Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng 0,5% trong tháng 5 so với tháng trước, thấp hơn nhiều so với dự báo trung bình là 3,5%, theo số liệu Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) công bố ngày thứ Hai.
Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng chậm
Ngành xuất nhập khẩu công nghiệp của Nhật Bản đang đối mặt nhiều nguy cơ lớn, đặc biệt khi Mỹ ban hành các thuế mới. (Ảnh: Reuters)
Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng chậm hơn dự kiến, nguyên nhân chính là mối đe dọa từ các mức thuế mới của Mỹ, có thể làm trật bánh đà phục hồi kinh tế vốn còn yếu của Nhật Bản.
METI dự báo sản lượng chỉ tăng 0,3% trong tháng 6 và giảm 0,7% trong tháng 7. Một quan chức METI cho biết cần theo dõi sát tâm lý bi quan của các nhà sản xuất trong kế hoạch sản xuất.
Tokyo đang nỗ lực đàm phán để Mỹ miễn trừ thuế 25% lên ngành ô tô, nếu không, Nhật Bản sẽ phải đối mặt với thuế suất 24% từ ngày 9/7.
Sản xuất xe cơ giới tăng 2,5% và lượng giao hàng tăng mạnh 10,5% trong tháng 5, một phần do các hãng đẩy sớm xuất khẩu để tránh thuế. Tuy nhiên, ngày càng nhiều doanh nghiệp cho biết thuế Mỹ bắt đầu tác động tới sản xuất và vận chuyển.
Yutaro Suzuki, kinh tế gia tại Daiwa Securities, nhận định: “Xuất khẩu vẫn sẽ yếu và sản xuất có khả năng tiếp tục sụt giảm vì kinh tế toàn cầu chững lại.”
Nguy cơ từ thuế Mỹ đe dọa phục hồi kinh tế Nhật Bản, vốn vừa ghi nhận quý sụt giảm đầu tiên trong một năm (tháng 1-3) do tiêu dùng nội địa yếu.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể phải duy trì chính sách nới lỏng, khi tình hình thương mại với Mỹ còn bất ổn.
Stefan Angrick, chuyên gia kinh tế tại Moody’s Analytics, phân tích: “Loạt dữ liệu kém sẽ buộc BOJ phải tạm hoãn. Cho tới khi có tiến triển trong đàm phán thương mại Mỹ-Nhật, các nhà sản xuất Nhật Bản sẽ vẫn ảm đạm, thiếu điểm tựa rõ rệt.”
Đàm phán thuế với Mỹ vẫn “mịt mù”
Trước đó, Bộ trưởng Phục hưng Kinh tế Nhật Bản Ryosei Akazawa từng đánh giá việc đàm phán thương mại với Mỹ “vẫn còn mịt mù”, bất chấp nỗ lực từ cả hai phía nhằm đạt được thỏa thuận.
Tokyo đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận thương mại với Washington, cũng như chưa thuyết phục được Tổng thống Mỹ Donald Trump xóa bỏ thuế 25% đánh vào ô tô Nhật Bản và thuế “có đi có lại” 24% với các mặt hàng nhập khẩu khác từ Nhật, hiện đang tạm hoãn đến ngày 9/7.
Cụ thể, Akazawa cho biết ngày 9/7 là ngày quan trọng nhưng không phải hạn chót cho đàm phán song phương.
Nhiều ý kiến lo ngại cho rằng đàm phán thương mại song phương có thể kéo dài ít nhất đến sau cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra ngày 20/7.
Theo các nhà phân tích, cuộc bầu cử sắp tới khiến Thủ tướng Shigeru Ishiba khó đưa ra nhượng bộ liên quan đến vấn đề nhạy cảm về nhập khẩu nông sản.
Các mức thuế hiện tại đã bắt đầu gây tổn thương cho nền kinh tế Nhật Bản, vốn đang trong tình trạng mong manh. Xuất khẩu của Nhật trong tháng 5 đã giảm lần đầu tiên sau tám tháng, khi các hãng xe lớn như Toyota chịu tác động từ loạt thuế quan mới của Mỹ, làm triển vọng của nền kinh tế phụ thuộc mạnh vào xuất khẩu ô tô sang Mỹ thêm u ám.
Meta vừa ký loạt thỏa thuận với Invenergy, đảm bảo gần 800 MW điện gió và mặt trời từ các dự án mới tại Mỹ, nhằm vận hành các trung tâm dữ liệu và hiện thực hóa tham vọng AI. Hãng đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 toàn chuỗi giá trị vào năm 2030.
Giá dầu WTI đã leo lên mốc 64,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,7%, giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,84%, dừng ở mốc 68,62 USD/thùng, mốc cao nhất trong vòng hơn ba tuần trở lại đây.
Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ khi toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, ngô quay đầu mất 0,85% xuống 159,8 USD/tấn, chịu sức ép từ cả nguồn cung và nhu cầu.
Giá dầu Brent hồi phục lên mốc 68,05 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,23%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng khoảng 1,42%, dừng ở mốc 64,15 USD/thùng.
Sáng ngày 27/8/2025, thị trường cà phê trong nước ghi nhận sự ổn định sau nhiều phiên tăng liên tiếp. Tại khu vực Tây Nguyên – thủ phủ cà phê Việt Nam, giá thu mua Robusta nhân xô dao động quanh mức 121.500 – 122.000 đồng/kg, tương đương với phiên liền trước.
Giá dầu thế giới có thời điểm giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 26/8, chấm dứt đà tăng của phiên trước, do các nhà đầu tư thận trọng trước những diễn biến liên quan đến thuế quan của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu từ Nga.
Trong nước, giá thép xây dựng đã tăng trở lại sau ba lần điều chỉnh giảm liên tiếp. Thép cuộn CB240 hiện ở mức 13,3 triệu đồng/tấn, thép thanh vằn D10 CB300 đạt 12,99 triệu đồng/tấn.
Rủi ro gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga đang hỗ trợ giá dầu, trong khi nỗ lực tăng sản lượng trở lại của OPEC+ đang gây áp lực giảm giá dầu, theo chiến lược gia Ole Hansen của ngân hàng Saxo Bank.
Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng.
Từ 15h00 ngày 21/8, giá xăng RON95-III: không cao hơn 20.092 đồng/lít (tăng 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 17.905 đồng/lít (giảm 172 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu nhận định giá xăng trong nước vào ngày mai có thể được điều chỉnh tăng còn giá dầu có khả năng giảm.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng hơn 3,6% lên mức 7.852 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng tới hơn 6,1% lên mức 4.410 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng qua.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng tới hơn 10% trong tuần vừa qua, lên mức 7.532 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta đã tăng tới gần 18%, đạt mức 4.201 USD/tấn.
Tâm điểm của thị trường xoay quanh cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra vào ngày 15/8 (theo giờ địa phương) tại bang Alaska, Mỹ.
Niên vụ cà phê 2024 - 2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025) đang bước vào giai đoạn cuối với những dấu ấn lịch sử. Niên vụ này dự báo giá trị xuất khẩu ước đạt gần 8 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử ngành cà phê.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?