Sự xuất hiện của "xe chưa đi nổi 1 km nào" (zero-mileage used cars), những chiếc xe hoàn toàn mới nhưng được xuất khẩu dưới danh nghĩa xe đã qua sử dụng. Bằng cách này, các hãng Trung Quốc cắt giảm chi phí, vẫn bán được xe với giá đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng nước ngoài và đảm bảo lợi nhuận.
Trong bối cảnh thị trường ôtô Trung Quốc dư thừa công suất và chìm trong cuộc chiến giá, xuất khẩu ra nước ngoài được xem là lối thoát. Tuy nhiên, việc xuất khẩu xe mới rất tốn kém và chịu nhiều quy định nghiêm ngặt: chỉ nhà sản xuất hoặc đơn vị được cấp phép mới có quyền xuất khẩu, đồng thời phải xây dựng hệ thống đại lý và hậu mãi ở nước ngoài.
Thực tiễn này dẫn đến sự xuất hiện của "xe chưa đi nổi 1 km nào" (zero-mileage used cars), những chiếc xe hoàn toàn mới nhưng được xuất khẩu dưới danh nghĩa xe đã qua sử dụng. Bằng cách này, các hãng Trung Quốc cắt giảm chi phí, vẫn bán được xe với giá đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng nước ngoài và đảm bảo lợi nhuận.
Hiện tại, khoảng 80% xuất khẩu xe cũ của Trung Quốc thuộc dạng này, giúp tăng số lượng xe hơi cũ xuất khẩu từ chỉ 15.000 chiếc năm 2021 lên gần 440.000 chiếc năm 2024, với dự báo vượt 500.000 chiếc năm 2025. Thị trường trải rộng từ Nga, Đông Nam Á, Trung Đông đến châu Phi, nơi những chiếc EV giá rẻ của Trung Quốc có thể bán gấp đôi đến gấp ba giá trong nước.
Cội nguồn của vấn đề nằm ở tình trạng sản xuất dư thừa kéo dài. Với tồn kho xe du lịch có lúc lên tới 3,5 triệu chiếc, các nhà sản xuất Trung Quốc, đặc biệt là các hãng xe năng lượng mới (NEV) được trợ cấp, phải tìm mọi cách để giải phóng hàng tồn, ghi nhận doanh số "ảo" để đạt chỉ tiêu nội bộ và tận dụng các chính sách ưu đãi.
Dư thừa công suất sản xuất kết hợp với trợ cấp cho xe năng lượng mới tạo động lực cho các hãng tiếp tục xuất khẩu, trong khi cuộc chiến giá trong nước khiến lợi nhuận càng trở nên mong manh. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang bị cuốn vào một cuộc đấu tranh sinh tồn và sẽ sử dụng bất kỳ chiến thuật nào có thể để làm điều đó.
"Một số nhà sản xuất ô tô không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm giá và bán trực tiếp cho người tiêu dùng, hoặc chọn bán xe mới giả danh đã qua sử dụng", ông Li Huai, Giám đốc điều hành của Haishangche Technology có trụ sở tại Nam Kinh nói.
Thứ nhất, nó tạo ra sự cạnh tranh độc hại ở các thị trường quốc tế, đặc biệt là Nga, Trung Á và Đông Nam Á. Các nhà xuất khẩu phi chính thức có thể bán xe với giá cực thấp, phá vỡ cấu trúc giá và làm suy yếu lợi nhuận của các nhà sản xuất đã đầu tư bài bản vào các kênh bán hàng chính thức (có dịch vụ hậu mãi, bảo hành).
Thứ hai, điều đáng lo ngại nhất là rủi ro về danh tiếng. Những chiếc xe này được bán mà không đi kèm bảo hành hoặc dịch vụ hậu mãi đầy đủ. Khi xe gặp sự cố, người tiêu dùng nước ngoài không có nơi để bảo dưỡng, sửa chữa, dẫn đến sự thất vọng và đổ lỗi cho thương hiệu Trung Quốc nói chung. Các nhà báo đã cảnh báo rằng điều này có thể lặp lại sai lầm của ngành công nghiệp xe máy Trung Quốc vào những năm 1990 tại Đông Nam Á, nơi chất lượng kém và dịch vụ không tồn tại đã khiến thương hiệu Trung Quốc gần như biến mất khỏi thị trường.
Thứ ba, hoạt động này làm bóp méo dữ liệu kinh tế và thương mại, gây khó khăn cho việc hoạch định chính sách và đánh giá sức khỏe thực sự của các công ty. Nhiều nhà lãnh đạo ngành, bao gồm cả Chủ tịch Great Wall Motor, đã lên tiếng chỉ trích công khai, gọi đây là tình trạng hỗn loạn.
Trước thực trạng này, cơ quan quản lý Trung Quốc đang cân nhắc nhiều biện pháp nhằm đóng các "kẽ hở" xuất khẩu, từ hạn chế chuyển nhượng xe trong vòng sáu tháng sau đăng ký đến kiểm soát giấy phép xuất khẩu dựa trên điều kiện sở hữu và ưu đãi thuế.
Cuộc tranh luận về cách quản lý những chiếc xe gần như mới này đã phơi bày sự căng thẳng trong ngành ô tô Trung Quốc giữa các chính sách được thiết kế để thúc đẩy xuất khẩu và một ngành công nghiệp đang vật lộn với dư thừa công suất và lợi nhuận sụt giảm trong nước.
Lỗ hổng xe đã qua sử dụng chưa sử dụng trở nên có ý nghĩa lớn hơn kể từ khi Bộ Thương mại và các cơ quan chính phủ khác thông báo vào ngày 26 tháng 9 rằng xe khách chạy điện thuần túy sẽ phải chịu chế độ cấp phép xuất khẩu tương tự như xe động cơ đốt trong và xe hybrid sạc điện/phạm vi mở rộng, bắt đầu từ ngày 1/1/2026.
Chính sách này nhằm mục đích kiềm chế các mẫu xe cấp thấp không có hỗ trợ hậu mãi, cắt giảm cạnh tranh độc hại và khuyến khích các nhà sản xuất ô tô xây dựng mạng lưới dịch vụ ở nước ngoài.
Tuy nhiên, một số người bày tỏ lo ngại rằng sự thay đổi quy tắc không đề cập rõ ràng đến xe đã qua sử dụng. Một nhà xuất khẩu xe đã qua sử dụng nói với Caixin: "Nếu chúng ta chỉ điều chỉnh xe mới mà không điều chỉnh xe đã qua sử dụng không km, một số lượng lớn xe mới vẫn sẽ được xuất khẩu dưới vỏ bọc xe đã qua sử dụng, cuối cùng làm giảm hiệu quả của chính sách."
Các chuyên gia cho rằng giải pháp dài hạn không chỉ là siết quản lý mà cần tập trung cải thiện môi trường cạnh tranh nội địa, giảm trợ cấp và ưu đãi thuế để thu hẹp khoảng cách giá giữa trong nước và xuất khẩu, đồng thời phát triển các nền tảng xe cũ hợp pháp minh bạch, học theo mô hình đấu giá xe đã qua sử dụng của Nhật Bản.
Thị trường "xe cũ chưa đi km nào" phản ánh một giai đoạn đặc thù trong ngành ô tô Trung Quốc. Khi xuất khẩu xe cũ thật sự phát triển và cơ chế giám sát minh bạch được thiết lập, thương mại xe thị trường xám được dự báo sẽ giảm, đồng thời bảo vệ uy tín toàn ngành và cho phép cạnh tranh lành mạnh diễn ra. Đây không chỉ là câu chuyện về lợi nhuận và chiến lược kinh doanh, mà còn là bài toán cân bằng giữa tăng trưởng xuất khẩu và bảo vệ thương hiệu trên trường quốc tế.
CTCP Ô tô TMT (HoSE: TMT) vừa công bố BCTC quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1,88 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 92,78 tỷ đồng. Tính đến 30/9/2025, công ty vẫn còn lỗ lũy kế 213,1 tỷ đồng và tổng nợ vay 662,3 tỷ đồng, gấp 391,4% vốn chủ sở hữu.
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân về việc đề nghị phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động” cho ông Nguyễn Hạnh (Johnathan Hạnh Nguyễn), Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn IPPG.
Ủy ban châu Âu (European Commission - EC) đã công bố kế hoạch rút lại lệnh cấm trên thực tế đối với việc bán xe mới sử dụng động cơ đốt trong (xe xăng) từ năm 2035 - một bước lùi lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) đối với các chính sách xanh trong nhiều năm qua, trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang chứng kiến sự "tái cân chỉnh" của quá trình điện hóa.
Ông Nguyễn Thanh Phong, cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế bị đề nghị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ 44 tỷ đồng. Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế Trần Việt Nga bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng trong quá trình duyệt, 'ngâm hồ sơ'...
Chiều 15/12, tại cuộc họp báo của Bộ Công an thông tin về tình hình, kết quả công tác năm 2025; phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2026, đại diện Cục Cảnh sát kinh tế (C03) thông tin thêm về vụ án tại Thẩm mỹ viện Mailisa.
Chiều 15/11, Bộ Công an tổ chức họp báo thông tin về tình hình, kết quả công tác năm 2025; phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2026. Tại họp báo, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An (C01) đã thông tin thêm về vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Dược phẩm Hoàng Hường.
Chiều 15/12, tại họp báo Bộ Công an, Đại tá Lê Khắc Sơn, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (C02) Bộ Công an cho biết, sau khi có thông tin trên báo chí và dư luận về dấu hiệu thiếu minh bạch của dự án “Nuôi em”, C02 đã chỉ đạo, phối hợp với Phòng PC02 các địa phương điều tra, xác minh rất khẩn trương, quyết liệt để xác định có hay không việc gian lận trong hoạt động tình nguyện này.
Tại họp báo Bộ Công an chiều 15/12, Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố bổ sung ông Nguyễn Hòa Bình (Shark Bình) và 2 người khác để điều tra tội trốn thuế, với số tiền gần 30 tỉ đồng.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành kết luận điều tra vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Chiều ngày 14/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới kiểm tra, đôn đốc, tặng quà, động viên các lực lượng tham gia triển khai dự án càng hàng không quốc tế Long Thành và một số dự án đường cao tốc, đường kết nối với sân bay. Đây là lần thứ 9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới kiểm tra công trường dự án này.
Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phạm Mỹ Hạnh (sinh năm 1980, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự.
Dược phẩm Natura bị phạt tiền với mức phạt là 95.000.000 đồng. Ngoài bị phạt tiền, công ty này còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Đình chỉ hoạt động kinh doanh nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Công ty TNHH Dược phẩm Natura trong vòng 5 tháng kể từ ngày ban hành quyết định.
Luật Dân số mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung nhiều chính sách duy trì mức sinh thay thế, trong đó phụ nữ nghỉ thai sản 7 tháng khi sinh con thứ 2, ưu tiên mua nhà ở xã hội với người có từ 2 con đẻ trở lên.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?