Theo báo cáo tài chính kiểm toán mới công bố của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán VNM) năm 2022, Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần đạt 59.956 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong năm 2022, Vinamilk đã phải chi gần 10.000 tỷ đồng cho việc quảng cáo, chào bán sản phẩm.
Theo báo cáo tài chính kiểm toán mới công bố của Vinamilk, năm 2022 mặc dù doanh thu gần như đi ngang nhưng dưới lợi nhuận của Vinamilk lại sụt giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân đến từ sự bào mòn của các khoản chi phí.
Cụ thể, chi phí tài chính trong năm 2022 ghi nhận ở mức 617 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ. Trong đó, lỗ tỉ giá là khoản chênh lệch lớn nhất, tăng từ 35 tỷ đồng trong năm 2021 lên 280 tỷ đồng năm 2022, tương đương tăng 697%. Đồng thời, chi phí lãi vay năm 2022 của Vinamilk đạt 166 tỷ đồng, “leo thang" 88% so với năm 2021.
Đồng thời, trung bình mỗi ngày Vinamilk phải chi ra hơn 27 tỷ đồng cho việc chào bán sản phẩm. Các khoản chi phí dịch vụ khuyến mại, chi phí quảng cáo trong năm của Vinamilk ở mức 9.915 tỷ đồng chiếm tới 16,5% doanh thu.
Chính vì các khoản chi phí phát sinh trên, sau thuế, Vinamilk chỉ thu về khoản lãi 8.578 tỷ đồng, giảm 19% so với năm 2021. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong 7 năm qua của Vinamilk.
Trước đó, trong giai đoạn 2016 - 2019, mỗi năm Vinamilk chi khoảng 2.000 tỷ đồng cho chi phí quảng cáo. Tuy nhiên đến năm 2020 và 2021, hai năm dịch Covid-19 bùng phát, thì Vinamilk mạnh tay cắt giảm chi phí này, với số tiền quảng cáo năm 2020 là 1.440 tỷ (giảm hơn 30% so với giai đoạn trước) và năm 2021 là 1.233 tỷ (giảm gần 50%).
Theo số liệu thống kê, biên lợi nhuận gộp của Vinamilk năm 2021 là 42,5%, của năm 2020 là 46,4%. Hai con số này đều giảm so với mức trung bình 47,3% của giai đoạn 2016 - 2019. Đây là điều dễ hiểu khi đây là hai năm kinh tế cả thế giới chìm trong ảm đạm vì đại dịch. Ngoài ra, năm 2021 Vinamilk còn chịu ảnh hưởng từ giá nguyên liệu đầu vào của ngành sữa tăng cao.
Vậy nên theo nhiều người, Vinamilk cắt giảm tiền quảng cáo để cải thiện biên lợi nhuận này.
Mỗi ngày Vinamilk chi 27 tỷ đồng cho quảng cáo sữa.
Động thái này của Vinamilk có thể là trái ngược với lý thuyết của nhiều chuyên gia marketing, những người cho rằng dù công ty gặp khó khăn, thì cũng không nên cắt chi phí marketing.
Theo lý giải của họ, cắt chi phí marketing đồng nghĩa với cắt giảm cơ hội tiếp cận khách hàng mới, cũng như giảm tương tác với khách hàng cũ. Khi các kênh marketing không còn hoạt động, thì mối liên hệ giữa thương hiệu và khách hàng không còn nhiều. Từ đó, khách hàng có thể tự hỏi liệu thương hiệu làm ăn có ổn định, nghi ngờ về những dịch vụ chăm sóc sau bán và có thể dần quên đi thương hiệu.
Khi khách hàng đã quên đi thương hiệu này, thì họ sẽ tìm đến thương hiệu khác. Tức là cắt giảm chi phí marketing có thể khiến thương hiệu bị đối thủ khác giành mất thị phần.
Lý thuyết là vậy, tuy nhiên đại dịch Covid-19 là một viễn cảnh mà có lẽ thế giới trước năm 2020 chưa từng nghĩ đến. Trên thực tế, trong hai năm dịch, việc cắt giảm tiền marketing là xu hướng chung.
Năm 2022, Vinamilk đặt ra mục tiêu doanh thu đạt 64.070 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 12.000 tỷ đồng, tương ứng đạt 105% và 93% so với năm 2021. Với kết quả trên, công ty đã không thể hoàn thành kế hoạch đã đề ra năm 2022.
Về tình hình tài chính, tại ngày 31/12/2022 tổng tài sản của Vinamilk đạt 48.483 tỷ đồng, trong đó chiếm tỉ trọng lớn nhất là tiền, tiền gửi ngân hàng với giá trị 19.714 tỷ đồng, giảm 15,6 so với đầu năm.
Bên cạnh đó, các khoản xây dựng cơ bản dở dang tính đến cuối năm ghi nhận tăng từ 834 tỷ đồng từ đầu kỳ lên 1.470 tỷ đồng tại cuối kỳ, tức tăng 76%.
Xét về cơ cấu nợ, Vinamilk đang sở hữu khối nợ phải trả trị giá 15.666 tỷ đồng, giảm 10% so với số đầu kỳ. Trong đó, nợ vay đến cuối kỳ của công ty là 4.933 tỷ đồng, chủ yếu là vay ngắn hạn với chi phí lãi vay cả năm khoảng 166 tỷ đồng.
Vốn chủ sở hữu tại ngày 31/12/2022 của ông lớn ngành sữa đạt 32.816 tỷ đồng bao gồm 5.267 tỷ quỹ đầu tư phát triển, 3.353 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Ngày 2/12, Phòng Kiểm tra - Thanh tra Pháp chế thuộc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã công bố nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh trên địa bàn.
Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố sáng 6/12, trong 11 tháng năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước, đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt qua con số 18 triệu lượt cả năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025, nhằm thúc đẩy tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công.
Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Liên minh nhà đầu tư Mekolor và Great (USA) từng tuyên bố huy động 100 tỷ USD, nhưng vắng mặt trong cuộc họp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do địa chỉ không liên lạc được.
Ứng dụng công nghệ vào thực thi ESG, doanh nghiệp sẽ tăng mạnh năng lực cạnh tranh, đặc biệt là những doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường quốc tế. Khi doanh nghiệp đạt được các tiêu chuẩn công nghệ, quy trình và tuân thủ ESG, phương án kinh doanh của họ sẽ trở nên rõ ràng và đáng tin cậy hơn.
Ngày 26/11 vụ cháy chung cư tại Hồng Kông số người thiệt mạng đã tăng lên ít nhất 44 người chết và 279 người mất tích. Giới chức cho biết đám cháy bắt nguồn từ giàn giáo bên ngoài một tòa nhà và 3 người đã bị bắt.
Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
Cục Thuế ban hành công văn hỏa tốc gửi Trưởng Thuế các tỉnh, thành phố, yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ người nộp thuế đang gặp tổn thất do bão lũ và mưa lũ sau bão.
Kênh truyền thông Mỹ CNN mới đây đã công bố danh sách 25 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới, trong đó bánh mì Việt Nam xếp ở vị trí thứ 2, khẳng định sức hấp dẫn đặc biệt của món ăn đường phố nổi tiếng.
Sáng 26/11, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại chương trình khai mạc và phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề: "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số".
Cục Quản lý dược vừa yêu cầu thu hồi toàn quốc một lô thuốc bột uống Padobaby trị cảm lạnh, cảm cúm cho trẻ em do Công ty cổ phần dược Medipharco sản xuất do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 15 hình thành với tên gọi Koto đã đi vào Biển Đông và hướng vào đất liền Nam Trung Bộ.
Tính đến ngày 25/11, toàn bộ 162 sản phẩm mỹ phẩm của công ty Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu MK Skincare (MK Skincare) đã bị thu hồi số tiếp nhận hoặc số tiếp nhận đã hết hiệu lực.
Hình ảnh và thông tin phố Hàng Mã 'mất bản sắc' sau khi nhiều tiểu cảnh trang trí bị lực lượng chức năng tháo dỡ khiến nhiều người tiếc nuối. Nhưng thực tế lại khác hẳn những gì được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.
Theo tờ trình, trong đợt 1 sẽ có 66 cơ sở sản xuất, trụ sở cơ quan, đơn vị, bệnh viện thuộc diện di dời khỏi trung tâm Hà Nội. Quỹ đất tại khu vực nội đô lịch sử sẽ ưu tiên xây dựng không gian, công trình công cộng... không xây dựng nhà ở.
CEO Đỗ Hương Ly đại diện cho thế hệ nữ lãnh đạo "Gen 2" của Việt Nam, tiên phong chuyển đổi từ
"kinh doanh cảm xúc" sang vận hành dựa trên dữ liệu và tham vọng kiến tạo hệ sinh thái số. Bà là minh chứng cho việc phụ nữ hoàn toàn đủ bản lĩnh để làm chủ cuộc chơi công nghệ và đầu tư chiến lược
Cục Thuế vừa có văn bản đề nghị Thuế các tỉnh, thành phố khẩn trương báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chủ động phân công đơn vị trực thuộc xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới áp dụng từ ngày 1/1/2026.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?