Trao đổi với khách hàng, nhân viên hệ thống mỹ phẩm Mint Cosmetics khẳng định hàng xách tay không cần dán nhãn tem phụ.
Hệ thống mỹ phẩm Mint Cosmetics có tới 10 cơ sở trải dài trên địa bàn TP Hà Nội nhưng hàng hóa tại đây lại không tuân thủ quy định về nhãn hàng hoá và có nhiều dấu hiệu trốn thuế với các sản phẩm hàng xách tay.
Mỹ phẩm là một trong những nhóm hàng hóa chiếm thị phần lớn trên thị trường hàng tiêu dùng. Song việc kiểm soát các sản phẩm có đủ tiêu chuẩn, có phải hàng chính hãng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hay không thì vô tình bị các tổ chức, cá nhân kinh doanh lãng quên.
Mint Cosmetics phớt lờ quy định dán nhãn phụ cho sản phẩm nhập khẩu
Tháng 4/2020, phóng viên (PV) đã có cuộc khảo sát về việc tiêu thụ hàng mỹ phẩm trên địa bàn TP Hà Nội, qua thống kê cho thấy rất nhiều cửa hàng đã và đang kinh doanh, buôn bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, đồng thời gắn mác “hàng xách tay” để qua mặt cơ quan chức năng và có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Hàng loạt sản phẩm không có tem phụ, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Hệ thống mỹ phẩm Mint Cosmetics, Tp Hà Nội.
Trong đó, phải kể đến Hệ thống mỹ phẩm Mint Cosmetics thuộc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu mỹ phẩm Mint, người đại diện pháp luật là ông Lê Tuấn Linh. Hiện tại, hệ thống mỹ phẩm Mint Cosmetics có 10 cơ sở (CS) trên địa bàn TP Hà Nội với các địa chỉ cụ thể như sau: CS1: 237 Bạch Mai; CS2: 186 Hàng Bông; CS3: Số 7 Ngõ 100 Tây Sơn; CS4: Số 104 Ngõ 72 Nguyễn Chí Thanh; CS5: 152c Triệu Việt Vương; CS6: 61 Vạn Bảo; CS7: 72 Trần Phú - Hà Đông; CS8: Ngõ 215 - 106D6 Tô Hiệu - Cầu Giấy; CS9: 264 Nguyễn Văn Cừ - Long Biên; CS10: 104A1 Phạm Ngọc Thạch - Đống Đa.
Ghi nhận thông tin thực tế tại các cơ sở của Hệ thống mỹ phẩm Mint Cosmetics tại Hà Nội cho thấy, nhiều sản phẩm không có tem phụ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Khi thắc mắc vấn đề này với nhân viên của cửa hàng về việc không có tem nhãn phụ thì khách không biết rõ được sản phẩm có nguồn gốc thế nào. Ngay lập tức PV nhận được câu trả lời: “Những sản phẩm không dán tem nhãn phụ là hàng xách tay, nhà em tự xách về không phải hàng nhập khẩu thì không dán nhãn phụ”...
Trên website của Hệ thống mỹ phẩm Mint Cosmetics khẳng định bán hàng chính hãng nhưng sản phẩm bày bán tại các cửa hàng lại không tuân thủ quy định của pháp luật về việc dán tem nhãn phụ?
Rất nhiều mặt hàng gồm: son môi, phấn, kem nền, kem dưỡng da, dầu gội, nước tẩy trang, mặt nạ dưỡng da với các tên thương hiệu lớn được bày bán tại các cơ sở cửa hàng của Hệ thống mỹ phẩm Mint Cosmetics như: Christian Dior, Clio, Charlotte Tilbury, Chanel, Gucci, Givenchy, Marc Jacobs, Michael Kors, Laura Mercier, SK-II, Tom Ford, Tommy Hilfiger, Yves Saint Laurent,... Thế nhưng, việc các thương hiệu này có trực tiếp phân phối sản phẩm cho hệ thống mỹ phẩm Mint Cosmetics hay không vẫn là một dấu hỏi lớn.
Dù tại website: https://mint07.com/ và trang thông tin https://www.facebook.com/mint07.myphamxachtay trên mạng xã hội Facebook của Hệ thống mỹ phẩm Mint Cosmetics đều khẳng định: "Mint Cosmetics – hệ thống cửa hàng mỹ phẩm uy tín với Slogan “Save The Best For You”. Cam kết chỉ bán hàng chính hãng, đồng hành thân thiết cùng các cô gái trên hành trình làm đẹp của mình".
Hàng loạt sản phẩm đội lốt "hàng xách tay"
Được quảng cáo “hoành tráng” là vậy, nhưng hầu hết sản phẩm bày bán tại Hệ thống mỹ phẩm Mint Cosmetics đều không có tem nhãn phụ. Nhân viện tại các cơ sở cửa hàng luôn miệng thông tin đến khách hàng sản phẩm là "hàng xách tay". Vậy thật sự "hàng xách tay" có phải là một nguồn hàng đáng tin cậy như Hệ thống mỹ phẩm Mint Cosmetics khẳng định với người tiêu dùng hay không thì chỉ có Mint Cosmetics biết được!
Son môi của thương hiệu Tomford được "xách tay" và bày bán tại Mint Cosmetic nhưng không có hóa đơn xuất nhập khẩu.
Sản phẩm phấn nước được nhân viên cửa hàng Mint Cosmetisc giới thiệu là hàng xách tay không phải nhập khẩu nên không cần dán nhãn, tem phụ về nguồn gốc xuất xứ...
Được biết, sản phẩm nhập khẩu từ các quốc gia mà không có tem phụ, nhãn phụ bằng tiếng Việt là không phù hợp với các quy định hiện hành theo pháp luật Việt Nam.
Theo nghị định 43/2017/NĐ-CP, Nghị định về nhãn hàng hoá nêu cụ thể: Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam bắt buộc phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt trên bao bao bì sản phẩm mới được phép lưu hành. Nhãn phụ là nơi thể hiện các thông tin đầy đủ, chi tiết về nguồn gốc xuất xứ, nhà nhập khẩu và phân phối hàng hóa, giúp các cơ quan chức năng dễ dàng quản lý, kiểm tra sản phẩm nhập khẩu, đồng thời giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm chính hãng, rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm.
Dòng sản phẩm son môi của các thương hiệu lớn được bày trên các kệ hàng của Mint cosmetic nghiễm nhiên với tên gọi "hàng xách tay".
Ngoài ra, hàng xách tay là một trong những mặt hàng không được thông qua kiểm định về chất lượng sản phẩm, không phải chịu thuế. Hàng xách tay thường được người đi nước ngoài mang về và bán lại cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, các sản phẩm này thường không có hóa đơn chứng từ rõ ràng, không qua ngạch xuất nhập khẩu để kiểm tra nguồn gốc xuất xứ về hàng chính hãng. Việc bán các sản phẩm được cho là hàng xách tay dựa trên niềm tin giữa người bán và người mua. Vậy hàng xách tay có chăng là sản phẩm hàng hóa nhập lậu?
Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP, cá nhân có hành vi bán hàng xách tay không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định, không làm thủ tục hải quan,... thuộc trường hợp được xác định là hàng hóa nhập lậu theo quy định kể trên, thì cá nhân đó sẽ bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.
Trước những hoạt động kinh doanh của Hệ thống mỹ phẩm Mint Cosmetics có nhiều dấu hiệu sai phạm về việc phân phối sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, PV đã liên hệ và trao đổi các thông tin tư liệu thu thập được đến Cục quản lý thị trường, Cục thuế quận Đống Đa.
Đồng thời để làm rõ các hành vi mua bán sản phẩm, hàng hóa, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng được gắn mác "hàng xách tay" là hàng hóa có chứng nhận xuất nhập khẩu hay không và việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế của Hệ thống mỹ phẩm Mint Cosmetics ra sao sẽ được chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở kỳ tiếp theo.
Theo khoản 7 Điều 3 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định hàng nhập lậu bao gồm:
a) Hàng hóa cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu theo quy định của pháp luật;
b) Hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục hàng hóa nhập khẩu có điều kiện mà không có giấy phép nhập khẩu hoặc giấy tờ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định kèm theo hàng hóa khi lưu thông trên thị trường;
c) Hàng hóa nhập khẩu không đi qua cửa khẩu quy định, không làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hoặc gian lận số lượng, chủng loại hàng hóa khi làm thủ tục hải quan;
d) Hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định của pháp luật hoặc có hóa đơn, chứng từ nhưng hóa đơn, chứng từ là không hợp pháp theo quy định của pháp luật về quản lý hóa đơn;
đ) Hàng hóa nhập khẩu theo quy định của pháp luật phải dán tem nhập khẩu nhưng không có tem dán vào hàng hóa theo quy định của pháp luật hoặc có tem dán nhưng là tem giả, tem đã qua sử dụng."
Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến hết ngày 15/12/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước đạt 883,7 tỷ USD. Đến cuối năm 2025, dự kiến tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể đạt 920 tỷ USD.
Các doanh nghiệp xăng dầu fuwj báo ngày mai 18/12, giá xăng dầu thì giá xăng trong nước ngày mai sẽ giảm từ 370-480 đồng/lít, giá dầu diesel có khả năng được điều chỉnh giảm khoảng 650-750 đồng/lít.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô WTI giao sau tại New York giảm 1,55 USD/thùng, tương đương giảm 2,73%, đóng cửa ở mức 55,27 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 2/2021 - thời điểm đại dịch Covid-19 đang hoành hành.
Xuất khẩu trà xanh của Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm 2025 đã đạt mức cao nhất trong hơn 70 năm qua, nhờ thị trường bột trà xanh ở nước ngoài bùng nổ và đồng yen mất giá.
Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), kết thúc phiên hôm qua, thị trường kim loại chứng kiến lực mua áp đảo với 8/10 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Trong đó, bạc thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư khi tiếp tục thiết lập mức đỉnh kỷ lục mới, tiến sát ngưỡng 65 USD/ounce khi tăng vọt 5,8% lên 64,6 USD/ounce.
Liên bộ Công Thương - Tài chính thông báo thay đổi giá bán lẻ đối với các mặt hàng xăng dầu vào 15h hôm nay (11/12). Theo đó, giá các mặt hàng xăng, dầu đều có xu hướng giảm nhẹ.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm khoảng 2% sau khi Iraq khôi phục sản xuất tại một mỏ dầu chiếm 0,5% nguồn cung toàn cầu, trong bối cảnh nhà đầu tư tiếp tục theo dõi tiến triển đàm phán về Ukraine.
Tháng 11/2025, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam đạt gần 990 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2024. Trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều biến động, kết quả này cho thấy sự chủ động của doanh nghiệp (DN) trong việc đẩy mạnh giao hàng trước thời điểm Hoa Kỳ dự kiến áp dụng các quy định mới về nhập khẩu hải sản và trước khi có kết quả cuối cùng của vụ kiện chống bán phá giá (CBPG) mặt hàng tôm.
Giá cà phê, hồ tiêu hôm nay ngày 8/12 ghi nhận, hồ tiêu điều chỉnh tăng khoảng 500 đồng/kg. Giá cà phê nhân xô tại các địa phương trọng điểm Tây Nguyên duy trì quanh mức 102.500-104.000 đồng/kg.
Giá thực phẩm tăng sau bão đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2025 tăng 0,45% so với tháng trước; tăng 3,28% so với tháng 12/2024; tăng 3,58% so với cùng kỳ năm trước...
Xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2025 ước đạt 7,8 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, dự tính xuất khẩu rau quả cả năm 2025 sẽ đạt khoảng 8,5 tỷ USD...
Nhóm năng lượng duy trì sắc xanh trong phiên giao dịch ngày hôm qua, dù thanh khoản giảm do thị trường Mỹ nghỉ lễ. Kết phiên, giá dầu Brent tăng hơn 0,5%, lên 63,39 USD/thùng.
Thời tiết tại Việt Nam tiếp tục là lực đỡ quan trọng hỗ trợ đà tăng của giá cà phê Robusta khi những trận mưa lũ lịch sử tại Tây Nguyên đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các vùng trồng cà-phê đang bước vào giai đoạn thu hoạch cao điểm.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?