Công nghệ AI có thể hỗ trợ quá trình khử carbon ở những ngành khó "xanh hóa" nhất, the The Economist.
Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (công nghệ AI) có thể dẫn đến một "cơn khát điện" để lại hệ lụy khôn lường tới môi trường, hệ sinh thái.
Công nghệ AI có thể tác động đến cuộc chiến với biến đổi khí hậu theo cả hai khía cạnh tốt và xấu tùy vào cách nó được sử dụng như thế nào. (Ảnh minh họa: Rose Wong/The Economist)
Ước tính, một truy vấn gửi tới ChatGPT tiêu tốn lượng điện gấp mười lần so với một lượt tìm kiếm truyền thống. Phát thải khí nhà kính của Google đã tăng gần 50% từ năm 2019 đến 2023, khi làn sóng công nghệ AI bùng nổ. Microsoft cũng ghi nhận mức tăng gần 30% kể từ năm 2020. Khi các tập đoàn tiếp tục đổ tiền vào xây dựng trung tâm dữ liệu mới, viễn cảnh lượng điện tiêu thụ tiếp tục leo thang là điều khó tránh.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng những lo ngại bi quan có thể đã bị thổi phồng. Xét trên tổng thể, công nghệ AI có thể không tiêu hao năng lượng nhiều như chúng ta tưởng. Quan trọng hơn, AI thực sự có tiềm năng hỗ trợ quá trình phi các-bon hóa ở những ngành vốn rất khó chuyển đổi.
Công nghệ AI có thể "xanh hóa" những ngành khó cải thiện nhất
Xét đến mức độ tiêu thụ điện của AI, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo điện năng tiêu thụ của các trung tâm dữ liệu có thể tăng gấp ba lần trong vòng 5 năm tới.
Nhưng ngay cả khi điều này xảy ra, con số hiện tại vẫn còn khá thấp: trung tâm dữ liệu chỉ chiếm khoảng 1,5% tổng điện năng tiêu thụ toàn cầu – mà phần lớn trong số đó là do phát video trực tuyến, mạng xã hội và mua sắm online chứ không phải do công nghệ AI.
Hơn thế nữa, một phần năng lượng AI sử dụng có thể được "hoàn vốn" bằng những đóng góp của nó trong việc làm xanh nền kinh tế. Hiện, AI rất giỏi trong việc nhận diện mô hình phức tạp, xử lý tập dữ liệu khổng lồ và tối ưu hóa hệ thống – những điều then chốt để giảm phát thải.
Trên thực tế, AI hiện đã góp phần nâng cao hiệu suất lưới điện, giảm nhiên liệu tiêu thụ trong ngành vận tải biển và phát hiện các rò rỉ khí methane – một loại khí nhà kính mạnh nhưng thường khó nhận biết.
Giải pháp nào để tận dụng AI hiệu quả vì khí hậu?
Theo tờ The Economist, nhiệm vụ của các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp là tối ưu hóa các lợi ích trên, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến khí hậu. Một giải pháp lý tưởng là đặt mức giá carbon hợp lý để thị trường tự điều chỉnh.
Nhưng trong khi viễn cảnh một mức giá carbon toàn cầu còn xa vời, có ba hướng đi khả thi hơn:
Thứ nhất: Tăng cường minh bạch
Hiện rất khó xác định chính xác lượng điện tiêu thụ của mỗi mô hình AI. Từ tháng 8/2026, Liên minh châu Âu sẽ yêu cầu một số nhà phát triển AI công bố chi tiết mức tiêu thụ năng lượng. Theo đó, cách làm nên được nhân rộng.
Thứ hai: Cải tổ mô hình vận hành trung tâm dữ liệu
IEA cho biết nếu có thể phân bổ linh hoạt tải công việc giữa các trung tâm dữ liệu theo thời gian và địa điểm, hệ thống điện sẽ được vận hành hiệu quả hơn. Điều này cũng giúp cân bằng tốt hơn với nguồn điện tái tạo có tính chất ngắt quãng như năng lượng mặt trời hay gió.
Thứ ba: Doanh nghiệp cần giữ đúng cam kết môi trường
Microsoft cam kết trở thành doanh nghiệp “âm carbon” vào năm 2030. Một số tập đoàn khác như Amazon sử dụng tín chỉ năng lượng tái tạo để bù đắp lượng điện tiêu thụ từ nguồn không sạch. Dù tín chỉ này có ích, nhưng vẫn còn nhiều tranh cãi về tính minh bạch và hiệu quả thật sự.
Cách tiếp cận bền vững hơn là các tập đoàn công nghệ nên tận dụng chính nhu cầu tiêu thụ điện lớn của mình để thúc đẩy quá trình phi carbon hóa lưới điện. Tại Mỹ, họ hiện là nhóm khách hàng lớn nhất mua điện sạch theo các hợp đồng dài hạn.
Các doanh nghiệp có thể tiến xa hơn nữa: đầu tư trực tiếp vào sản xuất điện sạch, hỗ trợ cải cách quy hoạch, và phát triển các nguồn năng lượng thay thế như địa nhiệt, hạt nhân.
Nếu tận dụng tối đa các chiến lược này, công nghệ AI không chỉ là nghi phạm trong cuộc chiến khí hậu mà có thể trở thành một người hùng thực sự.
Cuộc đua phát triển tác nhân AI đang bước vào giai đoạn bùng nổ, khi các tập đoàn công nghệ trong nước và quốc tế không ngừng giới thiệu nền tảng mới, tích hợp AI tạo sinh, thị giác máy tính và trí tuệ đệ quy. Tác nhân AI được kỳ vọng trở thành hạ tầng cốt lõi cho tự động hóa tương lai.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả bão số 10 và số 11, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản đề nghị các nhà đầu tư BOT, đơn vị quản lý thu phí và các khu quản lý đường bộ miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời hỗ trợ nhân dân vùng bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống.
Ngày 9/10, Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra đã bắt giữ 5 đối tượng trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức tham gia đầu tư trên sàn điện tử “World Mall”.
Ủy ban Giải Nobel Thụy Điển ngày 8/10 công bố, Giải Nobel Hóa học năm 2025 đã được trao cho 3 nhà khoa học Susumu Kitagawa (Nhật Bản), Richard Robson (Úc) và Omar M. Yaghi (Mỹ), để vinh danh công trình tiên phong của họ trong việc phát triển các khung kim loại - hữu cơ (Metal-Organic Frameworks, MOFs), một loại vật liệu có cấu trúc tinh thể rỗng được xem là bước đột phá trong khoa học vật liệu hiện đại.
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết nội dung đơn tố cáo liên quan việc người tiêu dùng mua mỹ phẩm online trên tài khoản của bà Chu Thanh Huyền, trong đó phản ánh người bán không xuất hóa đơn rõ ràng.
Lãnh đạo Cục Điện lực (Bộ Công Thương) khẳng định việc đăng ký lắp đặt điện Mặt Trời mái nhà là quy định cơ chế thông báo chứ không phải đăng ký hay xin-cho.
Khoảng 10 giờ sáng 7/10, tại nút giao Tú Mỡ - Phạm Hùng (phường Yên Hoà, Hà Nội), một số người dân, đi qua điểm ngập úng do mưa bão đã có biểu hiện tê chân tay, thậm chí có người ngã khuỵ.
Dự kiến miễn phí vé Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026. Lộ trình và thời gian hoạt động tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Bộ Xây dựng cùng các chủ đầu tư đã tập trung triển khai nhiều hạng mục quan trọng, hướng tới mục tiêu chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19/12 tại Sân bay quốc tế Long Thành.
Chiều 6/10, tại họp báo quý 3/2025 của Bộ Công an, lãnh đạo Công an TP Hà Nội thông tin về những nghi vấn liên quan dự án tiền ảo AntEx của Shark Bình.
Tính chung 9 tháng năm 2025, thu nhập bình quân tháng của người lao động là 8,3 triệu đồng, tăng 10%, tương ứng tăng 756 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.
Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã bắt giữ 1 nghi phạm liên quan vụ bắn chết 3 người tại đại lý thu mua nông sản Thiên Hạnh, thuộc địa bàn thôn 6, xã Đak Nhau (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước cũ).
Ngày 3/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can gồm Hoàng Thị Hường (còn gọi Hoàng Hường, 38 tuổi, quê Phú Thọ) cùng hai em rể của Hường và ba nhân viên về tội "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 3/10, rạng sáng 4/10, bão Matmo sẽ chính thức đi vào Biển Đông. Hiện tại, bão đang di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc và có xu hướng mạnh lên.
Bộ Nội vụ đề xuất trong dịp nghỉ Tết Âm lịch năm 2026, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 9 ngày (bao gồm 05 ngày nghỉ tết Âm lịch theo quy định và 04 ngày nghỉ hằng tuần).
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?