Giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 91 triệu USD
Tháng 5/2025, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có sự phục hồi nhẹ. Giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 91 triệu USD, đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. .
Theo Vasep, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Đông năm 2025 đầy biến động, khi các yếu tố như xung đột địa chính trị, chi phí logistics tăng, cùng yêu cầu về tiêu chuẩn Halal và chuỗi truy xuất nguồn gốc trở thành “thước đo sống còn” đối với các doanh nghiệp xuất – nhập khẩu.
Theo các báo cáo ngành, thị trường cá ngừ chế biến và đóng hộp của Trung Đông năm 2024 đã đạt quy mô khoảng 328.000 tấn, tương ứng giá trị khoảng 1,3 tỷ USD. Trung Đông vẫn là khu vực nhập khẩu ròng – Saudi Arabia, UAE và Israel là các nước dẫn đầu về giá trị nhập khẩu.
Tuy nhiên, năm 2025 chứng kiến những cú sốc từ phía nhập khẩu, NK cá ngừ của phần lớn các thị trường lớn trong khối này đều giảm sâu.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này trong 8 tháng đầu năm 2025 giảm 23% so với cùng kỳ năm 2024, đạt gần 60 triệu USD. Trong đó, XK sang Israel giảm 48%, Libăng giảm 9%, Jodan giảm 37%, Arập Xêut giảm 63%. Những gián đoạn này chịu ảnh hưởng bởi xung đột khu vực, chi phí vận tải tăng cao khi đường biển qua Biển Đỏ trở nên bất ổn.
Bên cạnh sự sụt giảm tại các thị trường nêu trên, XK sang khối thị trường này cũng có một vài điểm sáng như sự tăng XK sang thị trường Ai Cập (tăng 141%) và UAE (tăng 16%).
Động lực & thách thức: từ khâu logistics đến tiêu chuẩn
Một mảng sáng trong bức tranh thị trường cá ngừ Trung Đông là nhu cầu với cá ngừ đóng gói – đóng hộp hoặc túi – vẫn được dự báo tăng ổn định. Báo cáo cho thấy khu vực Trung Đông & châu Phi có thể đạt doanh thu lớn hơn khi đến năm 2030.
GCC – nhóm các quốc gia vùng Vịnh – có thị trường cá ngừ riêng đã đạt khoảng 862,6 triệu USD vào năm 2024. Dự báo cho giai đoạn tới sẽ tăng trưởng chậm hơn, khi mức chuyển đổi từ nhập khẩu thuần túy sang đầu tư cơ sở chế biến trong khu vực gia tăng nhằm củng cố chuỗi cung ứng nội địa.
Tuy nhiên, chi phí logistics – đặc biệt chi phí container lạnh, bảo hiểm vận tải khi qua tuyến Biển Đỏ, cũng như chi phí năng lượng – là áp lực không nhỏ. Các doanh nghiệp xuất khẩu buộc phải đầu tư mạnh hơn vào chuỗi lạnh, kho trung chuyển, và hệ thống truy xuất nguồn gốc.
Ngoài ra, yêu cầu Halal ngày càng phổ biến, cùng áp lực từ chứng nhận bền vững, càng khiến chi phí gia tăng và đòi hỏi quản lý chất lượng nghiêm ngặt hơn.
Dự báo 2025 và tương lai: tăng trưởng nhưng chậm lại
Trong năm 2025, kỳ vọng trong khu vực Trung Đông, nhu cầu cá ngừ chế biến vẫn sẽ tăng, đặc biệt ở phân khúc đóng hộp và dạng túi (pouch) tiện dụng. Việt Nam có cơ hội gia tăng thị phần nếu tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang Ai Cập và Ả Rập Xê Út – hai thị trường chiến lược — đồng thời ổn định vị thế tại UAE, Israel.
Trong bối cảnh toàn cầu, thị trường nhập khẩu cá ngừ được dự báo đạt khoảng 1,75 – 1,8 triệu tấn trong năm 2025, với giá trị trên 9 tỷ USD. Trên bình diện khu vực Trung Đông, các dự báo cho giai đoạn 2025–2030 cho thấy mức tăng trưởng khiêm tốn: thị trường cá ngừ đóng gói tại Trung Đông & châu Phi dự kiến tiếp tục mở rộng nhưng tốc độ tăng chậm.
Cụ thể, thị trường cá ngừ chế biến Trung Đông được dự báo đạt xấp xỉ 366.000 tấn vào năm 2035, với giá trị xấp xỉ 1,6 tỷ USD. Phần lớn tiềm năng tăng trưởng sẽ đến từ các quốc gia vùng Vịnh – nơi cải thiện hạ tầng, nhập khẩu chiến lược và phát triển chế biến nội địa là ưu tiên.
Những rủi ro lớn khi XK sang khu vực thị trường này bao gồm tiếp diễn bất ổn tại khu vực Biển Đỏ – làm tăng chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng – cùng khả năng gián đoạn thương mại do xung đột lan rộng hơn.
Năm 2025 là năm thử thách với thị trường cá ngừ Trung Đông: nhu cầu vẫn mạnh, nhưng gián đoạn nhập khẩu và chi phí cao khiến lợi nhuận chịu áp lực. Trong dài hạn, tăng trưởng vẫn có thể tiếp tục, nhưng sẽ ở mức “chậm và ổn định.” Với vai trò quyết định của hạ tầng logistics, chuỗi lạnh và khả năng tuân thủ tiêu chuẩn cao (Halal, truy xuất nguồn gốc, bền vững), những doanh nghiệp có chiến lược linh hoạt và quản lý rủi ro tốt sẽ có lợi thế hơn trong cuộc đua cam go này.
Tháng 5/2025, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có sự phục hồi nhẹ. Giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 91 triệu USD, đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. .
Dựa theo diễn biến này, nhiều ý kiến nhận định giá xăng dầu trong nước chiều nay có thể đồng loạt giảm. Cụ thể giá xăng RON95 có thể giảm khoảng hơn 600 đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm khoảng 600 đồng/lít; dầu diesel có thể giảm khoảng hơn 400 đồng/lít.
Trên thị trường năng lượng, những diễn biến căng thẳng giữa Nga và Ukraine một lần nữa đẩy giá dầu thế giới lên mức cao nhất kể từ đầu tháng.
Thị trường nông sản toàn cầu khởi sắc trong phiên giao dịch 8/10, với 6/7 mặt hàng tăng giá. Trong đó, đậu tương tiếp tục dẫn dắt đà hồi phục, tăng hơn 0,7% lên 378,2 USD/tấn.
Từ ngày 1/11/2025, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với các xe tải hạng trung và hạng nặng. Tổng thống nước này Donald Trump cho biết việc tăng thuế nhằm bảo vệ những nhà sản xuất xe tải nội địa.
Giá dầu Brent đã quay trở lại mốc 65,47 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,46%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức hồi phục 1,33%, leo lên mốc 61,69 USD/thùng.
Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.
Giá cà phê hôm nay 6/10/2025 trong khoảng 116.500 - 117.000 đồng/kg. Giá cà phê trong nước đã có 2 tuần tăng liên tiếp.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.
Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc một gói hỗ trợ trị giá 10 tỷ USD hoặc hơn cho nông dân.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng trong tháng 9, xuất khẩu toàn ngành đạt 6,35 tỷ USD, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2023.
Những lo ngại về diễn biến thời tiết tại khu vực Tây Nguyên và Brazil được cho là yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của giá cà phê trong phiên hôm qua.
PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.
Các nhà giao dịch đang dự báo liên minh OPEC+ sẽ tăng sản lượng khoảng 500.000 thùng/ngày trong tháng 11, tương tự mức tăng của tháng 9
dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.
Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.
Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.
Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?