Chi phí logistics tăng cao khiến nhiều ngành hàng gặp khó

System
11:28 17/07/2021

Ngoài ảnh hưởng của dịch COVID-19, chi phí logistics tăng cao là nguyên nhân chính gây ra nhiều khó khăn và thiệt hại cho xuất khẩu của các doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, chi phí logistics không ngừng leo thang. Trong khi chi phí logistics là một yếu tố cấu thành quan trọng đối với năng lực cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu, khiến các doanh nghiệp (DN) đang gặp nhiều khó khăn.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hồ tiêu ước đạt 155.000 tấn, trị giá 500 triệu USD, giảm 7% về lượng song tăng 41% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Lượng xuất khẩu hồ tiêu giảm ngoài yếu tố sản lượng và ảnh hưởng của dịch COVID-19, chi phí logistics là nguyên nhân chính gây ra nhiều khó khăn và thiệt hại cho xuất khẩu của các DN.

Phản ánh từ các DN hồ tiêu cho thấy, giá cước vận chuyển đi các thị trường trọng điểm nhập khẩu hồ tiêu từ tháng 1/2021 cho tới tháng 6/2021 luôn trong chiều hướng tăng với biên độ cao và không có dấu hiệu ngừng lại. Lý do chính các hãng vận chuyển đưa ra là hệ lụy từ dịch bệnh COVID-19 dẫn đến thiếu hụt container.

“Thời gian qua, Mỹ và EU là 2 thị trường chính và là thị trường quan trọng với lượng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam. Tuy nhiên, đây lại là 2 tuyến vận chuyển đường biển có mức tăng giá cước phi mã và bất thường nhất với mức tăng khoảng 1.500-2.000 USD cho một container 40 feet sau mỗi 2 tuần”, đại diện VPA phản ánh.

Một trong những mặt hàng có giá tăng cao trong thời gian qua là phân bón, điển hình như phân DAP, Ure và Kali. Điều đáng nói là giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tăng, nhưng đầu ra cho nông sản gặp khó khăn, khiến người nông dân rơi vào cảnh sản xuất cầm cự; khó khăn chồng chất khó khăn.

Theo dự báo của ông Lưu Hoàng Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), từ nay đến hết năm, giá phân bón sẽ tiếp tục giữ ở mức cao. “Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do hiện giá cước vận chuyển container đã tăng 5 lần so với năm trước. Trong khi đó, phân bón của Việt Nam như DAP, MAP và Ure hầu hết được vận chuyển bằng container”, ông Ngọc cho biết.

Chi phí logistics tăng cao khiến nhiều ngành hàng gặp khó
Chi phí logistics tăng cao khiến nhiều ngành hàng gặp khó

Nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực như dệt may, đồ gỗ, chế biến nông thủy sản... cũng cho biết, chi phí logistics có sự gia tăng mạnh từ năm 2020 tới nay, chủ yếu liên quan đến cước vận tải và tình trạng thiếu container. Ở một số cảng, giá đã tăng gấp đôi so với giá mấy tháng trước và gần gấp 6 lần so với giá đầu năm 2020.

Có thể thấy, chi phí logistics tăng cao thời gian qua đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu của nhiều ngành hàng trong nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặc dù phải chịu tăng chi phí cho hoạt động này, nhưng nhiều đơn hàng của DN vẫn bị ảnh hưởng do chậm trễ, bị phạt hợp đồng. Nhiều DN phải trả thêm chi phí lưu kho, lưu bãi do những lô hàng bị ách tắc tại các cảng biển. Rất nhiều đơn hàng của DN đã bị hủy, chậm giao hàng, chậm thanh toán và không ký tiếp được đơn hàng mới dẫn đến chồng chất khó khăn.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, từ quý IV/2020 đến nay, tác động của dịch COVID-19 gây nên tình trạng ùn tắc tại cảng, đặc biệt tại khu vực châu Âu và Bắc Mỹ. Do vậy, các chuyến tàu bị hạn chế, khả năng luân chuyển cũng bị hạn chế. Điều này gây ra tình trạng khan hiếm chỗ trên tàu cũng như khan hiếm về phương tiện, đẩy giá cước vận chuyển lên cao.

Đối với hoạt động logistics trong nước, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, từ tháng 3/2021 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã thành lập 1 đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với các hãng tàu về vấn đề giá cước tàu biển cũng như container. Về chi phí liên quan đến vận tải đường bộ, các vấn đề phát sinh trong thời gian vừa qua cũng như tại thời điểm này, đặc biệt là tại các tỉnh khu vực phía Nam, Bộ Công Thương đã làm việc với UBND các tỉnh, các bộ liên quan như Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, qua đó kiến nghị tạo “luồng xanh đặc biệt” cho lưu thông hàng hóa.

“Điều này nhằm tránh ùn tắc cũng như đưa ra các biện pháp quá mức cần thiết gây ảnh hưởng, đẩy chi phí lên cao. Trên thực tế, các biện pháp chống dịch phải áp dụng nghiêm, tuy nhiên ở mức xét thấy cần thiết và tạo ra sự linh hoạt đảm bảo cho mục tiêu kép”, ông Hải nêu rõ.

Thực tế cho thấy, yếu tố cơ bản làm tăng chi phí logistics tại Việt Nam là hạ tầng logistics chưa được đầu tư đồng bộ. Cụ thể, vẫn còn thiếu vắng các kho vận tập trung, cảng cạn (ICD) có vị trí chiến lược, đồng bộ với hệ thống cảng sông, cảng biển, sân bay, đường quốc lộ, cơ sở sản xuất.

Ngoài ra, với khoảng 80% lưu lượng hàng hóa của DN được vận chuyển bằng đường bộ, tuy nhiên, tổng chiều dài đường cao tốc đang vận hành lại chưa đến 2.000km/ tổng số hơn 630.000km đường bộ của Việt Nam. Trong khi đó, các phương thức vận tải có giá thành rẻ như đường sắt trong nước khá lạc hậu, hệ thống đường thủy nội địa chưa được chú trọng khai thác hiệu quả.

Ông Trần Thanh Hải cho rằng, cơ hội phát triển logistics còn rất lớn vì Việt Nam là đất nước có tiềm năng sản xuất, xuất khẩu lớn, tạo ra nguồn hàng; có vị trí thuận lợi nằm ở trung tâm của các tuyến giao thương, có thể kết nối giống như Singapore hay Hong Kong, không cần xuất khẩu nhưng trở thành tâm điểm để trung chuyển hàng hóa. “Việt Nam cũng có thể làm được như vậy nếu có chính sách tốt. Dù cơ hội rất lớn, song việc có tận dụng được hay không còn phải phụ thuộc vào DN, con người, phải làm chuyên nghiệp mới có thể tận dụng được”, ông Hải nhận định.

Theo: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/chi-phi-logistics-tang-cao-khien-nhieu-nganh-hang-gap-kho/20210716035005005

https://sohuutritue.net.vn/chi-phi-logistics-tang-cao-khien-nhieu-nganh-hang-gap-kho-d223554.html

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Giá gạo Thái Lan xuống mức thấp nhất 18 năm, trong nước chững lại

Giá gạo Thái Lan xuống mức thấp nhất 18 năm, trong nước chững lại

Thị trường

Hiện giá gạo 5% tấm của Thái Lan giảm xuống còn 335-340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2007. Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm cũng không thay đổi so với tuần trước và được chào bán ở mức 415-430 USD/tấn.

Việt Nam, Hoa Kỳ kết thúc vòng đàm phán thứ 5 Hiệp định Thương mại đối ứng

Việt Nam, Hoa Kỳ kết thúc vòng đàm phán thứ 5 Hiệp định Thương mại đối ứng

Thị trường

Bộ Công Thương cho biết, theo kế hoạch đã thống nhất, vòng đàm phán trực tiếp lần thứ 5 Hiệp định Thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được tổ chức từ ngày 12-14/11 tại Washington D.C., Hoa Kỳ.

 4 quốc gia tiếp tục đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ

4 quốc gia tiếp tục đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ

Thị trường

Ngày 13/11, Nhà Trắng công bố các thỏa thuận thương mại với Argentina, Guatemala, Ecuador và El Salvador.

Doanh số xe điện toàn cầu cán mốc 1,9 triệu chiếc trong tháng 10

Doanh số xe điện toàn cầu cán mốc 1,9 triệu chiếc trong tháng 10

Thị trường

Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion ngày 12/11 cho biết doanh số bán xe chạy điện hoàn toàn và xe hybrid cắm sạc toàn cầu trong tháng 10/2025 tăng 23%, lên 1,9 triệu chiếc, nhờ nhu cầu mạnh tại các thị trường lớn.

Giá xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít từ 15h00 hôm nay 13/11

Giá xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít từ 15h00 hôm nay 13/11

Thị trường

Trong phiên điều chỉnh tuần này của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng, dầu đồng loạt giảm. Giá bán lẻ xăng, dầu mới được các cơ sở kinh doanh xăng dầu áp dụng từ 15h ngày 13/11.

Sắc đỏ bao trùm nhóm nguyên liệu công nghiệp, cà phê giảm sâu nhất

Sắc đỏ bao trùm nhóm nguyên liệu công nghiệp, cà phê giảm sâu nhất

Thị trường

Thị trường cà phê vừa trải qua một phiên giảm mạnh sau khi đón nhận nhiều thông tin tích cực liên quan đến chính sách thuế quan từ Mỹ và nguồn cung.

Ca cao rớt giá, ngô phục hồi nhẹ

Ca cao rớt giá, ngô phục hồi nhẹ

Thị trường

Nguồn cung phục hồi đẩy giá ca cao lao dốc, trong khi nhu cầu tăng tiếp tục kéo ngô nhích nhẹ. Bức tranh phân hóa tiếp tục bao trùm thị trường hàng hóa thế giới trong phiên giao dịch ngày 11/11. Đóng cửa, lực mua áp đảo giúp chỉ số MXV-Index tiếp tục tăng thêm gần 0,8% lên 2.375 điểm - mức cao nhất kể từ đầu tháng 2.

Giá dầu WTI và Brent cùng tăng gần 2%

Giá dầu WTI và Brent cùng tăng gần 2%

Thị trường

Giá dầu thô Brent giao sau tại London tăng 1,1 USD/thùng, tương đương tăng 1,72%, đóng cửa ở mức 65,16 USD/thùng.

Tâm lý tích cực thúc đẩy giá dầu ngày 11/11 phục hồi

Tâm lý tích cực thúc đẩy giá dầu ngày 11/11 phục hồi

Thị trường

Ngày 11/11, giá dầu WTI đã quay trở lại ngưỡng 60 USD/thùng, dừng chân ở mức 60,13 USD/thùng, tương đương với mức tăng khoảng 0,6%; giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng gần 0,5% lên mức 63,94 USD/thùng.

Giá bạc tăng vọt trước lo ngại áp thuế từ Mỹ

Giá bạc tăng vọt trước lo ngại áp thuế từ Mỹ

Thị trường

Nhóm kim loại mở đầu tuần mới cũng ghi nhận sắc xanh bao phủ trên cả 10 mặt hàng trong nhóm. Mặt hàng bạc tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới đầu tư khi mở rộng đà tăng sang phiên thứ hai liên tiếp

Giằng co trên thị trường cà phê

Giằng co trên thị trường cà phê

Thị trường

Giá cà phê nhân xô vẫn neo ở mức cao, dao động quanh 119.500 đồng/kg, ghi nhận mức tăng 1.500-2.000 đồng/kg so với cuối tuần trước và cao hơn 11.500 - 13.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá lợn hơi hôm nay ngày 10/11 đi ngang

Giá lợn hơi hôm nay ngày 10/11 đi ngang

Thị trường

Giá lợn hơi hôm nay ngày 10/11 ghi nhận ở trạng thái đi ngang sau đợt giảm nhẹ đầu tháng 11. Hiện giá lợn hơi ở ngưỡng 48.000 – 50.000 đồng/kg.

Áp lực dư cung đẩy giá dầu xuống đáy hai tuần

Áp lực dư cung đẩy giá dầu xuống đáy hai tuần

Thị trường

Giá dầu WTI tiếp tục duy trình quanh ngưỡng 59,7 USD/thùng, tương đương với mức giảm khoảng 2%; trong khi giá dầu Brent cũng đánh mất hơn 1,7%, rơi xuống mốc 63,6 USD/thùng.

Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD

Thị trường

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, trong 10 tháng của năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt khoảng 7 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm trước. Đây là dấu hiệu tích cực, mở đường cho mục tiêu vượt mốc 8 tỷ và tiến tới 10 tỷ USD xuất khẩu trong thời gian tới

Giá xăng dầu tăng giảm trái chiều từ 15h00 chiều nay

Giá xăng dầu tăng giảm trái chiều từ 15h00 chiều nay

Thị trường

Bắt đầu từ 15h ngày 6/11, Bộ Công Thương - Tài chính tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 7 ngày/lần. Theo đó kỳ điều chỉnh này, giá xăng giảm nhưng giá dầu lại tăng so với 7 ngày trước.

Viễn cảnh dư cung tiếp tục đè nặng lên giá dầu

Viễn cảnh dư cung tiếp tục đè nặng lên giá dầu

Thị trường

Theo ghi nhận từ MXV, thị trường năng lượng phiên hôm qua chìm sâu trong sắc đỏ. Trong đó, giá dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm trước triển vọng dư cung toàn cầu ngày càng rõ rệt, đặc biệt sau sự xuất hiện của báo cáo mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Nguồn cung eo hẹp, giá cà phê toàn cầu tiếp tục 'nóng'

Nguồn cung eo hẹp, giá cà phê toàn cầu tiếp tục 'nóng'

Thị trường

Giá cà phê trong nước hôm qua tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên biến động mạnh so với ngày hôm trước, bất ngờ tăng vọt từ 2.000 - 2.600 đồng/kg. Hiện giá cà phê đang dao động trong khoảng 118.200 - 119.000 đồng/kg.

Việt Nam xuất siêu 19,56 tỷ USD trong 10 tháng

Việt Nam xuất siêu 19,56 tỷ USD trong 10 tháng

Thị trường

Theo Cục Thống kê, trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 81,49 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo giá xăng ngày mai 6/11 quay đầu giảm 150 đồng/lít

Dự báo giá xăng ngày mai 6/11 quay đầu giảm 150 đồng/lít

Thị trường

Dựa trên diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu dự đoán giá xăng, dầu trong nước vào ngày mai có khả năng quay đầu giảm.

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt hơn 58 tỷ USD trong 10 tháng

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt hơn 58 tỷ USD trong 10 tháng

Thị trường

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với tháng 10/2024; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt 58,13 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: