Giá dầu tăng 2% lên mức cao nhất trong 3 tháng do nguồn cung khan hiếm

Giá dầu Brent tương lai tăng 1,67 USD, tương đương 2,1%, lên mức 82,74 USD/thùng, trong khi dầu thô Trung cấp Tây Texas (WTI) của Mỹ tăng 1,67 USD, tương đương 2,1%, lên mức 78,74 USD.

Đây là mức đóng cửa cao nhất đối với Brent kể từ ngày 19 tháng 4 và đối với WTI kể từ ngày 24 tháng 4, vì cả hai hợp đồng đều bị đẩy vào vùng quá mua về mặt kỹ thuật trên mức trung bình động 200 ngày của chúng.

Đường trung bình động 200 ngày từng là điểm kháng cự kỹ thuật chính đối với cả hai chỉ số chuẩn kể từ tháng 8 năm 2022.

Bob Yawger, giám đốc năng lượng tương lai tại Ngân hàng Mizuho, ​​cho biết một động thái vượt lên trên đường trung bình động 200 ngày “thường ngăn chặn các vị thế bán khống (đầu cơ) (và) thu hút các nhà giao dịch đang tìm kiếm các điểm vào mới”.

Cả hai loại dầu thô chuẩn đã tăng trong bốn tuần liên tiếp với nguồn cung dự kiến ​​sẽ thắt chặt do cắt giảm từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh như Nga, một nhóm được gọi là OPEC+.

Nghiên cứu của Citi Research cho biết trong một lưu ý rằng giá dầu tăng phản ánh “các điều kiện thắt chặt do việc cắt giảm sản lượng dầu của Saudi tác động đến thị trường...

Nhu cầu mạnh mẽ và lo lắng về vấn đề nguồn cung đã đẩy giá xăng kỳ hạn của Mỹ lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2022.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty phân tích và dữ liệu OANDA, cho biết: “Sự phục hồi của giá dầu thô rất ấn tượng vì nó diễn ra trong bối cảnh châu Âu hiện đang rất yếu, Mỹ đang chậm lại và Bộ Chính trị Trung Quốc dự kiến ​​sẽ không công bố các biện pháp kích thích lớn trong tuần này”.

Tại khu vực đồng euro, hoạt động kinh doanh trong tháng 7 giảm nhiều hơn dự kiến ​​do nhu cầu trong ngành dịch vụ thống trị của khối giảm trong khi sản lượng của các nhà máy giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ khi COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện, một cuộc khảo sát cho thấy.

Tại Hoa Kỳ, hoạt động kinh doanh đã chậm lại xuống mức thấp nhất trong 5 tháng vào tháng 7, do tăng trưởng của ngành dịch vụ giảm tốc, dữ liệu khảo sát được theo dõi chặt chẽ cho thấy, nhưng giá đầu vào giảm và việc tuyển dụng chậm hơn cho thấy Cục Dự trữ Liên bang có thể đạt được tiến bộ trên các mặt trận quan trọng trong nỗ lực giảm lạm phát.

Các nhà đầu tư đã định giá Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong tuần này sẽ tăng thêm 1/4 điểm, vì vậy trọng tâm sẽ là Chủ tịch Fed Jerome Powell và Chủ tịch ECB Christine Lagarde nói gì về việc tăng lãi suất trong tương lai.

Phần lớn các nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến ​​vẫn kỳ vọng đây sẽ là lần tăng cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt hiện tại của Mỹ, sau khi dữ liệu tháng này cho thấy dấu hiệu giảm lạm phát, khiến Fed không cần phải nâng lãi suất thêm nữa.

Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí vay và có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là nước tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ hai thế giới, các nhà lãnh đạo đã cam kết tăng cường hỗ trợ chính sách cho nền kinh tế trong bối cảnh phục hồi hậu COVID gặp nhiều khó khăn, tập trung vào việc thúc đẩy nhu cầu trong nước, báo hiệu nhiều bước kích thích hơn.

Các nhà phân tích tại Deutsche Bank cho biết nhu cầu dầu mỏ ở Trung Quốc “hiện đang vượt kỳ vọng”, điều này “giúp tăng thêm niềm tin vào khả năng Trung Quốc chiếm (2/3) tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong năm nay”.