Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng 0,5% trong tháng 5 so với tháng trước, thấp hơn nhiều so với dự báo trung bình là 3,5%, theo số liệu Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) công bố ngày thứ Hai.
Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng chậm
Ngành xuất nhập khẩu công nghiệp của Nhật Bản đang đối mặt nhiều nguy cơ lớn, đặc biệt khi Mỹ ban hành các thuế mới. (Ảnh: Reuters)
Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng chậm hơn dự kiến, nguyên nhân chính là mối đe dọa từ các mức thuế mới của Mỹ, có thể làm trật bánh đà phục hồi kinh tế vốn còn yếu của Nhật Bản.
METI dự báo sản lượng chỉ tăng 0,3% trong tháng 6 và giảm 0,7% trong tháng 7. Một quan chức METI cho biết cần theo dõi sát tâm lý bi quan của các nhà sản xuất trong kế hoạch sản xuất.
Tokyo đang nỗ lực đàm phán để Mỹ miễn trừ thuế 25% lên ngành ô tô, nếu không, Nhật Bản sẽ phải đối mặt với thuế suất 24% từ ngày 9/7.
Sản xuất xe cơ giới tăng 2,5% và lượng giao hàng tăng mạnh 10,5% trong tháng 5, một phần do các hãng đẩy sớm xuất khẩu để tránh thuế. Tuy nhiên, ngày càng nhiều doanh nghiệp cho biết thuế Mỹ bắt đầu tác động tới sản xuất và vận chuyển.
Yutaro Suzuki, kinh tế gia tại Daiwa Securities, nhận định: “Xuất khẩu vẫn sẽ yếu và sản xuất có khả năng tiếp tục sụt giảm vì kinh tế toàn cầu chững lại.”
Nguy cơ từ thuế Mỹ đe dọa phục hồi kinh tế Nhật Bản, vốn vừa ghi nhận quý sụt giảm đầu tiên trong một năm (tháng 1-3) do tiêu dùng nội địa yếu.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể phải duy trì chính sách nới lỏng, khi tình hình thương mại với Mỹ còn bất ổn.
Stefan Angrick, chuyên gia kinh tế tại Moody’s Analytics, phân tích: “Loạt dữ liệu kém sẽ buộc BOJ phải tạm hoãn. Cho tới khi có tiến triển trong đàm phán thương mại Mỹ-Nhật, các nhà sản xuất Nhật Bản sẽ vẫn ảm đạm, thiếu điểm tựa rõ rệt.”
Đàm phán thuế với Mỹ vẫn “mịt mù”
Trước đó, Bộ trưởng Phục hưng Kinh tế Nhật Bản Ryosei Akazawa từng đánh giá việc đàm phán thương mại với Mỹ “vẫn còn mịt mù”, bất chấp nỗ lực từ cả hai phía nhằm đạt được thỏa thuận.
Tokyo đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận thương mại với Washington, cũng như chưa thuyết phục được Tổng thống Mỹ Donald Trump xóa bỏ thuế 25% đánh vào ô tô Nhật Bản và thuế “có đi có lại” 24% với các mặt hàng nhập khẩu khác từ Nhật, hiện đang tạm hoãn đến ngày 9/7.
Cụ thể, Akazawa cho biết ngày 9/7 là ngày quan trọng nhưng không phải hạn chót cho đàm phán song phương.
Nhiều ý kiến lo ngại cho rằng đàm phán thương mại song phương có thể kéo dài ít nhất đến sau cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra ngày 20/7.
Theo các nhà phân tích, cuộc bầu cử sắp tới khiến Thủ tướng Shigeru Ishiba khó đưa ra nhượng bộ liên quan đến vấn đề nhạy cảm về nhập khẩu nông sản.
Các mức thuế hiện tại đã bắt đầu gây tổn thương cho nền kinh tế Nhật Bản, vốn đang trong tình trạng mong manh. Xuất khẩu của Nhật trong tháng 5 đã giảm lần đầu tiên sau tám tháng, khi các hãng xe lớn như Toyota chịu tác động từ loạt thuế quan mới của Mỹ, làm triển vọng của nền kinh tế phụ thuộc mạnh vào xuất khẩu ô tô sang Mỹ thêm u ám.
Meta vừa ký loạt thỏa thuận với Invenergy, đảm bảo gần 800 MW điện gió và mặt trời từ các dự án mới tại Mỹ, nhằm vận hành các trung tâm dữ liệu và hiện thực hóa tham vọng AI. Hãng đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 toàn chuỗi giá trị vào năm 2030.
Theo Vasep, 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam ghi nhận kết quả khả quan với tổng kim ngạch đạt 335 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo vasep, Trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt hơn 252 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 12% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm cả nước. EU được coi là thị trường tăng trưởng ổn định nhất của tôm Việt trong nửa đầu năm 2025.
Thị trường kim loại chứng kiến lực bán áp đảo với 9 trên 10 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đặc biệt là giá bạc khi có phiên thứ hai liên tiếp suy yếu, ghi nhận mức giảm hơn 0,7% về mức 39,22 USD/oz.
Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều thông tin cho rằng sản lượng vụ mùa cà-phê Arabica của nước này thực tế chỉ đạt 30-32 triệu bao loại 60kg, thấp hơn đáng kể so với mức gần 37 triệu bao mà Cơ quan Cung ứng Quốc gia Brazil (Conab) công bố.
Giá cao su RSS3 trên sàn Osaka ghi nhận mức giảm gần 0,4% về mức 2.231 USD/tấn, trong khi giá cao su TSR20 Trên sàn Singapore đánh mất tới hơn 1% về mức 1.695 USD/tấn.
Thông tin từ Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), từ 1/8 này đơn vị sẽ triển khai mở rộng thí điểm kinh doanh xăng E10 tại một số cửa hàng thuộc hệ thống phân phối ở TPHCM cũng như một số tỉnh thành.
Dữ liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục biến động giằng co trong phiên giao dịch hôm qua. Chốt phiên, lực bán mạnh trên thị trường năng lượng góp phần kéo chỉ số MXV-Index nối dài đà suy yếu sang phiên thứ hai, dừng ở mức 2.238 điểm...
Trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, tôm chân trắng chiếm tỷ trọng cao nhất với 62,1%, tiếp theo là tôm loại khác (27,4%) và tôm sú (10,5%). Đáng chú ý, tôm loại khác ghi nhận mức tăng trưởng ngoạn mục tới 124%.
Theo VAsep, 6 tháng đầu 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vẫn ở mức cao hơn so với cùng kỳ, tăng 20%, đạt 5,3 tỷ USD. Xuất khẩu sang các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ.
Giá dầu Brent tiếp tục giảm nhẹ khoảng 0,1%, rơi xuống mốc 69,21 USD/thùng; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức giảm khoảng 0,21%, dừng ở mốc 67,2 USD/thùng.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 6/2025, kim ngạch XK cá tra Việt Nam đạt 194 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu (XK) cá tra trong nửa đầu năm nay đạt 1,023 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024. XK cá tra của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận kết quả tích cực, dù môi trường thương mại quốc tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro
Sau chuỗi hồi phục ấn tượng trong tuần trước, thị trường cà phê nội địa hiện đang ở trạng thái “tạm nghỉ”, giá hồ tiêu ghi nhận cao nhất giữ mức 140.000 đồng/kg.
Giá dầu WTI đã ghi nhận mức tăng lên tới 1,75%, dừng ở mốc 67,54 USD/thùng, giá dầu Brent cũng đã tiệm cận ngưỡng 70 USD/thùng, leo lên mốc 69,52 USD/thùng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?