Việc đầu tư đường cao tốc Bắc – Nam với 4 làn xe chỉ giải quyết về ngắn hạn hiệu quả mang lại không cao. Chính phủ cần tính toán đầu tư luôn 6 làn xe thì hiệu quả của tuyến cao tốc mang lại mới thật sự cao.
Xung quanh câu chuyện đầu tư cao tốc Bắc – Nam với quy mô 4 làn xe, Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Ánh Minh, Chủ tịch Pacific Group, một doanh nghiệp chuyên đầu tư vào hạ tầng.
PV: Chính phủ đang trình Quốc hội đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam với quy mô đầu tư 4 làn xe chia làm 12 dự án với chiều dài 729 km. Theo ông với một tuyến giao thông huyết mạch như vậy mà chỉ đầu tư 4 làn xe thì có mang lại hiệu quả?
Ông Lê Ngọc Ánh Minh: Theo tôi thì đầu tư cao tốc 4 làn xe thật sự hiệu quả không cao. Khi đầu tư cao tốc, cần tính toán dài hạn để kéo giảm chi phí. Nếu tổ chức thi công xuyên suốt và có tầm nhìn dài thì nhà thầu cung ứng vật liệu, thiết bị sẽ có cơ hội tổ chức sản xuất lớn để kéo giảm chi phí đầu tư.
Một tuyến cao tốc 6 làn xe, thậm chí 8 làn xe cũng chỉ tốn một lần huy động máy móc thiết bị và nhân công, khối lượng vật liệu lớn sẽ kéo giảm chi phí. Việc đầu tư đường cao tốc với 4 làn xe chỉ giải quyết về ngắn hạn bởi vì sau khi đầu tư tuyến 4 làn khi lượng xe tăng sẽ gây kẹt xe nghiêm trọng, chúng ta lại phải tổ chức cơi nới rất tốn kém, tốn kém về chi phí và thời gian tổ chức đấu thầu, đền bù giải tỏa...
Ông Lê Ngọc Ánh Minh, Chủ tịch Pacific Group
Theo ông đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam nên làm mấy làn xe thì hiệu quả?
Với một tuyến đường huyết mạch có lượng xe đi lại lớn như tuyến cao tốc Bắc – Nam, theo tôi nên đầu tư tối thiểu là 6 làn xe mới mang lại hiệu quả. Ít nhất phải đầu tư 6 làn xe như tuyến Nội Bài - Nhật Tân và Hà Nội - Hải Phòng. Khi đầu tư 6 làn xe thì vận chuyển hàng hóa và hành khách từ Bắc vào Nam và ngược lại mới rút ngắn đáng kể được thời gian, khi đó hiệu quả của tuyến cao tốc mang lại mới thật sự cao.
Theo lý giải của Chính phủ do nguồn vốn đầu tư công hạn chế nên chỉ đầu tư 4 làn xe. Với một dự án lớn như vậy mà dùng toàn bộ vốn ngân sách để đầu tư thì ông thấy như vậy đã hợp lý chưa? Theo ông có thể tìm thêm các nguồn vốn khác để đầu tư thành 6 hoặc 8 làn xe hay không ?
Trong tình hình ngân sách hiện nay phải chi cho công tác chống dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài thì việc đầu tư cao tốc hoàn toàn bằng vốn ngân sách là chưa hợp lý. Theo tôi, Chính phủ nên tính toán lại, huy động thêm nguồn vốn tư nhân để bố trí đầu tư 6 làn hoặc 8 làn xe.
Việc huy động vốn tư nhân có thể thực hiện bằng cách đấu giá đất dọc hai bên đường cao tốc hoặc bán quyền khai thác các dự án đã hoàn thành để có thêm vốn đầu tư thành 6 hoặc 8 làn xe. Một cách nữa có thể làm là để các doanh nghiệp tư nhân trong nước có tiềm lực đầu tư rồi cho thu phí bởi vì hiện nay Quốc hội cho phép thu phí khi nhà đầu tư làm tuyến đường hoàn toàn mới.
Tôi nhận thấy trong giai đoạn này, kinh tế tư nhân tại Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực làm nhà đầu tư cao tốc và có thể tổ chức sản xuất lớn để kéo giảm chi phí. Theo tôi thì doanh nghiệp tư nhân trong nước đủ tiềm lực để làm cao tốc mang tầm nhìn dài hạn. Tôi nhớ là trước đây cũng có doanh nghiệp đề xuất với Thủ tướng là nên giao cho doanh nghiệp nội làm chủ đầu tư cao tốc Bắc -Nam
Theo ông khi đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam cần rút ra bài học gì để tránh lặp lại việc đầu tư chưa bao lâu đã quá tải ở một số dự án trước đây?
Về việc đầu tư đường cao tốc Việt Nam có thể tham khảo Hàn Quốc và Nhật Bản, dường như họ ít xảy ra chuyện quá tải cao tốc sau khi đầu tư vài năm. Bởi vì các nước luôn có cái nhìn dài hạn và huy động cả tư nhân tham gia cùng nhà nước.
Tôi cho rằng với một tuyến cao tốc quan trọng như tuyến cao tốc Bắc – Nam nên tập trung đầu tư một lần ít nhất là 6 làn xe để kéo giảm chi phí xây dựng cũng như tổ chức thi công, tránh việc đầu tư xong vài năm quá tải rồi lại đi mở rộng rất tốn kém. Việc đầu tư đường cao tốc với 4 làn xe chỉ giải quyết về ngắn hạn điều này đã thấy rõ ở tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Có những thời điểm kẹt xe đi cao tốc trở thành “thấp tốc”.
Ngày 11/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang mở rộng điều tra vụ án "Sản xuất, buôn bán hàng giả" xảy ra tại Công ty Cổ phần Nhà máy y tế EBC Đồng Nai và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group.
Sau 15 năm, tranh chấp giữa Công ty Vạn Niên với Chủ đầu dự án Lô đất C/D13 lẽ ra đã chấm dứt bằng Quyết định tái thẩm của HĐTP TANDTC. Nhưng Đoàn Thanh tra Chính phủ lại vào cuộc và Chủ đầu tư dự án buộc phải thỏa thuận lại với bên đã bị tòa án xử thua. Cùng kết quả thỏa thuận chưa ngã ngũ là 23 tháng thanh tra chưa ra được kết luận đúng sai?
Đó là thuốc Pembroria, có hoạt chất chính là Pembrolizumab. Thuốc này đã có ở Việt Nam mấy năm nay, sử dụng điều trị đích trong nhiều nhóm bệnh ung thư. Thuốc của Nga lần này là sinh phẩm tương tự.
Trong Báo cáo Thủ tướng Chính phủ số 110/CIRI, ngày 15/4/2025, Chủ đầu tư dự án viết: “Từ vụ việc của mình, Công ty CIRI vô cùng thấm thía lời của Tổng Bí thư Tô Lâm: “Ngay ở Hà Nội, hưởng ứng chống lãng phí vừa rồi, rà soát ra hơn 800 dự án, có dự án mấy chục năm nay rồi, đứng im ở đấy. Thậm chí doanh nghiệp người ta đầu tư rồi, không được làm thêm, cứ để đấy. Nó vướng nhiều cái vô lý không thể chấp nhận được. Không phải là hợp tác, mà hành nhau là chính, cản trở nhau là chính, thậm chí có một bộ phận tiêu cực nữa…”.
Sự xuất hiện của "xe chưa đi nổi 1 km nào" (zero-mileage used cars), những chiếc xe hoàn toàn mới nhưng được xuất khẩu dưới danh nghĩa xe đã qua sử dụng. Bằng cách này, các hãng Trung Quốc cắt giảm chi phí, vẫn bán được xe với giá đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng nước ngoài và đảm bảo lợi nhuận.
Góp ý vào Dự thảo Luật Dân số, đại biểu Quốc hội đề nghị hỗ trợ tài chính cho phụ nữ sinh đủ 2 con ở tất cả các độ tuổi, thay vì chỉ phụ nữ dưới 35 tuổi như dự thảo hiện nay. Đại biểu nhấn mạnh việc một phụ nữ sinh đủ con nhưng chỉ vì yếu tố tuổi tác mà không được hỗ trợ thì chưa công bằng và thiếu tính toàn diện. "Cần quy định đồng bộ hơn theo hướng hỗ trợ cho các phụ nữ sinh 2 con ở tất cả các độ tuổi"
Sau cuộc họp kín kéo dài 2 tiếng rưỡi tối 9/11, phía đảng Dân chủ tuyên bố họ đã có đủ số phiếu tại Thượng viện để mở cửa trở lại chính phủ, chấm dứt đợt đóng cửa kéo dài suốt 40 ngày.
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) quyết định tạm dừng tiếp nhận tàu bay tại 6 cảng hàng không gồm: Buôn Ma Thuột, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Phù Cát, Liên Khương từ chiều nay (6/11) khi bão đổ bộ.
Hồi 8 giờ sáng 6/11, vị trí tâm bão ở khoảng 13,2 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, cách Quy Nhơn khoảng 310 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150–166 km/h), giật cấp 17; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 30 km/h.
Ngày 5/11, Sở An toàn thực phẩm TP HCM phát thông tin cảnh báo người dân không mua, không sử dụng các sản phẩm giảm cân của cá nhân có tên “Ngân collagen” quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Dầu gội phủ bạc Natural Black Hair Colorant (nhãn hàng Vinamake) sau khi cơ quan chức năng xác định đây là sản phẩm giả.
Bị can Nguyễn Quốc Vũ, chồng của Đoàn Di Băng bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra sản xuất, buôn bán kem chống nắng giả xảy ra tại Công ty Cổ phần Nhà máy y tế EBC Đồng Nai.
Theo hãng tin Reuters, ngày 4/11, các công tố viên Đài Loan (Trung Quốc) đã tạm giữ 25 nghi phạm và thu giữ hơn 4,5 tỉ Đài tệ (khoảng 145 triệu USD) tài sản liên quan tập đoàn Prince Holding Group (Prince Group) của ông Trần Trí (Chen Zhi),
Ngày 4/11, Chính phủ liên bang Mỹ đã bước sang ngày đóng cửa thứ 35 liên tiếp, bằng kỷ lục dài nhất trong lịch sử được ghi nhận trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump.
Dự kiến, rạng sáng mai (5/11), bão Kalmaegi sẽ đi vào Biển Đông, mạnh cấp 13 và trở thành cơn bão thứ 13 trong năm nay. Từ tối hoặc đêm 6/11, bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực từ Đà Nẵng-Khánh Hòa với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-12, giật cấp 14-15.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?