Theo chuyên gia, quy định các đại lý bán lẻ xăng dầu chỉ được lấy hàng từ một nguồn là không phù hợp, cần thiết phải bỏ quy định này vì sẽ dẫn tới "thế độc quyền".
Theo chuyên gia xăng dầu Nguyễn Á Phi thì quy định các đại lý bán lẻ xăng dầu chỉ được lấy hàng từ một nguồn là không phù hợp, cần thiết phải bỏ quy định này.
Dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ- CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Trong tờ trình dự thảo nghị định, Bộ Công Thương đã bày tỏ quan điểm về 11 vấn đề, trong đó có đề cập đến quy định các đại lý bán lẻ xăng dầu chỉ được lấy hàng từ một nguồn.
Dẫn quy định tại Luật Thương mại, Bộ Công Thương cho biết, đại lý là đơn vị được bên giao đại lý giao hàng để bán theo giá của đơn vị giao đại lý và hưởng hoa hồng; bên giao đại lý phải chịu trách nhiệm về chất lượng, giá bán hàng hóa tại các đại lý.
Mặt hàng xăng, dầu là hàng hóa ở thể lỏng, được chứa đựng chung tại bồn, bể, nên nếu cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu lấy hàng từ nhiều nguồn, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ không kiểm soát và nắm được đầu mối chịu trách nhiệm về chất lượng, giá xăng dầu bán cho người tiêu dùng và không bảo đảm sự thống với quy định nêu trên của Luật Thương mại.
Do đó, theo quy định hiện hành, đại lý bán lẻ xăng dầu chỉ được lấy từ một nguồn. Nội dung này hiện được quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ- CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP.
Bộ Công Thương lý giải, trường hợp cho phép đại lý lấy từ nhiều nguồn, khi có tình trạng khó khăn về nguồn cung như thời gian vừa qua có thể xảy ra tình trạng không đơn vị nào chịu trách nhiệm về việc cung cấp xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ của đại lý (tương tự như đối với các thương nhân phân phối hiện nay).
Với những lý do đó, Bộ Công Thương cho rằng, nên quy định đại lý chỉ được lấy từ một nguồn nhằm phù hợp với Luật Thương mại và quyền và nghĩa vụ của đại lý, theo đó đại lý là đơn vị bán hàng cho bên giao đại lý theo giá do bên giao đại lý quyết định và hưởng hoa hồng. Nếu đại lý lấy từ nhiều nguồn với mức giá khác nhau, đại lý không có quyền quyết định giá bán và không biết bán theo giá của đơn vị nào.
Tuy nhiên, theo chuyên gia xăng dầu Nguyễn Á Phi thì quy định các đại lý bán lẻ xăng dầu chỉ được lấy hàng từ một nguồn là không phù hợp, cần thiết phải bỏ quy định này.
Chuyên gia lý giải, hiện một số ít "ông lớn" cung cấp 70 - 80% thị phần xăng dầu cho thị trường. Với quy định hiện nay về việc đại lý bán lẻ xăng dầu chỉ được lấy từ một nguồn, các "ông lớn" này đương nhiên ở thế độc quyền.
Theo thông lệ quốc tế vẫn có các đại lý độc quyền, nhưng có các ưu đãi hơn các đại lý không độc quyền như về chiết khấu hoa hồng, vùng lãnh thổ phân phối. Còn theo quy định tại Nghị định 83 và Nghị định 95 hiện nay, vẫn còn mập mờ giữa đại lý độc quyền và không độc quyền.
Trong khi đó, theo chuyên gia Công Tâm thì việc quy định các đại lý bán lẻ xăng dầu chỉ được lấy hàng từ một nguồn dẫn đến thị trường không còn sự cạnh tranh.
Từ ngày 1/11/2025, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với các xe tải hạng trung và hạng nặng. Tổng thống nước này Donald Trump cho biết việc tăng thuế nhằm bảo vệ những nhà sản xuất xe tải nội địa.
Giá dầu Brent đã quay trở lại mốc 65,47 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,46%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức hồi phục 1,33%, leo lên mốc 61,69 USD/thùng.
Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.
dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.
Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.
Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.
Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.
Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?