Nông sản rau củ quả, trứng gà của người nông dân Hải Dương những ngày gần đây đã được "giải cứu" bằng một cách hoàn toàn mới...
Với việc ứng dụng công nghệ số, đưa nông sản lên bán trên các sàn thương mại điện tử, người nông dân Hải Dương đã và đang tiếp cận một phương thức tiêu thụ mới.
Làn sóng Covid-19 lần thứ 3 khiến cho hàng ngàn người dân Hải Dương bị cách ly. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, bà con nông dân nơi đây đã phải điêu đứng vì nông sản đến mùa thu hoạch nhưng chưa thể bán đến tay người tiêu dùng. Mặc dù thời gian vừa qua đã có nhiều hoạt động "giải cứu" từ cộng đồng nhưng chừng đó là chưa đủ cho hàng chục ngàn tấn nông sản nơi đây đang đến mùa thu hoạch. Chị Nguyễn Thu Trang, xã Gia Xuyên, Hải Dương cho biết, những năm khi chưa có dịch, trung bình chị bán được 8 triệu đồng/1 sào bắp cải, nhưng năm nay chỉ bán 1 triệu đồng/1 sào.
Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
Những ngày đầu tháng 3, điều mà nhiều người nông dân ở các xã của Hải Dương chuyện trò với nhau là làm cách nào bán nông sản trên sàn thương mại điện tử mới được triển khai. Khác với cách "giải cứu" thông thường, Viettel Post cho biết đã ứng dụng công nghệ bán nông sản trực tiếp từ bà con đến người tiêu dùng thông qua sàn thương mại điện tử Voso.vn cũng như hệ thống logistics thông minh. Cụ thể: sau khi bà con nông dân đẩy sản phẩm lên sàn Vỏ Sò, Viettel Post sẽ gom tất cả các đơn hàng đó, ghép nông sản Hải Dương thành 1 tuyến, dùng xe ô tô vận chuyển theo lô, giao hàng tới tận tay người tiêu dùng.
Để nhanh chóng hỗ trợ bà con ở Hải Dương hiện nay, Viettel Post sử dụng tính năng mua chung và Vỏ Sò sẽ đứng ra như một "nhà cung cấp" để phân phối đến người tiêu dùng. Đồng thời, Vỏ Sò sẽ đến tận nơi hướng dẫn, đào tạo và đồng hành với bà con nông dân cách bán hàng trên sàn, cùng thực hiện livestream ngay tại vườn, hỗ trợ giải pháp quảng cáo số để thúc đẩy hoạt động bán sớm nhất.
Giải cứu nông sản Hải Dương bằng công nghệ số.
Viettel Post đặt mục tiêu với những đơn hàng trong phạm vi dưới 100km thì tổng thời gian từ lúc thu hoạch tới khi giao tận tay người tiêu dùng khoảng 4 giờ. Các đơn hàng trong phạm vi xa hơn, bưu chính Viettel sẽ vận chuyển đến điểm tập kết, sử dụng công nghệ last mile – giao hàng chặng cuối để chuyển đến tay người tiêu dùng với thời gian khoảng 6 tiếng đồng hồ từ khi thu hoạch. Đơn vị này cam kết nếu hàng hóa trên sàn đã được Vỏ Sò xác minh mà vẫn bị sai về chất lượng, quy cách vận chuyển thì sẽ đền bù gấp 10 lần.
Ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Viettel Post cho biết, đặc thù của nông sản là loại hàng hóa có thời gian thu hoạch và thời gian sử dụng rất ngắn. Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ để bán và vận chuyển sẽ giúp cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, đảm bảo độ tươi, ngon, sạch.
Theo thông tin từ Viettel Post, tính đến ngày 7/3, sàn Voso đã giúp nông dân tiêu thụ được hơn 7 tấn rau củ, 850 con gà và 80.000 quả trứng. Gần 2.000 đơn hàng đã đến tay khách hàng, đảm bảo thời gian giao phát và chất lượng sản phẩm tươi ngon. Đặc biệt, lượng traffic đổ về các gian hàng nông sản trên trang Voso tăng 35% so với trước đây chứng tỏ mức độ quan tâm của khách hàng tới mặt hàng này đang có chiều hướng tăng, người tiêu dùng đang dần có thói quen đặt mua thực phẩm trên các trang TMĐT.
Cùng với Viettel Post, những ngày đầu tháng 3, Tổng công ty bưu điện Việt Nam đã vào cuộc tham gia giải cứu nông sản cho bà con, trực tiếp đến tận vườn của người dân địa phương để khảo sát nguồn cung ứng sản phẩm, đánh giá chất lượng và triển khai hướng dẫn người dân cách tạo gian hàng và đưa sản phẩm lên sàn Postmart.vn. Từ ngày 4/3 những gian hàng đầu tiên của bà con nông dân Hải Dương đã được tạo lập và chính thức đi vào hoạt động. Chỉ tính riêng ngày 5/3 vừa qua, 95 đơn hàng, tương đương với gần 7 tấn nông sản đã được Bưu điện tỉnh Hải Dương thu gom và chuyển đến người tiêu dùng.
Từ khi chuyên trang "Nông sản Hải Dương" trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn được đưa vào hoạt động, hàng chục sản phẩm đặc trưng của địa phương được bày bán. Ông Đào Duy Toàn, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Hải Dương cho biết, trung bình mỗi ngày bưu điện sẽ tiếp nhận từ 7-10 tấn hàng.
Giúp tiêu thụ nông sản theo cách mới
Những người nông dân bao đời vốn quen cách bán sản phẩm theo phương thức truyền thống giờ đang có một kênh tiêu thụ mới có thể giúp "giải cứu" nông sản qua sàn thương mại điện tử. Người nông dân đang dần tiếp cận công nghệ bán hàng mới, tự làm chủ gian hàng của mình trên một sàn thương mại điện tử mà không cần hàng ngày phải chở nông sản đi bán "rong".
Trong những năm nay, các sàn thương mại điện tử như: Voso.vn hay Postmart.vn đã giúp rất nhiều sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP (thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm) tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng trong cả nước. Đây là một công cụ hữu hiệu, có thể giúp các hộ nông dân thoát cảnh ế hàng, thất thu.
Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty bưu điện Việt Nam cho biết, hiện nay, chuyên trang "Bưu điện Việt Nam cùng nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản" đang phát huy tối đa hiệu quả, đội ngũ kỹ thuật đã và đang và sẽ tiếp cận, hướng dẫn trực tiếp những hộ nông dân, những nhà cung cấp đạt chuẩn đưa sản phẩm lên sàn và quảng bá rộng khắp để người dân cả nước có thể tiếp cận được những sản phẩm tươi, sạch cũng như hỗ trợ người nông dân thoát cảnh được mùa, mất giá.
Nếu như việc mua hàng theo cách "giải cứu" chỉ là hành động hỗ trợ nhất thời, không mang tính chất lâu dài thì việc tạo dựng chuyên trang "Nông sản Hải Dương" trên sàn thương mại điện tử Postmart nhằm ứng dụng công nghệ số sẽ giúp các hộ nông dân tiêu thụ nông sản theo cách mới, hiệu quả và bền vững hơn.
Bằng cách này, người dân có thêm một cách bán hàng mới, có tính ổn định cao hơn. Ngay cả trong tình hình dịch bệnh hay khi dịch đã lắng xuống, sàn Postmart vẫn sẽ là công cụ hữu hiệu để kết nối các hộ sản xuất với người tiêu dùng, tạo uy tín, thương hiệu cho nông sản, đặc sản Hải Dương và xa hơn nữa là ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp.
Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ, đưa sản phẩm lên sàn trước mắt là để "giải cứu" nông sản đang bị ùn ứ, sau đó sẽ giải quyết triệt để bài toán tiêu thụ nông sản, hướng tới phát triển bền vững và xa hơn nữa là chuyển đổi số nông nghiệp cùng bà con nông dân.
Việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử đã mở ra một phương thức bán hàng mới cho người dân, thực hiện việc chuyển đổi số cho từng hộ nông dân cá thể, đến các hợp tác xã, thay đổi căn bản tư duy trong sản xuất, phân phối, bán lẻ từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định sản xuất. Cũng từ phương thức kinh doanh này, người dân sẽ nâng cao ý thức đảm bảo an toàn trong sản xuất nông nghiệp, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách khoa học, tạo ra những sản vật chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn lên sàn, nâng giá trị nông sản, tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng, đẩy nhanh chuyển đổi số cấp xã và khả năng ứng dụng các nền tảng số.
Đối với nông sản Hải Dương, đây là cơ hội để kiểm chứng quy trình Viettel Post đang triển khai và sẽ áp dụng trên toàn quốc trong thời gian tới. Viettel Post không kỳ vọng vào câu chuyện "giải cứu" vì đó chỉ là giải pháp tình thế. Thay vào đó, Vỏ Sò sẽ là cầu nối để kết nối tiêu thụ cho bà con ngay cả trong mùa dịch hay không dịch.
Không chỉ giúp lưu thoát lượng nông sản còn tồn ứ tại Hải Dương mà với giải pháp này, nông sản Việt nói chung sẽ không chỉ được giải quyết bài toán tức thời (như trong mùa dịch) mà còn hướng tới phát triển bền vững. Ưu tiên các giải pháp công nghệ, Bưu chính Viettel sẽ đóng vai trò giám sát chất lượng sản phẩm, không đưa đến tay người tiêu dùng những nông sản được trồng sai quy cách, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, dễ gây độc hại cho người tiêu dùng; góp phần bảo vệ giá trị nông sản Việt ngay cả trong mùa dịch, để không còn xảy ra tình trạng "được mùa mất giá".
Đây cũng là sứ mệnh đồng hành chuyển đổi số cùng bà con nông dân và địa phương để nâng tầm sản vật Việt.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.
Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.
Yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Sau khi âm thầm hoạt động "chui" sàn thương mại điện tử TEMU vẫn đang trong thời gian chờ đợi xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Temu sẽ phải hoàn tiền và bồi thường cho những khách hàng đã đặt mua sản phẩm trên nền tảng này mà chưa nhận được hàng.
Tính chung cả năm 2024, tổng doanh số giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo), trung bình mỗi ngày, người Việt chi khoảng hơn 873,6 tỷ đồng để mua hàng online.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?