Theo một khảo sát mới nhất của hãng Zebra (Mỹ), các hãng xe buộc phải chuyển đổi số, tăng cường đầu tư công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng.
Chuyển đổi số có ý nghĩa quan trọng với ngành sản xuất ô tô toàn cầu trong bối cảnh hiện tại. Cụ thể, kết quả nghiên cứu cho thấy, người mua xe hơi ngày càng yêu cầu cao, và lãnh đạo trong ngành xác định chỉ có công nghệ mới giải quyết được những đòi hỏi này. Những yêu cầu đó bao gồm: chiếc xe hơi phải cá nhân hoá, minh bạch về linh phụ kiện và thân thiện với môi trường.
Nhu cầu với xe điện tăng cao bởi tính thân thiện với môi trường.
Theo đó, có khoảng 80% người dùng được khảo sát mong muốn tuỳ chỉnh chiếc xe theo sở thích. So với toàn cầu, tỷ lệ người tiêu dùng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương mong muốn điều này nhiều nhất, với 86% ưu tiên việc được tuỳ chọn các phụ kiện trên chiếc xe họ sẽ mua. Bên cạnh đó, 81% người tiêu dùng trên toàn cầu cho biết họ muốn hiểu rõ về nguồn gốc của vật liệu và các linh kiện trên xe; 80% yêu cầu tính bền vững.
Nhiều lãnh đạo trong ngành ô tô nhận định phải đầu tư cho công nghệ lẫn quy trình sản xuất sản phẩm để đáp ứng những yêu cầu này bất chấp nền kinh tế đầy biến động.
Cụ thể, 7/10 nhà sản xuất ô dự kiến sẽ tăng chi tiêu cho công nghệ; 6/10 nhà sản xuất có kế hoạch tăng ngân sách cho hạ tầng sản xuất vào năm 2023; 7/10 nhà lãnh đạo có trách nhiệm ra quyết định trong ngành đồng ý rằng chuyển đổi số là ưu tiên chiến lược đối với tổ chức.
Trong 5 năm tới, đa số các doanh nghiệp sản xuất ô tô dự kiến tăng cường việc ứng dụng công nghệ, với 47% tập trung vào công nghệ liên quan đến vật liệu và in 3D, 45% tập trung vào các giải pháp quy hoạch chuỗi cung ứng.
Với yêu cầu về cá nhân hoá, nhiều nhà lãnh đạo trong ngành ô tô thừa nhận rằng rất khó theo kịp nhu cầu cá nhân hoá ngày càng tăng. Do đó, một số khác cho rằng phải xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với các công ty công nghệ để đáp ứng các nhu cầu như trên của người dùng.
Với yêu cầu về minh bạch dữ liệu, theo các nhà sản xuất, nhằm đáp ứng nhu cầu này, nhiều thiết bị và linh kiện lắp ráp chiếc xe cần được truy nguồn gốc. Hơn 1/3 nhà sản xuất ô tô cho rằng các công nghệ robot tự hành (AMR), nhận dạng sản phẩm bằng sóng vô tuyến (RFID), máy kiểm kho, máy quét mã vạch, camera kiểm soát,… sẽ là các thiết bị có thể được dùng để quản lý và giám sát chuỗi cung ứng, đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc linh phụ kiện.
Với yêu cầu về tính bền vững, hơn một nửa số người tiêu dùng cho hay sẽ chọn xe điện hybrid (HEV) trong tương lai. Nghiên cứu cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, việc chuyển hướng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện cũng đi kèm với nhiều thách thức.
Cụ thể, 68% những người ra quyết định trong ngành ô tô đang chịu áp lực cao khi sản xuất các loại xe thế hệ tiếp theo (tức xe điện), trong khi 75% trong số họ chịu áp lực trong việc cung cấp sản phẩm thân thiện, bền vững và an toàn hơn cho môi trường.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.
Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.
Yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Sau khi âm thầm hoạt động "chui" sàn thương mại điện tử TEMU vẫn đang trong thời gian chờ đợi xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Temu sẽ phải hoàn tiền và bồi thường cho những khách hàng đã đặt mua sản phẩm trên nền tảng này mà chưa nhận được hàng.
Tính chung cả năm 2024, tổng doanh số giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo), trung bình mỗi ngày, người Việt chi khoảng hơn 873,6 tỷ đồng để mua hàng online.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?