Giá đậu tương kỳ hạn tháng 11 bật tăng hơn 2,4% lên 392 USD/tấn - mức cao nhất kể từ cuối tháng 6. Đây cũng là phiên tăng thứ 6 trong 8 phiên gần nhất, đánh dấu chuỗi hồi phục ấn tượng của mặt hàng nông sản này.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, sắc xanh bao phủ toàn bộ 7 mặt hàng trong nhóm nông sản. Đáng chú ý, giá đậu tương kỳ hạn tháng 11 bật tăng hơn 2,4% lên 392 USD/tấn - mức cao nhất kể từ cuối tháng 6. Đây cũng là phiên tăng thứ 6 trong 8 phiên gần nhất, đánh dấu chuỗi hồi phục ấn tượng của mặt hàng nông sản này.
Theo MXV, tâm lý lạc quan của giới đầu tư xuất phát từ thông tin hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ gặp song phương tại Hàn Quốc vào tháng tới. Giới chức hai bên được cho là đang hoàn thiện khung thỏa thuận, trong đó Bắc Kinh có thể cam kết mua “một khối lượng đáng kể” đậu tương Mỹ - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent xác nhận trong một phát biểu mới đây.
Ông Matt Ammermann, chuyên gia quản lý rủi ro hàng hóa tại StoneX, nhận định: “Giá hiện nay phản ánh kỳ vọng hơn là thực tế cung - cầu. Câu hỏi cốt lõi là liệu Trung Quốc có thực sự nối lại nhập khẩu đậu tương Mỹ trong vài tháng tới hay không.” Thị trường hiện ghi nhận Trung Quốc vẫn tích cực mua hàng từ Brazil và Argentina cho các lô giao từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau.
Ở chiều cung, Brazil đã hoàn tất gieo trồng 24% diện tích đậu tương vụ 2025-2026, cao hơn nhiều so với mức 18% cùng kỳ năm ngoái. Nước này dự kiến đạt sản lượng kỷ lục 178,5 triệu tấn, tiếp tục củng cố vị thế là nhà cung cấp lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, phần lớn sản lượng Brazil chỉ ra thị trường từ tháng 3 trở đi. Khoảng trống nguồn cung từ nay đến thời điểm đó ước tính 5-8 triệu tấn có thể tạo dư địa cho đậu tương Mỹ gia tăng xuất khẩu nếu một thỏa thuận thương mại được ký kết.
Trong khi đó, dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy lượng đậu tương kiểm định xuất khẩu của nước này trong tuần kết thúc ngày 23/10 chỉ đạt 1,06 triệu tấn, giảm hơn 33% so với tuần trước và thấp hơn gần 60% so với cùng kỳ 2024. Diễn biến này cho thấy nhu cầu thực tế vẫn yếu và thị trường đang được “giữ nhiệt” chủ yếu bằng kỳ vọng ngoại giao.
Như vậy, nhìn chung đà tăng của đậu tương hiện tại không đến từ yếu tố cơ bản như cung - cầu, mà chủ yếu được dẫn dắt bởi kỳ vọng chính trị và triển vọng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nếu các cuộc đàm phán tiến triển tích cực, đây có thể là điểm khởi đầu cho một chu kỳ phục hồi mới của đậu tương Mỹ. Ngược lại, bất kỳ tín hiệu trì hoãn nào cũng có thể kích hoạt làn sóng chốt lời ngắn hạn trên thị trường hàng hóa nông sản toàn cầu.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua (16/7), sắc xanh bao phủ lên hầu hết các mặt hàng chủ chốt trong nhóm nông sản. Trong đó, giá đậu tương đã chấm dứt chuỗi ba phiên suy yếu liên tiếp, quay đầu phục hồi hơn 1,8%, lên mức 372,4 USD/tấn.
Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới những ngày qua, nhiều đại diện doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày mai (27/11), giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể sẽ đồng loạt giảm.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2025, đạt 93 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng mạnh từ đầu năm đã đưa kim ngạch 10 tháng lên 712 triệu USD, tăng tới 135% so với cùng kỳ 2024 - mức tăng hiếm có đối với một nhóm thủy sản đơn lẻ.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm hơn 1% trong phiên sau khi Ukraine hé lộ rằng chiến dịch ngoại giao mạnh mẽ của Mỹ nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine có thể đang mang lại kết quả.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều trong phiên giao dịch ngày 25/11. Chỉ số MXV-Index đóng cửa ở mức 2.300 điểm, giảm gần 0,3% so với phiên trước. Tuy vậy, thị trường vẫn ghi nhận lực mua mạnh mẽ trên thị trường cà phê khi những lo ngại về nguồn cung tiếp tục duy trì cũng như đà phục hồi của giá đậu tương sau động thái trấn an từ Mỹ.
Theo số liệu từ Cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Mỹ đã vượt 126 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay và tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo Cục Hải quan, mặc dù lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 10/2025 giảm so với tháng 9, nhưng tính luỹ kế 10 tháng của năm 2025, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam đạt 171.364 chiếc, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Giá dầu suy giảm khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy Ukraine chấp nhận thỏa thuận hòa bình với Nga nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn ba năm.
Giá ca-cao nối dài đà giảm sang phiên thứ 7 liên tiếp khi lao dốc tới hơn 6% xuống mức 4.943 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng gần hai năm trở lại đây.
Hiện giá gạo 5% tấm của Thái Lan giảm xuống còn 335-340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2007. Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm cũng không thay đổi so với tuần trước và được chào bán ở mức 415-430 USD/tấn.
Bộ Công Thương cho biết, theo kế hoạch đã thống nhất, vòng đàm phán trực tiếp lần thứ 5 Hiệp định Thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được tổ chức từ ngày 12-14/11 tại Washington D.C., Hoa Kỳ.
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion ngày 12/11 cho biết doanh số bán xe chạy điện hoàn toàn và xe hybrid cắm sạc toàn cầu trong tháng 10/2025 tăng 23%, lên 1,9 triệu chiếc, nhờ nhu cầu mạnh tại các thị trường lớn.
Trong phiên điều chỉnh tuần này của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng, dầu đồng loạt giảm. Giá bán lẻ xăng, dầu mới được các cơ sở kinh doanh xăng dầu áp dụng từ 15h ngày 13/11.
Nguồn cung phục hồi đẩy giá ca cao lao dốc, trong khi nhu cầu tăng tiếp tục kéo ngô nhích nhẹ. Bức tranh phân hóa tiếp tục bao trùm thị trường hàng hóa thế giới trong phiên giao dịch ngày 11/11. Đóng cửa, lực mua áp đảo giúp chỉ số MXV-Index tiếp tục tăng thêm gần 0,8% lên 2.375 điểm - mức cao nhất kể từ đầu tháng 2.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?