Vingroup là gì?

Vingroup là một tập đoàn kinh tế đa ngành và đứng đầu trong số 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Đây là công ty được ông Phạm Nhật Vượng thành lập tại Ukraine vào ngày 8 tháng 8 năm 1993 với tên gọi là Technocom. Hoạt động ban đầu của công ty là sản xuất thực phẩm khô, như mì gói với thương hiệu nổi tiếng Mivina. Sau khi đã đạt được thành công vượt trội và nhận được sự đón nhận của người tiêu dùng thì đến đầu năm 2000 ông Phạm Nhật Vượng cùng Technocom đã quay trở về Việt Nam với mong muốn phát triển kinh tế quê hương. Ông đầu tư vào lĩnh vực du lịch và bất động sản với hai thương hiệu chiến lược ban đầu là Vinpearl và Vincom.

Vào năm 2007, Vingroup được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2010, Vingroup đã bán các hoạt động tại Ukraine cho Nestlé với mức giá 150 triệu USD.

Đến tháng 1/2012, công ty CP Vincom và Công ty CP Vinpearl sáp nhập tạo nên một hình thức kinh doanh tập đoàn kinh tế với tên gọi quen thuộc như hiện nay là Tập đoàn Vingroup - Công ty CP. Với tổng mức vốn hoá lên đến 16 tỷ USD và trở thành một tập đoàn kinh tế lớn nhất Việt Nam cũng như trong khu vực.

Bằng sự nỗ lực phấn đấu, cùng chiến lược kinh doanh hiệu quả, vào tháng 10/2014, Vingroup đã mua lại chuỗi siêu thị Ocean Mart nhằm giành thị phần trong ngành bán lẻ và đổi tên thành VinMart. Sau một năm đến tháng 10/2015, Vingroup đã mua lại chuỗi siêu thị Việt Nam Maximark (9 cửa hàng).

Năm 2016, Vingroup bắt đầu vận hành các công ty con của họ là chăm sóc sức khoẻ Vinmec và giáo dục Vinschool dưới hình thức phi lợi nhuận nhằm cải thiện xã hội Việt Nam.

Không dừng lại ở đó, đến tháng 9 năm 2017, Vingroup đã khởi công xây dựng nhà sản xuất ô tô của riêng mình. Vào tháng 10/2018, Tập đoàn Vingroup đã thông báo bộ phận ô tô VinFast sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam, với công suất sản xuất hàng năm là 250.000 ô tô, với mức đầu tư dự án là 3,5 tỷ đô la. Tháng 12/2018, Vingroup tiếp tục tham gia vào thị trường điện thoại thông minh với sự ra đời của điện thoại mang thương hiệu Vsmart chạy trên nền tảng Android, và được sản xuất bởi VinFast.

Vingroup là gì? Quy mô và tầm ảnh hưởng của Vingroup
Những thương hiệu của Vingroup

Thành viên HĐQT và Ban Giám đốc Tập đoàn Vingroup gồm những ai?

Thành viên HĐQT Tập đoàn Vingroup được biết có 2 Phó chủ tịch là bà Phạm Thu Hương (vợ ông Phạm Nhật Vượng) và bà Phạm Thuý Hằng (em gái bà Hương). Tuy nhiên, Tập đoàn Vingroup còn có nhiều lãnh đạo khác, tại buổi báo cáo thường niên năm 2018 của Tập đoàn Vingroup, HĐQ có 9 thành viên. Trong đó có 1 chủ tịch, 5 phó chủ tịch và 3 thành viên HĐQT độc lập. Những thành viên HĐQT Tập đoàn Vingroup gồm có:

Chủ tịch HĐQT – Ông Phạm Nhật Vượng

Ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, sinh ngày 5/08/1968, nguyên quán Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Ông là một doanh nhân và tỷ phú người Việt Nam.

Ông tốt nghiệp trường Đại học Mỏ địa chất Hà Nội và trường Đại học Thăm dò địa chất Liên Bang Nga (Russia State Geological Prospecting University).

Vingroup là gì? Quy mô và tầm ảnh hưởng của Vingroup
Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup

Tại Việt Nam, ông Vượng là thành viên sáng lập và phát triển trong các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của tập đoàn Vingroup, với 2 thương hiệu khởi đầu là Vincom và Vinpearl.

Ông Phạm Nhật vượng được bầu vào HĐQT tập đoàn năm 2002. Ông giữ vị trí Chủ tịch HĐQT từ năm 2011 đến nay. Ông Vượng đã có nhiều thành tích hoạt động kinh doanh cả trong nước và nước ngoài.

Ông được xem là tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam từ ngày 7 tháng 3 năm 2011 với giá trị tài sản lên đến khoảng 21.200 tỷ đồng Việt Nam, tương đương 1 tỷ USD tại thời điểm đó.

Trước đó vào năm 2010, Phạm Nhật Vượng là người giàu nhất trên Thị trường chứng khoán Việt Nam, với số tài sản gần 15.800 tỷ đồng, giàu thứ nhì Việt Nam (theo xếp hạng trên sàn chứng khoán) năm 2007, 2008. Ông đạt được vị trí này vào năm 2007 khi Công ty VinPearl thuộc nhóm các công ty của VinCom niêm yết 100 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2012, tạp chí Forbes chính thức công nhận ông Vượng là tỷ phú thế giới đầu tiên của Việt Nam, ở vị trí 974 thế giới với tài sản 1,5 tỷ USD, năm 2016 là 2,1 tỷ USD. Theo Forber vào cuối tháng 7 năm 2019, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng có giá trị 8,3 tỷ USD, đứng thứ 293 trong số các tỷ phú thế giới và đứng thứ 198 tính theo thời gian thực. Năm 2020, ông là người giàu nhất Việt Nam và giàu thứ 286 trên thế giới với 5,6 tỷ USD.

Cũng theo Forber ghi nhận giá trị tài sản ròng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện đạt 9 tỷ USD, tăng 486 triệu USD (5,68%) so với đầu ngày 12/4/2021. Với số tài sản trên, ông Phạm Nhật Vượng đang đứng thứ 262 trong danh sách tỷ phú USD của thế giới, và tỷ phú giàu nhất tại Việt Nam.

Phó chủ tịch HĐQT – Bà Phạm Thu Hương

Bà Phạm Thu Hương được bầu vào HĐQT của Vingroup từ năm 2011 và giữ chức Phó chủ tịch HĐQT từ đó đến nay. Bà Hương tốt nghiệp ĐH Tổng hợp Kiev, Ucraina với bằng cử nhân Luật quốc tế.

Bà Hương còn là vợ của ông Phạm Nhật Vượng

Phó chủ tịch HĐQT – Bà Phạm Thuý Hằng

Bà Phạm Thuý Hằng được bầu vào HĐQT của Vingroup từ năm 2005 và giữ vị trí Phó chủ tịch HĐQT từ năm 2010 cho đến nay. Bà tốt nghiệp đại học Hà Nội với bằng cử nhân ngoại ngữ Nga văn.

Bà Hằng được biết đến là em gái của bà Phạm Thu Hương và là em vợ của ông Phạm Nhật Vượng.

Phó chủ tịch, thành viên HĐQT độc lập – Ông Lê Khắc Hiệp

Ông Lê Khắc Hiệp được bầu vào HĐQT của Vingroup từ năm 2006 và giữ vị trí Chủ tịch HĐQT từ năm 2006 -2011. Năm 2014, ông được bầu là Thành viên HĐQT độc lập.

Năm 1994 – 2004, ông Hiệp là Trưởng văn phòng đại diện, sau đó là Phó TGĐ phụ trách đối ngoại Cty Bảo hiểm nhân thọ Prudential tại Việt Nam.

Ông bắt đầu sự nghiệp của mình là nhà nghiên cứu khoa học của Viện Vật lý thuộc viện Khoa học Việt Nam. Ông Hiệp tốt nghiệp bằng giỏi cử nhân Vật lý và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ toán tại trường đại học Quốc gia Karazin Kharkiv.

Ông Hiệp từng có thời gian dài đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Tập đoàn. Hiện nay, ông phụ trách kiểm soát các dự án phát triển bền vững của Tập đoàn Vingroup.

Phó chủ tịch HĐQT, kiêm người công bố thông tin – Bà Nguyễn Diệu Linh

Bà Nguyễn Diệu Linh được bầu vào HĐQT của Vingroup từ năm 2008, và giữ vị trí Phó tổng giám đốc của Vingroup từ năm 2005 đến tháng 8/2016. Bà cũng là người uỷ quyền công bố thông tin chính thức của tập đoàn.

Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc – Ông Nguyễn Việt Quang

Thành viên HĐQT – Ông Joseph Raymond Gagnon

Thành viên HĐQT độc lập – Ông Marc Villiers Townsend

Thành Viên HĐQT độc lập – Ông Ling Chung Yee Roy

Phó Tổng giám đốc – Bà Mai Hương Nội

Phó Tổng giám đốc – Ông Phạm Văn Khương

Phó Tổng giám đốc – Bà Nguyễn Thị Dịu

Phó Tổng giám đốc – Bà Dương Thị Hoàn

Kế toán trưởng của Vingroup – Bà Nguyễn Thị Thu Hiền

Sự đa dạng trong các lĩnh vực và tầm ảnh hưởng của Tập đoàn Vingroup

Tập đoàn Vingroup là tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Khi tham gia vào bất kỳ một lĩnh vực nào cũng đều mang vai trò là người tiên phong và dẫn đầu cho sự thay đổi, bắt kịp xu thế thị trường, muốn tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mang tiêu chuẩn quốc tế.

Với mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái đa dạng, Vingroup có mặt hầu hết tại các lĩnh vực, ngành nghề trong xã hội, nhưng tập trung lớn nhất với 3 lĩnh vực chính là công nghệ, công nghiệp, thương mại & dịch vụ.

Hiện tại mạng lưới kinh doanh của Vingroup đang có mặt tại hầu hết các tỉnh thành tại Việt Nam. Với 91 công ty con, tháng 3/2021, tổng số tài sản mà VinGroup đạt được là 419.833 tỷ đồng, tương đương đầu năm và vốn chủ sở hữu đạt 139.744 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm 2021. Với nhiều dự án bất động sản , khách sạn, trung tâm thương mại Vincom, sân Golf các khu vui chơi giải trí và hơn 1.811 siêu thị VinMart và VinMart+, nông trường VinEco, bệnh viện, phòng khám đa khoa quốc tế VinMec, trường học Vinschool và số lượng khách hàng trên hệ thống VinID khủng cùng lực lượng nhân lực lớn.

Tập đoàn Vingroup luôn dẫn đầu về các ngành nghề trên thị trường mang tiêu chuẩn quốc tế như VinFast, VinSmart,..đã phá vỡ mọi kỷ lục trong ngành chế tạo và sản xuất ô tô trên thế giới và cũng là niềm tự hào của người Việt Nam.

Với lợi thế về tài chính, uy tín cùng năng lực hoạt động đã đạt được, tập đoàn Vingroup đang trở thành Tập đoàn Công nghệ, công nghiệp, thương mại và dịch vụ lớn nhất tại Việt Nam và trong khu vực.

Các lĩnh vực hoạt động của tập đoàn Vingroup bao gồm:

Công nghệ

Với mảng công nghệ, Vingroup xác định nhiều mũi nhọn để thúc đẩy đầu tư mạnh mẽ, trong đó có ba điểm chính. Đầu tiên là tập trung đầu tư đội ngũ nhân sự, hạ tầng để phát triển sản xuất phần mềm. Mũi nhọn thứ 2 là tập trung đầu tư trung tâm nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ cao. Mũi nhọn thứ ba là lập Quỹ đầu tư về công nghệ với nhiệm vụ tìm kiếm các cơ hội hợp tác, phát triển những dự án công nghệ - trí tuệ nhân tạo có khả năng ứng dụng cao trên phạm vi toàn cầu.

Ngoài việc được hỗ trợ về tài chính, các đối tác của Vingroup sẽ được sử dụng hệ sinh thái của Tập đoàn để tổ chức thực nghiệm và thương mại hoá các sản phẩm.

Các sản phẩm về công nghệ mà Vingroup hiện đang có gồm: VinTech

  • VinTech là gì?
Vingroup là gì? Quy mô và tầm ảnh hưởng của Vingroup
Sản phẩm trí tuệ nhân tạo VinTech - tập đoàn Vingroup

Được thành lập tháng 8 năm 2018, VinTech hoạt động với mô hình quản trị holdings với nhiều công ty công nghệ bên dưới, kèm viện nghiên cứu và các phòng lad sáng tạo.

VinTech là công ty sản xuất về công nghệ tại Việt Nam. Với việc tạo ra các sản phẩm sáng tạo thông qua các công ty phần mềm, qua đó đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển công nghệ thông qua các viện nghiên cứu. Sau đó tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh dưới sự dẫn dắt của VinTech City.

Thương mại và dịch vụ

Với mảng thương mại dịch vụ - Vingroup đóng vai trò là chỗ dựa tài chính cho hai mảng mới, là hệ sinh thái quan trọng để hỗ trợ công tác nghiên cứu và thương mại hoặc sản phẩm công nghệ - công nghiệp.

Các thương hiệu trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ gồm: VinHomes, VinPearl, VinSchool, VinUni, VinMec, VinID, VinCom.

  • VinHomes là gì?

VinHomes là một thương hiệu bất động sản số 1 tại Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực phát triển, chuyển nhượng và vận hành bất động sản nhà ở phức hợp với các phân khúc trung và cao cấp như: Hệ thống căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại với dịch vụ đẳng cấp.

Các dự án của VinHomes đều được đặt ở các vị trí đắc địa tại các tỉnh thành trọng điểm trên toàn quốc.

Vingroup là gì? Quy mô và tầm ảnh hưởng của Vingroup
Bất động sản VinHomes - tập đoàn Vingroup
  • VinSchool là gì?

VinSchool là hệ thống giáo dục không lợi nhuận, liên cấp từ bậc mầm non đến Trung học phổ thông do Tập đoàn Vingroup đầu tư và phát triển. Với mong muốn là xây dựng một ngôi trường Việt Nam mang đẳng cấp quốc tế, tìm kiếm và bồi dưỡng nhân tài ở lứa tuổi phổ thông.

VinShool được thành lập vào năm 2013, đến nay VinShool đã trở thành hệ thống giáo dục lớn nhất tại Việt Nam. Với 27 cơ sở trên toàn quốc, tập trung tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, với 23.000 học sinh. VinSchool là trường đầu tiên tại nước ta được Bộ Giáo dục cấp phép thực hiện chương trình tích hợp đổi mới theo Nghị định 86/2028/NĐ-CP.

Khác với các trường học truyền thống khi chỉ tập trung dạy kiến thức và các môn học lý thuyết cơ bản, VinSchool đã thể hiện sự khác biệt khi thiết kế chương trình học theo mô hình của chương trình tú tài quốc tế IB. Trong đó các môn học của cấu trúc giáo dục cá nhân như giáo dục thể chất, kỹ năng -phẩm chất, các môn học trải nghiệm như công dân toàn cầu,.. được chú trọng như các môn văn hoá. VinSchool cũng là đơn vị tiên phong, dẫn đầu về đổi mới giáo dục tại nước ta với mong muốn thay đổi, nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà, khi là trường duy nhất đưa chương trình Việt Nam học vào giảng dạy cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.

Cơ sở hạ tầng của VinSchool được đầu tư đặc biệt, hiện đại từ Tập đoàn Vingroup, chất lượng giáo viên cao, phẩm chất đạo đức tốt. Học sinh VinSchool có kỹ năng học tập và năng lực tư duy, khả năng lãnh đạo, phẩm chất và thái độ cũng rất tốt.

  • VinPearl là gì?

VinPearl là thương hiệu về dịch vụ nghỉ dưỡng và giải trí hàng đầu tại Việt Nam. Thương hiệu này sở hữu một hệ sinh thái đa dạng bao gồm resort, khách sạn, khu vui chơi giải trí và trung tâm hội nghị đẳng cấp,..

Đặc biệt, các dự án Vinpearl sở hữu vị trí đắc địa tại các khu du lịch, thắng cảnh nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Trở thành khách hàng của thương hiệu này, khách hàng sẽ được trải nghiệm các dịch vụ All In One (tất cả trong một) như: Khu nghỉ dưỡng, khách sạn, safari, công viên giải trí, spa, sân golf, ẩm thực, trung tâm hội nghị, khu trung tâm thương mại và mua sắm.

Với những dịch vụ đẳng cấp, VinPearl là một lựa chọn hàng đầu của khách hàng thuộc phân khúc cao cấp. Hàng năm, các dự án này luôn thu hút một lượng lớn khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế.

Một số dự án nổi bật có thể kể đến như: VinPearl Đà Nẵng, VinPearl Nha Trang, VinPearl Phú Quốc, VinPearl Hội An,..

  • VinUni là gì?

Đại học VinUni là trường đại học tinh hoa và tư thục phi lợi nhuận được xây dựng lần đầu tiên tại Việt Nam. Ngày 17/2/2019, VinUni đã chính thức được Thủ tướng phê duyệt quyết định thành lập, với tổng mức đầu tư lên tới 6.500 tỉ đồng từ tập đoàn Vingroup.

VinUni được thành lập với mong muốn góp phần tạo ra được một thế hệ người tài có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của đất nước. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng đại học, chất lượng giáo dục tại Việt Nam

VinUni có 3 đào tạo 3 lĩnh vực chính:

- Lĩnh vực Kinh doanh và Quản lý gồm 3 ngành học: Quản trị kinh doanh, Bất động sản, Quản trị khách sạn.

- Lĩnh vực Kỹ thuật - Máy tính và Công nghệ thông tin gồm 3 ngành học: Kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện, khoa học máy tính.

- Lĩnh vực Sức khoẻ gồm có 2 ngành học: Y khoa và Điều dưỡng.

  • VinMec là gì?

VinMec là hệ thống y tế phi lợi nhuận do Vingroup thành lậ. Với mục đích mang lại sự lựa chọn hoàn hảo về chăm sóc sức khoẻ. Được đầu tư xây dựng từ năm 2017, đến nay VinMec đã trở thành thương hiệu y tế tư nhân hàng đầu Việt Nam với đầy đủ các cấu phần tương tự các hệ thống y tế hàng đầu thế giới: Bệnh viện đa khoa, Phòng khám, Chuỗi các viện nghiên cứu chuyên sâu và Hệ thống đào tạo chuyên nghiệp.

Vingroup là gì? Quy mô và tầm ảnh hưởng của Vingroup
Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ VinMec - tập đoàn Vingroup

Hiện nay, VinMec đang vận hành 7 bệnh viện trên toàn quốc. Đưa vào hoạt động chuỗi bệnh viện đa khoa tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Hải Phòng, Quảng Ninh và Phú Quốc (Kiên Giang), nâng cao chất lượng dịch vụ đến với đông đảo người dân.

Các bệnh viện VinMec đều đạt theo tiêu chuẩn quốc tế, trong đó VinMec Times Cty và VinMec Central Park đã được công nhận đạt JCI ( Joint Commission International) – chứng chỉ an toàn bệnh viện khắt khe nhất thế giới, tạo ra giá trị khác biệt trong chăm sóc sức khoẻ tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

  • VinID là gì?

VinID là siêu ứng dụng thông minh của Vingroup, nhằm giải quyết mọi nhu cầu hằng ngày của người Việt, giúp cuộc sống của họ trở nên tiện lợi và tiết kiệm hơn.

Là một nền tảng công nghệ ưu Việt và hệ thống bảo mật an toàn, VinID có các tiện ích trong việc thanh toán khi mua hàng, quản lý căn hộ, thanh toán hoá đơn, nạp tiền điện thoại, mua vé vui chơi giải trí,…

  • VinCom là gì?

VinCom là thương hiệu bất động sản bán lẻ hàng đầu Việt Nam với 4 dòng sản phẩm là VinCom Center, VinCom Mega Mall, VinCom Plaza và VinCom+. Trước kia, công ty này có tiền thân là Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp Việt Nam, được thành lập chính thức vào ngày 3/5/2002. Sau đó đã tiến hành sáp nhập vào tập đoàn Vingroup và trở thành tập đoàn lớn nhất Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á

VinCom có độ phủ trên khắp cả nước, với các loại hình mua sắm, ẩm thực và vui chơi giải trí đa dạng, VinCom có vai trò dẫn dắt xu hướng tiêu dùng, khẳng định uy tín của một nhà đầu tư, quản lý bất động sản thương mại chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Với 15 năm kinh nghiệm trên thị trường bán lẻ, VinCom Retail đang là chủ sở hữu mặt bằng Trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam.

Đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị tài sản của công ty đã đạt trên 1,7 tỷ USD. Trong đó, có 300 triệu USD được đầu tư từ Warburg Pincus. Đến nay, VinCom đã có hơn 700 đơn vị bán lẻ trong nước và quốc tế đồng hành. Và đang tạo động lực thúc đẩy mở rộng các trung tâm thương mại lớn trên nhiều tỉnh thành trong tương lai, nâng tầm kinh tế Việt.

Công nghiệp

Với mảng công nghiệp, Vingroup đẩy mạnh sản xuất ôtô và sản xuất các sản phẩm điện tử thông minh – gia dụng. Đồng thời với việc sản xuất, Vingroup cũng đẩy mạnh việc xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp ra thị trường thế giới.

Sản phẩm công nghiệp của tập đoàn Vingroup gồm: VinFast, VinSmart

  • VinFast là gì?

VinFast có tên đầy đủ là Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh VinFast. VinFast là một nhà máy sản xuất ô tô của Việt Nam được thành lập vào năm 2017, thuộc tập đoàn Vingroup, được sáng lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Trụ sở công ty đặt tại Hà Nội, còn nhà máy sản xuất đặt tại Hải Phòng với tổng diện tích 335 hecta với tổng số vốn đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD.

Hiện nay VinFast đã ký kết, hợp tác với nhiều thương hiệu lớn về sản xuất xe hơi và phụ tùng linh kiện để đảm bảo cho những chiếc xe có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt nhất. Các đơn vị hợp tác của VinFast như: Magna Steyr của Áo, Robert Bosh, BMW, Siemens AG cửa Đức, thương hiệu thiết kế Pininfarina của Ý, Aapico Hitech của Thái Lan.

Đầu năm 2020, VinFast công bố số liệu bán hàng tổng hợp của năm, với hơn 17.000 ô tô và 50.000 xe máy điện VinFast được khách hàng đặt mua.

Năm 2021, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, doanh số bán hàng của VinFast Fadil vẫn tiếp tục tăng trưởng. Mẫu xe cỡ nhỏ hạng A mang thương hiệu ô tô Việt đạt doanh số tháng 6 lên tới 2.552 xe bán ra, tăng 684 xe so với tháng 5/2021. Thành tích này giúp Fadil tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 6, vượt qua cả Hyundai i10 để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Đây là lần thứ 3 trong năm 2021 VinFast Fadil trở thành “vua doanh số”.

Theo nguồn tin của Bloomberg, tập đoàn Vingroup (VIC) đang xem xét đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ đối với công ty sản xuất ô tô VinFast, dự kiến huy động khoảng 2 tỷ USD.

Nếu thành công với mức 2 tỷ USD, đợt IPO của VinFast sẽ là đợt lớn nhất từ trước đến nay của một công ty Việt Nam. Trước đó , VinHomes (cũng thuộc Vingroup) đã huy động về 1,4 tỷ USD từ bán cổ phần lần đầu năm 2018.

Vingroup là gì? Quy mô và tầm ảnh hưởng của Vingroup
Công nghiệp ô tô VinFast - tập đoàn Vingroup
  • Tên thương hiệu VinFast

Được kết nối từ chuỗi viết tắt của các từ: Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo – Tiên phong với ý nghĩa tôn vinh xe mang thương hiệu Việt. VinFast là hãng xe thương hiệu Việt đầu tiên của Việt Nam có tầm thế giới. Với nhiều dòng sản phẩm như xe ô tô, xe máy, xe máy điện. Các dòng xe của VinFast đang ngày càng chiếm được lòng tin của khách hàng trong nước, và mang niềm hy vọng bay cao trên thị trường quốc tế.

  • Slogan của VinFast là gì?

Thương hiệu VinFast có slogan ấn tượng là “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. Câu khẩu hiệu này được ra đời dựa trên khát vọng mà tập đoàn Vingroup muốn hướng đến. Đối với Vingroup việc sản xuất ô tô không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một thương hiệu mới mà brand ấy còn mang đẳng cấp quốc tế.

Slogan này còn thể hiện tầm nhìn trở thành một trong những hãng sản xuất ô tô, xe máy hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Vì vậy câu khẩu hiệu cũng mang một tinh thần mãnh liệt, về một khát vọng đưa thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu, là một thông điệp đầy tích cực và cảm hứng cho mục tiêu vươn tầm thế giới.

  • Logo của VinFast

Logo VinFast được thiết kế với 3 tiêu chí: Thể hiện cho Việt Nam, cho tập đoàn Vingroup và sự vươn lên.

Logo VinFast được lấy cảm hứng từ biểu tượng chữ “V”. Chữ “V” đại diện cho Việt Nam, Vingroup, VinFast, chữ “V” còn là victory -sự chiến thắng. Chỉ một biểu tượng chữ “V” trong logo VinFast nhưng đại diện cho nhiều ý. Với hình ảnh 2 chữ “V” trong logo VinFast lồng vào nhau tạo ra một sự liên kết chặt chẽ, hài hoà sang trọng, giống như tinh thần đoàn kết và sức mạnh, ước mơ vươn tầm của thương hiệu Việt Nam.

  • Các dòng sản phẩm của VinFast

Hiện tại VinFast có 2 dòng sản phẩm: Dòng xe chạy xăng và xe chạy điện

- Dòng xe chạy xăng:

+ VinFast Fadil: Dòng xe phát triển từ mẫu Karl Rocks của Open (Đức)

+ VinFast LUX: Gồm có SUV – VinFast LUX SA2.0 và Sedan – VinFast LUX A2.0 (LUX là viết tắt của Luxury)

+ VinFast LUX V8 – VinFast President

+ VinFast Pre: Đây là dòng xe được định vị trong phân khúc phổ thông hơn VinFast LUX, dự định có 7 mẫu:

  • VinFast Pre A: 1Hatchback/1 CUV
  • VinFast Pre B: 1 Hatchback/1 CUV
  • VinFast Pre C: 1 Sedan, 1 CUV
  • VinFast Pre D: 1 Sedan, 1 CUV, 1 xe gia đình MPV. Trong phân khúc D SUV này có cả lựa chọn 1 mẫu xe bán tải, 1 mẫu xe Croos Coupé

- Dòng xe chạy điện:

Dòng xe chạy điện được VinFast phát triển với 3 dòng sản phẩm chính

+ Xe máy điện: Được công bố với 7 mẫu xe khác nhau gồm 3 mẫu xe đạp điện, 1 xe trung cấp, 2 xe cao cấp và 1 xe cao cấp VinFast eScooter:

  • VF Klara A1
  • VF Klara A2
  • VF Ludo
  • VF Impes
  • VF Klara S
  • VF V9

+ Xe buýt điện: VinBus

+ Xe ô tô điện: Theo mẫu thiết kế IDG EV A của Ital Design

  • Sự quan tâm của thế giới tới VinFast

Trong quá khứ, các mẫu xe VinFast từng xuất hiện dày đặc trên báo chí Malaysia, đặc biệt trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam từ 26/8 đến 28/8/2019. Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã đích thân lái thử và trầm trồ nhận xét trước đông đảo báo giới Malaysia: “Thiết kế đẹp, máy khoẻ, xe chạy êm như xe điện”

Thế nên, từng bước đi của xe VinFast luôn được báo chí Malaysia như Paultan, Carmalaysia.. không thể bỏ qua và bình luận: “Ấn tượng”.

  • VinSmart là gì?

Ngày 12/6/2018, ông Phạm Nhật Vượng ra công bố thành lập “Công ty cổ phần nghiên cứu và sản xuất VinSmart”, với mức vốn điều lệ ban đầu là 3 nghìn tỷ đồng. Trong đó Vingroup góp 80%, đặt trụ sở tại số 7 Bằng Lăng 1, Vinhomes Riverside, Long Biên, Hà Nội.

Đến ngày 14/12/2018, công ty công bố ra mắt 4 dòng sản phẩm điện thoại đầu tiên tại Landmark 81, gồm 2 sản phẩm thuộc dòng tầm thấp: Vsmart Joy 1, Vsmart Joy 1+ và 2 sản phẩm thuộc tầm trung: Vsmart Active 1, Vsmart Active 1+ chạy trên hệ điều hành VOS 1.0.

Tuy nhiên vào tháng 5/2021, tập đoàn Vingroup đã bất ngờ thông báo VinSmart sẽ dừng việc nghiên cứu, sản xuất TV và smartphone để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử, các tính năng, công nghệ giải trí cho xe ô tô của VinFast. Việc rút lui khỏi thị trường di động của VinSmart đã khiến giới công nghệ trong nước cảm thấy tiếc nuối, khi một thương hiệu Việt đang có chỗ đứng trên thị trường bất ngờ “dừng cuộc chơi”.

Hoạt động xã hội cộng đồng của Tập đoàn Vingroup

Bên cạnh với sự phát triển mạnh mẽ và đã đạt được nhiều thành công, mang lại nguồn thu to lớn cho nền kinh tế Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động. Tập đoàn Vingroup cũng thực hiện nhiều hoạt động xã hội cộng đồng và là một nhà từ thiện đứng đầu Việt Nam. Một số hoạt động chủ yếu của tập đoàn Vingroup có thể nhắc tới là:

Quỹ Từ thiện Thiện Tâm được thành lập và hoạt động vào năm 2006 và chi phí hoạt động đều từ Vingroup.

Tham gia các hoạt động đầu tư cho thể thao như: Nhà tài trợ cho giải bóng chuyền nữ VTV cup. Vào năm 2017, tập đoàn Vingroup đã đầu tư gần 30 triệu USD vào Quỹ đầu tư Phát triển Bóng đá Việt Nam PVF, trong chiến lược đào tạo các lứa cầu thủ tài năng nhằm thực hiện hoá giấc mơ World Cup.

Hỗ trợ tài chính cho các nhà đài: Hỗ trợ Đài truyền hình Việt Nam số tiền 5 triệu USD để mua bản quyền Giải vô địch bóng đá thế giới ( World Cup 2018) diễn ra tại Nga. Hỗ trợ VTC, VOV mua bản quyền giải ASIAD 2018 tại Indonesia.

10/2020 Tập đoàn Vingroup đã ủng hộ đồng bào lũ lụt 13 tỷ đồng và 320 tỷ đồng cho người nghèo.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, tập đoàn Vingroup cũng đã có nhiều gói hỗ trợ tới các địa phương, Bộ Y tế và người dân trong công tác phòng chống đẩy lùi dịch bệnh. Cụ thể, vào năm 2020 tập đoàn Vingroup đã trao tặng cho Bộ Y tế 3.200 máy thở phục vụ chống dịch COVID-19, hay gần đây nhất 5/2021, Bộ Y tế đã tiếp nhận hỗ trợ 160 tỷ đồng và 4 triệu liều vaccine cho quỹ mua vaccine phòng COVID-19 từ phía tập đoàn Vingroup.

Chắc những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn biết được Vingroup là gì, hiểu được những thông tin quan trọng, tầm ảnh hưởng của tập đoàn Vingroup tại Việt Nam.