Trí tuệ nhân tạo (AI) đang khuấy đảo ngành quảng cáo và khiến giới đầu tư phải "bối rối". Thị trường quảng cáo đang chịu sức ép từ sự xuất hiện của các công cụ AI tạo sinh, cho phép sản xuất nội dung với tốc độ chưa từng có.
Thị trường quảng cáo đang chịu sức ép từ sự xuất hiện của các công cụ AI tạo sinh, cho phép sản xuất nội dung với tốc độ chưa từng có. Trong vài năm qua, nhiều công cụ tạo hình ảnh bằng AI đã ra đời, như DALL-E của OpenAI, Veo của Google và Midjourney.
Tôi cho rằng sự bùng nổ của AI đang khiến nhà đầu tư ở mọi lĩnh vực đều lo ngại, và nó hoàn toàn làm xáo trộn ngành kinh doanh của chúng tôi.
Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau khi công bố kế hoạch từ nhiệm, ông Read cho biết AI “sẽ cách mạng hóa hoàn toàn ngành quảng cáo.”
AI sẽ giúp mọi người tiếp cận kiến thức chuyên môn trên toàn thế giới với chi phí cực thấp — từ luật sư giỏi nhất, bác sĩ tâm lý, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, kế toán cho đến các chuyên gia sáng tạo và marketing giỏi nhất — tất cả đều sẽ được hỗ trợ bởi AI.
Hiện tại, khoảng 50.000 nhân viên của WPP đã sử dụng nền tảng WPP Open - hệ thống marketing ứng dụng AI do chính công ty phát triển.
Bên cạnh đó, ông cũng cho biết, áp lực ngày càng tăng lên mảng sáng tạo đang thúc đẩy quá trình sáp nhập trong ngành quảng cáo. Theo ông, các công ty cần chủ động “đón nhận” tác động của AI, từ khâu xây dựng ý tưởng, lập kế hoạch truyền thông cho đến tối ưu hóa chiến dịch.
Theo báo cáo của Forrester công bố tháng 6 năm ngoái, hơn 60% các agency quảng cáo tại Mỹ đã ứng dụng AI tạo sinh, trong khi 31% khác đang thử nghiệm các trường hợp sử dụng công nghệ này.
Ông Read không phải là người duy nhất có quan điểm như vậy. CEO Maurice Levy của tập đoàn quảng cáo Pháp Publicis Groupe cũng nhận định ngành quảng cáo đang chứng kiến “một sự chuyển mình mạnh mẽ” do tác động từ AI.
Ông Levy cho biết, các công cụ tạo ảnh và video bằng AI đang giúp đẩy nhanh tốc độ sản xuất nội dung, trong khi các hệ thống nhắn tin tự động đã đạt đến khả năng “cá nhân hóa trên quy mô lớn chưa từng có.”
Tuy vậy, ông nhấn mạnh AI nên được xem là công cụ hỗ trợ con người chứ không thể thay thế hoàn toàn. Dù thừa nhận rằng AI có thể làm mất đi một số công việc, ông Levy vẫn tin rằng nó sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới hơn .Điều này tương tự như những thay đổi về việc làm khi Internet và điện thoại thông minh ra đời trước đây.
Tuy nhiên, chuyên gia Nicole Denman Greene của Gartner cảnh báo các thương hiệu cần cẩn trọng với phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng, nhất là những người vẫn hoài nghi về tác động của AI tới sự sáng tạo con người.
Theo khảo sát của Gartner hồi tháng 9, có tới 82% người tiêu dùng cho rằng các công ty sử dụng AI tạo sinh nên ưu tiên bảo vệ việc làm cho con người, ngay cả khi điều đó làm giảm lợi nhuận.
Hãy chuyển trọng tâm từ câu hỏi AI có thể làm gì sang AI nên làm gì trong ngành quảng cáo.
Theo bà, AI nên giúp tạo ra những góc nhìn đột phá, cách tiếp cận độc đáo cho các nhóm khách hàng đa dạng, mở rộng định nghĩa về ‘marketing’ và mang lại những trải nghiệm thương hiệu khác biệt, hữu ích, cá nhân hóa cao — thực hiện đúng lời hứa về siêu cá nhân hóa mà AI có thể đem lại.
URL: https://thitruongbiz.vn/cuoc-cach-mang-hoa-nganh-quang-cao-nho-ai-d29103.html
© thitruongbiz.vn