Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy sản xuất ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự kiến, Nhà máy sẽ ra sản phẩm ray đường sắt cao tốc, thép hình vào năm 2027, sẵn sàng cung cấp cho các dự án đường sắt trọng điểm.
Buổi lễ có sự tham dự của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Hồ Văn Niên, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.
Dự án Nhà máy sản xuất ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất có công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, được triển khai trên diện tích gần 15 ha tại Khu công nghiệp phía Đông Khu Kinh tế Dung Quất.
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá, dự án của Hòa Phát phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh và của cả nước, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông, giảm chi phí nhập khẩu.
Hơn 9 năm triển khai tại Quảng Ngãi, Hòa Phát đã được cấp chủ trương đầu tư 7 dự án tại Dung Quất với tổng vốn hơn 185.000 tỷ đồng. Các dự án đã đóng góp lớn vào ngân sách tỉnh, giải quyết nhu cầu việc làm và thực hiện tốt an sinh xã hội", ông Giang cho biết.
Nhà máy được đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay từ Tập đoàn SMS Group (Đức) và Primetals (Anh). Đây là dây chuyền hiện đại hàng đầu châu Âu, sử dụng hệ thống giá cán bốn trục siêu linh hoạt có độ chính xác cao, giúp đảm bảo chất lượng đồng nhất theo tiêu chuẩn đường sắt cao tốc quốc tế.
Sản phẩm thép công nghệ cao của nhà máy bao gồm: ray đường sắt tốc độ cao, các loại thép ray đường sắt đô thị, ray cầu trục. Ngoài ra, nhà máy còn sản xuất các dòng thép hình U, I, H, V và nhiều loại thép đặc biệt khác. Sản phẩm ray đường sắt cao tốc đầu tiên dự kiến ra mắt vào năm 2027, giúp Hòa Phát trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được loại thép này.
Với lợi thế luyện thép từ quặng sắt ít tạp chất, ray thép Hòa Phát sản xuất đạt chiều dài lên đến 100m, độ thẳng, độ phẳng cao, độ cứng ray vượt trội. Hòa Phát kiểm soát hình học thanh ray chuẩn xác bằng thiết bị laser, siêu âm khuyết tật bên trong đảm bảo chất lượng ray thép hoàn hảo trước khi đưa ra thị trường.
Sản phẩm tuân thủ những tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới, bao gồm EN 3674 (Châu Âu), JIS E1120 (Nhật Bản) và TB/T2344 (Trung Quốc), đáp ứng yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt trong ngành giao thông và công nghiệp nặng.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cho biết, Tập đoàn Hòa Phát tập trung đẩy mạnh sản xuất các dòng thép chất lượng cao, thép đặc biệt, trong đó có thép ray đường sắt tốc độ cao để góp phần làm chủ công nghệ và phát triển ngành công nghiệp đường sắt của Việt Nam trong tương lai gần.
Ngày 12/12/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 319/NĐ-CP về cơ chế đặc thù, đặc biệt về khoa học, công nghệ đối với công trình trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực đường sắt. Đây là Nghị định rất kịp thời nhằm phát triển ngành công nghiệp đường sắt theo hướng tự chủ công nghệ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án trọng điểm. Trong đó, Hòa Phát tích cực tham gia cung ứng các sản phẩm thép ray, thép chất lượng cao cho dự án.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Văn Hà, Giám đốc Công ty Cổ phần Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất cho biết: Nghị định 319 tạo ra thời cơ ngàn năm có một để xây dựng ngành công nghiệp đường sắt do người Việt Nam làm chủ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án lớn của đất nước. Tập đoàn Hòa Phát cam kết với Chính phủ thực hiện dự án đúng tiến độ, phục vụ các dự án đường sắt trọng điểm đang triển khai và cung cấp sản phẩm đảm bảo chất lượng với giá cả cạnh tranh.
Tháng 5/2025, Tập đoàn Hòa Phát đã ký kết hợp đồng với đối tác SMS Group (Đức) về việc cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray, thép hình. SMS Group thiết kế, cung cấp, lắp đặt dây chuyền sản xuất thép ray và thép đặc biệt cho Hòa Phát. Dây chuyền gồm các thiết bị chính như: Lò nung phôi, giá cán thô, giá cán đảo chiều đa năng; Hệ thống quét laser phát hiện lỗi bề mặt và biên dạng sản phẩm tự động; Hệ thống kiểm soát chất lượng thép dạng không phá hủy (NDT); Hệ thống tôi đầu ray và khoan lỗ ray đồng bộ. Toàn bộ thiết bị chính được sản xuất tại Đức với hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và đồng bộ, đảm bảo đạt yêu cầu để sản xuất ray phục vụ cho các loại đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam và trên thế giới.
Bẻn cạnh đó, với đầu tư công nghệ, Hòa Phát đã chuẩn bị nguồn nhân lực tiếp nhận chuyển giao công nghệ, vận hành. Tập đoàn đã xây dựng đội ngũ quản lý, kỹ sư công nghệ và nhân sự vận hành nòng cốt. Các nhân sự đã và đang được cử sang châu Âu và nhiều nước có ngành đường sắt cao tốc phát triển để đào tạo chuyên sâu, làm việc trực tiếp với các chuyên gia của SMS Group nhằm làm chủ hoàn toàn công nghệ ngay khi nhà máy đi vào hoạt động.
Hiện tại, dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và các thủ tục pháp lý. Ngay sau lễ khởi công, các nhà thầu đồng loạt thi công các hạng mục liên quan. Từ giữa năm 2026 sẽ bắt đầu lắp đặt máy móc, dây chuyền công nghệ, phấn đấu cho ra những sản phẩm thép ray đầu tiên ra lò vào năm 2027, sớm hơn 1 năm so với dự kiến trong chủ trương đầu tư được phê duyệt.
Hòa Phát là Tập đoàn sản xuất công nghiệp hàng đầu Việt Nam, trong đó thép là lĩnh vực cốt lõi. Từ cuối năm 2026, năng lực sản xuất thép thô của Tập đoàn đạt 16 triệu tấn/năm, tương đương Top 30 doanh nghiệp thép lớn nhất thế giới. Tập đoàn định hướng mở rộng sản xuất các dòng thép chất lượng cao, thép đặc biệt phục vụ công nghiệp cơ khí, ô tô, đóng tàu, dầu khí, năng lượng, thép kết cấu,
Dự kiến, trong tháng 4/2025, Hòa Phát sẽ tổ chức động thổ xây dựng nhà máy nhằm kịp thời sản xuất sản phẩm thép ray đường sắt, thép đặc biệt phục vụ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Sáng 19/12, tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã dự Lễ khởi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Quyết định số 6248/QĐ-UBND ngày 16/12/2025 về việc cho Công ty cổ phần Xây dựng số 1 chuyển mục đích sử dụng 2.506,4m2 đất tại D9 đường Khuất Duy Tiến, phường Thanh Xuân để thực hiện Dự án xây dựng hỗn hợp văn phòng kết hợp nhà ở.
UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành thông báo về việc thu hồi toàn bộ diện tích đất đã giao, cho thuê, cho phép Công ty CP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh (Công ty Sài Gòn Đại Ninh) chuyển mục đích sử dụng đất do vi phạm pháp luật về đất đai.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng ký ban hành Quyết định số 6234/QĐ-UBND ngày 15/12/2025 về hình thức sử dụng đất cho Công ty cổ phần Tập đoàn Xây lắp 1- Petrolimex tại số 157 đường Đức Giang, phường Việt Hưng, thành phố Hà Nội.
Dự án FLC Hilltop Gia Lai vừa được điều chỉnh thời gian xây dựng, hoàn thành từ tháng 12/2025 đến tháng 6/2028, song song tỉnh cũng kích hoạt lại dự án sân golf Đak Đoa từng được giao cho Tập đoàn FLC.
Công trình cầu và đường vượt biển kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 104.000 tỷ đồng dự kiến khởi công vào tháng 6/2026 và hoàn thành đưa vào khai thác vào Quý II/2029.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến ngày 14/12/2025, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 237 dự án, công trình của các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty trên địa bàn 34 tỉnh/thành phố đủ điều kiện để khởi công, khánh thành.
VSIP đã nộp hồ sơ đề nghị thực hiện Khu công nghiệp La Sơn khu số 01 tại TP Huế (3.075 tỷ đồng) và cho biết đây là mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển mạng lưới khu công nghiệp của công ty tại miền Trung.
Sở Xây dựng TPHCM vừa cho biết chưa ban hành thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 3 dự án, gồm: Cao ốc An Khang (phường An Phú) của Công ty CP Địa ốc OBC Holdings; Dự án The Emerald Garden View (phường Thuận An) của Công ty CP Tập đoàn Lê Phong và Dự án đầu tư Nhà ở Một Thế Giới (KDC Hoà Lân, phường Thuận Giao) của Tập đoàn Kim Oanh.
Ngày 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng - công trình hạ tầng có quy mô đặc biệt lớn với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào ngày 19/12/2025 và hoàn thành năm 2030.
HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tỷ lệ đại biểu tán thành đạt 93,26%. Đây là dự án trọng điểm, mang tính biểu tượng, được định hướng trở thành động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô.
Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Bộ Xây dựng vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến sau khi một số chung cư cấm gửi xe điện. Nhiều quan điểm đề xuất bổ sung phần trạm sạc và trạm đổi pin đối với xe điện vào quy chuẩn.
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai, trong đó quy định mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ 1/1/2026.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 34/CT-TTg về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong xét duyệt, mua – bán, cho thuê nhà ở xã hội (NƠXH).
Hiện TP HCM đã chuẩn bị các bước về cơ sở hạ tầng, nhân sự, nhà đầu tư… để vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế, dự kiến có thể khai trương vào ngày 19/12.
Năm 2025, bối cảnh hoàn toàn khác, lãi suất huy động tăng nhẹ hiện nay chỉ mang tính kỹ thuật nhằm tái lập mặt bằng vốn sau giai đoạn giảm sâu của 2024. Kịch bản căng thẳng trên thị trường bất động sản như năm 2022 rất khó lặp lại...
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?