Loạn giá ghế massage cùng những chương trình khuyến mại cả trăm triệu đồng

Theo nguồn tin từ Tổng cục Hải quan tới báo chí, từ đầu năm 2022 tới nay, có khoảng 2.000 ghế massage ASAMA AS-S595 xuất xứ Trung Quốc được nhập khẩu chủ yếu qua Cty TNHH ASAMA Việt Nam với mức giá khai báo 350USD + 8% thuế VAT, tổng giá sau thuế gần 9 triệu đồng.

Nhưng theo website chính thức của ASAMA là Asama.com.vn thì giá ghế massage thương hiệu ASAMA được giao bán từ hơn 19 triệu đến 125 triệu đồng, cụ thể: Ghế Massage AS-268 có giá 19,5 triệu đồng với quảng cáo "thiết kế hiện đại, sử dụng chất liệu da cao cấp, màu sắc trang nhã và tinh tế, hài hòa với mọi không gian sống sẽ là một món đồ nội thất điểm nhấn cho căn phòng của bạn. Là dòng ghế massage 3D sở hữu nhiều tính năng hiện đại vượt trội, Ghế Massage AS-268 sẽ mang lại cho khách hàng cảm giác trải nghiệm massage chân thật nhất, giúp khách hàng giảm bớt sự mệt mỏi, căng thẳng sau khoảng thời gian làm việc dài"...

Đáng chú ý là ghế massage AS950 có mức giá lên tới 125 triệu đồng với lời giới thiệu "Ghế massage AS950 là một tuyệt tác ghế massage được nhà ASAMA đầu tư và thiết kế trau chuốt từng chi tiết. Không chỉ sở hữu vẻ ngoài sáng bóng, phong cách ấn tượng, AS-950 còn được lập trình thông minh và sở hữu công nghệ massage 5D độc quyền và các tính năng công nghệ theo xu hướng hiện nay. Đây chính là “một chiến binh” đích thực xứng đáng để bạn tin tưởng và lựa chọn trong việc bảo vệ, chăm sóc và đồng hành lâu dài cùng sức khỏe bạn".

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia kinh tế Công Tâm cho biết tình trạng mập mờ về nguồn gốc hàng hóa hay hàng hóa không có giấy chứng nhận xuất xứ, thậm chí khai báo xuất xứ không trung thực đang xảy ra phổ biến trên thị trường ghế massage.

Thậm chí, có những trường hợp còn "tinh vi" đến mức nhập ghế massage từ Trung Quốc sang Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản... sau đó đóng mác mới tại quốc gia này rồi chuyển về Việt Nam để kinh doanh. Mục đích chính là nhằm "tẩy trắng" nguồn gốc sản xuất tại Trung Quốc của ghế massage và từ đó những chiếc ghế massage Trung Quốc giá rẻ đã được "hô biến" thành ghế massage Mỹ hay Nhật Bản, Hàn Quốc... để từ đó bán với giá "cắt cổ" lên tới hàng trăm triệu đồng.

Cũng theo chuyên gia kinh tế Công Tâm, để gia tăng sự hấp dẫn của sản phẩm, không ít doanh nghiệp đã áp dụng chiến lược tăng giá hàng hoá lên gấp nhiều lần, sau đó giảm giá sâu thể thu hút khách hàng.

Mới đây, trên website Elipsport.vn đã đưa ra chương trình Flash Sale 9.9 với mức giảm lên 50% như Ghế massage ELIP Ares giá gốc là 53,5 triệu đồng được giảm xuống còn 26,8 triệu đồng chưa kể ưu đãi thêm (5%) cho khách hàng thân thiết.

Hay website Drcare.vn của thương hiệu Dr.Care cũng giới thiệu về mẫu ghế massage DR-SS 919XS mức giá niêm yết là 499 triệu đồng khuyến mại chỉ còn 249 triệu đồng cùng quảng cáo thưởng 1 tỷ đồng nếu tìm thấy ghế mát xa nào cao cấp hơn 919XS.

Ngoài ra, nhiều ghế massage khác của thương hiệu Dr.Care có mức giá niêm yết từ 80 triệu đồng đến hơn 400 triệu đồng đều được quảng cáo chỉ còn bán giá chưa đến 50% giá niêm yết như ghế massage DR-XR 929S giá niêm yết 449 triệu đồng chỉ còn 219 triệu đồng; ghế massage DR-XR 966S giá niêm yết 229 triệu đồng chỉ còn 109 triệu đồng...

Trong khi đó, mức giảm tối đa đối với hàng hóa được khuyến mại căn cứ Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại ghi rõ mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

Hàng loạt cửa hàng kinh doanh ghế massage đã bị xử phạt

Liên quan đến thông tin bán ghế massage loạn giá, không hóa đơn, mới đây Cục Quản lý thị trường (QLTT) Đắk Lắk đã chỉ đạo Đội QLTT số 1 kiểm tra hàng loạt cửa hàng kinh doanh ghế massage trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột.

Đoàn kiểm tra lập biên bản xử phạt cửa hàng KLC vì bán ghế massage không niêm yết giá theo đúng quy định, mức phạt 750.000đ.
Đoàn kiểm tra lập biên bản xử phạt cửa hàng KLC vì bán ghế massage không niêm yết giá theo đúng quy định, mức phạt 750.000đ.

Cụ thể, tại cửa hàng ghế massage KLC số 7-9 đường Phan Bội Châu (TP Buôn Ma Thuột), lực lượng chức năng phát hiện của hàng KLC bán ghế massage không niêm yết giá theo đúng quy định, nên đã lập biên bản xử phạt cửa hàng KLC vì bán ghế massage không niêm yết giá theo đúng quy định với mức phạt 750.000đ.

Được biết, trên website chính thức của KLC là Ghemassageklc.com thì các sản phẩm ghế massage KLC được rao bán từ 15 triệu đồng đến 179 triệu đồng.

Tại cửa hàng ghế masage ATOCHI số 69 Phan Chu Trinh, đoàn kiểm tra yêu cầu quản lý cửa hàng xuất trình giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ của ghế massage trưng bày tại đây. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Anh, đại diện cửa hàng cho biết mình chỉ là quản lý và không cung cấp được các giấy tờ trên. Lực lượng chức năng cũng tiến hành lập biên bản xử phạt cửa hàng ATOCHI bán ghế massage không niêm yết giá theo quy định, mức phạt 750.000đ.

Đáng chú ý, tại cửa hàng ATOCHI 69 Phan Chu Trinh lực lượng chức năng đã phát hiện ghế massage bị xé nhãn mác và nhiều ghế massage không có tem phụ.

Danh sách các model ghế massage thương hiệu ATOCHI và chi tiết giá hóa đơn GTGT được lực lượng QLTT liệt kê.
Danh sách các model ghế massage thương hiệu ATOCHI và chi tiết giá hóa đơn GTGT được lực lượng QLTT liệt kê.

Đặc biệt, căn cứ nội dung hóa đơn GTGT mà cửa hàng cung cấp cho lực lượng chức năng thì ghế massage ATOCHI có mức giá khá phổ thông nhưng giá trên website chính thức của ATOCHI là Atochi.vn lại vô cùng đắt đỏ, thậm chí gấp đến 3 lần so với giá hóa đơn GTGT. Ví dụ:

Ghế massage ATOCHI model ATT 112 hóa đơn GTGT là 11,8 triệu đồng được rao bán trên website chính thức của ATOCHI với giá 36,5 triệu đồng; Ghế massage ATOCHI model ATT 228 có hóa đơn GTGT 14 triệu đồng - trên website bán Atochi.vn bán 80 triệu đồng; và nổi bật là ghế massage ATOCHI model G379 có hóa đơn GTGT 24,5 triệu đồng nhưng trên website chính thức của ATOCHI thì sản phẩm cùng mã trên lại được rao bán lên tới 125 triệu đồng.

Cửa hàng kinh doanh ghế massage KLC và ATOCHI bị xử phạt, hé lộ hóa đơn GTGT gây sốc
Giá bán ghế Massage ATOCHI được công bố trên website chính thức của thương hiệu ATOCHI.