Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà
Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Cung điện Buckingham đã chính thức phát đi thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland lúc 18h30 ngày 8/9 (0h30 ngày 9/9 giờ Hà Nội). Được biết, Nữ hoàng Elizabeth II là vị quân vương tại vị lâu nhất của Vương quốc Anh với 70 năm trị vì.

Sau khi nữ hoàng băng hà, Thái tử Charles (73 tuổi), cựu Thân vương xứ Wales trở thành nhà vua của Vương quốc Anh và 14 vùng lãnh thổ trong khối Thịnh vượng chung. "Nữ hoàng đã ra đi một cách yên bình tại cung điện Balmoral chiều nay. Vua cùng Vương hậu sẽ ở lại Balmoral tối nay và trở lại London vào ngày mai", thông báo của Cung điện Buckingham cho biết.

Vương vị của ông sẽ được chính thức công bố tại Cung điện St James’s ở London trong thời gian sớm nhất có thể.

Trước đó, các bác sĩ của Cung điện Buckingham đã lo ngại sức khỏe của Nữ hoàng và cho biết bà cần được theo dõi y tế. Các con của Nữ hoàng gồm Thái tử Charles, Công chúa Anne, 72 tuổi, Hoàng tử Andrew, 62 tuổi và Hoàng tử Edward, 58 tuổi, lập tức đến lâu đài Balmoral để ở cạnh bà. Cháu nội của bà là Hoàng tử William cũng có mặt.

Tiểu sử cuộc đời Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Nữ hoàng Anh Elizabeth II (Elizabeth Alexandra Mary) sinh ngày 21 tháng 4 năm 1926. Bà là con gái đầu lòng của Công tước và Công tước phu nhân xứ York (sau này là Quốc vương George VI và Vương hậu Elizabeth). Cha của bà lên ngôi Quốc vương vào năm 1936 sau khi người bác ruột của bà là Quốc vương Edward VIII thoái vị, khiến Elizabeth trở thành người kế vị ngai vàng.

Bà được giáo dục tại gia và đảm đương nhiều công việc hoàng gia xuyên suốt chiến tranh thế giới thứ hai, phục vụ trong Lực lượng Hỗ trợ Nội địa.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà
Nữ hoàng Anh Elizabeth II thời trẻ.

Tháng 11 năm 1947, bà kết hôn với Philip Mountbatten, cựu Vương tử Hy Lạp và Đan Mạch, cuộc hôn nhân của họ kéo dài 73 năm cho đến khi Philip qua đời vào ngày 9 tháng 4 năm 2021, hưởng thọ 99 tuổi.

Sau khi cha của bà qua đời vào ngày 6 tháng 2 năm 1952, Elizabeth đã trở thành quân vương của 7 quốc gia tự trị thuộc Khối thịnh vượng chung: Vương quốc Anh, Canada, Úc, New Zealand, Nam Phi, Pakistan và Ceylon, đồng thời là Người đứng đầu Khối thịnh vượng chung. Ngày 2/6/1953, lễ đăng quang của Nữ hoàng diễn ra tại Tu viện Westminster. Đây cũng là lần đầu tiên máy quay truyền hình được cho vào Tu viện Westminster để ghi hình buổi lễ. Ước tính có khoảng 277 triệu người trên khắp thế giới theo dõi buổi lễ đăng quang trực tiếp qua màn ảnh nhỏ.

Khoảng thời gian nữ hoàng Elizabeth trị vì theo chế độ quân chủ lập hiến chứng kiến nhiều sự thay đổi, trong đó có xung đột vũ trang tại Bắc Ireland, sự giải thể của Đế quốc Anh (một tiến trình bắt đầu từ trước khi bà lên ngôi) và kế tiếp là sự phát triển của Khối Thịnh vượng chung Anh, Vương quốc Anh gia nhập Cộng đồng châu Âu, Vương quốc Anh rời Liên minh Châu Âu và sự phi thực dân hóa của châu Phi.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà
Thông báo của Cung điện Buckingham về sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II.

Số lượng các quốc gia của bà dần thay đổi theo thời gian sau khi các nước thuộc địa giành được độc lập và khi các quốc gia, bao gồm Nam Phi, Pakistan và Ceylon (được đổi tên thành Sri Lanka) trở thành các nước cộng hòa. Nhiều chuyến thăm và cuộc gặp gỡ lịch sử của bà bao gồm chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Ireland vào năm 2011 và các chuyến thăm đến hoặc từ 5 vị giáo hoàng.

Triều đại của bà trải qua 15 đời thủ tướng, bắt đầu từ ông Winston Churchill, sinh năm 1874, cho đến bà Liz Truss, sinh năm 1975.

Về lý thuyết thì quyền lực của bà là rất lớn, mặc dù vậy, trên thực tế theo quy ước, bà hiếm khi can dự vào các vấn đề chính trị do Vương quốc Anh vốn là một quốc gia quân chủ lập hiến hết sức hoàn bị.

Nữ hoàng Elizabeth II chính thức trở thành vị quân vương trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh vào năm 2015 khi vượt qua kỷ lục của Nữ hoàng Victoria.