“Tức nước vỡ bờ”

Theo đơn kiến nghị gửi tới UBND TP Hà Nội và Cục Cảnh sát PCCC – Cứu nạn cứu hộ; những cư dân đang sinh sống tại chung cư Hope Residences (Tổ dân phố 12, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) đang rất bức xúc trước những hành động “coi thường” pháp luật, thiếu tôn trọng chính quyền địa phương của Chủ đầu tư là Công ty CP phát triển nhà Phúc Đồng và Công ty TNHH kinh doanh BĐS Slime – Ban quản lý tòa nhà (BQLTN).

Cụ thể, theo thông tin PV ghi nhận được, ngày 02/01/2021, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ đã ký văn bản số 23/PCCC&CNCH chấp nhận nghiệm thu về PCCC tại khu chung cư. Tuy nhiên, sau khi có văn bản chấp thuận, CĐT đã tự ý cho lắp đặt tại khu vực mặt sàn tầng 4 – tiếp giáp hai tòa H4, H5 tổng cộng 12 cục nóng điều hòa công nghiệp với số lượng và kích thước lớn.

CĐT và BQLTN Hope Residences ngang nhiên
"Những quả bom lộ thiên" tại Hope Residences Phúc Đồng, Long Biên

Trong khi đó, diện tích lắp đặt nhỏ kết hợp với điều hòa công suất lớn dẫn đến những nguy cơ rất lớn về cháy nổ cũng như an toàn PCCC cho cư dân. “Sau khi xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại các chung cư, cư dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh tới cả BQLTN và CĐT nhưng hàng chục cục nóng điều hòa công nghiệp vẫn được lắp đặt đang hoạt động, chưa được di dời” – cư dân Hope Residences chia sẻ.

Tới ngày 12/04/2021, BQLTN gửi công văn số 14/2021/CV-BQLTN về việc vận hành điều hòa TTTM từ ngày 13/4/2021 trong khi cư dân chưa nhận được bất kỳ các hồ sơ kỹ thuật chính thống có thẩm duyệt của Sở Xây dựng, Cục PCCC, báo cáo đo độ ồn, đo chất lượng không khí khi vận hành hệ thống điều hòa TTTM…

Thông qua các cơ quan chức năng có thẩm quyền, cư dân đề nghị CĐT cung cấp đầy đủ hồ sơ kỹ thuật có phê duyệt của Sở Xây dựng, hồ sơ về nghiệm thu PCCC đối với công trình khu nhà ở xã hội tại ô đất B8.NXH (phường Phúc Đồng, quận Long Biên, TP Hà Nội) cho cư dân sinh sống tại công trình biết và thực hiện quyền giám sát việc thực hiện của CĐT; yêu cầu dừng vận hành hệ thống điều hòa TTTM trong thời gian hoàn thiện hồ sơ pháp lý để tránh xảy ra các trường hợp cháy nổ.

Ngày 12/4/2021, gần chục cục nóng điều hòa công nghiệp tiếp tục được thi công khoan cắt có dấu hiệu trái phép trên khu vực tầng 3-4 của tòa H4, H5 dưới sự “bảo kê” nhắm mắt làm ngơ của BQL tòa nhà?
Ngày 12/4/2021, gần chục cục nóng điều hòa công nghiệp tiếp tục được thi công khoan cắt có dấu hiệu trái phép trên khu vực tầng 3-4 của tòa H4, H5 dưới sự “bảo kê” nhắm mắt làm ngơ của BQL tòa nhà?

"Hỏa hoạn không từ bất cứ một chỗ nào, mỗi vụ cháy là một thiệt hại nghiêm trọng, về tài sản, về tính mạng con người. Cháy nhà dân có khi cũng đã chết bốn, năm mạng người, huống chi cháy cả một chung cư có hàng nghìn cư dân đang sinh sống. Chúng tôi không mong muốn đây là “giọt nước tràn ly”, muốn tránh những thảm họa, hay giảm thiểu những thiệt hại cần có đạo đức của người làm kinh doanh, có cái tâm của những người làm quản lý. Những nguy cơ đó là điều căn bản, bất kì ai cũng nhìn thấy rõ những hiểm họa tiềm ần khi lắp đặt cục nóng điều hòa công nghiệp như thế này.” – Chị T – đại diện cư dân Hope Residences cho biết.

Nếu CĐT tiếp tục im lặng và không có phản hồi chính thức, không giải quyết triệt để các mâu thuẫn, việc cư dân “tức nước vỡ bờ” sẽ chỉ là chuyện sớm muộn bởi đã có rất nhiều bài học liên quan đến những vụ cháy nổ vì “những quả bom lộ thiên” – cục nóng điều hòa - tại các chung cư.

CĐT và BQLTN Hope Residences ngang nhiên
Các cục nóng điều hòa công nghiệp "lộ thiêm", công suất lớn, lắp đặt trên một diện tích nhỏ, tiềm ẩn nguy cơ cao về an toàn PCCC

Đơn cử, ngày 08/11/2020, một vụ cháy xảy ra tại chung cư cao cấp thuộc quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội). Nguyên nhân được xác định là do cục nóng điều hòa phát cháy, nơi xảy ra cháy ngay cạnh ban công, lúc cháy kèm theo tiếng nổ lớn, sau tiếng nổ, người dân hoảng loạng chạy hết xuống dưới đất.

Ngày 9/6/2019, tại chung cư New Horizon City – 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) xảy ra sự cố báo cháy do cục nóng điều hòa lắp đặt không đúng quy định.... Theo biên bản sự việc, nguyên nhân gây cháy do cục nóng điều hòa chạy phát sinh nhiệt khiến bìa, xốp kê ở dưới cục nóng điều hòa bị cháy. Rất may vụ việc đã được phát hiện và dập tắt kịp thời, nên không gây thiệt hại về người, nhưng cục nóng điều hòa thì đã bị cháy xém.

Ngày 25/8/2016, Tại tầng hầm để xe của chung cư HH1 – KĐT Linh Đàm, một loạt cục nóng điều hòa cỡ lớn hừng hực phả nhiệt trên 41 độ đe dọa tính mạng, tài sản của người dân. Qua tìm hiểu được biết, những cục nóng điều hòa này là của siêu thị Mường Thanh, trước đây được đặt trên tầng 2 siêu thị ngay sát tòa nhà. Nhưng nhiều người dân sống tại tầng 2, tầng 3 tòa HH1B không đồng ý vì chúng tỏa ra một lượng nhiệt và tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cư dân.

Đã có rất nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ các cục nóng điều hòa
Đã có rất nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ các cục nóng điều hòa

Căn cứ theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, nếu vì hành vi vi phạm phòng cháy chữa cháy mà gây hậu quả nghiêm trọng về người như làm chết người hoặc gây thương tích nặng, sẽ phải truy cứu trách nhiệm hình sự, mức án phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm, hoặc phạt tù từ 02 năm đến 12 năm. Ngoài ra, còn phải nộp tiền phạt từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Yêu cầu xem xét năng lực của BQLTN - Công ty TNHH kinh doanh BĐS Slime

Công ty TNHH kinh doanh BĐS Slime hiện đang cung cấp dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà cho chung cư Hope Residences (Phúc Đồng, Long Biên). Thời gian đầu, CĐT thuê đơn vị này đứng ra làm BQLTN trong lúc chờ thành lập Ban quản trị chung cư. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng dịch vụ, cư dân gặp phải quá nhiều vấn đề về chất lượng phục vụ cũng như chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ quản lý vận hành tòa nhà.

Cụ thể, theo phản ánh, BQLTN thực hiện thu các khoản phí phát sinh, khoản phí không có trong quy định khi cư dân nhận nhà về sinh sống như: phí cải tạo căn hộ, phí sử dụng thang máy, phí làm thẻ xe, phí điện nước… Cư dân yêu cầu bắt buộc công khai nhưng đến thời điểm hiện tại, BQLTN vẫn không cung cấp được hóa đơn cũng như phản hồi về lý do chính đáng của các khoản thu này.

Liên quan đến hóa đơn dịch vụ, hóa đơn gửi xe và hóa đơn nước, theo quy định phải thực hiện xuất hóa đơn trả cho người dân sử dụng nhưng phía BQLTN lại xuất hóa đơn tổng của các tháng đầu năm 2020 và xuất hóa đơn riêng cho một số căn hộ nhưng không hiển thị thuế suất đầy đủ trên hóa đơn? Điều này đã khiến đại đa số cư dân bày tỏ nghi vấn về sự minh bạch, đặt ra dấu hỏi về việc có hay không đơn vị quản lý tòa nhà này đã và đang cố tình “lách luật”, trốn thuế, gây thất thu NSNN?

Công ty TNHH kinh doanh BĐS Slime - BQLTN Hope Residences đã và đang gây ra rất nhiều bức xúc cho cư dân
Công ty TNHH kinh doanh BĐS Slime - BQLTN Hope Residences đã và đang gây ra rất nhiều bức xúc cho cư dân

Bên cạnh đó, BQLTN đã tự ý cho lắp đặt màn hình quảng cáo tại tầng hầm B1, B2, sảnh tầng 1, bên trong thang máy của khu vực cư dân tổng cộng khoảng 70 màn hình. Tiền điện và tiền bảo vệ tài sản để vận hành tất cả các màn hình tại khu chung cư Hope Residences được tính vào tiền điện công cộng và tiền an ninh do cư dân chi trả thông qua phí dịch vụ đóng hàng tháng.

“Đây có thể là dấu hiệu của lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của BQLTN do cố tình sử dụng sai mục đích số tiền điện người dân đóng để chuộc lợi riêng” – đại diện nhóm cư dân bức xúc bày tỏ.

Liên quan đến vấn đề quản lý, vận hành chung cư, pháp luật đã có quy định rõ về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư được quy định tại Điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, cụ thể như sau:

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không thành lập ban quản trị nhà chung cư theo quy định.

5. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có một trong các hành vi sau đây: Không có chức năng quản lý vận hành nhà chung cư mà vẫn thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư; Không có đủ các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định; Sử dụng người không có giấy chứng nhận đã được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư để thực hiện công việc chuyên môn theo quy định; Quản lý, sử dụng kinh phí quản lý vận hành không đúng quy định; Không gửi thông tin của đơn vị vận hành quản lý nhà chung cư về Bộ Xây dựng để đăng tải lên trang thông tin điện tử theo quy định.

6. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 90.000.000 đồng đối với chủ đầu tư có một trong các hành vi không bàn giao hoặc bàn giao không đúng thời hạn hồ sơ nhà chung cư cho ban quản trị nhà chung cư theo quy định; Lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư không đủ điều kiện, năng lực theo quy định;

7. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với chủ đầu tư có một trong các hành vi không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định; Không bàn giao, bàn giao chậm, bàn giao không đầy đủ hoặc bàn giao không đúng đối tượng nhận kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định.

8. Phạt tiền từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với chủ đầu tư có một trong hành vi tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung hoặc tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần diện tích không phải để ở trong nhà chung cư có mục đích hỗn hợp;

Trước những kiến nghị và đề xuất từ cư dân chung cư Hope Residences, hi vọng UBND TP sẽ “lắng nghe”, có ý kiến chỉ đạo để công tác quản lý nhà chung cư nói chung và những mâu thuẫn, tranh chấp tại Hope Residences nói riêng sẽ có những chuyển biến tích cực hơn; đảm bảo quyền lợi chính đáng, trả lại sự “an cư” cho mọi cư dân.

Điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP:

9. Hình thức xử phạt bổ sung khi phạt vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư: Đình chỉ hoạt động quản lý vận hành nhà chung cư đến 24 tháng đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 5 Điều này.

10. Biện pháp khắc phục hậu quả khi phạt vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu hoặc buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm đối với hành vi quy định tại điểm a, điểm c khoản 2, điểm a khoản 3 và điểm a khoản 8 Điều này;

Buộc thực hiện các biện pháp để đảm bảo yêu cầu về cách âm, phòng chống cháy, nổ và nơi thoát hiểm đối với hành vi quy định tại điểm d khoản 1 Điều này (đối với phần diện tích được dùng để kinh doanh);

Buộc thành lập ban quản trị nhà chung cư đối với hành vi quy định tại điểm e khoản 1 Điều này;

Buộc hoàn trả phần kinh phí sử dụng không đúng quy định và bồi thường thiệt hại (nếu có) đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 4, điểm d khoản 8 Điều này;

Buộc hủy bỏ quy định về giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư, yêu cầu tổ chức hội nghị nhà chung cư để thông qua giá dịch vụ quản lý vận hành; buộc hoàn trả lại chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư khoản chênh lệch so với mức giá mới được hội nghị nhà chung cư thông qua đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 4 Điều này;

Buộc thực hiện việc lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư theo đúng quy định đối với hành vi quy định tại điểm d khoản 4 Điều này;

Buộc thực hiện đúng quy định đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 5 Điều này;

Buộc bàn giao ngay toàn bộ kinh phí bảo trì theo quy định cho ban quản trị nhà chung cư đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 7 Điều này.

Buộc hoàn trả lại chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư khoản tiền chênh lệch (nếu có) do tính sai diện tích đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 8 Điều này;

Buộc bố trí diện tích để làm nhà sinh hoạt cộng đồng theo đúng quy định đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 8 Điều này.