Từ ngày 1/11/2025, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với các xe tải hạng trung và hạng nặng. Tổng thống nước này Donald Trump cho biết việc tăng thuế nhằm bảo vệ những nhà sản xuất xe tải nội địa.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/10 cho biết chính quyền của ông sẽ áp mức thuế 25% đối với xe tải hạng trung và hạng nặng từ tháng tới.
“Bắt đầu từ ngày 1 tháng 11 năm 2025, tất cả các xe tải hạng trung và hạng nặng nhập khẩu vào Mỹ từ các quốc gia khác sẽ bị áp thuế 25%,” Tổng thống Trump viết trên bài đăng trên mạng xã hội Truth Social.
Ngành vận tải đường bộ là nền tảng của nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, biên lợi nhuận trong toàn ngành logistics Mỹ thường khá thấp, khiến ngành này rất nhạy cảm với bất kỳ sự tăng chi phí vận hành bất ngờ nào.
Theo số liệu từ Hiệp hội xe tải Mỹ, ngành này vận chuyển khoảng 73% tổng khối lượng hàng hóa nội địa của nước Mỹ. Theo Phòng Thương mại Mỹ, khoảng 2 triệu người Mỹ làm lái xe tải hạng nặng và xe đầu kéo, trong khi nhiều người khác làm thợ cơ khí và nhân viên hỗ trợ.
Theo số liệu do Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ tổng hợp, 5 nguồn nhập khẩu xe tải hàng đầu vào Mỹ theo giá trị hải quan là Mexico, Canada, Nhật Bản, Đức và Phần Lan.
Các mối quan hệ thương mại này sẽ trở thành trọng tâm trong tuần này, khi thư ký báo chí Nhà Trắng Karoline Leavitt cho biết Tổng thống Trump sẽ gặp Thủ tướng Canada Mark Carney vào 7/10 và Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb vào 9/10. Bà Leavitt từ chối tiết lộ chi tiết về các cuộc thảo luận sắp tới của ông Trump với các nhà lãnh đạo, nhưng cho biết chính sách thương mại có thể là một trong các chủ đề được bàn tới.
Thông tin về thuế xe tải được công bố trong bối cảnh Tòa án Tối cao Mỹ xem xét tính hợp pháp của chính sách thương mại - một phần trung tâm trong chương trình kinh tế của ông Trump. Nhà Trắng đã bảo vệ các mức thuế của ông Trump là việc sử dụng quyền lực tổng thống hợp pháp để bảo vệ nền kinh tế.
Số liệu do Bộ Tài chính công bố ngày 29/9 cho thấy Chính phủ Mỹ thu về 31,3 tỷ USD doanh thu thuế quan trong tháng 9. Doanh thu từ thuế quan tăng đều đặn từ 17,4 tỷ USD vào tháng 4 lên 23,9 tỷ USD vào tháng 5, trước khi tăng lên 28 tỷ USD vào tháng 6 và đạt 29 tỷ USD vào tháng 7.
Các doanh nghiệp Mỹ trực tiếp nộp các khoản thuế nhập khẩu này cho chính phủ liên bang, nhưng thường chuyển chi phí này cho người tiêu dùng bằng cách tăng giá — nghĩa là người tiêu dùng cuối cùng gánh phần lớn gánh nặng.Thông báo của Tổng thống Trump liên quan đến một cuộc điều tra được Bộ Thương mại Mỹ khởi xướng từ tháng 4 về nhập khẩu xe tải hạng nặng. Cuộc điều tra này, được tiến hành theo Điều 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại, cho phép áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng được coi là quan trọng đối với an ninh quốc gia.
Cuộc điều tra tập trung vào xe tải hạng trung và hạng nặng nặng hơn 10.000 cân Anh (hơn 4,5 tấn), cũng như các bộ phận của xe. Bộ Thương mại cho rằng “một số ít” nhà cung cấp nước ngoài chiếm phần lớn lượng nhập khẩu vào Mỹ do “các hành vi thương mại cạnh tranh không lành mạnh”.
Mức thuế mới đe dọa một ngành vốn đã chịu tác động từ thuế thép và nhôm, cũng như các quy định môi trường chặt chẽ hơn. Các khoản thuế nhập khẩu mới có thể đẩy giá xe sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm vận tải, xây dựng và dịch vụ công.
Tuy nhiên, những người ủng hộ động thái này cho rằng nó sẽ giúp củng cố sản xuất trong nước. Trong một bài đăng trên mạng xã hội tuần trước khi công bố thuế mới, ông Trump mô tả điều đó là cần thiết để “bảo vệ các nhà sản xuất xe tải hạng nặng vĩ đại của chúng ta khỏi cạnh tranh không công bằng từ bên ngoài.”
Theo số liệu của Bộ Thương mại, năm ngoái Mỹ đã nhập khoảng 245.000 xe tải hạng trung và hạng nặng, với giá trị thương mại hơn 20 tỷ USD. Mexico, một trong 3 đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ, là nước xuất khẩu lớn nhất các loại xe tải này sang Mỹ.
Các mức thuế mới này là một phần trong danh sách ngày càng mở rộng các mức thuế theo ngành mà Tổng thống Trump áp đặt. Chính quyền đã áp thuế nhập khẩu thép, nhôm, đồng, ô tô và linh kiện ô tô. Các khoản thuế bổ sung đối với gỗ mềm, gỗ xẻ, tủ bếp, bàn trang điểm và đồ gỗ bọc nệm sẽ có hiệu lực từ ngày 14/10, với một số mức tăng thêm áp dụng từ ngày 1/1.
Ngoài ra, nhiều cuộc điều tra theo Điều 232 vẫn đang tiến hành đối với tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu, máy bay thương mại, chất bán dẫn, khoáng sản chiến lược, robot, thiết bị y tế và máy móc công nghiệp.
Các mức thuế theo ngành cũng cho phép ông Trump linh hoạt hơn khi các mức thuế theo quốc gia được ông áp dụng theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) đang bị thách thức tại tòa án liên bang. Tòa án Tối cao Mỹ đã lên lịch tranh luận vào ngày 5/11.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.
Bắt đầu từ 15h ngày 6/11, Bộ Công Thương - Tài chính tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 7 ngày/lần. Theo đó kỳ điều chỉnh này, giá xăng giảm nhưng giá dầu lại tăng so với 7 ngày trước.
Theo ghi nhận từ MXV, thị trường năng lượng phiên hôm qua chìm sâu trong sắc đỏ. Trong đó, giá dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm trước triển vọng dư cung toàn cầu ngày càng rõ rệt, đặc biệt sau sự xuất hiện của báo cáo mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Giá cà phê trong nước hôm qua tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên biến động mạnh so với ngày hôm trước, bất ngờ tăng vọt từ 2.000 - 2.600 đồng/kg. Hiện giá cà phê đang dao động trong khoảng 118.200 - 119.000 đồng/kg.
Theo Cục Thống kê, trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 81,49 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước.
Dựa trên diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu dự đoán giá xăng, dầu trong nước vào ngày mai có khả năng quay đầu giảm.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với tháng 10/2024; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt 58,13 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Ngày 31/10/2025, Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (U.S. Court of International Trade) đã chính thức ban hành Lệnh đình chỉ vụ kiện giữa Viện Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI), Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ (NRA) cùng một số doanh nghiệp thủy sản Mỹ với Chính phủ Hoa Kỳ – liên quan đến việc thực thi Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
Sau hai phiên khởi sắc, chỉ số MXV-Index đóng cửa ngày 3/11 tăng gần 1% lên 2.351 điểm - mức cao nhất kể từ cuối tháng 2. Nhóm nguyên liệu công nghiệp, nhất là hai mặt hàng cà phê đóng vai trò dẫn dắt và tạo lực đẩy quan trọng kéo cả thị trường.
Sáng 3/11/2025, S&P Global công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 10/2025. Trong đó có 3 điểm nhấn nổi bật: Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và nhanh hơn; Việc làm và tồn kho hàng mua tăng trở lại; Giá bán hàng tăng nhanh nhất kể từ tháng 6/2022.
Thị trường đậu tương mở đầu tuần đầy lạc quan khi giá bật tăng hơn 10 USD mỗi tấn, tương đương khoảng 2,45% so với phiên trước đó, vươn lên mức cao nhất trong vòng 15 tháng.
Ở trong nước, vụ thu hoạch đang diễn ra cũng gây áp lực lên thị trường. Tuy nhiên lượng mưa nhiều tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên đang gây ra những lo ngại ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ thu hái vụ mới. Hiện giá cà phê ngày 3/11 chững lại ở ngưỡng 117.000 đồng/kg.
Tuyên bố của OPEC cho biết, "do triển vọng kinh tế toàn cầu ổn định và các yếu tố cơ bản lành mạnh hiện tại của thị trường, được thể hiện qua lượng dầu tồn kho thấp, 8 quốc gia tham gia đã quyết định thực hiện điều chỉnh sản lượng...
Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại London giảm 0,08 USD/thùng, tương đương tăng 0,1%, đóng cửa ở mức 65 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 0,09 USD/thùng, tương đương tăng 0,1%, đóng cửa ở mức 60,57 USD/thùng.
Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Gyeongju, Hàn Quốc, Việt Nam và Singapore đã ký Bản ghi nhớ hợp tác (MOC) thương mại gạo.
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại London giảm 0,32 USD/thùng, tương đương giảm gần 0,5%, còn 65,62 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York giảm 0,19 USD/thùng, tương đương giảm 0,3%, còn 61,31 USD/thùng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?