Đến 14/12, tổng số xe xuất khẩu tồn tại 3 cửa khẩu tại Lạng Sơn lên tới 4.300 xe, tăng 1.000 xe so với cách đây một tuần.
Đến 14/12, hiện tổng số xe hàng xuất khẩu tồn trên địa bàn Lạng Sơn tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma là hơn 4.300 xe, tăng 1.000 xe so với cách đây một tuần. Hàng chủ yếu là nông sản gồm: dưa hấu, chuối xanh, mít, xoài chở từ miền Trung và miền Nam ra.
Trong khi đó, trả lời báo chí lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, năng lực thông quan xuất khẩu vẫn đáp ứng nhưng lượng xe hàng xuất sang rất chậm, chỉ 300 xe/ngày, bằng 40% mức bình thường khi chưa có dịch vì phía Trung Quốc thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Tổng công suất thông quan của 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma trung bình 500 xe một ngày. Riêng mỗi xe hoa quả đang ùn tắc ở Tân Thanh như thanh long, mít mất 10-14 ngày mới được thông quan.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng việc các cửa khẩu bị ùn ứ thời gian gần đây là do chúng ta đang bị động. Qua chuyến đi kiểm tra tại Móng Cái, phía Quảng Ninh rất muốn xây dựng một trung tâm logistics để doanh nghiệp tránh bị động, áp lực khi nông sản được đưa tới đây.
Để xuất khẩu nông sản một cách bền vững, Việt Nam phải đi từ vùng nguyên liệu, hệ thống hạ tầng logistics, xây dựng thương hiệu nông sản... chuẩn hóa mọi quy trình, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ.
Đầu tháng 12 vừa qua, Sở Công thương Lạng Sơn khuyến cáo các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan cần cân nhắc xem xét, bố trí thời gian hợp lý đưa hàng hóa đến các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu ở thời điểm hiện tại.
UBND Lạng Sơn cùng các lực lượng tại cửa khẩu cũng đã điện đàm đề nghị nước bạn tạo điều kiện thuận lợi, phê chuẩn mới cho một số cửa khẩu được hoạt động trở lại, tăng cường thời gian thông quan tại một số cửa khẩu chính.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên thực hiện các gói hợp đồng thương mại, xuất khẩu hoa quả theo loại hình chính ngạch thay cho việc xuất khẩu theo đường tiểu ngạch để tránh những rủi ro.
Được biết, trong chương trình phục hồi đầu tư công sau đại dịch của Chính phủ, bộ cũng sẽ dành một kinh phí đầu tư cho các chuỗi logistics trong nội địa dành riêng cho lĩnh vực nông sản. Những trung tâm phân loại bảo quản, kho lạnh sẽ được đầu tư ở những vùng nguyên liệu cho ra tới biên giới, nhất là cửa khẩu ở phía Bắc.
Ngày 14/12, ông Lương Quang Sở - trưởng Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái - cho biết đến thời điểm hiện tại, ở các bãi chứa trên địa bàn vẫn còn hơn 1.000 container bị ùn ứ do lực lượng kiểm soát hải quan về công tác phòng chống dịch của phía Trung Quốc hiện nay rất mỏng, không đáp ứng được yêu cầu lưu thông hàng hóa.
Theo đó, phía Trung Quốc đang tập trung lực lượng, chuyển một số cán bộ kiểm dịch hải quan sang hỗ trợ công tác kiểm soát người Trung Quốc nhập cảnh về nước ăn Tết nên số cán bộ còn lại không đáp ứng được so với số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Số container bị ùn ứ, bao gồm nhiều loại như xe sang phía Trung Quốc để nhận hàng, xe chở nông sản, thủy sản và hoa quả Việt Nam xuất khẩu, xe chở hoa quả quá cảnh và cuối cùng là hàng nông sản bột sắn, hạt điều, cà phê,...
Đáng chú ý, trong số này có hơn 400 container hàng nông sản là hoa quả của Việt Nam xuất sang Trung Quốc và quá cảnh sang Thái Lan, trên 700 container hàng thủy sản cấp đông.
Hiện xe hàng từ các tỉnh thành phía Nam và một số từ các địa phương lân cận như Bắc Giang, Lạng Sơn, Lào Cai… tiếp tục đổ về TP Móng Cái khiến tình trạng ùn tắc càng thêm nghiêm trọng.
Các đồn biên phòng và lực lượng chức năng tại các cửa khẩu cũng đã tăng cường quân số, thường xuyên giám sát, tổ chức phân luồng phương tiện, quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe đường dài đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 và có biện pháp hỗ trợ sinh hoạt cho các lái xe, chủ hàng.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận lực bán áp đảo với 5 trên 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, kết phiên, giá ca-cao đánh mất hơn 3,5% về mức 7.371 USD/tấn.
Giá dầu đã tăng trong những phiên gần đây khi Ukraine tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào hạ tầng năng lượng của Nga nhằm làm suy yếu năng lực tài chính cho chiến tranh của Moscow.
Tháng 8/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 479 triệu USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ 2024. Lũy kế 8 tháng, kim ngạch đạt 2,97 tỷ USD, tăng 23%, ghi nhận đà tăng trưởng ổn định từ đầu năm.
Quyết định giảm thuế trên là một phần của thỏa thuận thương mại mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đạt được với Nhật Bản hồi tháng 7 vừa qua để đổi lấy cam kết của Tokyo trong việc đầu tư mạnh mẽ hơn và gia tăng nhập khẩu nông sản của Mỹ.
Theo Vasep, tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam trong 7 tháng đầu năm đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2024. Riêng tháng 7, khối lượng xuất khẩu đạt 88.726 tấn, tăng nhẹ 0,2% so với tháng trước và tăng 8% so với cùng kỳ, đồng thời là mức cao nhất kể từ đầu năm.
Giá dầu Brent đã tăng 2,27% trong suốt tuần qua, leo lên mốc 66,99 USD/thùng; trong khi giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức tăng tuần khoảng 1,33%, dừng ở mốc 62,69 USD/thùng.
Sự suy yếu ở nhiều phân khúc xe điện, sự cạnh tranh gay gắt và sự điều chỉnh của nhu cầu thị trường sau giai đoạn tăng trưởng nóng đã kéo doanh số xe điện toàn cầu chậm lại.
Tháng 8/2025, xuất khẩu cao su đạt 216.649 tấn, trị giá 359,3 triệu USD, tăng cả lượng lẫn trị giá. Trung Quốc là thị trường lớn nhất, chiếm 71,3% tổng xuất khẩu 8 tháng.
Thị trường chuỗi cà phê Việt Nam đang bước vào một giai đoạn cạnh tranh khốc liệt và đầy biến động. Báo cáo từ YouNet Media về hoạt động trên mạng xã hội 6 tháng đầu năm 2025 đã chỉ ra một sự dịch chuyển quyền lực đáng chú ý.
Bộ Công Thương dự kiến kim ngạch xuất nhập khẩu năm nay có thể là đạt 800 tỷ USD, đây mức kỷ lục lần đầu tiên Việt Nam đạt được (năm 2024 xuất nhập khẩu đạt 786 tỷ USD).
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8/2025 có mức tăng không đáng kể so với tháng trước (tăng 0,05%), chủ yếu do sự gia tăng của giá thuê nhà và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình. Tính bình quân 8 tháng, mức tăng chỉ là 3,24%.
Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá từ 33,3% đến 78,2% đối với sợi quang đơn mốt (mode) có xuất xứ từ Mỹ, sau khi kết luận các doanh nghiệp Mỹ né tránh các biện pháp phòng vệ thương mại.
Giá xăng, dầu cùng tăng từ 15 giờ hôm nay, sau điều chỉnh của Liên Bộ Công thương-Tài chính. Đây là thông tin điều hành giá xăng dầu theo định kỳ vừa được Bộ Công thương công bố.
Giá dầu WTI đã leo lên mốc 64,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,7%, giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,84%, dừng ở mốc 68,62 USD/thùng, mốc cao nhất trong vòng hơn ba tuần trở lại đây.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?