Nền kinh tế Anh có thể đang bắt đầu một giai đoạn suy thoái vào cuối năm 2023. Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong tháng 10 tại Anh đã giảm 0,3% so với tháng 9.

Các chuyên gia kinh tế được Reuters khảo sát cũng đồng quan điểm, cho rằng GDP của Anh sẽ không khởi sắc. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm nay, chỉ số GDP giảm theo tháng.

Đồng bảng Anh giảm khoảng 1/3 xu so với đồng đô la Mỹ và cũng yếu hơn so với đồng euro.

Nền kinh tế Anh đang trên đà suy thoái
Kỳ vọng Ngân hàng Anh sẽ cắt giảm lãi suất. (Nguồn: CNN)

Các nhà đầu tư kỳ vọng Ngân hàng Anh sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6/2024, từ đó lãi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2023.

Tuy nhiên, những dự đoán khác trước đó chỉ ra, ngân hàng trung ương của Vương quốc Anh vẫn sẽ giữ lãi suất ngân hàng ở mức 5,25% và sẽ không cắt giảm lãi suất này để kiểm soát lạm phát. Tỷ lệ lạm phát cao tại Anh ghi nhận trong tháng 10 là 4,6%.

Paul Dales, nhà kinh tế trưởng của Capital Economics, cho biết dữ liệu tháng 10 cho thấy nền kinh tế nước Anh có thể đang bước vào thời kỳ suy thoái.

“Thực tế đó có thể thúc đẩy Ngân hàng Anh tiến gần hơn một chút đến quyết định cắt giảm lãi suất, mặc dù ngân hàng này vẫn có thể phản đối ý tưởng cắt giảm lãi suất 5,25% trong thời gian ngắn”, ông nói với Reuters.

Elizabeth Martins từ HSBC, dự đoán Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) của Ngân hàng Anh sẽ giữ nguyên lãi suất hiện tại. Dữ liệu GDP yếu, cùng với dấu hiệu của tăng trưởng tiền lương chậm lại, có thể khiến một số thành viên trong Uỷ ban MPC muốn bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất thay vì tăng lên.

Trong 3 tháng 8, 9, 10, GDP của Anh chỉ đi ngang. Nền kinh tế Anh tuy đã tránh được sự suy thoái trong khoảng từ tháng 7 – 9, đang đứng trước nguy cơ suy thoái nhẹ vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024 nếu Ngân hành Anh tăng lãi suất.

Trong năm 2023, lĩnh vực công nghiệp dịch vụ khổng lồ của Anh cho thấy sự suy giảm 0,2% trong tháng 10; trong khi đó lĩnh vực sản xuất và xây dựng giảm lần lượt 1,1% và 0,5%.

Nền kinh tế tưởng chừng sẽ không suy thoái khi ghi nhận mức tăng trưởng 2% so với trước đại dịch COVID-19 bùng nổ ở Anh từ đầu năm 2020. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy một bức tranh kém khả quan hơn.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Bộ trưởng tài chính Jeremy Hunt đã tuyên bố sẽ tăng tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế quốc gia nhưng dự kiến sẽ không có sự tăng trưởng lớn nào trước cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 1/2025.

Suren Thiru, Giám đốc kinh tế tại cơ quan kế toán ICAEW, cho biết: “Viễn cảnh kinh tế suy giảm trong tháng 10 khiến mục tiêu của Thủ tướng là đưa nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng vào tình trạng nguy hiểm. Lạm phát cao và chi phí đi vay có thể cản trở hoạt động kinh tế trong tháng 11 và tháng 12”.

Bộ trưởng Hunt cũng cho biết nền kinh tế sẽ chịu tác động từ lãi suất cao sẽ là điều không thể tránh khỏi nhưng nền kinh tế đã sẵn sàng để bắt đầu tăng trưởng trở lại sau khi Bộ Tài chính cắt giảm một số loại thuế kinh doanh vào tháng trước.

Dữ liệu riêng biệt cho thấy Anh công bố mức thâm hụt thương mại hàng hoá lớn hơn dự kiến trong tháng 10, ở mức 17 tỷ bảng Anh (21,30 tỷ USD), so với con số dự kiến trước đó là 14 tỷ bảng Anh.

Xuất khẩu hàng hoá sang Liên minh châu Âu (EU) giảm mạnh. Tháng 10 cũng là tháng thứ 3 liên tiếp, xuất khẩu từ Anh sang EU tiếp tục giảm, thậm chí chạm mức thấp nhất kể từ giữa năm 2009, không tính giai đoạn biến động lớn trong đại dịch COVID-19 khi nền kinh tế cả thế giới đình trệ hoặc “đóng băng”.