Hà Nội rà soát hàng loạt dự án của các 'đại gia' bất động sản

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đơn vị này sẽ chủ trì cùng với các Sở, ngành rà soát những dự án nhà ở thương mại chậm tiến độ để hàng năm cập nhật vào danh mục thực hiện giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, có khoảng 80 dự án khu đô thị, nhà ở tại các quận, huyện nằm trong danh sách rà soát bao gồm cả những dự án tổng mức đầu tư lên đến nghìn tỷ đồng.

Cụ thể như, dự án Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Tây tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai diện tích khoảng 198ha, có mức đầu tư 7.523 tỷ đồng do Công ty CP Tuần Châu Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công năm 2008, tiến độ được duyệt là đến quý IV/2020. Tuy nhiên đến nay dự án đang thi công hạ tầng kỹ thuật, khu vui chơi, và đang tiếp tục giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra còn các các dự án vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng cũng nằm trong danh sách rà soát như: dự án Xây dựng nhà ở thương mại tại lô đất CT02B Khu đô thị Nam Thăng Long của liên danh Công ty CPĐTXD dân dụng Hà Nội và Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC với tổng mức đầu tư 2.147 tỷ đồng. Theo tiến độ được duyệt từ quý I/2017 – IV/2018, nhưng dự án mới đang thi công cọc đại trà.

Dự án Tổ hợp thương mại, văn phòng và nhà để bán tại số 119 đường K2, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm của Công ty CP đầu tư Nhuệ Giang có mức đầu tư lên đến 2.426 tỷ đồng. Theo tiến độ được duyệt là từ 2016-2019, tuy nhiên đến nay dự án vẫn đang triển khai.

Bên cạnh đó, còn hàng loạt các dự án có tổng mức đầu tư trên dưới 1.000 tỷ cũng thuộc danh sách rà soát, kiểm tra. Như, dự án Tổ hợp công trình dịch vụ công cộng, văn phòng và nhà ở tại số 21 Lê Đức Thọ tại phường Mỹ Đình II của Công ty CP đầu tư phát triển đô thị Thăng Long, với mức đầu tư 1.283 tỷ đồng. Tiến độ được duyệt dự án này phải hoàn thành trong quý IV/2017, nhưng hiện đang điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Phối cảnh dự án Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Tây tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai. Ảnh: internet
Phối cảnh dự án Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Tây tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai. Ảnh: Internet

Dự án Xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt tại quận Hai Bà Trưng của Công ty TNHH đầu tư phát triển Nam Đại Cồ Việt (được Công ty CP Tu Tạo và Phát triển Nhà hợp tác với Công ty Tân Hoàng Minh), có mức đầu tư 1.346 tỷ đồng, tiến độ phê duyệt dự án quý II/2002-II/2015 (gia hạn quý IV/2020) cũng hiện mới đang giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư.

Dự án Nhà ở thương mại bán cho cán bộ chiến sĩ quân đội tại D22/Lữ đoàn 26/Quân chủng PK-KQ tại phường Định Công tại quận Hoàng Mai của Công ty xây dựng công trình hàng không ACC với mức vốn đầu tư 1.329 tỷ đồng hiện chưa xong thủ tục giao đất. Theo tiến độ được phê duyệt trước đó dự kiến triển khai từ quý I/2018 đến quý IV/2020.

Dự án Cải tạo, xây dựng nhà A&B Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) do liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Thủ đô II, Công ty CP Nhật Quân Anh và Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã được UBND TP chấp thuận đầu tư, điều chỉnh chấp thuận đầu tư dự án với mức đầu tư gần 996 tỷ đồng. Theo tiến độ được duyệt từ quý IV/2017 – III/2019, tuy nhiên hiện dự án mới đang thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với các hộ dân và hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án.

Dự án Khu nhà ở để bán tại ô đất G5 – CT1 và G8 – CT3 thuộc QHCT khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm (quận Bắc Từ Liêm) của Công ty CP Gia Lộc Phát và Công ty CP xây lắp điện I có vốn đầu tư 944 tỷ đồng. Theo tiến độ được duyệt từ năm 2011 – quý I/2020, hiện dự án chưa thi công xây dựng, khu đất bỏ trống.

Dự án khu nhà ở để bán Cầu Diễn, phường Cầu Diễn của liên danh Công ty CP kinh doanh và phát triển nhà Hà Nội, Công ty TNHH Minh Giang, vốn đầu tư gần 835 tỷ đồng. Tiến độ dự án được phê duyệt từ quý III/2018 – IV/2020, đến nay dự án đã giải phóng mặt bằng xong nhưng chưa thi công xây dựng.

Dự án Cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Viện tư liệu phim Việt Nam – The Boulevard số 22 Liễu Giai, phường Cống Vị (quận Ba Đình) của Công ty TNHH Đầu tư & kinh doanh bất động sản Việt Úc. Theo tiến độ được duyệt quý III/2018 - II/2020, dự án đang thỏa thuận với các hộ dân còn lại.

Bà Rịa - Vũng Tàu muốn làm thêm 13 dự án nhà ở xã hội, tổng quy mô 21,4ha

Lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại cuộc họp, Sở Xây dựng cho biết tính đến nay, toàn tỉnh có 9 dự án đã hoàn thành với quy mô 6,1ha với tổng diện tích sàn nhà ở khoảng 143.000m2 sàn, tương đương 1.551 căn hộ.

Bên cạnh đó, 10 dự án nhà ở xã hội đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc công nhận chủ đầu tư đang triển khai thực hiện, gồm 4 dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và 6 dự án nhà ở cho công nhân với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 459.000m2 sàn, cung ứng ra thị trường khoảng 5.056 căn hộ chung cư và 406 căn nhà ở riêng lẻ.

Cùng với đó, 13 dự án đang dự kiến đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô khoảng 21,4ha, gồm 8 nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và 5 nhà ở xã hội cho công nhân.

Đối với nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, hiện trên địa bàn tỉnh có 13 dự án nhà ở công nhân đã hoàn thành đưa vào sử dụng do các doanh nghiệp đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 40 ha, tương ứng với khoảng 120.000m2 sàn xây dựng, gồm 1.722 căn hộ; khoảng 60.000 phòng trọ do các hộ gia đình, cá nhân xây dựng cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thuê ở.

Bà Rịa - Vũng Tàu muốn làm thêm 13 dự án nhà ở xã hội, tổng quy mô 21,4ha. Ảnh minh họa
Bà Rịa - Vũng Tàu muốn làm thêm 13 dự án nhà ở xã hội, tổng quy mô 21,4ha. Ảnh minh họa

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương rà soát lại cụ thể số liệu đối tượng có nhu cầu về nhà ở xã hội, các dự án đã triển khai, đang triển khai và dự báo được đến năm 2025 để làm cơ sở đầu tư các dự án nhà ở xã hội phù hợp với tình hình thực tế.

Đối với những khó khăn, vướng mắc của các huyện, thị xã, thành phố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì làm việc với các địa phương đánh giá lại thực trạng của các dự án nhà ở xã hội để sớm tìm ra giải pháp điều chỉnh, triển khai trên cơ sở phù hợp với quy hoạch chung của Tỉnh; đồng thời, công khai thông tin quy hoạch và danh mục dự án nhà ở xã hội nhằm kêu gọi các chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, thực hiện Nghị quyết 35 về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh giai đoạn 2021-2030, tỉnh này sẽ dành gần 10.130 tỷ đồng ngân sách để xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhà ở xã hội, nhà tái định cư, nhà công vụ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu tư hơn 59.800 tỷ đồng để đầu tư nhà ở thương mại và nhà ở xã hội.

Theo Nghị quyết 35, ngoài nhà ở thương mại, tỉnh đề ra mục tiêu, trước mắt đến 2025 sẽ phát triển khoảng 598.000m2 (tương đương 8.329 căn) sàn nhà ở xã hội, đáp ứng khoảng 34% người có nhu cầu về nhà ở trên địa bàn tỉnh; bố trí đủ suất tái định cư bằng nền, nhà ở các loại hoặc bằng tiền (tùy theo nhu cầu của hộ dân) cho 100% hộ dân có đất bị thu hồi đủ điều kiện tái định cư (dự kiến khoảng 8.900 hộ, tương đương 742.000m2 sàn).

Tiếp đến, giai đoạn 2025-2030, sẽ phát triển thêm 640.000m2 (tương đương 8.300 căn) nhà ở xã hội và khoảng 1,3 triệu m2 sàn (tương đương 9.800 căn) bố tri cho các hộ đủ điều kiện tái định cư.

Bình Dương: Thanh tra hai dự án BĐS liên tục phát sinh khiếu nại

Ngày 24/10, Thanh tra tỉnh Bình Dương thông tin đã thành lập Đoàn thanh tra về tình hình thực hiện hai dự án bất động sản liên quan đến huy động vốn (góp vốn) để triển khai dự án, dẫn đến phát sinh khiếu nại đông người trong thời gian dài.

Quá trình thanh tra hai dự án trên kể từ khi triển khai thực hiện dự án cho đến nay.

Đối tượng thanh tra gồm Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Á Châu, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng dịch vụ Thương mại đầu tư Bất động sản Tường Phong.

Cụ thể, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Á Châu là chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Suối Giữa (tên cũ là Dự án Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp, nằm tại phường Tương Bình Hiệp và phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Dự án trên liên tục phát sinh khiếu nại đông người trong thời qua (từ năm 2021 đến nay) do dự án tổ chức thực hiện hợp đồng góp vốn từ năm 2017 đến nay, nhưng chủ đầu tư chưa thể bàn giao đất cho người dân xây nhà.

Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Suối Giữa từng bị phạt vì huy động vốn trái phép. Ảnh: Vietnamnet.vn
Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Suối Giữa từng bị phạt vì huy động vốn trái phép. Ảnh: Vietnamnet.vn

Theo ghi nhận thực tế hiện nay, dự án khu dân cư Suối Giữa tại phường Tương Bình Hiệp vẫn là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm. Quá trình hợp đồng góp vốn triển khai dự án giữa người dân và chủ đầu tư xảy ra nhiều vấn đề không được tháo gỡ dẫn đến khiếu nại kéo dài, thậm chí người dân tụ tập đông người tại dự án trên đoạn đường qua đại lộ Bình Dương và một số địa điểm trụ sở cơ quan nhà nước, gây mất an ninh trật tự.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng dịch vụ Thương mại đầu tư Bất động sản Tường Phong, chủ đầu tư dự án Roxana Plaza-dự án Khu căn hộ, căn hộ dịch vụ, khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê tại phú Vĩnh Phú, thành phố Thuận An.

Từ năm 2017, chủ đầu tư này cùng với các đối tác của mình đã thực hiện nhiều hợp đồng với nhau và các hợp đồng bán căn hộ với khách hàng. Dự án đã xây dựng gần hoàn thành, nhưng đến nay dự án Roxana Plaza sau nhiều năm vẫn chưa thể bàn giao căn hộ cho người dân.

Theo phản ánh của người dân, chủ đầu tư nhiều lần hứa bàn giao nhà từ cuối năm 2020, nhưng đến nay chủ đầu tư chưa thể bàn giao theo đúng hẹn.

Từ đó, người dân nhiều lần tập trung đông người để đề nghị nhà nước hỗ trợ và yêu cầu các công ty liên quan đến dự án giải quyết sớm về nhà ở cho dân.

Riêng dự án Roxana Plaza từ năm 2021 đến nay, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã nhận và trả lời hơn 300 đơn khiếu nại của người dân có liên quan đến mua căn hộ tại dự án này.

"Thậm chí có ngày phải giải quyết hơn 100 đơn," một lãnh đạo của Sở Xây dựng cho biết. Nội dung đơn khiếu nại chủ yếu chủ đầu tư chậm bàn giao nhà theo cam kết trong hợp đồng và liên quan đến dự án nêu trên.

Dự án biệt thự nghỉ dưỡng The Ocha tại Lâm Đồng mở bán với mức giá từ 12,5 triệu đồng/m2

The Ocha có vị trí tọa lạc tại số 41 Lạc Long Quân, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Từ dự án kết nối linh hoạt đến cao tốc Dầu Giây- Liên Khương, thuận lợi di chuyển đến các vùng kinh tế trọng điểm, bên cạnh đó có thể tiếp cận những tiện ích lân cận chỉ từ 2- 15 phút di chuyển.

The Ocha được thiết kế xây dựng với loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, cung cấp ra thị trường bao gồm 54 lô đất nền biệt thự. Các sản phẩm tại dự án có diện tích lớn khoảng từ 217 – 312 - 628 m2 (12,5x25 m2).

Thiết kế tại dự án The Ocha
Thiết kế tại dự án The Ocha.

Từ dự án, cư dân thuận tiện di chuyển đến các tiện ích ngoại khu lân cận như: làng chè Tây Nguyên, trung tâm hành chính huyện Bảo Lâm, UBND thị trấn Lộc Thắng, trung tâm y tế huyện Bảo Lâm, trường mầm non Hoa Mai, TH Lý Thường Kiệt, THPT Bảo Lâm, chợ Bảo Lâm, bến xe Bảo Lâm, thác ĐamB'ri, tu viện Bát Nhã, chùa Linh Quy Pháp Ấn…

Dự án The Ocha Lâm Đồng được phát triển bởi Công Ty TNHH Dịch Vụ Bất Động Sản Bee Land, được thành lập ngày 07/06/2017, đặt trụ sở tại 40 đường số 9, Khu biệt thự Nam Phú, phường Tân Thuận Đông, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án được mở bán với mức giá từ 12,5 triệu đồng/m2.