ về giao diện của thanh địa chỉ trên Android và hệ thống COLRv1 cải thiện font chữ, emoji sẽ hiển thị đẹp và ít chiếm tài nguyên hơn.

Chrome 108 có thể được cập nhật tự động hoặc bạn đọc cần mở Chrome -> Bấm Alt+F -> Trợ giúp -> Giới thiệu về Chrome để cập nhật trình duyệt, phiên bản dành cho di động sẽ sớm có mặt trong vài ngày tới.