Thứ tư 11/06/2025 01:48
Tin mới
  • May Sông Hồng tăng vốn điều lệ vượt mốc 1.100 tỷ đồng

  • Nhận hối lộ 25 tỷ đồng và 1 triệu USD từ 'Hậu Pháo' cựu bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cùng loạt lãnh đạo các địa phương chuẩn bị hầu toà

  • VN-Index lội ngược dòng, thị trường Châu Á khởi sắc

  • Không dùng nguồn từ ngân sách để cho vay đặc biệt lãi suất 0%, chỉ áp dụng với hai trường hợp

  • Ninh Thuận thu hồi gần 3,8 ha đất dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Ba Bể do vi phạm về đất đai

  • Bộ Công an đề xuất bỏ quy định không lái xe ô tô quá 48 giờ mỗi tuần

  • Hà Nội: Phát hiện và tạm giữ lượng lớn sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu tại 4 cơ sở kinh doanh

  • Đèo Cả muốn mở rộng cao tốc Bắc-Nam, cam kết bảo hành vòng đời công trình, sẵn sàng với dự án đường sắt tốc độ cao

  • Huawei thừa nhận chip tụt hậu một thế hệ so với Mỹ nhưng đang tìm cách vượt qua

  • Cuộc đua AI thế hệ mới: Động thái từ Apple và Meta

  • Quốc hội sẽ xem xét chủ trương đầu tư, đề xuất 7 cơ chế, chính sách đặc thù dự án đường Vành đai 4 TP HCM

  • Tương lai xe điện tự lái của Tesla bị đe dọa bởi các 'ông lớn' Trung Quốc

  • Đất vàng 'tổ hợp công nghiệp' nổi tiếng mang tên 'Cao Xà Lá' tại Nguyễn Trãi sẽ thành khu đô thị

  • Hơn 631 tỷ đồng đầu tư Nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng

  • Cảnh báo một số rủi ro từ hoạt động cho vay ngang hàng (P2P Lending)

  • Hà Nội đề xuất đổi tên Công viên Tuổi trẻ Thủ đô thành Công viên Võ Thị Sáu

  • Một liên minh tuyên bố thu xếp được 100 tỷ USD để đầu tư đường sắt tốc độ cao: Thực hư ra sao?

  • Hyundai Motor tích trữ đất hiếm đủ dùng trong một năm, không lo gián đoạn nguồn cung

  • Morgan Stanley huy động 5 tỷ USD cho xAI của Elon Musk thông qua các khoản vay và trái phiếu

  • Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2025

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Đèo Cả muốn mở rộng cao tốc Bắc-Nam, cam kết bảo hành vòng đời công trình, sẵn sàng với dự án đường sắt tốc độ cao

18:41 |  10/06/2025

Tập đoàn Đèo Cả sẽ chủ động tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia như thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo hình thức công-tư (PPP), đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đặc biệt chú ý đến chất lượng thi công tại các dự án giao thông khi đưa ra cam kết bảo hành công trình trên suốt vòng đời dự án.

Ngày 10/6, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (DCG) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 và thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia như hạ tầng đường sắt.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT nhìn nhận bối cảnh hiện tại đặt ra nhiều cơ hội nhưng đi kèm với đó là vô vàn thách thức, không chỉ với riêng Tập đoàn Đèo Cả mà với nhiều nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp khác.

“Trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước, Tổng Bí thư đã thúc giục “không chỉ đi mà phải chạy”. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có năng lực làm được thì từ đó mới có cơ sở đề xuất các công việc, tối ưu hiệu quả công việc, đảm bảo lợi ích cho tất cả các bên từ người dân, Nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp, các cổ đông, người lao động, đối tác”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.

Ông Hồ Minh Hoàng cho biết, Đèo Cả đã hoạch định hoạt động trong ngắn hạn - trung hạn - dài hạn. Đồng thời, hình thành và áp dụng mô hình quản trị doanh nghiệp đi lên từ hợp tác xã, mô hình tài chính hợp nhất các nguồn lực và mô hình đào tạo thực hành - thực chiến cho cán bộ, kỹ sư, công nhân viên, cử nhân sự học tập trong nước và nước ngoài, tiến tới làm chủ các công nghệ thi công hiện đại.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả

Ông Hồ Minh Hoàng cũng khẳng định đối với các dự án PPP, Tập đoàn Đèo Cả cùng các nhà đầu tư, nhà thầu tham gia sẽ cam kết bảo hành trọn vòng đời dự án.

Về chất lượng và bảo hành các công trình dự án PPP, ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho hay, trước đây khi làm các dự án PPP, doanh nghiệp cũng rất lo về chất lượng công trình bởi sau khi hết thời gian bảo hành, thường là 24 tháng, thì các nhà thầu gần như không còn trách nhiệm. Khi áp dụng mô hình PPP++ do Tập đoàn Đèo Cả sáng tạo đã phát huy nhiều ưu điểm không chỉ về huy động vốn, kết nối các nguồn lực, mà còn phát huy hiệu quả trong đảm bảo chất lượng công trình.

"Với mô hình này, các đơn vị tham gia với vai trò nhà đầu tư, đồng thời là nhà thầu, đầu tư cho chính sản phẩm mình thi công nên phải có trách nhiệm được xác lập từ đầu, trong suốt thời gian vòng đời dự án. Tài sản đảm bảo cho trách nhiệm bẩo hành công trình chín là phần vốn góp của các đơn vị vào dự án. Đó là một trong những ưu việt ở mô hình PPP++”, ông Hùng nói.

Theo báo cáo tại đại hội, doanh thu hợp nhất năm 2024 của Tập đoàn Đèo Cả đạt 9.646 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2023, lợi nhuận sau thuế đạt 735 tỷ đồng, tăng tới 14% so với cùng kỳ.

Tính đến 31/12/2024, tổng tài sản của Tập đoàn Đèo Cả đạt hơn 50.041 tỷ đồng, vốn điều lệ hơn 4.206 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng đã thanh toán hơn 223 tỷ đồng cả gốc và lãi cho lô trái phiếu DCA12101.

Trong năm 2025, Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 11.715 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 940 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 21% và 28% so với năm 2024.

Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả cũng dự kiến phát hành thêm 193.499.788 cổ phần cho cổ đông hiện tại, nhằm tăng vốn điều lệ lên hơn 6.772 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cho biết khoản vốn này sẽ được sử dụng để bổ sung vốn lưu động và tài trợ cho các dự án đầu tư chiến lược như mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông, dự án BT đại lộ ven sông Hồng; tham gia TOD đường sắt (đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam) đồng thời đảm bảo nguồn lực tài chính vững mạnh cho các kế hoạch phát triển dài hạn.

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết sẽ tiếp tục chủ động nghiên cứu đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên cả nước như đầu tư mở rộng cao tốc Bắc – Nam, thực hiện các dự án đường sắt Hà Nội – Lào Cai – Hải Phòng, metro Bến Thành – Tham Lương…

Năm 2025, Tập đoàn Đèo Cả cũng lên kế hoạch đầu tư vào các dự án PPP với tổng mức đầu tư 87.039 tỷ đồng, tập trung vào các dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, cao tốc Vành đai 4 TP. HCM, cao tốc TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 2), cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Bên cạnh đó, tích cực mở rộng thị trường, bổ sung lĩnh vực đầu tư với các dự án đường sắt tốc độ cao, metro, sân bay, cơ điện… với tổng giá trị các dự án dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.

Về huy động vốn, Tập đoàn Đèo Cả sẽ góp vốn chủ sở hữu vào các doanh nghiệp dự án với giá trị vốn góp dự kiến hơn 600 tỷ đồng. Nếu trúng thầu các dự án PPP mới, công ty cũng sẽ góp vốn với nhu cầu vốn cho năm 2025 dự kiến khoảng 438 tỷ đồng.

Liên quan đến đề xuất mở rộng đầu tư cao tốc Bắc - Nam theo phương thức PPP, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, nếu được chấp thuận làm nhà đầu tư đề xuất dự án, chúng tôi sẽ nghiên cứu cụ thể phương án khả thi, chuẩn bị các nguồn lực. Đèo Cả với vai trò dẫn dắt sẵn sàng hợp lực các doanh nghiệp trong nước có uy tín, kinh nghiệm và năng lực để cùng tham gia triển khai dự án này.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước có thể cùng làm, trưởng thành, đúng theo tinh thần quán triệt của Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, mục tiêu phát triển cộng đồng doanh nghiệp trong nước lớn mạnh, tiến tới làm chủ công nghệ phục vụ phát triển hạ tầng quốc gia.

“Với kinh nghiệm đã triển khai hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, chúng tôi hoàn toàn tự tin sẽ đáp ứng các yêu cầu để triển khai và làm tốt dự án”, ông Nguyễn Quang Huy khẳng định.

Trả lời trước đổ đông về vấn đề nguyên vật liệu, Phó chủ tịch Phan Văn Thắng cho biết, Tập đoàn Đèo Cả lựa chọn dự án phù hợp để thực hiện, với sự điều phối hợp lý về nguyên vật liệu và phát huy thế mạnh ngành nghề.

Ngoài ra, khi gặp vấn đề phát sinh, Đèo Cả khẩn trương phối hợp với chính quyền, các bộ ban ngành để thúc đẩy điều chỉnh cơ chế, chính sách theo quy định pháp luật cho phép với tinh thần “không để nhà thầu cô đơn trên công trường”.

Để đón cơ hội tham gia vào các đại dự án đường sắt, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh, đơn vị có nhiều lợi thế về kinh nghiệm, năng lực trong thi công kết cấu phần dưới ray bao gồm: nền đường, hầm, cầu.

Công trình hầm đường sắt Khe Nét trên tuyến đường sắt Bắc - Nam do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận hiện có tiến độ, chất lượng rất tốt, được tư vấn Hàn Quốc đánh giá rất cao về tay nghề, khả năng tổ chức, quản trị.

Ngoài việc liên kết, đặt hàng tại các cơ sở đào tạo chuyên ngành đường sắt trong và ngoài nước để đào tạo các kỹ sư, thợ bậc cao, Tập đoàn Đèo Cả cũng tiếp xúc làm việc rất nhiều đối tác Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ để học hỏi, nắm bắt công nghệ thi công công trình đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.

Nếu không có gì thay đổi, đến cuối tháng 7/2025, gần 30 kỹ sư, công nhân kỹ thuật của Tập đoàn Đèo Cả sẽ kết thúc Chương trình tu nghiệp chuyên sâu về công nghệ thi công hầm bằng máy khoan TBM (Tunnel Boring Machine) tại Cục 2 Tập đoàn Xây dựng Trung Quốc.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất tại Chương trình đào tạo đặc biệt là các học viên của Tập đoàn Đèo Cả được tiếp cận kiến thức về kỹ thuật xây dựng không gian ngầm dưới sự giảng dạy của các chuyên gia hàng đầu tại Trung Quốc.

Bên cạnh lý thuyết, các học viên được trực tiếp thị phạm quy trình vận hành thiết bị TBM ngay trên công trường thi công tuyến ngầm thuộc Dự án đường sắt liên TP. Quảng Châu - Đông Quan - Thâm Quyến và Dự án nhà ga Long Thành thuộc tuyến đường sắt liên thành phố Thâm Quyến - Huệ Châu tại Trung Quốc.

Về thi công ray, nối ray, rải ray, sản xuất tà vẹt, Tập đoàn Đèo Cả đã nhập khẩu dây chuyền, đang tích cực làm việc với các đối tác và xây dựng nhà máy. Sẵn sàng hợp tác đối tác từ Trung Quốc để đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật, chất lượng.

“Tập đoàn Đèo Cả sẵn sàng vững bước, đặt chân vào lĩnh vực đường sắt. Khi đường sắt tốc độ cao được triển khai tại Việt Nam, chúng tôi tự tin sẽ là một nhà thầu xây lắp chủ lực tại công trình trọng điểm này", ông Đông cho biết.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/deo-ca-muon-mo-rong-cao-toc-bac-nam-cam-ket-bao-hanh-vong-doi-cong-trinh-san-sang-voi-du-an-duong-sat-toc-do-cao-d29016.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.