Chia sẻ với phóng viên, chị Hoàng Thị Mai. A đang sở hữu hai căn chung cư tại quận Hà Đông, TP Hà Nội cho biết: "Tôi mua căn hộ 40m2 khoảng 1,3 tỷ đồng từ đầu năm 2023 đến nay vừa tròn một năm. Sau khi thấy thị trường chung cư tăng giá mạnh tôi quyết định rao bán với giá 1,6 tỷ đồng. Bất ngờ là chỉ vừa rao bán trong vài ngày đã có cả chục cuộc điện thoại từ khách xem căn hộ lẫn môi giới mong muốn được "vào tiền"".

Cùng chốt lãi trong thời điểm chung cư "sốt giá" chị Ngọc Linh sống tại Long Biên, TP Hà Nội chia sẻ: "Căn hộ của nhà tôi mua từ 2020 đến nay cũng lãi cả tỷ đồng, giá tôi rao bán cho căn chung cư 65m2 đã bao gồm thuế phí sang nhượng là 2,8 tỷ đồng. Hôm nay, tôi đã hoàn thiện thủ tục để chuyển nhượng".

Đầu tư mua chung cư sau một năm chủ nhà chốt lãi gần 300 triệu đồng

Khi được hỏi về việc mua chung cư mới để đầu tư tiếp hay sẽ chọn một phân khúc khác chị Linh cho rằng không nên "rót tiền' vào chung cư dù phân khúc này đang trên đà tăng. Song khả năng để giữ giá hay chốt lãi cao chung cư sẽ không có tiềm năng trong vòng 1 năm tới. "Tôi sẽ sử dụng dòng tiền từ thanh khoản chung cư để mua đất nền, hoặc nhà đất thổ cư, đây mới là phân khúc đáng rót tiền cho đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, nếu chỉ muốn lướt sóng thì các bạn có thể mua bán sang tay chung cư trong thời điểm hiện tại".

Theo dữ liệu mới nhất của Batdongsan.com.vn, giá rao bán trung bình của chung cư Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm. Đơn cử, giá rao bán căn hộ chung cư tại dự án Royal City tăng 33%, The Pride 33%, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico tăng 32%, Vinhomes West Point tăng 28%, Chung cư Đại Thanh tăng 27%.

Tại báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao của CBRE tại Hà Nội cho biết, tỷ lệ hấp thụ chung cư tại Hà Nội từ đầu năm đến nay khá khả quan nhưng nguồn cung vẫn còn hạn chế; phần lớn nguồn cung mới tập trung ra hàng vào cuối quý I/2024.

Nguồn cung mới tại Hà Nội tập trung chủ yếu từ các dự án chung cư cao cấp ở phía Tây, đạt tổng cộng hơn 2.300 căn hộ chung cư và 30 căn nhà ở thấp tầng ghi nhận mở bán mới trong quý I.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2023, lượng nguồn cung căn hộ bán mới tại Hà Nội trong quý I/2024 đã tăng thêm 11%. Con số này vẫn chưa phục hồi về lại mức 3.000 - 4.000 căn mở bán mới trong quý đầu tiên của các năm 2021 và 2022 trước đó.

Nhận định về thanh khoản, bà Nguyễn Hoài An đánh giá, tỷ lệ hấp thụ chung cư tại Hà Nội cho thấy sự khả quan mặc dù phần lớn nguồn cung mới tập trung ra hàng vào cuối quý I. Tổng số căn bán được trong quý I đạt hơn 2.000 căn chung cư, tương đương mức ghi nhận được tại quý I của năm 2023. Bên cạnh đó, bất động sản gắn liền với đất ghi nhận bán được gần 300 căn, giảm 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vậy, nhiều dự án mở bán quý vừa qua cũng ghi nhận tỷ lệ bán tích cực. Điển hình như một dự án chung cư ở quận Nam Từ Liêm mở bán gần 700 căn trong quý 1 nhưng thanh khoản đã đạt tới 80%. Hay một dự án thấp tầng tại Hà Đông mới mở bán vào cuối năm 2023 nhưng giỏ hàng đã bán được tới 90%.

Về mặt bằng giá bán bất động sản nhà ở tại Hà Nội, tại thời điểm cuối quý 1/2024, phần lớn nguồn cung mới tiếp tục ở phân khúc cao cấp đã đẩy giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội lên cao. Giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội hiện đạt mức 56 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và kinh phí bao trì) - con số này tăng 5% theo quý và 19% theo năm.

"Sự quan tâm dành cho các sản phẩm chung cư tại Hà Nội đang gia tăng. Trong khi đó, thị trường biệt thự và liền kề Hà Nội tạm thời chưa có nhiều diễn biến. Sau giai đoạn "bùng nổ" năm 2021-2022 đã thôi thúc một bộ phận các nhà đầu tư chuyển hướng sang dự án chung cư" - bà Nguyễn Hoài An nhận định.

Công ty CBRE dự báo, năm 2024, Hà Nội sẽ ghi nhận thêm hơn 12.000 căn hộ chung cư mở bán mới, tăng gần 20% so với năm 2023. Nguồn cung mới tiếp tục tập trung ở phân khúc cao cấp khiến giá sơ cấp tại Hà Nội năm 2024 vẫn sẽ neo ở mức cao và có thế tăng 10% theo năm.

Trên thực tế cho thấy, từ các dự báo của các đơn vị bất động sản chung cư vẫn đang trong chu kỳ "ngáo giá" song thị trường khi đi vào giai đoạn "vàng" về nguồn cung khả năng cao để nhà đầu tư xuống tiền, thanh khoản chung cư sẽ không còn nhiều.