Thứ ba 13/05/2025 23:47
Tin mới
  • Bamboo Capital lần thứ hai thay Tổng giám đốc

  • Một Tổng Giám đốc tạm ứng 54,16 tỷ đồng, chiếm 95,6% tổng tài sản đầu tư tài chính không qua cổ đông

  • Giá chung cư chững lại, giá biệt thự tiếp tục đà tăng

  • Dự kiến giáo viên mầm non sẽ được tăng phụ cấp lên 45-80%

  • Bán rẻ khu đất công Bến Vân Đồn, loạt cựu lãnh đạo Vinafood II nhận án tù riêng Cựu Chủ tịch HĐQT không phải ngồi tù

  • Xuất khẩu gần 26.600 tấn hồ tiêu các loại trong tháng 4/2024

  • Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ ủng hộ thỏa thuận thương mại cùng có lợi

  • 4 tháng đầu năm 2025 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 52.870 xe, khẩu vị người tiêu dùng thay đổi

  • Cổ phiếu VPL của Công ty Vinpearl chào sàn tăng đỉnh nóc kịch trần, vốn hóa vượt 150.000 tỷ đồng

  • Thư ký HĐQT Thủ Đức House đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu TDH giữa lúc cổ phiếu TDH 'tái sinh' 93% sau 1 tháng

  • Đầu tư Hải Phát lùi ngày đáo hạn 60 tỷ đồng trái phiếu

  • Cổ đông MBS sắp được mua 68,7 triệu cổ phiếu rẻ hơn 63% so với thị giá

  • VN-Index tăng hơn 10 điểm, nhóm ngân hàng, chứng khoán khoe sắc xanh

  • Bắt tạm giam nguyên cục trưởng cục an toàn thực phẩm Bộ Y tế liên quan vụ án sản xuất và buôn bán hàng trăm tấn TPCN giả

  • Đề nghị Công ty Nguyễn Kim bồi thường 68,7 tỷ đồng trong vụ 'đất vàng' Bến Vân Đồn, cựu Tổng Giám đốc Vinafood II từ 5 - 6 năm tù

  • Chuẩn bị khai thác Cảng hàng không Long Thành

  • Trình Quốc hội giảm 2% thuế VAT đến hết 2026

  • Ngân hàng Quốc dân (NCB) được chấp thuận tăng vốn lên gần 19.300 tỷ đồng

  • Sau 6 năm tạm dừng, ACV muốn chia cổ tức gần 65%

  • Xuất hiện tình trạng giá đất nền tăng nhanh cục bộ ở một số địa phương, đầu tư theo 'sóng tin đồn' nguy cơ gặp rủi ro

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Vinamilk chi 27 tỷ đồng cho quảng cáo mỗi ngày

15:41 |  02/03/2023

Theo báo cáo tài chính kiểm toán mới công bố của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán VNM) năm 2022, Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần đạt 59.956 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong năm 2022, Vinamilk đã phải chi gần 10.000 tỷ đồng cho việc quảng cáo, chào bán sản phẩm.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán mới công bố của Vinamilk, năm 2022 mặc dù doanh thu gần như đi ngang nhưng dưới lợi nhuận của Vinamilk lại sụt giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân đến từ sự bào mòn của các khoản chi phí.

Cụ thể, chi phí tài chính trong năm 2022 ghi nhận ở mức 617 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ. Trong đó, lỗ tỉ giá là khoản chênh lệch lớn nhất, tăng từ 35 tỷ đồng trong năm 2021 lên 280 tỷ đồng năm 2022, tương đương tăng 697%. Đồng thời, chi phí lãi vay năm 2022 của Vinamilk đạt 166 tỷ đồng, “leo thang" 88% so với năm 2021.

Đồng thời, trung bình mỗi ngày Vinamilk phải chi ra hơn 27 tỷ đồng cho việc chào bán sản phẩm. Các khoản chi phí dịch vụ khuyến mại, chi phí quảng cáo trong năm của Vinamilk ở mức 9.915 tỷ đồng chiếm tới 16,5% doanh thu.

Chính vì các khoản chi phí phát sinh trên, sau thuế, Vinamilk chỉ thu về khoản lãi 8.578 tỷ đồng, giảm 19% so với năm 2021. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong 7 năm qua của Vinamilk.

Trước đó, trong giai đoạn 2016 - 2019, mỗi năm Vinamilk chi khoảng 2.000 tỷ đồng cho chi phí quảng cáo. Tuy nhiên đến năm 2020 và 2021, hai năm dịch Covid-19 bùng phát, thì Vinamilk mạnh tay cắt giảm chi phí này, với số tiền quảng cáo năm 2020 là 1.440 tỷ (giảm hơn 30% so với giai đoạn trước) và năm 2021 là 1.233 tỷ (giảm gần 50%).

Theo số liệu thống kê, biên lợi nhuận gộp của Vinamilk năm 2021 là 42,5%, của năm 2020 là 46,4%. Hai con số này đều giảm so với mức trung bình 47,3% của giai đoạn 2016 - 2019. Đây là điều dễ hiểu khi đây là hai năm kinh tế cả thế giới chìm trong ảm đạm vì đại dịch. Ngoài ra, năm 2021 Vinamilk còn chịu ảnh hưởng từ giá nguyên liệu đầu vào của ngành sữa tăng cao.

Vậy nên theo nhiều người, Vinamilk cắt giảm tiền quảng cáo để cải thiện biên lợi nhuận này.

Mỗi ngày Vinamilk chi 27 tỷ đồng cho quảng cáo sữa
Mỗi ngày Vinamilk chi 27 tỷ đồng cho quảng cáo sữa.

Động thái này của Vinamilk có thể là trái ngược với lý thuyết của nhiều chuyên gia marketing, những người cho rằng dù công ty gặp khó khăn, thì cũng không nên cắt chi phí marketing.

Theo lý giải của họ, cắt chi phí marketing đồng nghĩa với cắt giảm cơ hội tiếp cận khách hàng mới, cũng như giảm tương tác với khách hàng cũ. Khi các kênh marketing không còn hoạt động, thì mối liên hệ giữa thương hiệu và khách hàng không còn nhiều. Từ đó, khách hàng có thể tự hỏi liệu thương hiệu làm ăn có ổn định, nghi ngờ về những dịch vụ chăm sóc sau bán và có thể dần quên đi thương hiệu.

Khi khách hàng đã quên đi thương hiệu này, thì họ sẽ tìm đến thương hiệu khác. Tức là cắt giảm chi phí marketing có thể khiến thương hiệu bị đối thủ khác giành mất thị phần.

Lý thuyết là vậy, tuy nhiên đại dịch Covid-19 là một viễn cảnh mà có lẽ thế giới trước năm 2020 chưa từng nghĩ đến. Trên thực tế, trong hai năm dịch, việc cắt giảm tiền marketing là xu hướng chung.

Năm 2022, Vinamilk đặt ra mục tiêu doanh thu đạt 64.070 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 12.000 tỷ đồng, tương ứng đạt 105% và 93% so với năm 2021. Với kết quả trên, công ty đã không thể hoàn thành kế hoạch đã đề ra năm 2022.

Về tình hình tài chính, tại ngày 31/12/2022 tổng tài sản của Vinamilk đạt 48.483 tỷ đồng, trong đó chiếm tỉ trọng lớn nhất là tiền, tiền gửi ngân hàng với giá trị 19.714 tỷ đồng, giảm 15,6 so với đầu năm.

Bên cạnh đó, các khoản xây dựng cơ bản dở dang tính đến cuối năm ghi nhận tăng từ 834 tỷ đồng từ đầu kỳ lên 1.470 tỷ đồng tại cuối kỳ, tức tăng 76%.

Xét về cơ cấu nợ, Vinamilk đang sở hữu khối nợ phải trả trị giá 15.666 tỷ đồng, giảm 10% so với số đầu kỳ. Trong đó, nợ vay đến cuối kỳ của công ty là 4.933 tỷ đồng, chủ yếu là vay ngắn hạn với chi phí lãi vay cả năm khoảng 166 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu tại ngày 31/12/2022 của ông lớn ngành sữa đạt 32.816 tỷ đồng bao gồm 5.267 tỷ quỹ đầu tư phát triển, 3.353 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/vinamlik-chi-27-ty-dong-cho-quang-cao-moi-ngay-d10393.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.