Trong năm 2023, tỉnh Nghệ An lọt top 3 địa phương mua xe cao nhất cả nước, chỉ xếp sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, với hơn 10.000 chiếc ô tô được người dân tỉnh này mua.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2023, số lượng ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống, được khách hàng mua và đi đăng kiểm lần đầu tiên đạt 296.745 xe các loại. Số liệu này bao gồm cả xe sản xuất lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu chính hãng, nhập khẩu không chính hãng...
Trong nhóm 10 địa phương mua ô tô nhiều nhất, Hà Nội chiếm vị trí số 1, với 46.330 xe, thứ hai là TP.HCM với 39.132 xe, thứ 3 là Nghệ An với 10.304 xe, thứ 4 là Đồng Nai với 10.080 xe, thứ 5 là Thanh hóa với 9.885 xe, rồi đến Bình Dương 8.967 xe, Hải Phòng 8.631 xe, Bắc Ninh 6.934 xe, Đà Nẵng 6.845 xe, Quảng Ninh 6.694 xe.
Chỉ đứng sau Hà Nội, TP HCM một tỉnh miền Trung mua hơn 10.000 xe ô tô trong năm 2023
Những tỉnh mua ít ô tô nhất, dưới 1.000 xe/năm gồm có: Lai châu với 535 xe, Bắc Cạn 550 xe, Cao Bằng 716 xe, Điện Bên 725 xe, Hà Giang 820 xe, Kon Tum 864 xe, Bạc Liêu 958 xe.
Nhóm dẫn đầu và nhóm đứng cuối có khoảng cách khá xa và nhiều nay không có thay đổi. Các vị trí vẫn tương đối ổn định. Trong nhóm dẫn đầu có 2 địa phương là Nghệ An và Thanh Hóa nhiều năm nay đều xếp vị trí cao về mua ô tô. Thu nhập bình quân đầu người 2 địa phương này chưa cao bằng các địa phương như Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh nhưng vị trí xếp hạng luôn duy trị vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng. Một số địa phương khác như Vĩnh Phúc, Hải Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, có thu nhập bình quân đầu người khá nhưng chỉ xếp vị trí từ 11-15.
Thương hiệu đứng đầu là Toyota với 53.823 xe, Xếp vị trí thứ hai là thương hiệu Hyundai với 49.763 xe, thứ ba là Ford với 33.709 xe…
Kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường ô tô, số lượng ô tô con đăng kiểm tại Việt Nam năm 2023 giảm chỉ còn tương đương với mức 296.634 xe của năm 2020 và giảm so với hơn 300.000 của các năm 2021 và 2022.
Là quốc gia đông dân thứ ba khu vực ASEAN, sau Indonesia và Philippines, với thu nhập ngày càng tăng, nhưng tỷ lệ sở hữu xe cá nhân tại Việt Nam vẫn rất thấp. Hiện chỉ khoảng 7 số hộ gia đình tại Việt Nam sở hữu ô tô cá nhân và phấn đấu tới 2025 mới đưa tỷ lệ này lên 9%.
Tiềm năng thị trường ô tô phụ thuộc vào ba yếu tố, gồm: quy mô và cơ cấu dân số, mức thu nhập bình quân đầu người và số xe trung bình/1.000 dân. Theo tính toán khi thu nhập bình quân đầu người của một quốc gia đạt từ 3.000 USD trở lên thì bước vào giai đoạn ô tô hóa, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng nhanh. Tại Việt Nam, GDP bình quân đầu người đã đạt ngưỡng trên 4.000 USD/năm, trong khi tỷ lệ sở hữu ô tô đạt 32 xe/1.000 dân.
Theo thống kê, mặt hàng chịu gánh nặng thuế, phí nhất hiện nay chính là ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Ô tô cá nhân đang phải chịu 3 loại thuế chính gồm: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Đây đều là thuế gián thu, người mua xe phải trả. Hơn nữa, ba loại thuế này còn bị đánh chồng lên nhau, nên thường chiếm từ 30-50% trong giá bán, tùy từng mẫu xe.
Tính ra, giá ô tô Việt Nam cao gần gấp đôi so với các nước như Thái Lan, Indonesia và con số này còn lớn hơn nữa nếu so với các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản... Với những tỉnh giàu, thu nhập bình quân trên 150 triệu đồng/người/năm, vẫn còn xa tầm với, phải nhịn ăn tiêu khoảng 4 năm mới đủ tiền mua chiếc xe 500 triệu đồng thì tỉnh nghèo thu nhập bình quân khoảng 70 triệu đồng/người/năm, cần thời gian nhiều gấp 2 lần.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong phiên giao dịch ngày hôm qua (10/4). Đáng chú ý, sau phiên phục hồi hôm thứ 4 (9/4), giá dầu đột ngột quay đầu giảm mạnh hơn 3%.
Giá các loại xăng dầu trong nước trong kỳ điều chỉnh lần này đồng loạt giảm sâu, với mức giảm 1.124 - 1.712 đồng/lít,kg. Giá xăng E5RON92 xuống dưới mức 19.000 đồng/lít.
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Việt Nam trong quý I/2025 ước tính tăng trưởng mạnh mẽ 6,93% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất so với quý 1 của các năm trong giai đoạn 2020-2025
Ngày 5/4, Hải quan Mỹ bắt đầu thu mức thuế 10% mà Tổng thống Donald Trump áp với tất cả hàng nhập khẩu từ nhiều quốc gia, trong khi mức thuế cao hơn với hàng hóa từ 57 đối tác thương mại lớn sẽ được triển khai từ tuần tới.
Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới phản ứng mạnh mẽ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chính sách thuế đối ứng. Bảng giá tràn ngập sắc đỏ, lực bán áp đảo đẩy chỉ số MXV-Index rơi 3% xuống 2.261 điểm. Chỉ sau một phiên neo trên vùng 2.300 điểm, sự kiện này đã đẩy chỉ số giá hàng hóa đã lao về mốc thấp nhất kể từ đầu tháng 3.
Từ 15h hôm nay (3/4), giá xăng dầu đồng loạt tăng, trong đó tăng mạnh nhất là xăng RON 95 với mức gần 500 đồng/lít. Đây là lần thứ 3 liên tiếp, giá xăng dầu tăng.
Giá cà phê trong nước hôm nay đồng loạt tăng ở tất cả các địa phương, giao dịch trong khoảng 132.300 - 133.600 đồng/kg. Việc Mỹ dự kiến áp thuế 46% lên hàng hóa Việt Nam thì ngành cà phê Việt Nam chắc chắn sẽ có ảnh hưởng. Mỹ là thị trường nhập khẩu cà phê lớn thứ 5 của Việt Nam trong năm qua.
Tổng thống Mỹ Donald Trump chiều 2/4 (giờ địa phương) đã công bố áp mức thuế cơ bản 10% đối với hàng nhập khẩu từ tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và mức thuế quan cao hơn đối với hàng chục quốc gia có thặng dư thương mại với Mỹ.
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 914⁄QĐ-BCT về việc áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc.
Quý I/2025 đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của ngành nông, lâm, thủy sản (NLTS) Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu đạt 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là kết quả đáng khích lệ, phản ánh nỗ lực của ngành trong việc mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và tận dụng các cơ hội từ hội nhập quốc tế.
Từ 31/3/2025, một số mặt hàng như ô tô, gỗ, Ethanol, đùi gà đông lạnh, hạt dẻ cười, hạnh nhân, quả táo tươi, cherry, nho khô... sẽ được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới.
Giá dầu Brent đã tăng lên mốc 73,63 USD/thùng, tương ứng tăng 2,04%; giá dầu WTI cũng đã tăng 1,58% trong tuần này; kết phiên ở mốc giá 69,36 USD/thùng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?