GRDP của Hà Nội ước tăng 7,63%
Tin tức6 tháng đầu năm 2025, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP Hà Nội ước tính tăng 7,63%
Từ ngày 1/1/2030, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TPHCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ mức 2 trở lên.
Mới đây, tại văn bản tiếp thu giải trình ý kiến góp ý đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng QCVN khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cơ quan này đã đề xuất lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô lưu hành ở Hà Nội, TP HCM sau khi tiếp thu ý kiến góp ý của Bộ Xây dựng.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã rà soát, bổ sung, chỉnh sửa quy định theo hướng:
Xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 3 từ ngày 1/1/2026. Đối với xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP HCM có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2027.
Xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1 năm 2026 và mức 5 từ ngày 1/1/2030. Đối với xe ô tô tham gia giao thông trên địa TP Hà Nội và TP HCM có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2028.
Từ ngày 1/1/2030, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ mức 2 trở lên.
Như vậy, lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 đối với các xe ô tô sản xuất từ năm 2022 muộn hơn 2 năm so với dự thảo trước đó, lùi từ 1/1/2028 xuống 1/1/2030.
Riêng các xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM sẽ lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (các xe sản xuất từ năm 2017) và mức 5 (các xe sản xuất từ năm 2022) muộn hơn 1 năm so với dự thảo trước đó (lần lượt là ngày 1/1/2027 và ngày 1/1/2028).
Ngoài ra, từ năm 2030, tất cả xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP HCM dù sản xuất trước năm 1999 vẫn phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 trở lên mới được lưu hành.
Được biết trước đó vào ngày 25/4, Bộ Xây dựng đã có văn bản góp ý gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng QCVN khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam. Tại văn bản góp ý, Bộ Xây dựng đề xuất xem lại mức tiêu chuẩn khí thải quy định tại Điều 4 dự thảo Quyết định.
Điều 4 dự thảo Quyết định quy định: Ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1. Còn với ô tô có năm sản xuất từ 1999 áp dụng mức 2. Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ diesel) có năm sản xuất từ 2017 áp dụng mức 3 từ 1/1/2026. Với xe có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 và mức 5 từ 1/1/2028.
Đáng chú ý, ô tô có đăng ký biển số tại Hà Nội và TP HCM, thời gian áp dụng mức cao hơn sẽ sớm hơn. Theo đó, ô tô động cơ xăng, dầu đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM sản xuất từ 2017 áp dụng mức 4 từ 1/1/2026. Cùng thời điểm này, ô tô đăng ký biển số các địa phương khác chỉ áp dụng mức 3.
Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027. Sớm hơn 1 năm so với các địa phương khác.
Theo Bộ Xây dựng, với quy định trên, đến thời điểm 1/1/2026 sẽ có lượng xe nhất định sản xuất từ năm 2017 không được lưu hành trên toàn quốc do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Mức 3 và một số lượng xe nhất định sản xuất từ năm 2022 sẽ không được lưu hành trên toàn quốc do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 4.
Đến 1/1/2028 sẽ có một lượng xe nhất định sản xuất từ năm 2022 trở đi không được lưu hành trên toàn quốc do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 5.
Đại diện Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, liên quan đến việc kiểm định khí thải ô tô lưu hành, Bộ Xây dựng là đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận phương tiện ô tô đáp ứng mức quy chuẩn khí thải quy định.
"Nếu ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải quy định. Ví dụ một chiếc xe năm 1996 mà được bảo dưỡng tốt hoàn toàn có thể đáp ứng khí thải xe lưu hành mức 1. Ô tô đang lưu hành cứ đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải theo lộ trình là có thể sử dụng bình thường. Người sử dụng ô tô không cần quá lo lắng", đại diện Vụ Khoa học công nghệ thông tin.
Trong khi đó, các xe có năm sản xuất trước đó vẫn được lưu hành do được áp dụng mức khi thải thấp hơn (mức 1, mức 2), dù thực tế phát thải chất gây ô nhiễm của mức 1, mức 2 lớn hơn nhiều so với mức 4, mức 5. Điều này dẫn đến tình trạng bất hợp lý khi xe có mức phát thải thấp (tiêu chuẩn khí thải mức 4, mức 5) bị loại bỏ nếu không đạt mức khí thải theo quy định, nhưng xe có mức phát thải cao (tiêu chuẩn khí thải mức 1, mức 2) vẫn được lưu hành.
Hệ quả có thể dẫn đến xu hướng người dân thích sử dụng xe đời cũ hơn do chi phí để duy trì mức phát thải của xe đáp ứng được yêu cầu quy định đối với xe đời cũ thấp hơn so với xe đời mới và rủi ro xe đời cũ không đáp ứng được yêu cầu về khí thải sẽ thấp hơn so với xe đời mới.
Mặt khác, tại văn bản góp ý này, Bộ Xây dựng cũng đề nghị cân nhắc quy định: Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2028, do Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2025. Như vậy, ô tô đã qua sử dụng có năm sản xuất đến năm nhập khẩu không quá 5 năm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ được phép nhập khẩu.
6 tháng đầu năm 2025, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP Hà Nội ước tính tăng 7,63%
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, vừa ban hành công văn khẩn cấp đình chỉ lưu hành và thu hồi 7 sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH Dược phẩm toàn cầu Đông Nam phân phối. Lý do là công thức của các sản phẩm không đúng như hồ sơ đã công bố.
Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang tiến tới một mốc thời điểm quan trọng khi cuộc đàm phán về thuế đối ứng giữa hai nước đang tiến tới thời điểm đạt thỏa thuận.
Ngày 2/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đường Văn Thiết (năm sinh 1981, thường trú tại phường Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.
Dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế đang được lấy ý kiến rộng rãi với nhiều thay đổi lớn trong quản lý hộ kinh doanh. Theo đó, các hộ sẽ được phân loại theo 4 ngưỡng doanh thu, tiến tới bỏ thuế khoán và tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng hơn.
Ngày 2/7, Cục Hải quan cho biết, Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) vừa khởi tố vụ án xuất khống 1.400 tấn nguyên liệu thực phẩm là chân gà đông lạnh, dấu hiệu trốn thuế 7 tỷ đồng và hành vi chuyển tiêu thụ nội địa không khai báo hải quan.
Tại Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, Chính phủ nêu rõ quy định về hộ kinh doanh và đăng ký hộ kinh doanh.
Các Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mỹ đã thông qua dự luật cắt giảm thuế và chi tiêu khổng lồ của Tổng thống Donald Trump với tỷ lệ sít sao, mở đường cho một gói chính sách sẽ giảm mạnh thuế, cắt giảm các chương trình an sinh xã hội, đồng thời tăng chi tiêu quân sự và kiểm soát nhập cư. Dù điều này có thể khiến nợ công Mỹ tăng thêm 3.300 tỷ USD.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/7 cho biết chính quyền của ông sẽ “phải xem xét” khả năng trục xuất tỷ phú Elon Musk sau khi người sáng lập Tesla tiếp tục công kích Tổng thống về dự luật chi tiêu trị giá hàng nghìn tỷ USD.
Ngày 2/7, C.P. Việt Nam phát đi thông cáo về nội dung kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Công an tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, C.P. Việt Nam không có dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.
Sản phẩm Désembre Derma Science High Frequency Cream Professional do Công ty TNHH quốc tế Hyunjin C&T chịu trách nhiệm đưa ra thị trường có công thức không đúng như hồ sơ đã công bố.
Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đang hoàn thành những hạng mục cuối cùng trước khi thông xe toàn tuyến trong tháng 7/2025 và chính thức đón phương tiện lưu thông vào ngày 19/8/2025 tới đây.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1458/QĐ-TTg thành lập Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, khẩn trương triển khai xây dựng, đưa vào vận hành Trung tâm dữ liệu quốc gia từ ngày 19/8/2025…
Từ ngày 1/7/2025, nhiều luật, nghị định, thông tư và chính sách pháp luật mới trong các lĩnh vực trọng yếu như thuế, quy hoạch, thương mại điện tử, tín dụng nông nghiệp… sẽ chính thức có hiệu lực, tạo hành lang pháp lý mới cho hoạt động sản xuất - kinh doanh và quản lý nhà nước.
Theo danh sách mà Bộ Tài chính công bố có tới 46 khoản phí, lệ phí trong các lĩnh vực như hàng không, công nghiệp, nông nghiệp, chứng khoán, xây dựng… được giảm mạnh 50%.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 175/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
Từ sau ngày 1/7, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải điều chỉnh lại cấu trúc sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư khi đưa ra thị trường để phù hợp với quy định mới và không còn bao gồm các quyền lợi khác đính kèm như: tai nạn, bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo, nằm viện...
Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Xây dựng cho phép thu phí thêm 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư có tiến độ hoàn thành trong năm 2025.
Từ ngày 1/7, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi chính thức có hiệu lực, có nhiều thay đổi lớn so với quy định hiện hành, giúp mở rộng quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân tham gia.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?