Trí tuệ nhân tạo (AI) đang khuấy đảo ngành quảng cáo và khiến giới đầu tư phải "bối rối". Thị trường quảng cáo đang chịu sức ép từ sự xuất hiện của các công cụ AI tạo sinh, cho phép sản xuất nội dung với tốc độ chưa từng có.
Ngành công nghiệp quảng cáo trước áp lực AI
Công nghệ AI đang tạo ra một làn sóng mới cho ngành quảng cáo toàn cầu. (Ảnh: Reuters)
Thị trường quảng cáo đang chịu sức ép từ sự xuất hiện của các công cụ AI tạo sinh, cho phép sản xuất nội dung với tốc độ chưa từng có. Trong vài năm qua, nhiều công cụ tạo hình ảnh bằng AI đã ra đời, như DALL-E của OpenAI, Veo của Google và Midjourney.
Tôi cho rằng sự bùng nổ của AI đang khiến nhà đầu tư ở mọi lĩnh vực đều lo ngại, và nó hoàn toàn làm xáo trộn ngành kinh doanh của chúng tôi.
Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau khi công bố kế hoạch từ nhiệm, ông Read cho biết AI “sẽ cách mạng hóa hoàn toàn ngành quảng cáo.”
AI sẽ giúp mọi người tiếp cận kiến thức chuyên môn trên toàn thế giới với chi phí cực thấp — từ luật sư giỏi nhất, bác sĩ tâm lý, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, kế toán cho đến các chuyên gia sáng tạo và marketing giỏi nhất — tất cả đều sẽ được hỗ trợ bởi AI.
Hiện tại, khoảng 50.000 nhân viên của WPP đã sử dụng nền tảng WPP Open - hệ thống marketing ứng dụng AI do chính công ty phát triển.
Bên cạnh đó, ông cũng cho biết, áp lực ngày càng tăng lên mảng sáng tạo đang thúc đẩy quá trình sáp nhập trong ngành quảng cáo. Theo ông, các công ty cần chủ động “đón nhận” tác động của AI, từ khâu xây dựng ý tưởng, lập kế hoạch truyền thông cho đến tối ưu hóa chiến dịch.
Theo báo cáo của Forrester công bố tháng 6 năm ngoái, hơn 60% các agency quảng cáo tại Mỹ đã ứng dụng AI tạo sinh, trong khi 31% khác đang thử nghiệm các trường hợp sử dụng công nghệ này.
Sự chuyển mình mạnh mẽ
Ông Read không phải là người duy nhất có quan điểm như vậy. CEO Maurice Levy của tập đoàn quảng cáo Pháp Publicis Groupe cũng nhận định ngành quảng cáo đang chứng kiến “một sự chuyển mình mạnh mẽ” do tác động từ AI.
Ông Levy cho biết, các công cụ tạo ảnh và video bằng AI đang giúp đẩy nhanh tốc độ sản xuất nội dung, trong khi các hệ thống nhắn tin tự động đã đạt đến khả năng “cá nhân hóa trên quy mô lớn chưa từng có.”
Tuy vậy, ông nhấn mạnh AI nên được xem là công cụ hỗ trợ con người chứ không thể thay thế hoàn toàn. Dù thừa nhận rằng AI có thể làm mất đi một số công việc, ông Levy vẫn tin rằng nó sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới hơn .Điều này tương tự như những thay đổi về việc làm khi Internet và điện thoại thông minh ra đời trước đây.
Tuy nhiên, chuyên gia Nicole Denman Greene của Gartner cảnh báo các thương hiệu cần cẩn trọng với phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng, nhất là những người vẫn hoài nghi về tác động của AI tới sự sáng tạo con người.
Theo khảo sát của Gartner hồi tháng 9, có tới 82% người tiêu dùng cho rằng các công ty sử dụng AI tạo sinh nên ưu tiên bảo vệ việc làm cho con người, ngay cả khi điều đó làm giảm lợi nhuận.
Hãy chuyển trọng tâm từ câu hỏi AI có thể làm gì sang AI nên làm gì trong ngành quảng cáo.
Theo bà, AI nên giúp tạo ra những góc nhìn đột phá, cách tiếp cận độc đáo cho các nhóm khách hàng đa dạng, mở rộng định nghĩa về ‘marketing’ và mang lại những trải nghiệm thương hiệu khác biệt, hữu ích, cá nhân hóa cao — thực hiện đúng lời hứa về siêu cá nhân hóa mà AI có thể đem lại.
Ngày 16/6, các thị trường châu Á giữ được sự ổn định trong bối cảnh giá dầu tiếp tục leo thang khi căng thẳng tại Trung Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, làm gia tăng thêm yếu tố bất ổn địa chính trị trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vốn đã nhiều thách thức.
Chiều 17/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi khuyến cáo người dân không nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ "Siro ăn ngon Hải Bé" của Công ty TNHH Hải Bé trong khi các cơ quan chức năng đang xác minh vụ việc.
Lĩnh vực khách sạn đang chứng kiến một xu hướng khách du lịch hoàn toàn mới đang dần hình thành – những người có thể chẳng bao giờ ghé thăm trang web, không nhấp vào quảng cáo, thậm chí cũng không cần nói chuyện với nhân viên lễ tân.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Đợt thiên tai từ ngày 10–14/6 do ảnh hưởng của bão số 1 (WUTIP) có tính chất đặc biệt, bất thường và cực đoan, hiếm gặp trong lịch sử khí tượng thủy văn khu vực miền Trung.
Trải qua 10 năm xây dựng doanh nghiệp, doanh nhân Đỗ Ngọc Tú – Chủ tịch Ngọc Tú Group định hướng con đường phát triển xuyên suốt là thượng tôn pháp luật, chất lượng sản phẩm bền vững và đạo đức kinh doanh là cốt lõi. Trong kỷ nguyên đất nước vươn mình, doanh nhân Ngọc Tú hưởng ứng phong trào “toàn dân thi đua làm giàu để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Mặc dù nhiều tên tuổi lớn trong ngành AI khẳng định siêu trí tuệ AI sắp ra đời, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng những khiếm khuyết căn bản trong các mô hình lý luận hiện tại vẫn hạn chế công nghệ AI còn lâu mới vượt qua trí thông minh con người.
Theo luật sư, sức khoẻ của bị có Trịnh Văn Quyết rất yếu, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao hơn so với lần trước. Do đó, có đơn xét xử vắng mặt, đồng thời giữ nguyên lời khai tại phiên toà trước đó.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp đã sửa đổi theo hướng quy định đối tượng gồm công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức... không được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp.
Sáng 16/6, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
Tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) được Quốc hội biểu quyết thông qua sáng 14/6 với hơn 94% đại biểu tán thành, mức thuế suất chung với các doanh nghiệp là 20%. Theo Luật này, công ty con, đơn vị liên kết của doanh nghiệp không được hưởng thuế suất ưu đãi 15-17%, để tránh lợi dụng chính sách.
Theo báo cáo gần đây của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Boston Consulting Group Việt Nam (BCG), nền kinh tế trí tuệ nhân tạo (AI) của Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ.
Công ty TNHH Nestlé Việt Nam bị xử phạt 80 triệu đồng do cung cấp thông tin sai lệch và sử dụng từ ngữ quảng cáo vi phạm quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chưa áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường trong năm 2026 và bắt đầu áp thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình với mức thuế suất 8% từ năm 2027 và 10% từ ngày 1/1/2028.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?