Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng 0,5% trong tháng 5 so với tháng trước, thấp hơn nhiều so với dự báo trung bình là 3,5%, theo số liệu Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) công bố ngày thứ Hai.
Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng chậm
Ngành xuất nhập khẩu công nghiệp của Nhật Bản đang đối mặt nhiều nguy cơ lớn, đặc biệt khi Mỹ ban hành các thuế mới. (Ảnh: Reuters)
Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng chậm hơn dự kiến, nguyên nhân chính là mối đe dọa từ các mức thuế mới của Mỹ, có thể làm trật bánh đà phục hồi kinh tế vốn còn yếu của Nhật Bản.
METI dự báo sản lượng chỉ tăng 0,3% trong tháng 6 và giảm 0,7% trong tháng 7. Một quan chức METI cho biết cần theo dõi sát tâm lý bi quan của các nhà sản xuất trong kế hoạch sản xuất.
Tokyo đang nỗ lực đàm phán để Mỹ miễn trừ thuế 25% lên ngành ô tô, nếu không, Nhật Bản sẽ phải đối mặt với thuế suất 24% từ ngày 9/7.
Sản xuất xe cơ giới tăng 2,5% và lượng giao hàng tăng mạnh 10,5% trong tháng 5, một phần do các hãng đẩy sớm xuất khẩu để tránh thuế. Tuy nhiên, ngày càng nhiều doanh nghiệp cho biết thuế Mỹ bắt đầu tác động tới sản xuất và vận chuyển.
Yutaro Suzuki, kinh tế gia tại Daiwa Securities, nhận định: “Xuất khẩu vẫn sẽ yếu và sản xuất có khả năng tiếp tục sụt giảm vì kinh tế toàn cầu chững lại.”
Nguy cơ từ thuế Mỹ đe dọa phục hồi kinh tế Nhật Bản, vốn vừa ghi nhận quý sụt giảm đầu tiên trong một năm (tháng 1-3) do tiêu dùng nội địa yếu.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể phải duy trì chính sách nới lỏng, khi tình hình thương mại với Mỹ còn bất ổn.
Stefan Angrick, chuyên gia kinh tế tại Moody’s Analytics, phân tích: “Loạt dữ liệu kém sẽ buộc BOJ phải tạm hoãn. Cho tới khi có tiến triển trong đàm phán thương mại Mỹ-Nhật, các nhà sản xuất Nhật Bản sẽ vẫn ảm đạm, thiếu điểm tựa rõ rệt.”
Đàm phán thuế với Mỹ vẫn “mịt mù”
Trước đó, Bộ trưởng Phục hưng Kinh tế Nhật Bản Ryosei Akazawa từng đánh giá việc đàm phán thương mại với Mỹ “vẫn còn mịt mù”, bất chấp nỗ lực từ cả hai phía nhằm đạt được thỏa thuận.
Tokyo đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận thương mại với Washington, cũng như chưa thuyết phục được Tổng thống Mỹ Donald Trump xóa bỏ thuế 25% đánh vào ô tô Nhật Bản và thuế “có đi có lại” 24% với các mặt hàng nhập khẩu khác từ Nhật, hiện đang tạm hoãn đến ngày 9/7.
Cụ thể, Akazawa cho biết ngày 9/7 là ngày quan trọng nhưng không phải hạn chót cho đàm phán song phương.
Nhiều ý kiến lo ngại cho rằng đàm phán thương mại song phương có thể kéo dài ít nhất đến sau cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra ngày 20/7.
Theo các nhà phân tích, cuộc bầu cử sắp tới khiến Thủ tướng Shigeru Ishiba khó đưa ra nhượng bộ liên quan đến vấn đề nhạy cảm về nhập khẩu nông sản.
Các mức thuế hiện tại đã bắt đầu gây tổn thương cho nền kinh tế Nhật Bản, vốn đang trong tình trạng mong manh. Xuất khẩu của Nhật trong tháng 5 đã giảm lần đầu tiên sau tám tháng, khi các hãng xe lớn như Toyota chịu tác động từ loạt thuế quan mới của Mỹ, làm triển vọng của nền kinh tế phụ thuộc mạnh vào xuất khẩu ô tô sang Mỹ thêm u ám.
Meta vừa ký loạt thỏa thuận với Invenergy, đảm bảo gần 800 MW điện gió và mặt trời từ các dự án mới tại Mỹ, nhằm vận hành các trung tâm dữ liệu và hiện thực hóa tham vọng AI. Hãng đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 toàn chuỗi giá trị vào năm 2030.
Theo Cục Hải quan, từ ngày 1/7/2025, hàng hóa thuộc diện được giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) còn 8% sẽ phải khai báo theo mã riêng trên hệ thống hải quan điện tử.
Tháng 5/2025, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có sự phục hồi nhẹ. Giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 91 triệu USD, đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. .
Hôm nay (27/6), khảo sát thị trường cho thấy tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có ít biến động, một số mặt hàng gạo nguyên liệu tăng nhẹ, lúa tươi vững giá.
Sau 2 ngày giảm mạnh, giá cà phê 2 phục hồi trong phiên gần cuối tuần. Giá tiêu trong nước hôm nay có xu hướng phục hồi rõ rệt và tiếp tục đà tăng cao, mức tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg so với hôm qua.
Theo một số doanh nghiệp xăng dầu dự báo, hôm nay (26/6) giá xăng có thể tăng 330 đồng/lít, giá dầu diesel tăng 520 đồng/lít, dầu hỏa tăng 460 đồng/lít.
Theo ghi nhận từ MXV, phiên giao dịch ngày hôm qua chứng kiến đà lao dốc mạnh trên thị trường năng lượng, khi cả 5 mặt hàng chủ chốt trong nhóm đều giảm sâu trước bối cảnh những lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Trung Đông gần như đã được xóa bỏ.
Giá cà phê trong nước tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên hôm nay duy trì ổn định và đi ngang so với phiên giao dịch hôm qua. Hiện giá thu mua cà phê trung bình tại các địa bàn trọng điểm ở mức 96.000 đồng/kg.
Từ ngày 1/7/2025, Thông tư mới của Bộ Công Thương chính thức có hiệu lực, quy định mức giảm giá tối đa trong các chương trình khuyến mại là 50% so với giá bán trước thời điểm áp dụng.
Theo ghi nhận từ MXV, thị trường năng lượng chứng kiến lực mua mạnh mẽ trên cả 5 mặt hàng trong nhóm trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa Israel và Iran bao trùm thị trường và làm dấy lên lo ngại về nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngày 18/6/2025, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết quả chính thức về mức thuế chống bán phá giá (CBPG) trong kỳ rà soát hành chính lần thứ 20 (POR20) đối với phile cá tra đông lạnh Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ, từ ngày 01/8/2022 tới ngày 31/7/2023.
UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp quản lý, điều hành, bình ổn giá theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn, ngành, lĩnh vực quản lý.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?