Vì sao phải biết tới những kênh trú ẩn tài chính an toàn trong các giai đoạn suy thoái kinh tế. Theo quy luật, hầu hết các nền kinh tế trên thế giới đều phải trải qua các chu kỳ của nền kinh tế bao gồm: Hưng thịnh (Growth), Suy thoái (Recession), Khủng hoảng (Slum) và Hồi phục (Recovery).

Các kênh đầu tư trú ẩn an toàn trong bối cảnh kinh tế suy thoái
Khủng hoảng kinh tế gây ra nhiều tác động khôn lường. (Ảnh minh hoạ)

Trong đó thời kỳ suy thoái được coi là giai đoạn chuẩn bị cho những điều tồi tệ hơn có thể đến với nền kinh tế vào thời kỳ khủng hoảng sau đó, chính vì vậy việc phân bổ tài sản sao cho hợp lý trong thời kỳ suy thoái kinh tế vô cùng quan trọng. Trong năm qua, nền kinh tế thế giới kể từ sau đại dịch đã trải qua nhiều biến cố, thăng trầm, ảnh hưởng từ các tác động địa chính trị, dư âm đại dịch, sự sụp đổ của các ngân hàng lớn, cuộc khủng hoảng kinh tế diễn ra tại các nền kinh tế lớn nhất thế giới... Bởi vậy, năm 2024 vẫn còn là ẩn số với rất nhiều rủi ro chưa thể lường trước được.

Các nhà đầu tư cần chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo vệ các danh mục đầu tư của mình. Họ có thể cân nhắc những kênh trú ẩn tài sản phổ biến trong thời kỳ kinh tế suy thoái, khủng hoảng như: Tích lũy tiền mặt, đầu tư vàng, đầu tư chứng khoán, đầu tư bất động sản, đầu tư an toàn vào quỹ đầu tư.

Tích lũy tiền mặt

Các kênh đầu tư trú ẩn an toàn trong bối cảnh kinh tế suy thoái
Gửi tiết kiệm hay tích luỹ tiền mặt. (Ảnh minh hoạ)

Tiền mặt cũng có những lợi thế nhất định, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế. Phù hợp với những người chưa biết cách phân bổ nguồn vốn vào các khoản đầu tư, các tài sản khác. Ít nhất thì khi giữ tiền mặt trong một khoảng thời gian nhất định, bạn sẽ yên tâm và sẽ ít chịu ảnh hưởng bởi tác động trên thị trường.

Một số loại hình tích trữ tiền mặt: tiền mặt, ngoại tệ chính như USD, tiền gửi ngân hàng, trái phiếu chính phủ đảm bảo, tiền điện tử (tiền ảo) nền tảng như Bitcoin. Tùy vào tình hình thị trường hoặc nhu cầu cá nhân mà tỉ lệ phân chia tích lũy này có thể thay đổi linh hoạt.

Đầu tư vàng

Các kênh đầu tư trú ẩn an toàn trong bối cảnh kinh tế suy thoái
Vàng được rất nhiều người quan tâm trong năm 2023. (Ảnh minh hoạ)

Vàng là kênh trú ẩn an toàn trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, tích trữ vàng bảo vệ giá trị tài sản đầu tư theo thời gian, chống lại tình trạng mất giá mạnh của tiền mặt. Song loại tài sản này đòi hỏi nhà đầu tư phải xác định rõ mục tiêu, nắm bắt được thông tin thị trường. Biến động giá vàng chịu ảnh hưởng bởi cung – cầu, các lực lượng đầu cơ tích trữ và các rủi ro tiền tệ.

Đầu tư chứng khoán

Chứng khoán là kênh đầu tư có thể tăng hoặc giảm không theo một quy luật nào. Nhà đầu tư thu về lợi nhuận nhờ sự chênh lệch giá mua bán hoặc hưởng cổ tức từ doanh nghiệp phát hành. Việc biến động giá chứng khoán phụ thuộc vào hai yếu tố gồm: yếu tố cơ bản và yếu tố kỹ thuật.

Các kênh đầu tư trú ẩn an toàn trong bối cảnh kinh tế suy thoái
Chứng khoán là kênh đầu tư có thể tăng hoặc giảm không theo một quy luật nào. (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, yếu tố cơ bản đến từ tác động của nền kinh tế vĩ mô, tình hình kinh tế chính trị, ngành nghề, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, trong khi yếu tố kỹ thuật gồm nhu cầu thị trường, tâm lý, thị hiếu của các nhà đầu tư…

Để thành công trên trường chứng khoán, nhà đầu tư cần phải có năng lực nhận định, phân tích, dự báo và xử lý tình huống. Đồng thời trang bị cho bản thân vốn kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm từ các chuyên gia hoặc những tổ chức tài chính uy tín.

Chứng khoán đang ngày càng chứng tỏ sức hấp dẫn của một kênh đầu tư an toàn hiệu quả với hiệu suất sinh lời cao, đặc biệt khi có được sự hỗ trợ đắc lực từ Chính phủ, các ngành nghề và doanh nghiệp. Mặc dù vậy, thị trường chứng khoán luôn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp khó lường và hoàn toàn có thể sụp đổ khi gặp phải những biến động lớn như khủng hoảng kinh tế.

Đầu tư bất động sản

Các kênh đầu tư trú ẩn an toàn trong bối cảnh kinh tế suy thoái
Bất động sản có thể tạo dòng tiền ổn định. (Ảnh minh hoạ)

Thị trường bất động sản không nằm ngoài ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, song đây vẫn là loại hình đầu tư đảm bảo tính ổn định và hiệu quả sinh lời về lâu dài cho nhà đầu tư, đặc biệt với phân khúc đất nền. Với những nhà đầu tư mới chưa có nguồn vốn đủ mạnh thì cần cân nhắc và cẩn trọng, đặc biệt về vấn đề đề pháp lý (có phải chính chủ, đầy đủ giấy tờ hợp lệ hay không,…).

Đầu tư an toàn vào quỹ đầu tư

Ngoài hình thức đầu tư trực tiếp trên, để giảm thiểu rủi ro, bạn có thể lựa chọn hình thức đầu tư thông qua các quỹ đầu tư. Loại hình này được quản lý rủi ro chặt chẽ bởi các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính tại các tổ chức quỹ, công ty quản lý quỹ.

Các kênh đầu tư trú ẩn an toàn trong bối cảnh kinh tế suy thoái
Các quỹ ETF ở Việt Nam thường có lịch cơ cấu định kỳ hàng năm. (Ảnh minh hoạ)

Việc thị trường có dấu hiệu đi xuống có thể khiến danh mục đầu tư của quỹ suy giảm. Nhưng các nhà quản lý quỹ, các chuyên gia tài chính có thể điều chỉnh hợp lý cho danh mục, nắm giữ các loại tài sản ít rủi ro khác để đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư.

Các tiêu chí tìm một công ty quản lý quỹ tốt:

- Công ty nhận được nhiều sự tin tưởng từ các nhà đầu tư.

- Trang web và các tài liệu cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin

- Có uy tín tốt và hoạt động lâu năm trên thị trường tài chính

- Đội ngũ chuyên gia đầu tư giàu kinh nghiệm và ổn định.

- Các khoản đầu tư quỹ đang quản lý có kết quả hoạt động tốt, sinh lời cao hơn các quỹ cùng loại khác và có lợi nhuận cao hơn lợi nhuận tham chiếu.

- Thường xuyên công bố thông tin, tình hình vốn-lãi đến nhà đầu tư.

- Danh mục đầu tư đa dạng với nhiều cổ phiếu, trái phiếu của nhiều ngành khác nhau.

Hiện nay có một số quỹ đầu tư có thể đáp ứng hầu hết các tiêu chí trên, nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn như: SSI; VCBF, ENF; MAFEQI; VCBF – TBF; VFF ,… với mệnh giá và số lượng chứng chỉ quỹ đa dạng.

Lời kết

Trong đầu tư, ai cũng biết rằng "không nên đặt hết trứng vào một giỏ". Việc sở hữu một danh mục đầu tư đa dạng giúp nhà đầu tư giảm thiểu tối đa rủi ro, nâng cao khả năng sinh lời.

Tùy thuộc vào khẩu vị mỗi cá nhân, các danh mục đầu tư có thể bao gồm một vài hạng mục rủi ro thấp (trái phiếu chính phủ, vàng, tiền mặt, cổ phiếu hưởng cổ tức…) và các hạng mục rủi ro cao hơn nhưng khả năng sinh lời cũng cao hơn (tiền điện tử, cổ phiếu tăng trưởng…)

Nhà đầu tư phải lập những kế hoạch cụ thể trước khi đầu tư. Lựa chọn thời điểm đầu tư phù hợp, quan sát thị trường, đầu tư theo giai đoạn, đầu tư vào kiến thức, đầu tư vào sức khỏe, chuẩn bị tinh thần và luôn có những kế hoạch, giải pháp ứng phó với diễn biến phức tạp, khó lường.