Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm hình thành các nền tảng số tầm quốc gia, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong ngành du lịch cũng như thực hiện mục tiêu Chiến lược Chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, khuyến khích tinh thần sáng tạo trong ứng dụng công nghệ số hỗ trợ phát triển du lịch, khơi dậy niềm đam mê khởi nghiệp và lòng tự hào về những sản phẩm do chính người Việt làm ra trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Với quy mô của một dự án trọng điểm quốc gia, ba sản phẩm chủ lực của dự án bao gồm: Thẻ Việt (thẻ vật lý và thẻ số); Nền tảng đa dịch vụ “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”; Nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch” sẽ chính thức được phát hành và sử dụng rộng rãi trên toàn quốc.

Người Việt có thể du lịch thông minh bằng 'thẻ Việt' từ tháng 12
Trang chủ Thẻ Việt http://thedulich.gov.vn/

Thẻ Việt - Thẻ Du lịch thông minh là sản phẩm do Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phối hợp với các đơn vị liên quan phát triển, nằm trong chương trình “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” do Bộ Công Thương chủ trì. Thông qua chương trình “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia”, thẻ du lịch thông minh đã được tích hợp nhiều tính năng ứng dụng trong các lĩnh vực dịch vụ giáo dục, giao thông, y tế... tạo thuận lợi nhất cho người dùng.

Thẻ du lịch thông minh sẽ cung cấp định danh duy nhất của người dùng trên toàn hệ thống nền tảng số của Tổng cục Du lịch. Thẻ được phát hành theo hai hình thức: Thẻ vật lý và thẻ phi vật lý (thẻ điện tử) trên ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel.

Thẻ Việt - Thẻ Du lịch thông minh được ứng dụng công nghệ chip EMV, mã hóa Triple DES…, thẻ tích hợp đầy đủ các tính năng của một thẻ ngân hàng, hỗ trợ liên kết và nạp tiền từ các tài khoản ngân hàng nội địa, mang đến cho người dùng nhiều tiện ích, giúp thanh toán điện tử thuận tiện và an toàn với công nghệ thanh toán 1 chạm, thanh toán trực tuyến, không tiếp xúc. Thẻ cũng tích hợp chữ ký số cá nhân phục vụ nhu cầu thực hiện ký số trên các văn bản điện tử, định danh duy nhất và xác thực trên hệ thống, check-in tự động nhanh chóng…

Bên cạnh thẻ vật lý, Thẻ Du lịch thông minh (thẻ điện tử) cũng được tích hợp lên ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Việt Nam Travel”. Khi sử dụng ứng dụng, người dùng sẽ được liên thông đến các tiện ích công nghệ trong hệ sinh thái chuyển đổi số của Tổng cục Du lịch.

Ứng dụng tích hợp rất nhiều tiện ích công nghệ như đặt vé máy bay, khách sạn, mua vé điện tử vào điểm tham quan, mua sắm trực tuyến, tra cứu bản đồ số du lịch, tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan chức năng, cập nhật các tin tức mới nhất trong ngành…

Kể từ ngày 25/11, Thẻ Việt sẽ chấp nhận thanh toán từ tất cả các ngân hàng ở trong nước và các ngân hàng ở nước ngoài có kết nối với cổng thanh toán quốc gia NAPAS, hoàn thiện tiện ích thanh toán “1 chạm”.

Các giao dịch thanh toán dịch vụ du lịch giữa người dùng Thẻ Việt và các điểm chấp nhận thanh toán Thẻ Việt sẽ không phát sinh bất cứ chi phí nào. Người sử dụng Thẻ Việt có thể trải nghiệm mua sắm, sử dụng dịch vụ chỉ bằng một tấm thẻ hoặc điện thoại thông minh. Người bán hàng ở mọi quy mô cũng có thêm một hình thức chấp nhận thanh toán mới.

Đặc biệt, đối với khách du lịch khi sử dụng thẻ không chỉ được tích điểm sau mỗi lần mua sắm, mà còn được tận hưởng các chính sách ưu đãi, khuyến mãi đến từ các điểm cung cấp dịch vụ du lịch uy tín. Bên cạnh đó, khi gặp những vấn đề không hài lòng về chất lượng dịch vụ, sản phẩm, du khách có thể phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước bằng tính năng phản ánh ngay trên ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”.

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch có chấp nhận Thẻ Du lịch thông minh và cài đặt ứng dụng “Quản trị và kinh doanh du lịch”, để hoàn tất thanh toán với khách du lịch chỉ cần thực hiện thao tác một chạm giữa điện thoại thông minh và thẻ. Mọi giao dịch thanh toán điện tử giữa người mua và người bán đều được miễn phí.

Nền tảng đa dịch vụ “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” là ứng dụng cốt lõi của ngành Du lịch Việt Nam, hỗ trợ du khách từ tìm kiếm thông tin du lịch đến hướng dẫn viên, đặt phòng, đặt vé… Giải pháp này giúp hình thành và thúc đẩy thói quen mới trong du lịch – “thanh toán không tiền mặt”, tiết kiệm thời gian, công sức, tăng trải nghiệm và tiện ích cho người yêu du lịch tại Việt Nam, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về “du lịch xanh” góp phần bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch, hướng tới phát triển du lịch thực sự bền vững.

Trong khi đó, nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch” được xác định là một trong 35 nền tảng số quốc gia cần ưu tiên phát triển. Đây là môi trường số kết nối các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, hướng dẫn viên du lịch và các cơ quan quản lý du lịch ở Trung ương và địa phương.

Nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch” được triển khai sâu rộng trên toàn quốc, giúp tối ưu hóa quản lý và phát triển du lịch dựa trên dữ liệu số, phát triển kinh tế số du lịch của từng địa phương và quốc gia. Các tính năng chủ yếu gồm có: thanh toán điện tử 1 chạm, quản lý phòng tại các cơ sở lưu trú, quản lý chương trình khuyến mãi, quản lý bán hàng, quản lý khách hàng thân thiết, hướng dẫn đa phương tiện (multi-media guide), báo cáo thống kê theo quy định.