Đăng kiểm xe ô tô là một hình thức các đơn vị có chuyên ngành tiến hành kiểm định về chất lượng của chiếc xe ô tô xem nó có đảm bảo chất lượng và độ an toàn để lưu thông trên đường hay không. Đây là quy trình bắt buộc chủ xe phải thực hiện để có đủ điều kiện lưu thông xe trên đường.

Để quy trình đăng kiểm ô tô được diễn ra nhanh chóng, đúng thủ tục và quy định của pháp luật, chủ xe cần chú ý các thông tin liên quan.

Khi các chủ xe làm thủ tục đăng kiểm ô tô, nhân viên đăng kiểm sẽ kiểm tra tổng quát, khí thải, tiếng ồn theo quy định. Nếu đạt các tiêu chuẩn đăng kiểm, chủ xe sẽ được cấp mới hoặc gia hạn giấy đăng kiểm trước đó. Trong trường hợp xe không đạt các tiêu chuẩn đăng kiểm, chủ xe sẽ phải hoàn thiện những lỗi chưa đạt thì mới được cấp giấy đăng kiểm xe ô tô.

Hướng dẫn các bước đăng kiểm xe cơ giới đúng quy trình
Đăng kiểm xe đảm bảo phương tiện đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về kỹ thuật, bảo vệ môi trường để được phép lưu thông trên đường

Quy trình đăng kiểm xe

Quá trình đăng kiểm xe ô tô được tuân thủ theo các quy định của nhà nước. Theo đó quy trình đăng kiểm xe gồm các bước sau:

1. Nộp hồ sơ đăng kiểm xe ô tô

Khi đi đăng kiểm ô tô, chủ xe cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

1. CMND/CCCD/Hộ chiếu photo 3 bản (Đem theo bản chính để đối chiếu).

2. Hộ khẩu chủ xe photo 3 bản (Đem theo bản chính để đối chiếu).

3. Giấy tờ xe bộ gốc: Đăng ký xe, hóa đơn VAT, giấy xuất xưởng, giấy chứng nhận chất lượng xe.

4. Cà số khung xe, số máy, tờ khai thuế trước bạ theo mẫu quy định.

5. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự 1 bản chính.

6. Tờ khai đăng kiểm xe theo mẫu quy định.

2. Chờ khám xe

Đơn vị đăng kiểm sau khi tiếp nhận hồ sơ, đối chiếu các dữ liệu quản lý sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới.

Các bước tiến hành do đơn vị có thẩm quyền thực hiện, bao gồm kiểm tra tổng quát xe, phần - dưới của xe; kiểm tra trượt ngang bánh xe dẫn hướng, phanh xe; kiểm tra tiêu chuẩn môi trường.

Nếu xe ô tô đạt yêu cầu kiểm định, đơn vị đăng kiểm thu 50.000 đồng phí cấp giấy chứng nhận kiểm định. Trường hợp xe có khiếm khuyết, không đạt chuẩn, chủ xe sẽ được thông báo để sửa chữa theo tiêu chuẩn.

3. Đóng phí bảo trì đường bộ

Với các xe ô tô đạt tiêu chuẩn đăng kiểm, nhân viên đăng kiểm sẽ đọc biển số để lái xe đóng phí bảo trì đường bộ theo quy định.

4. Dán tem đăng kiểm mới

Với xe đạt các tiêu chuẩn đăng kiểm và chủ xe hoàn tất đầy đủ các thủ tục trên sẽ được dán tem đăng kiểm mới. Đơn vị đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và xe được phép tham gia lưu thông.

Hướng dẫn các bước đăng kiểm xe cơ giới đúng quy trình
Quy trình đăng kiểm xe được thực hiện bởi đơn vị có thẩm quyền.

Thời hạn đăng kiểm xe

Thời hạn kiểm định xe ô tô căn cứ theo loại phương tiện, số chỗ ngồi và mục đích sử dụng. Do đó, chủ xe cần nắm rõ thời gian và quy định để đăng kiểm kịp thời, tránh trường hợp quá thời hạn sẽ phải chịu phạt.

1. Ô tô chở người đến 09 chỗ và không kinh doanh vận tải

Thời hạn đăng kiểm lần thứ nhất là 30 tháng. Sau đó, các mốc đăng kiểm tiếp theo được quy định cụ thể theo năm sản xuất, cụ thể:

- Xe đã sản xuất đến 07 năm: Chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 18 tháng.

- Xe đã sản xuất 07 - 12 năm: Chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 12 tháng.

- Xe đã sản xuất trên 12 năm: Chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng.

2. Ô tô chở người đến 9 chỗ, có kinh doanh vận tải và ô tô chở người trên 9 chỗ

- Với xe không cải tạo: Áp dụng cho các phương tiện chưa qua cải tạo, thay đổi kết cấu, nguyên lý làm việc, hình dáng, bố trí, đặc tính kỹ thuật, thông số của một phần hoặc toàn bộ hệ thống xe thì thời hạn đăng kiểm lần đầu là 18 tháng và chu kỳ đăng kiểm là 6 tháng một lần.

- Xe đã qua cải tạo: Áp dụng với xe đã qua cải tạo, thay đổi về kết cấu, bố trí, hình dáng, nguyên lý làm việc, đặc tính và thông số kỹ thuật của một phần hoặc toàn bộ hệ thống thì thời hạn đăng kiểm lần đầu là 12 tháng, chu kỳ đăng kiểm tiếp theo là 6 tháng.

3. Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc

- Với ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất đến 7 năm và rơ moóc, sơ mi rơ moóc đã sản xuất đến 12 năm: Thời hạn đăng kiểm xe lần đầu là 24 tháng, chu kỳ đăng kiểm xe định kỳ là 12 tháng.

- Với ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất trên 7 năm và rơ moóc, sơ mi rơ moóc đã sản xuất đến 12 năm: Chu kỳ đăng kiểm xe định kỳ là 06 tháng.

- Ô tô, rơ moóc, sơmi rơ moóc đã qua cải tạo: Thời hạn đăng kiểm lần đầu là 12 tháng, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng.

4. Ô tô chở người trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên: Chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 3 tháng.

5. Ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên: Chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 3 tháng.

Hướng dẫn các bước đăng kiểm xe cơ giới đúng quy trình
Lưu ý thời hạn đăng kiểm xe, nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Mức phạt nếu không đăng kiểm ô tô

Xe quá hạn đăng kiểm được ghi trên tem kiểm định hoặc giấy chứng nhận sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo đó, cả tài xế và chủ xe đều bị xử phạt với các mức phạt theo từng trường hợp:

Đăng kiểm xe ô tô hết hạn sử dụng dưới 01 tháng

Phạt tiền từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng đối với tài xế nếu điều khiển xe có đăng kiểm ô tô hết hạn sử dụng dưới 1 tháng. Đồng thời, phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Về phía chủ xe, phạt từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng đối với cá nhân, 8.000.000 - 12.000.000 đối với tổ chức. Trường hợp chủ xe là lái xe, phạt với mức phạt của chủ xe đồng thời tước giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Đăng kiểm ô tô hết hạn hơn 01 tháng

Phạt tiền từ 4.000.000 – 6.000.000 đồng với người điều khiển ô tô có đăng kiểm xe hết hạn hơn 1 tháng. Người lái xe sẽ bị phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Về phía chủ xe, phạt từ 6.000.000 - 8.000.000 đồng đối với cá nhân, 12.000.000 - 16.000.000 đồng đối với tổ chức. Trường hợp chủ xe là lái xe, áp dụng mức phạt cho chủ xe đồng thời tước giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Lưu ý trước khi đi đăng kiểm xe ô tô

Cách đăng kiểm xe ô tô nhanh chóng và thuận lợi hơn, chủ xe nên:

1. Lau sạch biển số xe, số máy, số khung để giúp nhân viên dễ dàng kiểm tra.

2. Mở cabin và kiểm tra mức nước làm mát động cơ, nước rửa kính, dầu phanh, dầu trợ lực và các dấu hiệu khác trong khoang động cơ. Nếu có vấn đề thì nên thay thế hoặc thêm dung dịch phù hợp trước khi đăng kiểm.

3. Kiểm tra kỹ phần cần gạt nước và phun nước đảm bảo hoạt động bình thường, không có dấu hiệu hư hỏng.

4. Đo áp suất của lốp xe để căn chỉnh và tạo mức áp suất lốp phù hợp. Đồng thời chủ xe nên kiểm tra kỹ bánh xe để đảm bảo không có dấu hiệu lệch.

5. Kiểm tra trước về phần nội và ngoại thất xe trước khi đăng kiểm.

Hướng dẫn các bước đăng kiểm xe cơ giới đúng quy trình

Trường hợp xe bị từ chối đăng kiểm

Ngoài ra, chủ xe cũng nên tham khảo quy định về các trường hợp ô tô bị từ chối đăng kiểm để khắc phục và tiết kiệm thời gian trong quá trình thực hiện.

1. Tự thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng của ô tô

Hệ thống đèn chiếu sáng trên ô tô được nhà sản xuất thiết kế theo đúng quy định và tiêu chuẩn. Sau khi mua xe, nếu chủ xe tự ý thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng như “độ đèn” để nâng công suất hay lắp thêm đèn nháy, đèn LED để thể hiện phong cách cá nhân... thì ô tô sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Bên cạnh đó, theo khoản 2, điều 55, Luật Giao thông đường bộ, tài xế sẽ bị phạt 1.000.000 đồng nếu lưu thông trên đường mà vi phạm những điều sau: Thay đổi đèn xe so với thiết kế của nhà sản xuất, độ chế, nâng công suất đèn, lắp các loại đèn led, đèn sương mù, đèn phía sau,...

2. Dán decal và sơn lại làm đổi màu sơn nguyên bản

Khi chủ xe tự ý thay đổi màu sơn hay dán decal đổi màu xe trên 50% để trang trí ngoại thất nhưng không làm thủ tục thay đổi màu sơn sẽ bị từ chối đăng kiểm. Ngoài ra theo điểm b khoản 2 Điều 30 Luật giao thông đường bộ, chủ xe cũng sẽ bị phạt hành chính từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng lỗi thay đổi màu sơn và kết cấu nguyên bản của xe khi tham gia giao thông.

Chủ xe nên làm thủ tục thay đổi màu sơn để tránh việc bị phạt và không bị từ chối đăng kiểm khi dán decal hoặc sơn lại màu trên xe theo ý thích cá nhân..

3. Kết cấu xe ô tô bị thay đổi

Một số thay đổi được xem là thay đổi kết cấu xe ô tô bao gồm: Cơi nới thùng hàng vượt thông số tiêu chuẩn (lỗi thường thấy ở xe tải chở hàng), thay đổi body kit, sử dụng mâm lốp khác quy định… sẽ bị cơ quan đăng kiểm từ chối đăng kiểm.

4. Ô tô không lắp thiết bị giám sát hành trình

Theo nghị định số 91/2009 về kinh doanh và điều kiện vận tải, có 5 loại xe bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Cụ thể là xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch và xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container. Trường hợp các loại xe trên không có thiết bị giám sát hành trình sẽ bị từ chối đăng kiểm.

5. Tự động lắp cản trước, cản sau hoặc giá nóc

Lắp thêm những chi tiết cản trước, cản sau hoặc giá nóc cần lưu ý nếu vượt quá kích thước hiện trạng của xe theo tỷ lệ dài x rộng x cao tương ứng 4 x 3 x 4 (cm), xe sẽ bị từ chối đăng kiểm.