Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Long Thành nhằm phù hợp hơn với nhu cầu khai thác và phát triển hạ tầng.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 562/QĐ-BXD ngày 9/5/2025 Phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, Phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành với nội dung như sau:
Quy hoạch điều chỉnh giảm chiều rộng mặt đường cất hạ cánh số 2 cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 400 m về phía Bắc từ 60 m xuống 45 m; kích thước lề vật liệu theo quy định.
Quy hoạch hệ thống đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh, đường lăn nối và hạ tầng kỹ thuật chung để khai thác đồng bộ với đường cất hạ cánh số 1.
Quy hoạch điều chỉnh, bổ sung một số vị trí tuyến tuynel kỹ thuật để kết nối thuận tiện đến các công trình chức năng.
Quy hoạch bổ sung trụ sở Kiểm dịch y tế quốc tế tại khu vực phía Nam đường trục chính với diện tích khoảng 0,45 ha.
Bố trí lại khu vực trụ sở Trạm kiểm dịch động vật, Trạm kiểm dịch thực vật.
Quy hoạch bổ sung hướng tuyến ống trong phạm vi ranh giới cảng hàng không cung cấp nhiên liệu từ kho đầu nguồn về trạm cung cấp nhiên liệu tàu bay của Cảng.
Về quy hoạch sử dụng đất, nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Long Thành khoảng 5.000 ha.
Các nội dung khác giữ nguyên theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 và Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội; Quyết định số 909/QĐTTg ngày 14/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ; các Quyết định: số 1652/QĐ-BGTVT ngày 20/8/2020, số 270/QĐ-BGTVT ngày 04/3/2022, số 178/QĐ-BGTVT ngày 06/3/2023, số 1646/QĐ-BGTVT ngày 26/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Thông tin tại Hội nghị giao ban công tác tháng 4 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5 của Bộ Xây dựng, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết hiện tại, đơn vị đang cấp tập hoàn tất các thủ tục liên quan, quyết tâm khởi công đường cất hạ cánh số 2 vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới đây.
Chia sẻ thêm về tiến độ dự án, đại diện ACV cho biết đến nay, hạng mục đường cất hạ cánh số 1 đã thông điện, “sáng đèn”, sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.
Đối với hai tuyến giao thông kết nối, tuyến T1 đã cơ bản hoàn thành, thảm xong 2/3 lớp bê tông nhựa trong tháng 4. Tuyến T2 đang tăng tốc để về đích dịp 2/9.
Gói sân đỗ máy bay, cung cấp nhiên liệu cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, cơ bản hoàn thành cuối năm 2025.
Về hạng mục hangar (nhà bảo dưỡng máy bay), theo đại diện ACV, Vietnam Airlines đã triển khai thiết kế cơ sở, cơ quan chuyên môn đã hoàn tất công tác thẩm tra. Các thủ tục liên quan đang được hoàn thiện, phấn đấu khởi công trong tháng 6.
Trong khi đó, gói thầu 4.8 - “đường găng” của dự án với khối lượng công việc lớn, hơn 20.000 đầu việc - đang được các nhà thầu dồn lực ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ. Phần cống thoát nước, hầm kỹ thuật (dài hơn 22 km) phấn đấu tháng 6 sẽ hoàn thành.
Sân bay Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất cả nước trong tương lai.
Nằm tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, sân bay này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 109.000 tỷ đồng (tương đương hơn 4,6 tỷ USD), với công suất thiết kế 25 triệu lượt hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Sau khi hoàn thành toàn bộ 3 giai đoạn, Long Thành có thể phục vụ đến 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Dự án được khởi công đầu năm 2021 và theo kế hoạch, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
Sân bay Long Thành không chỉ giúp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh hàng không quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
URL: https://thitruongbiz.vn/dieu-chinh-cuc-bo-quy-hoach-san-bay-long-thanh-d28532.html
© thitruongbiz.vn