Thứ ba 17/06/2025 14:21
Tin mới
  • Doanh nhân Đỗ Ngọc Tú: Doanh nhân thượng tôn pháp luật - Doanh nghiệp phát triển bền vững

  • Vì sao giấc mơ siêu trí tuệ AI vẫn còn rất xa vời?

  • Vì sao Tập đoàn Lộc Trời lên kế hoạch lỗ hơn 500 tỷ đồng?

  • Bị cáo Trịnh Văn Quyết vắng mặt tại tòa, nguy cơ tử vong rất cao

  • Chính thức: Công chức, viên chức không được thành lập, góp vốn, quản lý doanh nghiệp

  • Quốc hội quyết định tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, mở rộng thêm đối tượng được giảm thuế

  • Liên minh OpenAI - Microsoft 'rạn nứt' vì cạnh tranh không lành mạnh?

  • Châu Âu giảm nhu cầu chuyển sang xe điện, tốc độ giảm nhanh hơn so với Mỹ

  • Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng

  • Giá vàng ngày 17/6 đảo chiều giảm gần 1 triệu đồng/lượng

  • Quảng Ninh khởi công dự án sân golf nghìn tỷ quy mô 140ha

  • Ông chủ khu công nghiệp - Nam Tân Uyên nộp hồ sơ niêm yết HoSE

  • 'Cổ phần vàng' tại U.S. Steel có thể khiến nhà đầu tư nước ngoài e ngại các thương vụ tại Mỹ

  • Các thỏa thuận tài chính được công bố trong khuôn khổ Hội nghị Đại dương Liên Hợp Quốc

  • Luật Nhà giáo giải quyết nhiều điểm nghẽn thời đại

  • Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi): Tăng cường giám sát độc lập và minh bạch

  • Siết chặt quy định về quảng cáo: Tăng trách nhiệm với người nổi tiếng, KOLs quảng cáo

  • Lần đầu tiên nước ta chính thức có chính quyền địa phương 2 cấp

  • Cuộc cách mạng hóa ngành quảng cáo nhờ AI

  • Vì sao Novaland lên kế hoạch họp ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 8/2025?

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Châu Âu giảm nhu cầu chuyển sang xe điện, tốc độ giảm nhanh hơn so với Mỹ

11:16 |  17/06/2025

Người tiêu dùng ngày càng tỏ ra do dự hơn khi cân nhắc chuyển từ xe chạy động cơ đốt trong sang xe điện. Xu hướng này diễn ra rõ nét hơn tại châu Âu so với Mỹ, theo kết quả khảo sát được Shell công bố mới nhất

Giá xe điện là trở ngại lớn nhất

Theo khảo sát trên 15.000 tài xế tại nhiều quốc gia bao gồm Anh, Trung Quốc, Đức và Mỹ, rào cản lớn nhất khiến người dùng ngại chuyển sang xe điện vẫn là chi phí.

Rào cản lớn nhất với người tiêu dùng châu Âu là giá xe điện. (Ảnh: Reuters)

Ông David Bunch, Giám đốc phụ trách mảng di chuyển và tiện ích của Shell cho biết: “Châu Âu khiến chúng tôi bất ngờ. Trở ngại lớn nhất vẫn là giá xe. Nỗi lo về quãng đường di chuyển (range anxiety) vẫn còn nhưng đang giảm dần.”

Hiện tại, giá xe điện trung bình vẫn cao hơn khoảng 30% so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Năm nay, chỉ có 41% người tham gia khảo sát tại châu Âu cho biết họ sẵn sàng cân nhắc chuyển sang xe điện, giảm so với mức 48% của năm ngoái. Trong khi đó tại Mỹ, tỷ lệ này chỉ giảm nhẹ 3 điểm phần trăm, xuống còn 31%.

Về tốc độ cải thiện trải nghiệm sạc điện, chỉ khoảng một nửa số tài xế châu Âu nhận thấy hệ thống sạc công cộng được cải thiện trong năm qua, thấp hơn nhiều so với mức 74% tại Trung Quốc và 80% ở Mỹ.

Chỉ 17% tài xế châu Âu cho rằng dịch vụ sạc công cộng mang lại giá trị xứng đáng với chi phí bỏ ra, trong khi con số này tại Trung Quốc và Mỹ lần lượt là 69% và 71%.

Hiện Shell vận hành 75.000 điểm sạc điện và chiến lược xe điện của hãng chủ yếu tập trung vào hệ thống sạc nhanh tại các điểm công cộng, thay vì lắp đặt sạc tại nhà. Các thị trường trọng điểm về xe điện của Shell bao gồm Trung Quốc, Anh, Đức, Thụy Sĩ, Singapore, Hà Lan và Mỹ.

Trung Quốc đưa ra quy định về dữ liệu huấn luyện xe tự lái

Trong khi đó, Trung Quốc - một trong những quốc gia dẫn đầu về thị trường xe điện toàn cầu, đang liên tục thúc đẩy các nền tảng chính sách để khuyến khích phát triển xe điện toàn dân, bao gồm cả việc hạ giá thành, đồng thời gia tăng cạnh tranh trong nước.

Tesla hiện đang tìm kiếm sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý Trung Quốc để chuyển dữ liệu thu thập từ hơn 2 triệu chiếc xe điện đang hoạt động tại nước này về Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Mới nhất, Bộ Công nghiệp Trung Quốc đã đưa ra các kịch bản cụ thể, trong đó quy định những trường hợp doanh nghiệp cần hoặc không cần thực hiện đánh giá an ninh khi muốn chuyển dữ liệu ra nước ngoài. Theo bản dự thảo, dữ liệu thu thập tại Trung Quốc phục vụ cho việc huấn luyện và phát triển hệ thống lái xe tự động hoặc các hệ thống hỗ trợ lái nâng cao sẽ được phân loại là dữ liệu “quan trọng” và bắt buộc phải xin phê duyệt trước khi chuyển ra nước ngoài.

Tuy vậy, dự thảo cũng đưa ra một số ngoại lệ. Chẳng hạn, các công ty xử lý dữ liệu đã đăng ký trong các khu thương mại tự do của Trung Quốc sẽ không cần xin phép khi chuyển ra nước ngoài những loại dữ liệu chưa bị phân loại là dữ liệu hạn chế tại khu vực này.

Tesla hiện đang tìm kiếm sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý Trung Quốc để chuyển dữ liệu thu thập từ hơn 2 triệu chiếc xe điện đang hoạt động tại nước này (hiện đang được lưu trữ cục bộ tại Thượng Hải) về Mỹ nhằm phục vụ việc huấn luyện các thuật toán lái xe tự động của hãng.

Trong khi đó, phía Mỹ cũng không cho phép Tesla đào tạo phần mềm AI của mình ngay tại Trung Quốc. Tình thế này từng được CEO Elon Musk mô tả là một "bài toán nan giải", gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất vận hành của hệ thống Full Self-Driving (tự lái hoàn toàn) tại các tuyến đường Trung Quốc.

Dự thảo nêu trên mở ra một lộ trình tiềm năng cho các công ty như Tesla - những doanh nghiệp từ lâu mong muốn thực hiện hoạt động này. Dù vậy, hoạt động này vẫn vô cùng khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung.



Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/chau-au-giam-nhu-cau-chuyen-sang-xe-dien-toc-do-giam-nhanh-hon-so-voi-my-d29111.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.