Thứ ba 24/06/2025 22:03
Tin mới
  • Vingroup chuyển nhượng một phần siêu dự án Cần Giờ cho Vincom Retail

  • 'Hậu pháo' khai vận chuyển tiền bằng vali, danh sách nhận hơn 132 tỷ đồng tiền hối lộ, xin bán 196 bất động sản khắc phục

  • Quy hoạch cao tốc từ Hồ Tràm đến sân bay Long Thành 17.000 tỷ đồng, theo phương thức PPP

  • VN-Index tạo đỉnh mới, khối ngoại mua ròng gần 230 tỷ đồng nhà đầu tư nên làm gì trong phiên ngày 25/6?

  • Kiến nghị cho phép Ngân hàng Chính sách Xã hội dùng sử dụng hơn 6.000,000 tỷ đồng vốn đã thu hồi để cho vay

  • Giá vàng thế giới chao đảo, thị trường trong nước đứng yên

  • Chính thức quản lý cán bộ, công chức, tính lương thưởng theo vị trí việc làm

  • Lo ngại sương giá hỗ trợ giá cà phê, thị trường trong nước đi ngang

  • Cổ đông bác đề xuất Ricons niêm yết cổ phiếu

  • Gần 60 triệu lượt hành khách qua cảng hàng không nửa đầu 2025

  • Giá dầu thô giảm về mức thấp nhất kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra

  • Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau tin Iran và Israel đạt thỏa thuận ngừng bắn

  • Kinh Bắc (KBC) muốn dùng tài sản của công ty con để bảo đảm cho nghĩa vụ tín dụng

  • Bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam

  • Sắp có phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa, giúp người dân phát hiện hàng giả

  • TPBank phát hành loạt trái phiếu lãi suất cao, lên tới 7,28%/năm

  • Hà Nội khởi công xây dựng cụm công nghiệp gần 1.000 tỷ đồng

  • Từ ngày 1/7 doanh nghiệp không được khuyến mại quá 50% giá bán

  • Dabaco Việt Nam (DBC) góp vốn 190 tỷ đồng thành lập công ty chăn nuôi tại Quảng Trị

  • VN-Index leo đỉnh cao nhất trong hơn 3 năm

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Lại ùn tắc nông sản tại cửa khẩu, giải pháp nào doanh nghiệp xuất khẩu để tránh thiệt hại?

15:11 |  15/12/2021

Đến 14/12, tổng số xe xuất khẩu tồn tại 3 cửa khẩu tại Lạng Sơn lên tới 4.300 xe, tăng 1.000 xe so với cách đây một tuần.

Đến 14/12, hiện tổng số xe hàng xuất khẩu tồn trên địa bàn Lạng Sơn tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma là hơn 4.300 xe, tăng 1.000 xe so với cách đây một tuần. Hàng chủ yếu là nông sản gồm: dưa hấu, chuối xanh, mít, xoài chở từ miền Trung và miền Nam ra.

Trong khi đó, trả lời báo chí lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, năng lực thông quan xuất khẩu vẫn đáp ứng nhưng lượng xe hàng xuất sang rất chậm, chỉ 300 xe/ngày, bằng 40% mức bình thường khi chưa có dịch vì phía Trung Quốc thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Tổng công suất thông quan của 3 cửa khẩu trung bình 500 xe một ngày. Riêng mỗi xe hoa quả đang ùn tắc ở Tân Thanh như thanh long, mít mất 10-14 ngày mới được thông quan.
Tổng công suất thông quan của 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma trung bình 500 xe một ngày. Riêng mỗi xe hoa quả đang ùn tắc ở Tân Thanh như thanh long, mít mất 10-14 ngày mới được thông quan.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng việc các cửa khẩu bị ùn ứ thời gian gần đây là do chúng ta đang bị động. Qua chuyến đi kiểm tra tại Móng Cái, phía Quảng Ninh rất muốn xây dựng một trung tâm logistics để doanh nghiệp tránh bị động, áp lực khi nông sản được đưa tới đây.

Để xuất khẩu nông sản một cách bền vững, Việt Nam phải đi từ vùng nguyên liệu, hệ thống hạ tầng logistics, xây dựng thương hiệu nông sản... chuẩn hóa mọi quy trình, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ.

Đầu tháng 12 vừa qua, Sở Công thương Lạng Sơn khuyến cáo các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan cần cân nhắc xem xét, bố trí thời gian hợp lý đưa hàng hóa đến các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu ở thời điểm hiện tại.

UBND Lạng Sơn cùng các lực lượng tại cửa khẩu cũng đã điện đàm đề nghị nước bạn tạo điều kiện thuận lợi, phê chuẩn mới cho một số cửa khẩu được hoạt động trở lại, tăng cường thời gian thông quan tại một số cửa khẩu chính.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên thực hiện các gói hợp đồng thương mại, xuất khẩu hoa quả theo loại hình chính ngạch thay cho việc xuất khẩu theo đường tiểu ngạch để tránh những rủi ro.

Được biết, trong chương trình phục hồi đầu tư công sau đại dịch của Chính phủ, bộ cũng sẽ dành một kinh phí đầu tư cho các chuỗi logistics trong nội địa dành riêng cho lĩnh vực nông sản. Những trung tâm phân loại bảo quản, kho lạnh sẽ được đầu tư ở những vùng nguyên liệu cho ra tới biên giới, nhất là cửa khẩu ở phía Bắc.

Ngày 14/12, ông Lương Quang Sở - trưởng Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái - cho biết đến thời điểm hiện tại, ở các bãi chứa trên địa bàn vẫn còn hơn 1.000 container bị ùn ứ do lực lượng kiểm soát hải quan về công tác phòng chống dịch của phía Trung Quốc hiện nay rất mỏng, không đáp ứng được yêu cầu lưu thông hàng hóa.

Theo đó, phía Trung Quốc đang tập trung lực lượng, chuyển một số cán bộ kiểm dịch hải quan sang hỗ trợ công tác kiểm soát người Trung Quốc nhập cảnh về nước ăn Tết nên số cán bộ còn lại không đáp ứng được so với số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.

Số container bị ùn ứ, bao gồm nhiều loại như xe sang phía Trung Quốc để nhận hàng, xe chở nông sản, thủy sản và hoa quả Việt Nam xuất khẩu, xe chở hoa quả quá cảnh và cuối cùng là hàng nông sản bột sắn, hạt điều, cà phê,...

Đáng chú ý, trong số này có hơn 400 container hàng nông sản là hoa quả của Việt Nam xuất sang Trung Quốc và quá cảnh sang Thái Lan, trên 700 container hàng thủy sản cấp đông.

Hiện xe hàng từ các tỉnh thành phía Nam và một số từ các địa phương lân cận như Bắc Giang, Lạng Sơn, Lào Cai… tiếp tục đổ về TP Móng Cái khiến tình trạng ùn tắc càng thêm nghiêm trọng.

Các đồn biên phòng và lực lượng chức năng tại các cửa khẩu cũng đã tăng cường quân số, thường xuyên giám sát, tổ chức phân luồng phương tiện, quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe đường dài đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 và có biện pháp hỗ trợ sinh hoạt cho các lái xe, chủ hàng.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/lai-un-tac-nong-san-tai-cua-khau-giai-phap-nao-doanh-nghiep-xuat-khau-de-tranh-thiet-hai-d4267.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.