Hà Nội dự kiến lắp 115 trạm xạc xe điện tại Vành Đai 1
Tin tứcSở Xây dựng Hà Nội vừa báo cáo tiến độ triển khai các chỉ đạo của UBND thành phố trong việc chuyển đổi phương tiện giao thông xanh trên địa bàn.
Việc đầu tư đường cao tốc Bắc – Nam với 4 làn xe chỉ giải quyết về ngắn hạn hiệu quả mang lại không cao. Chính phủ cần tính toán đầu tư luôn 6 làn xe thì hiệu quả của tuyến cao tốc mang lại mới thật sự cao.
Xung quanh câu chuyện đầu tư cao tốc Bắc – Nam với quy mô 4 làn xe, Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Ánh Minh, Chủ tịch Pacific Group, một doanh nghiệp chuyên đầu tư vào hạ tầng.
PV: Chính phủ đang trình Quốc hội đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam với quy mô đầu tư 4 làn xe chia làm 12 dự án với chiều dài 729 km. Theo ông với một tuyến giao thông huyết mạch như vậy mà chỉ đầu tư 4 làn xe thì có mang lại hiệu quả?
Ông Lê Ngọc Ánh Minh: Theo tôi thì đầu tư cao tốc 4 làn xe thật sự hiệu quả không cao. Khi đầu tư cao tốc, cần tính toán dài hạn để kéo giảm chi phí. Nếu tổ chức thi công xuyên suốt và có tầm nhìn dài thì nhà thầu cung ứng vật liệu, thiết bị sẽ có cơ hội tổ chức sản xuất lớn để kéo giảm chi phí đầu tư.
Một tuyến cao tốc 6 làn xe, thậm chí 8 làn xe cũng chỉ tốn một lần huy động máy móc thiết bị và nhân công, khối lượng vật liệu lớn sẽ kéo giảm chi phí. Việc đầu tư đường cao tốc với 4 làn xe chỉ giải quyết về ngắn hạn bởi vì sau khi đầu tư tuyến 4 làn khi lượng xe tăng sẽ gây kẹt xe nghiêm trọng, chúng ta lại phải tổ chức cơi nới rất tốn kém, tốn kém về chi phí và thời gian tổ chức đấu thầu, đền bù giải tỏa...
Ông Lê Ngọc Ánh Minh, Chủ tịch Pacific Group
Theo ông đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam nên làm mấy làn xe thì hiệu quả?
Với một tuyến đường huyết mạch có lượng xe đi lại lớn như tuyến cao tốc Bắc – Nam, theo tôi nên đầu tư tối thiểu là 6 làn xe mới mang lại hiệu quả. Ít nhất phải đầu tư 6 làn xe như tuyến Nội Bài - Nhật Tân và Hà Nội - Hải Phòng. Khi đầu tư 6 làn xe thì vận chuyển hàng hóa và hành khách từ Bắc vào Nam và ngược lại mới rút ngắn đáng kể được thời gian, khi đó hiệu quả của tuyến cao tốc mang lại mới thật sự cao.
Theo lý giải của Chính phủ do nguồn vốn đầu tư công hạn chế nên chỉ đầu tư 4 làn xe. Với một dự án lớn như vậy mà dùng toàn bộ vốn ngân sách để đầu tư thì ông thấy như vậy đã hợp lý chưa? Theo ông có thể tìm thêm các nguồn vốn khác để đầu tư thành 6 hoặc 8 làn xe hay không ?
Trong tình hình ngân sách hiện nay phải chi cho công tác chống dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài thì việc đầu tư cao tốc hoàn toàn bằng vốn ngân sách là chưa hợp lý. Theo tôi, Chính phủ nên tính toán lại, huy động thêm nguồn vốn tư nhân để bố trí đầu tư 6 làn hoặc 8 làn xe.
Việc huy động vốn tư nhân có thể thực hiện bằng cách đấu giá đất dọc hai bên đường cao tốc hoặc bán quyền khai thác các dự án đã hoàn thành để có thêm vốn đầu tư thành 6 hoặc 8 làn xe. Một cách nữa có thể làm là để các doanh nghiệp tư nhân trong nước có tiềm lực đầu tư rồi cho thu phí bởi vì hiện nay Quốc hội cho phép thu phí khi nhà đầu tư làm tuyến đường hoàn toàn mới.
Tôi nhận thấy trong giai đoạn này, kinh tế tư nhân tại Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực làm nhà đầu tư cao tốc và có thể tổ chức sản xuất lớn để kéo giảm chi phí. Theo tôi thì doanh nghiệp tư nhân trong nước đủ tiềm lực để làm cao tốc mang tầm nhìn dài hạn. Tôi nhớ là trước đây cũng có doanh nghiệp đề xuất với Thủ tướng là nên giao cho doanh nghiệp nội làm chủ đầu tư cao tốc Bắc -Nam
Theo ông khi đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam cần rút ra bài học gì để tránh lặp lại việc đầu tư chưa bao lâu đã quá tải ở một số dự án trước đây?
Về việc đầu tư đường cao tốc Việt Nam có thể tham khảo Hàn Quốc và Nhật Bản, dường như họ ít xảy ra chuyện quá tải cao tốc sau khi đầu tư vài năm. Bởi vì các nước luôn có cái nhìn dài hạn và huy động cả tư nhân tham gia cùng nhà nước.
Tôi cho rằng với một tuyến cao tốc quan trọng như tuyến cao tốc Bắc – Nam nên tập trung đầu tư một lần ít nhất là 6 làn xe để kéo giảm chi phí xây dựng cũng như tổ chức thi công, tránh việc đầu tư xong vài năm quá tải rồi lại đi mở rộng rất tốn kém. Việc đầu tư đường cao tốc với 4 làn xe chỉ giải quyết về ngắn hạn điều này đã thấy rõ ở tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Có những thời điểm kẹt xe đi cao tốc trở thành “thấp tốc”.
Xin cảm ơn ông!
Sở Xây dựng Hà Nội vừa báo cáo tiến độ triển khai các chỉ đạo của UBND thành phố trong việc chuyển đổi phương tiện giao thông xanh trên địa bàn.
Ngày 6/9, Công an TP HCM cho biết đang thụ lý điều tra vụ án "lừa dối khách hàng" xảy ra tại cơ sở giảm béo không phép Ho.pital SW (địa chỉ 49B Cao Thắng, phường Bàn Cờ, TP HCM).
Sáng 5/9, tại Cần Thơ, Đại học Cần Thơ phối hợp với Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam tổ chức Hội thảo "Giải pháp hỗ trợ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)".
Theo Ngân hàng Nhà nước, cả ngành Ngân hàng đã có hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng (CIF) cá nhân được thu nhập, đối chiếu thông tin sinh trắc học. Con số này đạt 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Công điện số 157/CĐ-TTg ngày 04/9/2025 về vụ cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, thành phố Hà Nội.
Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Egroup và một số đơn vị liên quan, Bộ Công an xác định thêm có 23 người có dấu hiệu đồng phạm với ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn giáo dục Egroup - Công ty Egroup) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Sau vụ cháy 500 xe máy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ra văn bản triển khai Chỉ thị 06/CT-BXD của Bộ Xây dựng, yêu cầu rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý hành lang an toàn đường bộ, đồng thời xóa bỏ toàn bộ bãi xe dưới gầm cầu.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 459/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quả công tác quản lý, điều hành giá 7 tháng đầu năm 2025, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2025.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, hoa hậu Thùy Tiên cùng 2 người khác bị đề nghị truy tố về tội “Lừa dối khách hàng”, quy định tại khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015.
VKSND TP HCM đã ban hành cáo truy tố Phạm Văn Tam (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Asanzo) về hai tội buôn lậu và trốn thuế; Phạm Xuân Tình (Tổng Giám đốc Công ty, em trai của ông Tam) về tội trốn thuế.
Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày (30/8 - 2/9), Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến ngày 20/8, TP HCM thu hút được 6,89 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam có 3 cảng biển gồm cảng biển TPHCM, Hải Phòng và Cái Mép được Tạp chí Lloyd's List (Vương quốc Anh) đưa vào bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới.
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Công điện số 155/CĐ-TTg ngày 02/9/2025 về việc kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.
Theo Quyết định 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán để trang trải học phí, sinh hoạt phí và chi phí học tập khác trong thời gian theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán...
Tối 2/9, thủ đô Hà Nội sẽ đồng loạt tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại 5 địa điểm vào lúc 21h.
Tham gia lễ diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh sáng 2/9 tại Quảng trường Ba Đình, các lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam gồm 26 khối Quân đội cùng với các khối dân quân, du kích; 14 khối xe pháo quân sự.
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ diễu binh, diễu hành sáng 2/9, Công an TP Hà Nội đã thông báo lịch cấm đường mới nhất.
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 149/CĐ-TTg ngày 28/8/2025 về việc tặng quà người dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Cục Cảnh sát kinh tế yêu cầu bị can Đào Thị Hương Lan ra đầu thú để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?