Nâng công suất sân bay Phú Quốc lên 18 triệu khách/năm
Cục Hàng không Việt Nam vừa có Tờ trình số 796/TTR - CHK đề nghị Bộ GTVT xem xét phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) vừa gửi văn bản đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về việc nghiên cứu và đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Quốc giai đoạn 2 theo phương thức đối tác công tư (PPP) dưới hình thức Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).
Theo đó, Sun Group đề xuất được nghiên cứu, đầu tư xây dựng Cảng HKQT Phú Quốc giai đoạn 2 theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).
Trong đó, cảng HKQr sẽ có cấp sân bay 4E, với công suất nhà ga hành khách đáp ứng khoảng 18-20 triệu khách/năm. Công suất ga hàng hóa dự kiến 50.000 tấn/năm và quy mô Nhà ga VVIP dự kiến khoảng 6.000 m2.
Tổng số vị trí đỗ tàu bay phù hợp với công suất nhà ga hành khách. Đối với đường cất hạ cánh sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) lên 3500 x 45 m. Quy hoạch mới đường cất hạ cánh mới (đường cất hạ cánh số 2) lên 3500 x 45 m. Hệ thống đường lăn kết nối đồng bộ.
Về công trình kỹ thuật hàng không, xây dựng hangar phía Bắc của cảng với diện tích dự trữ khoảng 230.000 m2, cùng bãi tập kết phương tiện thiết bị mặt đất (GSE), khu nạp nhiên liệu,...
Các công trình phụ trợ hàng không có quy mô đáp ứng công suất khai thác của cảng. Đồng thời, điều chỉnh vị trí Đài kiểm soát không lưu và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hoạt động bay đồng bộ.

Sun Group cho biết sau khi dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án, doanh nghiệp muốn tham gia lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, Sun Group cam kết đầu tư Cảng HKQT Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới, hoàn thành dự án trong thời gian từ 16-18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Tập đoàn này cho biết trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và vận hành, khai thác các dự án hạ tầng giao thông theo phương thức PPP (hợp đồng BT và hợp đồng BOT), Sun Group có nhiều năng lực và kinh nghiệm.
Có thể kể đến Dự án Cảng HKQT Vân Đồn theo hình thức hợp đồng BOT; Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT;
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái theo hình thức hợp đồng BOT với tổng chiều dài khoảng 148km (Quảng Ninh); Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn theo hình thức hợp đồng BT (Thanh Hóa) và Dự án đường Hoàng Văn Thái nối dài đến Bà Nà theo hình thức hợp đồng BT với chiều dài khoảng 10,47km (Đà Nẵng).
Đồng thời, doanh nghiệp đã được chỉ định là nhà thầu thi công dự án sân bay Gia Bình với thời gian cam kết thi công trong 12 tháng.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thời kỳ 2021 - 2030, sân bay Phú Quốc có cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay là 30 vị trí (5 code E + 25 code C), mở rộng khi có nhu cầu tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ tàu bay.
Loại tàu bay khai thác là tàu bay B747, B787, A350 và tương đương, với thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Giai đoạn này sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường CHC số 1), quy hoạch kéo dài đường CHC về phía đầu 28 đạt kích thước 3.300m x 45m khi có nhu cầu, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Đồng thời, quy hoạch đường CHC số 2 có kích thước 3.300m x 45m, cách tim đường CHC hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Đối với nhà ga hành khách, thời kỳ tới năm 2030, giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế. Cạnh đó, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm và có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách khi có nhu cầu.
Đặc biệt, quy hoạch nhà khách VIP tại phía Đông Đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc. Sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC nhà khách VIP sẽ được sử dụng để khai thác Quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có Tờ trình số 796/TTR - CHK đề nghị Bộ GTVT xem xét phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đây là dự án mới nhất được phê duyệt của HPG, nâng tổng quỹ đất của tập đoàn lên 2.435 ha.
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai, trong đó quy định mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ 1/1/2026.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 34/CT-TTg về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong xét duyệt, mua – bán, cho thuê nhà ở xã hội (NƠXH).
Hiện TP HCM đã chuẩn bị các bước về cơ sở hạ tầng, nhân sự, nhà đầu tư… để vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế, dự kiến có thể khai trương vào ngày 19/12.
Năm 2025, bối cảnh hoàn toàn khác, lãi suất huy động tăng nhẹ hiện nay chỉ mang tính kỹ thuật nhằm tái lập mặt bằng vốn sau giai đoạn giảm sâu của 2024. Kịch bản căng thẳng trên thị trường bất động sản như năm 2022 rất khó lặp lại...
UBND thành phố Huế vừa ban hành Quyết định 3680/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị phía Bắc 1. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 4.110 tỷ đồng (chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất).
UBND tỉnh Ninh Bình vừa gửi tờ trình tới Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng về đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 23.216 tỷ đồng.
Ngày 8/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng ở Thủ đô.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường vừa ký Quyết định số 3055/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
Thị trường bất động sản Nghệ An đang đứng trước "thời điểm vàng" của chu kỳ tăng trưởng mới nhờ hạ tầng đồng bộ và dòng vốn FDI chảy mạnh. Nhất là khi dòng tiền thông minh đang dịch chuyển mạnh mẽ về "hạt nhân" là TP. Vinh, với tâm điểm là các khu đô thị xanh bền vững – xu hướng tất yếu dẫn dắt thị trường địa ốc Bắc Trung Bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện đề án thành lập Trung tâm Giao dịch BĐS và quyền sử dụng đất, với thời hạn cuối là trước ngày 15/12.
Đà Nẵng kiến nghị dự án đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai và hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay theo phương thức PPP, với tổng vốn đầu tư 10 tỷ USD.
Theo dự thảo, đối với hộ gia đình, cá nhân chuyển đất nông nghiệp sang đất ở trong phạm vi hạn mức, tiền sử dụng đất phải nộp chỉ bằng 30% phần chênh lệch giữa giá đất ở và giá đất nông nghiệp, thay cho mức 100% đang áp dụng hiện nay.
Hà Nội vừa ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến việc giao Công ty Posco E&C lập quy hoạch chi tiết và nghiên cứu dự án Khu đô thị Ngọc Liệp – Đồng Trúc (khu số 9) tại xã Kiều Phú, khu vực trước đây thuộc huyện Quốc Oai và Thạch Thất.
Đến nay tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Ninh đã xử lý, tháo gỡ cho 1.759 dự án, cơ sở nhà đất với tổng giá trị vốn đầu tư khoảng 220.433 tỷ đồng.
Sở Xây dựng Hải Phòng vừa công khai giá bán tạm tính của dự án nhà ở xã hội Happy Home Tràng Cát là gần 22,7 triệu đồng/m2.
Thu nhập 50 triệu đồng/tháng, gia đình anh H. (40 tuổi, Ba Đình) được xếp vào tầng lớp trung lưu khá giả. Nhưng khi cầm trong tay 2,2 tỷ đồng để đi xem nhà thì anh đành "ngậm ngùi"... lại thôi.
Theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án gồm 3 tòa nhà cao 13 tầng, số lượng căn hộ nhà ở xã hội cung ứng khoảng 612 căn, diện tích từ 70 - 77 m2.
Ngày 1/12, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã công bố kết luận thanh tra chuyên đề đối với Dự án Sentosa Villa do Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn làm chủ đầu tư, triển khai tại phường Mũi Né.
Khu đất thực hiện Dự án nằm trong khu tái định cư 8,5 ha, 4 mặt tiếp giáp với đường Phú Diễn, ngõ 193 đường Phú Diễn và các khu vực quy hoạch lân cận.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?