Diễn biến thị trường tiềm ẩn một “cú sốc bất lợi”

HSBC Asset Management: Trái phiếu đang trở lại, thị trường hình thành 'mô hình mới'
HSBC Asset Management dự báo về thị trường năm tới tiềm ẩn nhiều rủi ro và cơ hội mới. (Nguồn: CNBC)

Thị trường đang bước vào một “mô hình mới” khi trật tự toàn cầu đang bị “phân cực”, đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế tăng cao. Điều này sẽ tạo điều kiện cho trái phiếu quay trở lại với các danh mục đầu tư.

Trong Báo cáo triển vọng đầu tư năm 2024 của HSBC Asset Management, công ty tài chính của Anh đánh giá nguyên nhân chính đến từ việc các điều kiện tín dụng và tiền tệ bị thắt chặt hơn, tạo ra “bài toán lãi suất” cho các nền kinh tế toàn cầu. Tình hình này tiềm ẩn những diễn biến bất lợi vào năm tới khi thị trường vẫn chưa chuẩn bị đầy đủ.

HSBC Asset Management dự đoán, tỷ lệ lạm phát của Hoa Kỳ sẽ giảm xuống mức mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Chỉ số giá tiêu dùng chung của các nền kinh tế lớn khác cũng sẽ giảm xuống mức mục tiêu của các ngân hàng trung ương trong suốt năm tới.

Các nhà phân tích kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào quý 2 năm 2024 và có thể tiếp tục cắt giảm hơn 100 điểm cơ bản trong thời gian còn lại của năm.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu, cuối cùng sẽ phải “theo chân” Fed và Ngân hàng Anh để bước vào một chu kỳ cắt giảm lãi suất, nhưng các nhà phân tích dự báo ngân hàng này sẽ hành động chậm hơn.

“Tuy nhiên, những cơn gió ngược đang bắt đầu hình thành. Chúng tôi tin rằng tình trạng giảm phát hơn nữa có thể dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, đồng thời làm cạn kiệt các khoản tiết kiệm của người tiêu dùng. Điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn và điều kiện thị trường lao động yếu kém có thể dẫn đến một cuộc suy thoái xảy ra vào năm 2024,” Joseph Little, Chiến lược gia trưởng toàn cầu của HSBC Asset Management cho biết trong báo cáo.

Hình thành một “mô hình mới”

Little cũng cho rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh chóng của các ngân hàng trung ương trong hai năm qua đang khiến thị trường toàn cầu hướng tới hình thành một “mô hình mới”. Trong đó, lãi suất duy trì ở mức khoảng 3% và lãi suất trái phiếu ở mức khoảng 4%.

HSBC Asset Management: Trái phiếu đang trở lại, thị trường hình thành 'mô hình mới'
Ngân hàng Trung ương Châu Âu có thể hành động chậm hơn so với Fed và các ngân hàng trung ương khác. (Nguồn: Getty)

Ông Little phân tích, có ba yếu tố chính thúc đẩy “mô hình mới” này. Thứ nhất, một “thế giới đa cực” và một “trật tự toàn cầu ngày càng bị phân cực” đang dẫn đến “sự kết thúc của thời đại siêu toàn cầu hóa”. Thứ hai, chính sách tài khoá sẽ tích cực hơn, được thúc đẩy bởi các ưu tiên chính trị trong việc đảm bảo các vấn đề về môi trường và bất bình đẳng, đáp ứng với số đông. Thứ ba, chính kinh tế ngày càng hướng tới biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang phát thải carbon bằng không.

“Trong bối cảnh đó, chúng tôi dự đoán sự biến động từ phía nguồn cung sẽ lớn hơn, lạm phát cao hơn về cơ cấu và lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Trong khi đó, suy thoái kinh tế có thể sẽ trở nên thường xuyên hơn do lạm phát cao, hạn chế khả năng kích thích nền kinh tế của các ngân hàng trung ương”, Little cho biết.

Trong 12 đến 18 tháng tới, HSBC Asset Management dự báo các nhà đầu tư sẽ bám sát chặt chẽ hơn các dòng thông tin về lợi nhuận doanh nghiệp và cuộc tranh luận hiện hữu về mức lãi suất “trung lập”, cùng với sự tập trung cao độ vào thị trường lao động và xu hướng năng suất.

“Trái phiếu đã trở lại”?

Các thị trường hiện đang định giá một kịch bản “hạ cánh mềm”, trong đó các ngân hàng trung ương lớn đưa lạm phát về mức mục tiêu để giúp nền kinh tế của họ tránh khỏi suy thoái.

HSBC Asset Management tin rằng nguy cơ suy thoái gia tăng đang bị xem nhẹ, trong khi nhiều quan điểm tin rằng “trái phiếu đã trở lại”.

Little cho biết: “Nền kinh tế toàn cầu yếu hơn và lạm phát chậm lại có thể tạo ra môi trường hỗ trợ cho trái phiếu chính phủ và các điều kiện đầy thách thức đối với cổ phiếu. Do đó, chúng tôi nhận thấy các cơ hội có chọn lọc vẫn tồn tại đối với khu vực thu nhập cố định toàn cầu, bao gồm trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ, các thị trường trái phiếu cốt lõi của Châu Âu, tín dụng đầu tư và tín dụng chứng khoán hóa.”

HSBC Asset Management tỏ ra thận trọng với chứng khoán Mỹ do kỳ vọng tăng trưởng thu nhập cao vào năm 2024 và bội số thị trường kéo dài (mức giao dịch cổ phiếu so với thu nhập trung bình dự kiến của họ) so với thị trường trái phiếu chính phủ. Phân tích báo cáo cho thấy chứng khoán châu Âu tương đối rẻ so với các thị trường chứng khoán khác toàn cầu, điều này hạn chế các rủi ro nhất định trong trường hợp suy thoái kinh tế không xảy ra.

HSBC Asset Management: Trái phiếu đang trở lại, thị trường hình thành 'mô hình mới'
Thị trường chứng khoán Nhật Bản hấp dẫn hơn do chính sách tiền tệ thay đổi. (Nguồn: Japan Nikkei)

“Theo quan điểm của chúng tôi, chứng khoán Nhật Bản có thể vượt trội hơn so với các thị trường phát triển do mức định giá hấp dẫn, chính phủ chấm dứt chính sách tiền tệ lỏng lẻo và nền kinh tế chịu nhiều áp lực ở quốc gia này,” Little nói.

Ông cũng cho biết thêm về các cơ hội đầu tư có chọn lọc ở các thị trường mới nổi. Cụ thể, nếu Fed cắt giảm lãi suất đáng kể vào nửa cuối năm 2024 như thị trường mong đợi, trái phiếu của Ấn Độ và Mexico cũng như cổ phiếu loại A của Trung Quốc – cổ phiếu trong nước được chi phối bằng đồng nhân dân tệ và giao dịch trên các sàn giao dịch Thượng Hải và Thâm Quyến – sẽ là một trong số những lựa chọn hàng đầu của HSBC Asset Management tại các thị trường mới nổi.

Những đánh giá này dựa trên sự phục hồi kinh tế nhanh chóng kể từ sau đại dịch ở Ấn Độ và Nhật Bản. Tại Trung Quốc, các chính sách tiền tệ thay đổi khiến thị trường diễn biến tích cực và hấp dẫn hơn. Trong khi đó, mức tăng trưởng của Trung Quốc được phần đông giới tài chính dự đoán là khoảng 5% trong năm nay và 4,5% vào năm 2024 – con số này có thể tăng thêm từ sự hỗ trợ của chính sách tài khóa.

“Chứng khoán châu Á đang ở vị thế tăng trưởng mạnh mẽ hơn và có khả năng vẫn là một điểm sáng trong bối cảnh toàn cầu,” Little nói. “Định giá khu vực nhìn chung hấp dẫn, vị trí của nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn mỏng, trong khi thu nhập ổn định sẽ là động lực chính mang lại lợi nhuận trong năm tới.”

Ông nói thêm, tín dụng châu Á cũng sẽ có một năm tốt hơn nhiều khi lãi suất toàn cầu đạt đỉnh. Các nền kinh tế trong khu vực sẽ có diễn biến tốt, đặc biệt khi Trung Quốc tăng thêm hỗ trợ chính sách tài khoá.