Sản xuất kinh doanh và phân phối các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện đang được rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức quan tâm. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của khoa học công nghệ, cùng với sự bùng nổ của công nghệ 4.0, việc kinh doanh, phân phối sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe doanh nghiệp cần quan tâm và chú trọng tới các vấn đề pháp lý.
Thủ tục đăng ký công bố thực phẩm chức năng, công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Để lưu hành sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng có tác dụng duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh thì doanh nghiệp, tổ chức cần hoàn thiện các hồ sơ pháp lý như sau:
1. Gia công, sản xuất sản phẩm nhà máy có giấy chứng nhận GMP được Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế cấp phép;
2. Hoàn thiện tem nhãn sản phẩm theo đúng quy định tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP về tem nhãn sản phẩm;
3. Thực hiện việc chuyển mẫu sản phẩm đi thử nghiệm để đảm bảo rằng sản phẩm an toàn với người sử dụng;
4. Hoàn thiện việc nộp hồ sơ công bố thực phẩm chức năng tại hệ thống dịch vụ công của Cục An toàn Thực phẩm- Bộ Y tế;
5. Sau 5 - 7 ngày làm việc, khách hàng sẽ nhận được kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký bản công bố nếu sử dụng gói dịch vụ tư vấn thủ tục đăng ký công bố Thực phẩm chức năng nhanh nhất tại Luật Đông Á;
Đối với với việc kinh doanh, phân phối sản phẩm thực phẩm chức năng nhập khẩu về lưu hành tại Việt Nam, thương nhân Việt Nam khi nhập khẩu sản phẩm cần phải chuẩn bị các tài liệu quan trọng như sau:
1. Giấy chứng nhận lưu hành tự do - CFS do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép;
2. Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất Thực phẩm chức năng – GMP do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép GMP hoặc các tổ chức chứng nhận toàn cầu có chức năng cấp chứng nhận GMP cho doanh nghiệp mà được Việt Nam thừa nhận;
3. Bản tiêu chuẩn sản phẩm - Bản SPEC;
4. Tem nhãn chính của sản phẩm - Tem nhãn của nhà sản xuất;
5. Mẫu sản phẩm;
6. Toàn bộ tài liệu nêu trên cần phải được dịch thuật và công chứng trước khi nộp hồ sơ đăng ký công bố thực phẩm chức năng tại Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế.
Thủ tục xin cấp Giấy xác nhận quảng cáo, giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng
Sau khi cấp số đăng ký công bố thực phẩm chức năng để lưu hành sản phẩm ra thị trường và bán rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Doanh nghiệp, tổ chức cần tiến hành xin giấy xác nhận quảng cáo cho các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trước khi lưu hành sản phẩm ra thị trường.
Hồ sơ xin cấp giấy xác nhận quảng cáo cần có:
1. Kịch bản nội dung dự kiến quảng cáo;
2. Bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến bằng audio, video – Đối với quảng cáo truyền hình, phát thanh;
3. Scan ĐKKD của doanh nghiệp;
4. Giấy đăng ký và bản đăng công bố sản phẩm;
5. Mẫu nhãn sản phẩm đã được Cục An Toàn thực phẩm- Bộ Y tế cấp phép;
6. Bản thông tin chi tiết về sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận;
7. Tài liệu tham khảo, tài liệu khoa học chứng minh cho thông tin quảng cáo;
8. Hồ sơ về logo, nhãn hiệu của doanh nghiệp đã đăng ký;
Sau khi có được giấy xác nhận quảng cáo cùng với bản công bố thì doanh nghiệp có thể tự do bán sản phẩm ra thị trường.
Hiện nay, lợi dụng lòng tin của khách hàng, người tiêu dùng rất nhiều Công ty, doanh nghiệp được lập ra kinh doanh phân phối sản phẩm Thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng không tuân thủ các quy định của pháp luật. Thực hiện các hành vi lừa dối khách hàng, quảng cáo sai sự thật, bán sản phẩm không có số công bố hoặc giấy công bố hết hiệu lực đã bị thu hồi sản phẩm vẫn đăng tải bán công khai trên website chính thức của công ty, các đại lý phân phối.
Doanh nghiệp, tổ chức cũng như khách hàng cần hiểu rõ, hiểu đúng các quy định của pháp luật về những vi phạm pháp luật trong kinh doanh, phân phối và quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng, tạo thị trường lành mạnh, cạnh tranh để phát triển. Quan trọng nhất là cần cung cấp tới người tiêu dùng những sản phẩm có hiệu quả, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành.
Dưới đây là trích dẫn về các điều khoản, quy định của pháp luật về các hành vi vi phạm pháp luật phổ biến hiện nay của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh thực phẩm chức năng thường hay mắc phải như sau:
Vi phạm quy định về đăng ký bản công bố sản phẩm
1. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm thuộc diện đăng ký bản công bố sản phẩm có ít nhất một trong các chỉ tiêu an toàn thực phẩm không phù hợp với mức quy định tại quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định của pháp luật tương ứng hoặc mức công bố hoặc mức ghi trên nhãn đối với sản phẩm không có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm;
b) Sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu tạo nên công dụng của sản phẩm không phù hợp với mức công bố hoặc mức ghi trên nhãn đối với sản phẩm không có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm mà chưa đến mức là hàng giả theo quy định của pháp luật.
2. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định của pháp luật trong sản xuất, nhập khẩu sản phẩm thuộc diện phải đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc sản xuất, nhập khẩu sản phẩm thuộc diện phải đăng ký bản công bố sản phẩm mà không có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định của pháp luật.
3. Hình thức xử phạt bổ sung:
Đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất, nhập khẩu thực phẩm từ 01 tháng đến 03 tháng đối với vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này.
4. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc thu hồi thực phẩm đối với vi phạm quy định tại Điều này;
b) Buộc thay đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế; hoặc buộc tiêu hủy thực phẩm đối với vi phạm quy định;
Cung cấp thông tin, quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng như thuốc
Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
Thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng thực phẩm, mỹ phẩm và các sản phẩm khác không phải là thuốc có tác dụng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người khiến người tiêu dùng hiểu nhầm các sản phẩm đó là thuốc, trừ trang thiết bị y tế;
Quảng cáo thực phẩm chức năng không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật sẽ bị xử phạt
1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không ghi đúng quy định dòng chữ và không đọc hoặc đọc không rõ ràng nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” khi quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử.
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;
b) Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm thiếu một trong các nội dung: tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm, tác dụng chính và phụ đối với thực phẩm chức năng; tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
c) Quảng cáo trên các thiết bị điện tử tại nơi công cộng; phát tán hoặc thuyết trình tại hội chợ, hội thảo, hội nghị, triển lãm các sản phẩm in, ghi âm, ghi hình, thiết bị lưu chứa dữ liệu giới thiệu thực phẩm không đúng với hồ sơ công bố hợp quy hoặc hồ sơ đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc hồ sơ tự công bố sản phẩm hoặc hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo.
3. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức hội chợ, hội thảo, hội nghị, triển lãm có phát tán hoặc thuyết trình các sản phẩm in, ghi âm, ghi hình, thiết bị lưu chứa dữ liệu giới thiệu sản phẩm thực phẩm, phụ gia thực phẩm không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung theo quy định.
4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, được sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế;
b) Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh;
c) Quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.
5. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 01 đến 03 tháng đối với vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng;
b) Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 03 tháng đến 05 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 20 tháng đến 24 tháng đối với vi phạm quy định tại khoản 4 Điều này trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.
6. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 và khoản 4 Điều này;
b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 và khoản 4 Điều này;
c) Buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 2 và khoản 3 Điều này.
Trường hợp không xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng, nhưng bán sản phẩm công khai trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác sẽ bị xử phạt như sau:
1. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.
2. Hình thức xử phạt bổ sung:
Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định trong trường hợp quảng cáo thuốc, quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm, quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà vi phạm 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc buộc thu hồi xuất bản phẩm, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định.
Các từ ngữ không được sử dụng hoặc nếu sử dụng phải có tài liệu chứng minh trong quảng cáo thực phẩm chức năng
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định;
Để công bố thực phẩm chức năng, xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng và bán sản phẩm thực phẩm chức năng đúng các quy định của pháp luật, doanh nghiệp cần tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật hiện hành về công bố và quảng cáo. Căn cứ trên các quy định của pháp luật hiện hành, người tiêu dùng cần trở thành những người tiêu dùng thông thái, những khách hàng thông minh lựa chọn đúng sản phẩm có đầy đủ hồ sơ công bố, cũng như tránh những sản phẩm được thổi phổng, phù phép sản phẩm như thuốc chữa bệnh để lừa dối người bệnh.
Theo reuters đưa tin, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định những lời đe dọa áp thuế bổ sung ở mức cao không phải là phương thức đúng đắn khi tiếp cận với Bắc Kinh, thông cáo phát đi hôm nay (12/10).
- Đối tượng áp dụng là các nhóm khách hàng sản xuất do EVN và các đơn vị thành viên bán lẻ trực tiếp, có sản lượng điện tiêu thụ bình quân từ 200.000kWh/tháng trở lên (tính trung bình 12 tháng gần nhất).
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 9/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.
Ngày 10/10, CTCP iPOS công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận, hiện tượng “mở nhanh - đóng nhanh - học nhanh” đang lan rộng, đặc biệt ở nhóm cửa hàng nhỏ. Nhiều mô hình thử nghiệm chỉ tồn tại 2–3 tháng...
Chính phủ Philippines đề xuất kéo dài lệnh tạm dừng nhập khẩu gạo đến tháng 4/2026 nhưng sẽ cho phép nhập gạo trong một tháng vào tháng Giêng của năm tới
Theo Vasep, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Đông năm 2025 đầy biến động, khi các yếu tố như xung đột địa chính trị, chi phí logistics tăng, cùng yêu cầu về tiêu chuẩn Halal và chuỗi truy xuất nguồn gốc trở thành “thước đo sống còn” đối với các doanh nghiệp xuất – nhập khẩu.
Dựa theo diễn biến này, nhiều ý kiến nhận định giá xăng dầu trong nước chiều nay có thể đồng loạt giảm. Cụ thể giá xăng RON95 có thể giảm khoảng hơn 600 đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm khoảng 600 đồng/lít; dầu diesel có thể giảm khoảng hơn 400 đồng/lít.
Thị trường nông sản toàn cầu khởi sắc trong phiên giao dịch 8/10, với 6/7 mặt hàng tăng giá. Trong đó, đậu tương tiếp tục dẫn dắt đà hồi phục, tăng hơn 0,7% lên 378,2 USD/tấn.
Từ ngày 1/11/2025, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với các xe tải hạng trung và hạng nặng. Tổng thống nước này Donald Trump cho biết việc tăng thuế nhằm bảo vệ những nhà sản xuất xe tải nội địa.
Giá dầu Brent đã quay trở lại mốc 65,47 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,46%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức hồi phục 1,33%, leo lên mốc 61,69 USD/thùng.
Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?