Nâng tầm “cuộc chơi” trong ngành sữa

Theo ước tính của Euromonitor, thị trường sữa Việt Nam đạt 135.000 tỉ đồng trong năm 2020, tăng trưởng hơn 8% so với năm 2019 dù trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo đó, các thương hiệu sữa Việt ngày càng chủ động tạo ra cuộc chơi của riêng mình, thậm chí “sánh vai” cùng với các thương hiệu sữa lớn trên thế giới trên “sân nhà” và “đấu trường” quốc tế. Để làm được điều này, các loại tiêu chuẩn chính là “kim chỉ nam” định vị cho chất lượng sản phẩm sữa Việt.

Thị trường sữa Việt Nam ngày càng đa dạng về chủng loại sản phẩm.
Thị trường sữa Việt Nam ngày càng đa dạng về chủng loại sản phẩm.

Thị trường sữa Việt Nam ngày càng đa dạng về chủng loại sản phẩm, bao gồm sữa uống, sữa bột trẻ em, sữa chua ăn và sữa chua uống, phô mai, bơ và các sản phẩm từ sữa khác. Trong đó, sữa nước và sữa bột vẫn là 2 ngành hàng lớn nhất hiện nay.

Gắn liền với sản phẩm có thể kể đến những thương hiệu Việt đã ghi dấu ấn sâu đậm với người tiêu dùng như Vinamilk, TH True Milk, Vinasoys, VitaDairy… cùng các hãng sữa quốc tế như Abbott, Friesland Campina, Mead Johnson, Nestle, Nutifood, … Có thể thấy, cuộc cạnh tranh trong ngành sữa tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động trên các phân khúc sữa nội địa hay sữa ngoại.

Theo SSI Research (Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI), mặc dù thu nhập của người tiêu dùng có chiều hướng giảm do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng nhu cầu trong nước đối với các sản phẩm sữa ít bị ảnh hưởng hơn. Còn các chuyên gia từ Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cho rằng, động lực thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm sữa trong năm 2020 chủ yếu từ ý thức về sức khỏe của người dân, đặc biệt là người tiêu dùng ở thành thị, được nâng lên dưới áp lực của đại dịch và các sản phẩm sữa có tác dụng củng cố hệ miễn dịch của con người.

Năm 2016, Viện Dinh dưỡng quốc gia đưa ra Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng 2011-2030 và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 nhằm nâng cao tầm vóc thể lực và trí tuệ của người Việt Nam. Theo đó, hàng ngày, mỗi người nên phối hợp 3 loại sản phẩm sữa để đa dạng hóa sự lựa chọn về khẩu vị, sản phẩm và tránh nhàm chán, để tối ưu hóa các thành phần dinh dưỡng của từng loại sản phẩm và phù hợp khả năng tiêu hóa của người Việt Nam.

Đáp ứng mối quan tâm ngày càng gia tăng của người tiêu dùng trong nước đối với nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu và sự an toàn của các sản phẩm sữa, các doanh nghiệp trong ngành sữa cũng dần dần nâng cao tiêu chuẩn sản xuất sữa. Điều này dẫn đến các mặt hàng sữa Việt ngày càng có chất lượng cao hơn, thậm chí đáp ứng được những tiêu chuẩn kỹ thuật hàng đầu trên thế giới, dù điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và công nghệ nông nghiệp tối ưu cho bò sữa vẫn còn nhiều hạn chế.

Vinamilk ra mắt mặt hàng sữa tươi Vinamilk 100% Organic vào năm 2019.
Vinamilk ra mắt mặt hàng sữa tươi Vinamilk 100% Organic vào năm 2019.

Trong cuộc cạnh tranh vị trí tốp đầu của ngành sữa Việt, thương hiệu Vinamilk vẫn khẳng định được thực lực của mình với kết quả kinh doanh ổn định trong mùa dịch, thăng 6 hạng trong danh sách 50 công ty sữa hàng đầu thế giới – vị trí thứ 36.

Các chuyên gia đánh giá, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp có sự phát triển toàn diện về cả 2 ngành hàng sữa lớn nhất hiện nay là sữa nước và sữa bột, riêng ngành hàng sữa nước có gần 50 loại sản phẩm. Còn về danh mục tổng thể, Vinamilk hiện đang có hơn 200 sản phẩm các loại, ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo nghiên cứu của Nielsen Việt Nam, trong 3 năm liên tiếp (từ 2/2018 - 1/2021), chỉ riêng ngành hàng sữa nước, Vinamilk là công ty dẫn đầu thị trường này dù bị dịch Covid ảnh hưởng. Ngoài ra, Vinamilk hiện vẫn dẫn đầu thị trường trong các ngành hàng khác như sữa bột trẻ em, sữa chua uống, sữa đặc có đường, sữa chua ăn…

Vậy mấu chốt nằm ở đâu giúp Vinamilk phát huy được sức mạnh nội tại của mình trong việc chọn hướng đi chắc chắn tại thị trường trong nước và quốc tế?

Bí quyết là bám sát các tiêu chuẩn thế giới

Trong bối cảnh ngày nay có quá nhiều định nghĩa về một sản phẩm “tốt cho sức khoẻ”, hầu hết các thương hiệu sữa đều khẳng định giá trị dinh dưỡng trong sản phẩm của mình “tốt” cho sức khoẻ người tiêu dùng ở khía cạnh nào đó. Ví như tăng sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hoá, giúp tăng chiều cao, hỗ trợ phát triển não bộ,…. Tuy nhiên, không khó để nhận ra, chất lượng sản phẩm chính là “trái tim” của thương hiệu, quyết định đến sự sống còn của một thương hiệu. Chỉ khi chất lượng sản phẩm tốt thì các chiến dịch marketing mới có hiệu quả, thương hiệu sản phẩm mới khắc sâu trong tâm trí người tiêu dùng.

Trang trại bò sữa Organic của Vinamilk.
Trang trại bò sữa Organic của Vinamilk.

Hiểu rõ điều đó, Vinamilk đã cho thấy hướng đi đúng của mình trong việc chủ động nguyên liệu sữa tươi thông qua mở rộng quy mô đàn bò sữa, song song nâng cao sản lượng và chất lượng sữa nguyên liệu. Theo số liệu thống kê của Vinamilk, đàn bò sữa do công ty này hiện đang quản lý, khai thác có thể cho sản lượng hơn 1 triệu lít sữa nguyên liệu/ngày. Trong đó, hệ thống 13 trang trại liên tục cập nhật công nghệ mới và đạt các chuẩn quốc tế như Global G.A.P, Organic Châu Âu. Dự kiến đến 2022 - 2023, tổng đàn bò sữa do Vinamilk quản lý và khai thác ước đạt khoảng 170.000 con.

Đáng lưu ý là việc Vinamilk cho ra mắt mặt hàng sữa tươi Vinamilk 100% Organic vào năm 2019. Tại thời điểm này, sữa tươi đạt chuẩn hữu cơ ở nước ta cung vẫn không đủ cầu, chứ chưa nói tới đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế. Vinamilk chính thức khởi công xây dựng trang trại Bò sữa Organic vào đầu năm 2016 tại huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng, với quy mô ban đầu là 500 con bò sữa hữu cơ. Khi đó, Hệ tiêu chuẩn trang trại bò sữa Organic được áp dụng là hệ tiêu chuẩn Châu Âu EU Organic (EC 834/2007 và 889/2008) lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Tiêu chuẩn Organic Châu Âu có những quy định nghiêm ngặt về toàn bộ quá trình xây dựng trang trại, nhà máy chế biến sữa, quy trình chăm sóc đàn bò, sản xuất và chế biến sữa. Tất cả bò hữu cơ đều được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ của các tổ chức quốc tế trước khi về đến Việt Nam. Không chỉ thế, đàn bò phải được chăn thả tự nhiên trong điều kiện thời tiết và môi trường sống tương đồng với châu Âu, hoạt động sản xuất, chăn nuôi thân thiện với môi trường theo hướng bền vững.

Toàn bộ quy trình chăm sóc và sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt “3 Không” của sản phẩm hữu cơ: Không biến đổi gene; Không sử dụng hormone tăng trưởng; và Không sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu, phân bón hóa học.
Toàn bộ quy trình chăm sóc và sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt “3 Không” của sản phẩm hữu cơ: Không biến đổi gene; Không sử dụng hormone tăng trưởng; và Không sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu, phân bón hóa học.

Toàn bộ quy trình chăm sóc và sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt “3 Không” của sản phẩm hữu cơ: Không biến đổi gene; Không sử dụng hormone tăng trưởng; và Không sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu, phân bón hóa học.

Thứ nhất, thức ăn cho bò, bao gồm thành phần chính là cỏ tươi và một phần thức ăn thô khác, được gieo trồng theo quy trình organic, không sử dụng hạt giống biến đổi gene, không chứa các thành phần biến đổi gene.

Thứ hai, quy trình chăm sóc đàn bò không chịu sự can thiệp của các loại hóa chất, đặc biệt không được sử dụng hormone tăng trưởng cho bò.

Thứ ba, đàn bò được chăn thả trên đồng cỏ hữu cơ hoàn toàn tự nhiên quanh năm, không sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu và phân bón hóa học trong quá trình trồng trọt và chăn nuôi.

Dây chuyền Nhà máy sữa Việt Nam có công suất lên đến 800 triệu lít/năm.
Dây chuyền Nhà máy sữa Việt Nam có công suất lên đến 800 triệu lít/năm.

Như vậy, bò sữa organic có ngoại hình cân đối, màu sắc đa dạng, khỏe mạnh, để cung cấp nguồn sữa tự nhiên, thuần khiết, chất lượng cao. Ví như sản phẩm Vinamilk Organic Gold có chứa hai thành phần quan trọng là BB-12TM và DHA từ tảo biển tự nhiên. BB-12TM là một loại “probiotics” (lợi khuẩn) được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận có hiệu quả cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường hấp thu dưỡng chất. Còn hợp chất DHA cũng được các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định là một dưỡng chất vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển thị giác, tăng cường khả năng phát triển trí tuệ và tâm lý tốt hơn của trẻ nhỏ.

Ngoài việc chủ động nguồn nguyên liệu tươi ngon, giàu dinh dưỡng giúp gia tăng chất lượng sản phẩm, còn có một phương pháp khác là thêm vào thành phần sản phẩm những chất có giá trị dinh dưỡng cao hơn trong quá trình chế biến thành phẩm. Ví dụ điển hình là việc Vinamilk nâng cấp Dielac lên thành Dielac Alpha nhờ sữa non Colostrum – loại sữa đã được chứng nhận trên thế giới về các lợi ích dinh dưỡng như dễ tiêu hóa, độ béo thấp nhưng hàm lượng cacbon hydrat và đạm cao, chứa rất nhiều kháng thể như IgG, IgA, IgM.

Sữa tươi Vinamilk đã trở nên quen thuộc với người dân Singapore.
Sữa tươi Vinamilk đã trở nên quen thuộc với người dân Singapore.

Với những nỗ lực liên tục trong 45 năm qua, Vinamilk đã khẳng định được vị thế tiên phong của mình trong ngành sữa Việt Nam trong nhiều năm nay. Còn trên thị trường quốc tế, thương hiệu Vinamilk cũng có thể “sánh ngang” cùng với các thương hiệu sữa lớn khác để ghi danh “hàng Việt Nam, chất lượng cao” trên thị trường tiêu dùng toàn cầu. Để khẳng định được chất lượng, rào cản đầu tiên phải vượt qua chính là hệ thống tiêu chuẩn nghiêm ngặt của các thị trường sành ăn và khó tính. Bám theo những tiêu chuẩn quốc tế sẽ là “kim chỉ nam” giúp nâng tầm tiêu chuẩn của ngành sữa Việt.