Vốn đầu tư sân bay Long Thành được điều chỉnh lên gần 110,000 tỷ đồng
Theo Quyết định số 692 vừa ban hành, tổng mức đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được nâng từ 109.111 tỷ đồng lên 109.717 tỷ đồng, tương đương gần 4,7 tỷ USD.
Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Long Thành nhằm phù hợp hơn với nhu cầu khai thác và phát triển hạ tầng.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 562/QĐ-BXD ngày 9/5/2025 Phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, Phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành với nội dung như sau:
Quy hoạch điều chỉnh giảm chiều rộng mặt đường cất hạ cánh số 2 cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 400 m về phía Bắc từ 60 m xuống 45 m; kích thước lề vật liệu theo quy định.
Quy hoạch hệ thống đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh, đường lăn nối và hạ tầng kỹ thuật chung để khai thác đồng bộ với đường cất hạ cánh số 1.
Quy hoạch điều chỉnh, bổ sung một số vị trí tuyến tuynel kỹ thuật để kết nối thuận tiện đến các công trình chức năng.
Quy hoạch bổ sung trụ sở Kiểm dịch y tế quốc tế tại khu vực phía Nam đường trục chính với diện tích khoảng 0,45 ha.
Bố trí lại khu vực trụ sở Trạm kiểm dịch động vật, Trạm kiểm dịch thực vật.
Quy hoạch bổ sung hướng tuyến ống trong phạm vi ranh giới cảng hàng không cung cấp nhiên liệu từ kho đầu nguồn về trạm cung cấp nhiên liệu tàu bay của Cảng.
Về quy hoạch sử dụng đất, nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Long Thành khoảng 5.000 ha.
Các nội dung khác giữ nguyên theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 và Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội; Quyết định số 909/QĐTTg ngày 14/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ; các Quyết định: số 1652/QĐ-BGTVT ngày 20/8/2020, số 270/QĐ-BGTVT ngày 04/3/2022, số 178/QĐ-BGTVT ngày 06/3/2023, số 1646/QĐ-BGTVT ngày 26/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Thông tin tại Hội nghị giao ban công tác tháng 4 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5 của Bộ Xây dựng, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết hiện tại, đơn vị đang cấp tập hoàn tất các thủ tục liên quan, quyết tâm khởi công đường cất hạ cánh số 2 vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới đây.
Chia sẻ thêm về tiến độ dự án, đại diện ACV cho biết đến nay, hạng mục đường cất hạ cánh số 1 đã thông điện, “sáng đèn”, sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.
Đối với hai tuyến giao thông kết nối, tuyến T1 đã cơ bản hoàn thành, thảm xong 2/3 lớp bê tông nhựa trong tháng 4. Tuyến T2 đang tăng tốc để về đích dịp 2/9.
Gói sân đỗ máy bay, cung cấp nhiên liệu cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, cơ bản hoàn thành cuối năm 2025.
Về hạng mục hangar (nhà bảo dưỡng máy bay), theo đại diện ACV, Vietnam Airlines đã triển khai thiết kế cơ sở, cơ quan chuyên môn đã hoàn tất công tác thẩm tra. Các thủ tục liên quan đang được hoàn thiện, phấn đấu khởi công trong tháng 6.
Trong khi đó, gói thầu 4.8 - “đường găng” của dự án với khối lượng công việc lớn, hơn 20.000 đầu việc - đang được các nhà thầu dồn lực ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ. Phần cống thoát nước, hầm kỹ thuật (dài hơn 22 km) phấn đấu tháng 6 sẽ hoàn thành.
Sân bay Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất cả nước trong tương lai.
Nằm tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, sân bay này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 109.000 tỷ đồng (tương đương hơn 4,6 tỷ USD), với công suất thiết kế 25 triệu lượt hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Sau khi hoàn thành toàn bộ 3 giai đoạn, Long Thành có thể phục vụ đến 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Dự án được khởi công đầu năm 2021 và theo kế hoạch, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
Sân bay Long Thành không chỉ giúp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh hàng không quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo Quyết định số 692 vừa ban hành, tổng mức đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được nâng từ 109.111 tỷ đồng lên 109.717 tỷ đồng, tương đương gần 4,7 tỷ USD.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất tận dụng các trụ sở công dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập để xây dựng nhà đỗ xe thông minh kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Từ 1/7, chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân. Thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị du lịch Nhơn Phước, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.
Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau sắp xếp tỉnh Quảng Ninh có 54 đơn vị hành chính mới, gồm 22 xã, 30 phường và 2 đặc khu.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1142/QĐ-TTg thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
Dự án Sân Golf Uông Bí được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sân Golf Hạ Long Bay, với quy mô xây dựng lên tới 140ha tại khu vực hồ Yên Trung, thuộc phường Phương Đông, tương lai sẽ là phường Yên Tử.
Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng thông tin, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1); vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Chính phủ chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã phê duyệt thiết kế đô thị, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Thông báo số 191/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo do Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận làm chủ đầu tư, tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Lý do thu hồi là chủ đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đất đai.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Theo , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc sửa đổi các quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào và khơi thông nguồn cung nhà ở.
Theo đó, Rice City Long Châu là dự án có giá dự kiến 26-27 triệu đồng/m2, mức cao nhất với nhà xã hội mở bán mới tại Hà Nội từ trước đến nay.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
Chiều 12/6, tại kỳ họp thứ 9, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP HCM.
Theo khảo sát tháng 5/2025 do Trung tâm Nghiên cứu thị trường One Mount Group thực hiện tại Hà Nội, căn hộ chung cư là loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất, trong đó thế hệ trẻ 18-34 tuổi chiếm tỷ lệ đáng kể với 27%, phản ánh xu hướng về nhu cầu sở hữu nhà ở sớm.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 356/TB-VP về Kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai các dự án đầu tư: xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu.
Mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận thông báo sẽ thu hồi diện tích 37.917m2 đất tại xã Phước Dinh đã cho Công ty cổ phần Sơn Hải thuê để thực hiện dự án Hồ Ba Bể. Lý do thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.
Tập đoàn Đèo Cả sẽ chủ động tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia như thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo hình thức công-tư (PPP), đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đặc biệt chú ý đến chất lượng thi công tại các dự án giao thông khi đưa ra cam kết bảo hành công trình trên suốt vòng đời dự án.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?