Kinh nghiệm chọn quà Tết độc lạ khó “đụng hàng”

Biếu quà Tết là một trong những truyền thống lâu đời của người Việt trong dịp xuân về. So với Tết xưa, Tết nay có lẽ đã bớt đi nhiều nghi thức rườm rà, quà Tết không quá mang tính hình thức hoặc phải quá phức tạp mà đa dạng hơn nhiều, phù hợp với sở thích, nhu cầu của từng người, từng gia đình. Món quà Tết quý nhất ở chỗ thể hiện tấm lòng thành và tình cảm của người gửi tặng. Trong một số trường hợp, món quà quá an toàn khó có thể bộc lộ hết tâm ý của người gửi.

Đơn cử, từ trước đến nay, quà Tết thường xuyên nhất chính là các giỏ quà, hộp quà có bánh, kẹo, hoa quả, thức uống,… Đây có thể coi là một lựa chọn an toàn, phù hợp với truyền thống quà biếu Tết của người Việt. Tuy nhiên, nhược điểm của món quà này là rất dễ trùng lặp, tương tự đối với những món quà Tết khác. Khi nhận được món quà quá phổ biến, người nhận có thể cảm thấy món quà này không được lựa chọn kỹ lưỡng nên không có gì đặc biệt.

Gợi ý những món quà Tết độc lạ cho năm Nhâm Dần 2022
Món quà Tết quan trọng ở chỗ thể hiện tâm ý người tặng

Vì thế, những năm nay, nhiều người đã không ngần ngại lựa chọn những sản phẩm quà Tết độc đáo hơn, phù hợp với cá tính, gu thẩm mỹ của mỗi cá nhân. Giá trị của món quà nhiều khi không cần quá mức xa xỉ, miễn là mang ý nghĩa tốt lành, thịnh vượng cho những ngày đầu năm.

Trong một số trường hợp khác, chọn quà tặng ngày Tết sao cho ý nghĩa và độc đáo nhất có thể trở thành mối lo thái quá của rất nhiều người. Bởi nếu không đạt được sự tinh tế, mức độ sang trọng và sự độc đáo, mới lạ thì sẽ khó mà làm hài lòng người nhận.

Một bí quyết giúp bạn chọn lựa món quà đơn giản mà vẫn đảm bảo tính độc đáo ấn tượng, đó là dựa trên “khẩu vị” của từng đối tượng để đưa ra ý tưởng tặng quà khác nhau. Tức là, khi bạn tặng quà tết cho bố mẹ, người thân, sẽ khác so với tặng quà cho bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên, đối tác, …

“Chiến lược” chọn lựa và tặng quà hiệu quả sẽ thực sự rút ngắn cho bạn rất nhiều thời gian “vắt óc” suy nghĩ và chuẩn bị trong những ngày lễ tết bận rộn, mà vẫn đảm bảo gửi gắm ý nghĩa nhất định, nhất là phải thể hiện được sự tôn trọng, lịch sự và cẩn thận của người tặng quà.

Bên cạnh chọn quà theo đối tượng thì bạn cũng nên chú ý đến cả nhà cung cấp uy tín để đảm bảo những món quà độc đáo, mới lạ vẫn đạt được tiêu chí chất lượng. Hiển nhiên giá cả phải chăng cũng là yếu tố quan trọng để có thể lựa chọn món quà phù hợp nhất với “túi tiền” của bạn cũng như sở thích của người nhận.

03 ý tưởng tặng quà Tết độc lạ

Tặng đồ trang trí Tết độc lạ

Gợi ý những món quà Tết độc lạ cho năm Nhâm Dần 2022
Quà trang trí độc lạ là một lựa chọn ấn tượng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Những món đồ trang trí trong nhà là gợi ý mà bạn không nên bỏ qua. Đó có thể là những món đồ thủ công mĩ nghệ, đồ trang trí nghệ thuật như những mô hình máy bay, thuyền cổ, tượng cổ,… Hay đó cũng có thể là những vật dụng đơn giản như chiếc bình hoa trang trí theo phong cách tối giản, hoa giả bằng đá, … hoặc những món đồ trang trí đa năng vừa có tính hữu dụng cao, vừa tạo sự bất ngờ đối với người nhận.

Một trong những món quà trang trí mà người Việt xưa hay tặng nhau ngày Tết, chính là chữ Hán – Nôm xin từ các ông đồ. Mặt khác, việc tặng tranh treo tường dịp Tết cũng mang tới hàm nghĩa đặc biệt, các bức tranh cổ hoặc những bức tranh thêu là món quà lạ mà hợp lý để tặng vào ngày Tết.

Dù rằng phong tục tặng tranh, tặng chữ đang dần bị mai một trong Tết hiện đại nhưng đây chắc hẳn sẽ là một ý tưởng tặng quà độc đáo. Các con chữ uốn lượn nghệ thuật vừa có thể trang trí trong nhà, mang lại cảm giác hoài niệm với Tết xưa, vừa gửi gắm cả lời cầu may, chúc phúc của người tặng. Còn tranh treo tường giúp tăng thêm tính thẩm mỹ của ngôi nhà, gửi gắm sự quan tâm tinh tế của người tặng tranh.

Gợi ý những món quà Tết độc lạ cho năm Nhâm Dần 2022
Tục tặng tranh, tặng chữ dịp Tết đang dần phai một trong thời hiện đại

Dù là chữ hay là tranh thì việc nghiên cứu, tìm hiểu của người tặng về gu thẩm mỹ của người nhận là điều quan trọng nhất quyết định tính độc đáo, ấn tượng, tinh tế của món quà này.

Tặng phẩm “thân thiện” với sức khỏe

Với xu hướng quan tâm tới sức khỏe ngày càng nhiều trong năm mới của người dân Việt Nam ngày nay, đặc biệt sau nhiều năm dịch bệnh, các món quà tặng liên quan tới sức khỏe chắc chắn sẽ là một lựa chọn hay.

Bởi xu hướng cắt giảm chi tiêu mùa cuối năm, người tiêu dùng tết nay có thói quen lựa chọn những sản phẩm thực sự cần thiết trong cuộc sống làm quà biếu người thân, bạn bè. Vì thế, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đang trở thành xu thế sau một năm 2021 nhiều biến động sức khỏe với người dân Việt Nam.

Các tặng phẩm bao gồm các loại thực phẩm chức năng, vitamin, thuốc bổ… đến các đặc sản bồi bổ sức khoẻ như sâm, tổ yến… Tặng phẩm “thân thiện” với sức khoẻ như vậy vừa có giá trị thực tiễn vừa có mức giá đa dạng, mẫu mã đẹp để đem tặng. Tuy nhiên, lưu ý rằng, điểm quan trọng của món quà phải đảm bảo chất lượng tốt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, bạn phải tìm hiểu trước về tình trạng sức khỏe của người nhận quà để tặng món quà phù hợp.

Gợi ý những ý tưởng chọn quà Tết độc lạ cho năm Nhâm Dần 2022
Thực phẩm chăm sóc sức khoẻ là quà tặng giá trị và đầy tính thực tiễn trong Tết Nguyên đán 2022.

Một tặng phẩm cụ thể đang được quan tâm trong năm nay chính là các loại mứt thảo dược tốt cho sức khỏe. Mứt Tết vốn là một thức ăn không thể thiếu trong dịp lễ cổ truyền này. Thế nhưng, nhiều người dân lo ngại các loại mứt Tết trên thị trường ngày nay chứa quá nhiều đường và phẩm màu, hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

Chính vì thế, nhu cầu tìm đến những loại mứt Tết độc đáo vừa có lợi cho sức khoẻ, vừa ngon miệng để mời khách khứa, người thân thưởng thức càng trở nên nhiều hơn. Các loại mứt “lạ” làm từ dược liệu như mứt đại táo, mứt kỷ tử, mứt phật thủ, mứt bát bửu, mứt củ sen,… có thể thay thế cho các loại mứt nhiều đường, vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe. Đây có thể sẽ là một món quà Tết vừa độc lạ vừa thực tiễn đối với người nhận, đặc biệt các gia đình có trẻ con.

Tặng "tri thức" ngày Tết

Tặng sách cho trẻ nhỏ mỗi dịp Tết thay cho phong bao lì xì cũng là một xu hướng thú vị trong những năm gần đây. Tất nhiên, cuốn sách hay, hình thức đẹp, mang phong vị ngày Tết không chỉ là món quà ý nghĩa, gửi gắm lời chúc cho một năm mới tốt đẹp cho các em nhỏ mà còn là món quà tinh thần ấn tượng đối với người lớn.

Tặng sách là một thú vui tao nhã và nét văn hóa đẹp với cả người tặng và người nhận, thể hiện sự trân trọng và tình thân quý. Đây cũng là một cách khuyến học, tiếp nối truyền thống trọng chữ của ông cha, động viên lối sống tích cực, lạc quan, yêu đời, đặc biệt sau nhiều năm dịch bệnh kéo dài, xã hội ảm đạm.

Gợi ý những món quà Tết độc lạ cho năm Nhâm Dần 2022
Tặng sách không chỉ thể hiện sự trân quý mà còn là một cách khuyến học

Ðón bắt xu hướng này là sự vào cuộc của các nhà xuất bản, đơn vị làm sách với dòng sách Tết trở nên sôi động trong những năm gần đây, tiêu biểu như Nhà xuất bản Kim Ðồng, Nhà xuất bản Trẻ, Công ty sách Alpha Books, Nhà sách Ðông A... Sách Tết những năm nay nội dung, mẫu mã đa dạng hơn nhiều so với trước đây. Có những đơn vị khai thác những cuốn sách Tết một thời xa xưa ở các vùng, miền Tổ quốc; có những nhà xuất bản ra mắt phiên bản đặc biệt của những bộ sách văn chương kinh điển trong và ngoài nước;…

Thật tuyệt vời khi lật giở những trang sách, đọc được những lời hay ý đẹp vào những ngày đầu năm, rồi cùng thưởng thức, bình luận, chia sẻ những câu chuyện hay trong những ngày Tết quây quần bên gia đình, hoặc trong những buổi dạo chơi đầu năm cùng bạn bè.

Một cuốn sách hay, lạ được lựa chọn kỹ lưỡng chắc chắn sẽ là một ý tưởng quà Tết độc lạ để mang tặng cho những người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp những ngày đầu năm đón tết đón xuân.