Theo MXV, triển vọng nguồn cung toàn cầu tích cực hơn, khi lo ngại về nguồn cung từ Nga giảm bớt, cùng tình hình mùa vụ tích cực ở Mỹ là yếu tố chính gây áp lực lên giá trong tuần.

Theo dữ liệu từ báo cáo Crop Progress của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), khoảng 49% diện tích lúa mì đông của Mỹ đạt chất lượng tốt/tuyệt vời trong tuần kết thúc ngày 2/6, so với các mức 48% của một tuần trước và 36% cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, khoảng 6% diện tích lúa mì đông đã được thu hoạch trong tuần đánh giá, cao hơn mức 3% kỳ vọng của thị trường. Đối với lúa mì xuân, khoảng 74% diện tích đạt chất lượng tốt/tuyệt vời trong tuần đánh giá, cao hơn nhiều so với mức 69% dự đoán của giới phân tích cũng như mức 64% cùng kỳ năm ngoái. Những dữ liệu tích cực về vụ lúa mì Mỹ giúp thị trường có thể yên tâm hơn về nguồn cung toàn cầu, đồng thời gây áp lực mạnh lên giá.

Giá lúa mì lao dốc trước lo ngại nguồn cung

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, giá ngô diễn biến giằng co. Mặc dù giá suy yếu trong 4/5 ngày trong giao dịch, nhưng vẫn đóng cửa tuần với mức tăng nhẹ 0,56%. Những thông tin về nguồn cung từ Mỹ đã có tác động trái chiều lên giá.

Trong báo cáo Export Sales tuần trước, USDA cho biết Mỹ đã bán 1,18 triệu tấn ngô niên vụ 2023 - 2024 trong tuần 24 – 30/5, tăng gần 46% so với một tuần trước đó. Con số này gần bằng mức cao nhất của khoảng dự đoán từ giới phân tích là 0,6 - 1,2 triệu tấn. Bên cạnh đó, USDA cũng công bố báo cáo Daily Export Sales vào ngày 6/6, trong đó cho biết các nhà xuất khẩu Mỹ đã bán đơn hàng 152.000 tấn ngô niên vụ 2023 - 2024 cho một nước giấu tên. Những dữ liệu trên cho thấy nhu cầu quốc tế đối với ngô Mỹ đang ở mức cao, và từ đó tạo hỗ trợ cho giá.

Ngược lại, sự khởi đầu thuận lợi của vụ ngô ở Mỹ đã tạo sức ép lớn lên giá. Trong báo cáo Crop Progress tuần trước, USDA cho biết 75% diện tích ngô của Mỹ được đánh giá ở mức tốt/tuyệt vời trong tuần kết thúc ngày 2/6, cao hơn so với mức 70% kỳ vọng của thị trường và 64% cùng kỳ năm ngoái.

MXV cho biết, tuần này, nhóm nông sản sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của thị trường khi USDA sẽ phát hành báo cáo Cung cầu nông sản thế giới tháng 6 vào 23h đêm thứ 4. Đây là những báo cáo đầu tiên mà Bộ nông nghiệp Mỹ đưa ra dự báo về triển vọng nguồn cung niên vụ mới, có thể sẽ gây rung lắc mạnh ngay sau khi báo cáo phát hành. Các nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý đến tỉ lệ ký quỹ, đảm bảo bổ sung ký quỹ ở mức an toàn nếu muốn giữ vị thế qua thời điểm báo cáo này.