Tỷ phú Elon Musk kiện ngược Twitter nhằm rút khỏi thương vụ trị giá 44 tỷ USD
Động thái kiện ngược Twitter của Elon Musk khiến cuộc chiến pháp lý giữa 2 bên căng thẳng hơn. Ảnh: Reuters

Ngày 29/7, Elon Musk đệ đơn khởi kiện tới Toà án Công lý Delaware (Mỹ). Thẩm phán Tòa án Delaware, bà Kathaleen McCormick, cho biết phiên tòa xét xử vụ kiện giữa ông và công ty mạng xã hội sẽ diễn ra từ ngày 17/10 và kéo dài 5 ngày nhằm xác định Elon Musk có thể rút khỏi thoả thuận với Twitter hay không.

Đơn kiện của Musk hiện tại không được công khai bởi yêu cầu ”bảo mật thông tin” tuy nhiên toà án yêu cầu phía Musk phải gửi một phiên bản khác có thể công khai, trong đó ông có thể lược bỏ những chi tiết cần bảo mật,

Cùng ngày 29/7, một cổ đông của Twitter đã kiện Elon Musk, yêu cầu toà án ra lệnh cho vị tỷ phú phải hoàn thành thương vụ mua bán bởi cáo buộc ông đã vi phạm nghĩa vụ uỷ thác đối với các cổ đông Twitter và bồi thường thiệt hại cho những tổn thất gây ra. Vị cổ đông này là Luigi Crispo, người nắm giữ 5.500 cổ phiếu của Twitter. Ông cho biết, vị tỉ phú sở hữu 9,6% cổ phần của công ty và bởi thoả thuận mua bán nên Elon Musk có quyền phủ quyết đối với nhiều quyết định của công ty.

Trước đó, ngày 8/8, giám đốc điều hành của Tesla - Elon Musk đã cho biết, ông huỷ bỏ thương vụ mua bán với Twitter và cáo buộc Twitter đã vi phạm thoả thuận khi đưa ra con số không chính xác đối với lượng tài khoản ảo, spam trên nền tảng, cũng như không gửi cho ông thông tin sau khi thống nhất về thương vụ

Twitter đã khởi kiện vị tỉ phú vài ngày sau đó và khẳng định cáo buộc nêu trên của Elon Musk là ”chiêu trò gây phân tâm”. Bởi lẽ theo thoả thuận ban đầu, Musk phải hoàn tất việc mua bán ở mức 54,20 USD/cổ phiếu. Sau tuyên bố đó, giá trị cổ phiếu Twitter bị giảm mạnh. Vào ngày 29/7, cổ phiếu của Twitter đạt mức 41,61 USD/cổ phiếu, mức cao nhất kể từ khi Elon Musk thông báo huỷ bỏ thoả thuận.

Twitter cáo buộc cho cuộc chiến pháp lý với Musk đã khiến sụt giảm doanh thu và gây ra sự hỗn loạn trong công ty.

Hai bên về cơ bản đã đồng ý tham gia phiên tòa ngày 17/10, nhưng có ý kiến cho rằng việc xét xử sớm sẽ ảnh hưởng đến việc các bên tiếp cận và thu thập các tài liệu nội bộ và các bằng chứng khác.

Mặt khác, Musk cũng cáo buộc Twitter đã cản trở trước yêu cầu tiếp cận thông tin của ông. Còn Twitter thì cáo buộc Musk truy cập đến nguồn dữ liệu lớn của Twitter nhưng không liên quan đến bản chất của vụ án: Liệu Elon Musk có vi phạm hợp đồng thoả thuận hay không?

Bên cạnh đó, Elon Musk cũng phải đối mặt với một phiên tòa khác tại Wilmington, Delaware vào ngày 24/10, phiên toà sẽ kéo dài một tuần.