Nhiều hiệp hội, doanh nghiệp phản ánh thời gian qua tại các địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 vẫn có tình trạng một số chốt kiểm soát chưa tạo điều kiện lưu thông cho các phương tiện chở hàng hóa có giấy nhận diện (mã QR). Không chỉ thế, có trường hợp không cho xe tải vận chuyển hàng hoá thiết yếu lưu thông qua chốt.
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa có kiến nghị khẩn gửi Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, Bộ GTVT về việc tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hoá đi, đến, đi qua các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16.
Theo Sở GTVT thành phố, trước đó Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công văn 1015/TTg-CN ngày 25/7/2021 về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19.
Trong đó quy định, không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có Giấy nhận diện mã QR Code còn thời hạn do ngành GTVT cấp vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định) trên tất cả các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.
Trường hợp phương tiện không có Giấy nhận diện QR Code hoặc có nhưng hết thời hạn thì thực hiện kiểm tra việc khai báo y tế và Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với SARS-COV-2 đối với người trên phương tiện.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 8/8, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã triển khai cấp giấy nhận diện có mã QR Code cho các xe vận chuyển hàng hóa được hoạt động trong phạm vi 19 tỉnh vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ với số lượng hơn 68.000 giấy nhận diện cho 94 đơn vị từ phần mềm của Sở và gần 28.300 giấy nhận diện từ phần mềm luồng xanh (luongxanh.drvn.gov.vn) của Tổng cục đường bộ Việt Nam.
Doanh nghiệp bức xúc khi xe vận chuyển hàng hoá có mã QR vẫn bị làm khó khi qua chốt
Tuy nhiên, theo phản ánh của các hiệp hội, doanh nghiệp vẫn có tình trạng tại một số chốt kiểm soát của địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 chưa tạo điều kiện cho các phương tiện chở hàng hóa có giấy nhận diện có mã QR Code do ngành giao thông vận tải cấp được đi vào hoặc đi ngang qua tỉnh.
Có trường hợp không cho xe tải vận chuyển hàng hóa thiết yếu lưu thông qua chốt. Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho rằng, điều này chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ GTVT.
Trước những vướng mắc này, Sở GTVT thành phố kiến nghị Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ, Bộ GTVT trao đổi thống nhất với UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch của địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông. Không kiểm tra các phương tiện có giấy nhận diện có mã QR Code tại các chốt, trên các tuyến đường, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch ra vào các tỉnh, thành phố phải đảm bố trí các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông nắm rõ các quy định về phòng chống dịch và hoạt động giao thông vận tải, để kịp thời giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh.
Bên cạnh đó, Sở GTVT thành phố đề nghị Bộ GTVT công bố số điện thoại đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận phản ánh, hướng dẫn giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện trong quá trình vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố.
Trước đó, theo phản ánh của các doanh nghiệp, mặc dù đã có kinh nghiệm kiểm soát giao thông theo Chỉ thị 16 nhưng một số chốt giao thông vẫn còn thiếu linh hoạt trong kiểm tra, khiến hoạt động vận tải hàng hóa của doanh nghiệp bị ảnh hưởng.
Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh cho biết, vẫn có tình trạng các chốt kiểm soát trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng như các địa phương lân cận yêu cầu tài xế phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19.
Đặc biệt, theo ông Hiến, tài xế của công ty bị phạt tại huyện Củ Chi về việc đưa hàng hóa không thiết yếu ra ngoài đường, trong khi xe đang chở nước suối và có mã QR Code.
Tương tự, ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Tổng Giám đốc công ty Vissan cho hay, phần lớn nhân viên công ty phải hoạt động về đêm. Thịt heo giết mổ xong đã 1-2 giờ sáng sẽ vận chuyển ra các tỉnh để 2-3 giờ là thời gian pha lóc, chuẩn bị 5-6 giờ bán. Đây là hoạt động nghề nghiệp bình thường của doanh nghiệp.
Quy định hạn chế ra đường từ 18 giờ tới 6 giờ hôm sau, xe tải được đi nhưng xe cá nhân của người lao động lại không được phép, trong khi nhiều người phải dậy từ 4 giờ sáng để giao hàng. Nhưng giấy tờ do Vissan ký cho công nhân thì các chốt kiểm soát kiểm tra có nơi cho, nơi không.
Tại chương trình Cà phê Doanh nhân vừa tổ chức mới đây, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, thực tế đang xảy ra tình trạng các chốt kiểm soát gây khó dễ kiểu “phép vua thua lệ làng”, đòi hỏi các thủ tục khiến doanh nghiệp bức xúc.
“Thành phố cần cụ thể các quy định của Trung ương và chỉ đạo quyết liệt các địa phương, các chốt kiểm soát cần thực hiện nghiêm các thủ tục; yêu cầu về kiểm tra phòng dịch tránh tình trạng mỗi nơi một kiểu, gây khó doanh nghiệp”, bà Chi đề xuất.
Ngày 3/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can gồm Hoàng Thị Hường (còn gọi Hoàng Hường, 38 tuổi, quê Phú Thọ) cùng hai em rể của Hường và ba nhân viên về tội "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 3/10, rạng sáng 4/10, bão Matmo sẽ chính thức đi vào Biển Đông. Hiện tại, bão đang di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc và có xu hướng mạnh lên.
Bộ Nội vụ đề xuất trong dịp nghỉ Tết Âm lịch năm 2026, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 9 ngày (bao gồm 05 ngày nghỉ tết Âm lịch theo quy định và 04 ngày nghỉ hằng tuần).
Chính phủ Mỹ bắt đầu đóng cửa, ngừng phần lớn hoạt động của chính quyền liên bang do Nhà Trắng không đạt được thỏa thuận với đảng Dân chủ. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ước tính lần đóng cửa này sẽ khiến 750.000 công chức liên bang phải nghỉ việc tạm thời, và những người này sẽ gánh chịu tổng thiệt hại tiền lương mỗi ngày khoảng 400 triệu USD.
Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Các giao dịch vàng từ 20 triệu đồng/ngày phải thực hiện qua tài khoản ngân hàng; Bỏ các hình thức đình chỉ học tập với học sinh vi phạm kỷ luật;Phụ nữ độc thân được quyền đông lạnh trứng và thụ tinh trong ống nghiệm...
Trước việc còn gặp khiều khó khăn trong chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán, nhất là đối với doanh nghiệp, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) quyết định lùi thời hạn chuyển đổi đến hết ngày 31/12/2025.
Sở GD-ĐT Hà Nội đã quyết định cho toàn bộ học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ học vào ngày mai 1/10, do ảnh hưởng bão số 10 Bualoi mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến phố ngập sâu.
Đây là thông tin Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an chia sẻ về "Vụ án sản xuất sữa HIUP 27 giả" tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Rạng sáng 29/9, bão Bualoi đi vào đất liền Nghệ An - Hà Tĩnh với sức gió mạnh nhất cấp 9-10 (75-102 km/h), có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Cơn bão Bualoi đã 8 người chết, 13 người bị thương và mất tích.
Bị cáo Lê Thúy Hằng, cựu Tổng giám đốc SJC, bị đề nghị 18-19 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và 10-11 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hợp hình phạt từ 28-30 năm tù.
Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ mùa Thu năm 2025 trong tháng 10, nhằm tạo kênh thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, tiêu dùng, kết nối kinh tế, thúc đẩy hoạt động sản xuất trong nước và xuất, nhập khẩu.
Ngay sau khi bão số 9 (Ragasa) vừa tan, một cơn bão mới có tên gọi Bualoi đã hình thành và tăng cấp khi hướng về phía Philippines trước khi đi vào Biển Đông. Hiện, bão Bualoi đang mạnh cấp 12, giật cấp 15; dự kiến vào Biển Đông khoảng đêm mai (26/9), trở thành cơn bão số 10.
Ngày 25/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng thông tin, vừa khởi tố, bắt giữ các đối tượng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, khi cùng đồng bọn lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.
Sau khi 2 cựu lãnh đạo cấp cao Tổng Công ty Xi măng Việt Nam bị khởi tố cách đây 6 tháng, nay lại có thêm 2 cựu Phó Tổng giám đốc của đơn vị này bị điều tra.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?