Xuất khẩu giấy Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ trên thị trường (ảnh minh họa)
Xuất khẩu giấy Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ trên thị trường (ảnh minh họa)

Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhu cầu nhập khẩu, tiêu thụ các loại giấy (HS 48, 53) trên thế giới là rất lớn. Chỉ tính riêng giai đoạn 2016 – 2020, nhu cầu nhập khẩu mặt hàng giấy HS 48, 53 của thế giới trung bình mỗi năm đạt 168 tỷ USD. Riêng năm 2020, mức độ nhập khẩu mặt hàng này chỉ đạt 162 tỷ USD, giảm hơn 7% so với năm 2019 nhưng tăng 2,69% với năm 2016.

Hiện nay, Việt Nam đang đứng vị trí thứ 26 trong cơ cấu thị trường xuất khẩu giấy các loại của thế giới. Với kim ngạch xuất khẩu giấy Việt Nam liên tục được cải thiện cũng đã phần nào giúp cho ngành giấy Việt Nam phát triển hơn, tuy nhiên, xuất khẩu giấy các loại của Việt Nam vào thị trường thế giới hiện đang chiếm tỷ trọng rất nhỏ.

Xuất khẩu giấy các loại của Việt Nam vào thị trường thế giới năm 2016, đạt 555 triệu USD thì đến năm 2020 xuất khẩu giấy các loại đạt 1,42 tỷ USD, chiếm 0,88% thị phần trong tổng kim ngạch thương mại mặt hàng giấy của thế giới.

Châu Á hiện đang là thị trường xuất khẩu giấy chính của Việt Nam khi chiếm tỷ trọng lên tới hơn 70% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này. Cụ thể, thị trường Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản đang là 3 thị trường lớn nhất nhập khẩu giấy Việt Nam tại khu vực châu Á, tiếp đến là thị trường Mỹ, ASEAN, … Trong năm 2020, Việt Nam đã liên tục nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu giấy sang các thị trường lớn và tiềm năng.

Dự báo, thời gian tới mặt hàng giấy các loại của Việt Nam sẽ còn có nhiều cơ hội phát triển, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường thế giới hơn.