Tin mới
  • Microsoft cắt giảm hơn 9.000 nhân viên, hiện thực hoá giấc mơ trí tuệ nhân tạo (AI)

  • Đề xuất lùi thời gian áp tiêu chuẩn khí thải mức cao với xe ô tô

  • Chạy thử toàn bộ hệ thống vận hành Cảng HKQT Long Thành trước tháng 6/2026

  • 6 tháng đầu năm, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng hơn 15%

  • Bạch kim lập đỉnh 11 năm, làn sóng tích trữ đồng tại Mỹ gia tăng

  • HAGL (HAG) của 'bầu Đức' dự kiến nâng mục tiêu lợi nhuận 2025 lên 2.500 tỷ đồng

  • 'Mì tôm tuổi thơ - Miliket' sắp 'khai tử' sản phẩm gắn bó gần nửa thế kỷ, chia cổ tức 13% bằng tiền

  • Xuất khẩu sầu riêng chỉ đạt 386 triệu USD, giảm 58% so với cùng kỳ

  • Tập đoàn AEON muốn mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP HCM

  • GRDP của Hà Nội ước tăng 7,63%

  • Giá dầu thô Brent tăng gần 3%

  • Chứng khoán Mỹ leo cao kỷ lục sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố đạt được thỏa thuận thương mại với Việt Nam

  • Giá nhà đất các địa phương sẽ có biến động mạnh trong thời gian tới

  • Tập đoàn Singapore muốn huy động khoảng 5-7 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam

  • 7 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm toàn cầu Đông Nam bị thu hồi

  • Tổng thống Mỹ thông báo đạt được thỏa thuận thương mại với Việt Nam

  • 'Làn sóng khởi nghiệp' quay trở lại tạo kỷ lục với hơn 24.400 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6/2025

  • Giám đốc Công ty Athena Việt Nam bị khởi tố, bắt tạm giam vì sản xuất kem chống nắng giả

  • Tập đoàn nào đề xuất làm tuyến đường ven sông và tuyến metro theo hình thức BT tại TP HCM?

  • Sẽ phân loại hộ kinh doanh theo 4 ngưỡng doanh thu từ dưới 200 triệu đồng đến 10 tỷ đồng

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Đề xuất lùi thời gian áp tiêu chuẩn khí thải mức cao với xe ô tô

12:20 |  03/07/2025

Từ ngày 1/1/2030, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TPHCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ mức 2 trở lên.

Mới đây, tại văn bản tiếp thu giải trình ý kiến góp ý đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng QCVN khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cơ quan này đã đề xuất lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô lưu hành ở Hà Nội, TP HCM sau khi tiếp thu ý kiến góp ý của Bộ Xây dựng.

Lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã rà soát, bổ sung, chỉnh sửa quy định theo hướng:

Xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 3 từ ngày 1/1/2026. Đối với xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP HCM có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2027.

Xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1 năm 2026 và mức 5 từ ngày 1/1/2030. Đối với xe ô tô tham gia giao thông trên địa TP Hà Nội và TP HCM có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2028.

Từ ngày 1/1/2030, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ mức 2 trở lên.

Như vậy, lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 đối với các xe ô tô sản xuất từ năm 2022 muộn hơn 2 năm so với dự thảo trước đó, lùi từ 1/1/2028 xuống 1/1/2030.

Riêng các xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM sẽ lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (các xe sản xuất từ năm 2017) và mức 5 (các xe sản xuất từ năm 2022) muộn hơn 1 năm so với dự thảo trước đó (lần lượt là ngày 1/1/2027 và ngày 1/1/2028).

Ngoài ra, từ năm 2030, tất cả xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP HCM dù sản xuất trước năm 1999 vẫn phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 trở lên mới được lưu hành.

Sửa đổi các quy định bất hợp lý

Được biết trước đó vào ngày 25/4, Bộ Xây dựng đã có văn bản góp ý gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng QCVN khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam. Tại văn bản góp ý, Bộ Xây dựng đề xuất xem lại mức tiêu chuẩn khí thải quy định tại Điều 4 dự thảo Quyết định.

Điều 4 dự thảo Quyết định quy định: Ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1. Còn với ô tô có năm sản xuất từ 1999 áp dụng mức 2. Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ diesel) có năm sản xuất từ 2017 áp dụng mức 3 từ 1/1/2026. Với xe có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 và mức 5 từ 1/1/2028.

Đáng chú ý, ô tô có đăng ký biển số tại Hà Nội và TP HCM, thời gian áp dụng mức cao hơn sẽ sớm hơn. Theo đó, ô tô động cơ xăng, dầu đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM sản xuất từ 2017 áp dụng mức 4 từ 1/1/2026. Cùng thời điểm này, ô tô đăng ký biển số các địa phương khác chỉ áp dụng mức 3.

Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027. Sớm hơn 1 năm so với các địa phương khác.

Theo Bộ Xây dựng, với quy định trên, đến thời điểm 1/1/2026 sẽ có lượng xe nhất định sản xuất từ năm 2017 không được lưu hành trên toàn quốc do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Mức 3 và một số lượng xe nhất định sản xuất từ năm 2022 sẽ không được lưu hành trên toàn quốc do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 4.

Đến 1/1/2028 sẽ có một lượng xe nhất định sản xuất từ năm 2022 trở đi không được lưu hành trên toàn quốc do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Đại diện Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, liên quan đến việc kiểm định khí thải ô tô lưu hành, Bộ Xây dựng là đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận phương tiện ô tô đáp ứng mức quy chuẩn khí thải quy định.

"Nếu ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải quy định. Ví dụ một chiếc xe năm 1996 mà được bảo dưỡng tốt hoàn toàn có thể đáp ứng khí thải xe lưu hành mức 1. Ô tô đang lưu hành cứ đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải theo lộ trình là có thể sử dụng bình thường. Người sử dụng ô tô không cần quá lo lắng", đại diện Vụ Khoa học công nghệ thông tin.

Trong khi đó, các xe có năm sản xuất trước đó vẫn được lưu hành do được áp dụng mức khi thải thấp hơn (mức 1, mức 2), dù thực tế phát thải chất gây ô nhiễm của mức 1, mức 2 lớn hơn nhiều so với mức 4, mức 5. Điều này dẫn đến tình trạng bất hợp lý khi xe có mức phát thải thấp (tiêu chuẩn khí thải mức 4, mức 5) bị loại bỏ nếu không đạt mức khí thải theo quy định, nhưng xe có mức phát thải cao (tiêu chuẩn khí thải mức 1, mức 2) vẫn được lưu hành.

Hệ quả có thể dẫn đến xu hướng người dân thích sử dụng xe đời cũ hơn do chi phí để duy trì mức phát thải của xe đáp ứng được yêu cầu quy định đối với xe đời cũ thấp hơn so với xe đời mới và rủi ro xe đời cũ không đáp ứng được yêu cầu về khí thải sẽ thấp hơn so với xe đời mới.

Mặt khác, tại văn bản góp ý này, Bộ Xây dựng cũng đề nghị cân nhắc quy định: Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2028, do Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2025. Như vậy, ô tô đã qua sử dụng có năm sản xuất đến năm nhập khẩu không quá 5 năm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ được phép nhập khẩu.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/de-xuat-lui-thoi-gian-ap-tieu-chuan-khi-thai-muc-cao-voi-xe-o-to-d29402.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.